พอดีมีเพื่อนในโซนถามเรื่องควันขาว ผมจึงขอเอาข้อความที่โพสท์มาลงต่อในนี้ครับ เผื่อจะมีประโยชน์กับผู้ที่กำลังเกิดปัญหา.. ถ้าไม่ถูกต้องตรงไหนบอกได้เลยครับ ถือว่าเป็นการแชร์ความรู้กัน http://www.aethailand.com/forum/index.php?action=post;msg=208740;topic=8334.0;sesc=39a9f78a48b56c02f9245d94ef55990a- ขอออกความคิดเห็นส่วนตัวจากการสังเกตตอนซ่อมรถผมเองครับ อาจไม่ชัวร์100% แต่อย่างน้อยก็น่าจะเกิดจากเรื่องพวกนี้ เยอะหน่อยถือว่าอ่านเพลินๆนะครับ จะได้ไม่ต้องถูกฟันใส้ปลิ้น - ควันขาวแต่ไม่ตลอด (เป็นเฉพาะตอนเหยียบคันเร่งใช่ป่าว), กินน้ำมันเครื่องบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นสาหัส, แรงตก หลักๆเลยมีสาเหตุจาก 2 อย่างแบบเริ่มๆครับ
แหวนสูบ และระบบวาวล์ หรืออย่างใดอย่างนึง
- แหวนสูบมีไว้กั้นห้องระหว่างเชื้อเพลิงที่กำลังจุดระเบิดด้านบน กับน้ำมันเครื่องใต้ลูกสูบไม่ให้มันเจอกัน เหตุที่เกิดควันขาวเป็นเพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องจุดระเบิดที่มีความร้อนสูงมากๆ พอออกปลายท่อมาเจออากาศที่เย็นกว่าในห้องมะกี๊ มันจะเกิดการควบแน่นเห็นเป็นควันขาวออกตูด
- น้ำมันเครื่องใช้จุดระเบิดม่ายด้าย แต่ถ้ามันเข้าไปจุดด้วยก็จะเผาไหม้ไม่หมด เกิดคราบเหนียวๆดำๆในท่อจนถึงปลายทำให้ฝุ่นและทรายเกาะในรูท่อสุดรักอย่างงดงาม ขัดเข้าไปให้เช้งวับเดี๋ยวมันก็ดำอีก
เพราะงั้นแหวนสูบที่หลวมจึงเป็นทางเข้าอย่างดีครับ เพราะมีช่องว่างมากพอระหว่างแหวนกับกระบอกสูบให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปร่วมสวิงกิ้งด้วย- ส่วน
ทางเข้าห้องจุดระเบิดชั้นดีอีกทางคือ "วาวล์" เพราะน้ำมันเครื่องจะถูกดูดขึ้นมาหล่อลื่นที่ข้างบนเหมือนกันหรือที่เรียกกันว่า "ฝาสูบ" (จริงๆมันเป็นห้องวาวล์ไมไม่เรียกฝาวาวล์หนอ..)
- วาวล์จะบอบบางกว่าสูบ เพราะตัวมันเล็กกว่า พื่นที่ระบายความร้อนจึงน้อยกว่า รวมถึงอยู่ในห้องจุดระเบิดที่มีความร้อนสูงเป็นพันๆองศา แต่ก็ไม่ใช่จะพังกันง่ายๆนะ เว้นแต่ระบายความร้อนไม่ทันเพราะน้ำมันเครื่องพร่องบ้าง ระบบน้ำระบายไม่ทันบ้าง (ปั๊มน้ำหรือวาวล์น้ำพัง หม้อน้ำรั่วก็อีกสาเหตุ ไม่ก็ทางเดินน้ำเป็นสนิม) เมื่อร้อนมากๆช่องวาวล์และตัววาวล์ก็จะเริ่มเปื่อย เลยกลายเป็นว่าถ้าอย่างใดอย่างนึงเริ่มมีปัญหา มันก็จะพาลไปเสื่อมอย่างอื่นด้วย ถ้าเริ่มมีอาการและพอมีตังก็ควรรีบซ่อมแต่เนิ่นๆจะได้ประหยัดตังระยะยาวครับ
-
ผลกระทบจากแหวนหรือวาวล์รั่วหลักๆนั้นคือ "แรงตก" เพราะกำลังอัดของสูบน้อยลง แทนที่จุดระเบิด 1 ปุ้งสูบจะเหวี่ยงลงเต็มแรงหมุนแกนกำลังข้างล่าง (แคร๊งชาร์ฟ) แต่ดันมีช่องว่างของแหวนหรือวาวล์ กำลังอัดเลยเล็ดรูหายไป สูบก็ลงแบบอ่อยๆ รวมถึงรูดน้ำมันเครื่องออกจากกระบอกสูบหรือวาวล์ไม่หมด น้ำมันเครื่องก็โดนเผาไปด้วย ทำให้พร่องหายเพราะออกตูดหมด
- อันต่อมาช่างทรมานใจ มีคราบดำๆเหนียวๆบานไหนจะฝุ่นทรายอีก ท่อสุดรักหมดหล่อ พารถโทรมลงทันตา
- เปลืองเบนซินหรือแก๊ส เพราะแรงตกก็ต้องเหยียบกว่าเดิมเพื่อให้ได้แรงเท่าเดิม มันเลยรับทานกว่าเดิม
- ที่สำคัญสุดคือเรื่องมลพิษ เพราะถ้าน้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ มันจะก่อสารพิษแบบรุนแรงคาร์บอนมอนหรือไดไม่รู้ คนสูดดมก็เป็นมะเร็ง ปล่อยสู่บรรยากาศโลกก็จะร้อนเพราะเป็นสารหลักๆที่ก่อภาวะเรือนกระจก ความร้อนเข้าโลกได้แต่ระบายออกไม่ได้ (จริงๆคลับเราน่าจะมีทริปปลูกต้นไม้เนอะ ชดเชยให้กับการที่เราปล่อยควันด้วยความจำเป็น คนเยอะแบบนี้ได้หลายต้นเลย.. เพราะต้นไม้จะกินคาร์บอนและปล่อย Oxygen)
-
มาที่เรื่องอะไหล่ ถ้าอยู่อุดมสุขก็เอเซียมอเตอร์พาร์ท เป็นร้านเล็กๆ 2 ห้องรกๆขายของมอไซด้วย อยู่ต้นๆซอยใกล้ตลาด ข้างพิซซ่าฮัทและร้านอัดรูปชื่อไรจำไม่ได้อ่ะ คนละฝั่งกับทางเข้าพานิชย์บางนา.. ที่จอดรถเสี่ยงโดนใบขาวบ้างเพราะเป็นริมถนนแต่ของเค้าถูกจริง มารยาทตามอารมณ์ คนเยอะก็ยืนรอนานหน่อย (ส่วนใหญ่มาซื้อของมอไซ) แนะนำให้ดักตอนเช้าๆซัก 8 โมง
02-3930947, 02-747-7523- อีกร้านตรงแยกศรีนครินทร์ไปทางศรีเอี่ยม อยู่ข้างปั๊ม JET เก่ามี 1 ห้องติดร้านทำลูกกรงประตูอัลลอย ตรงข้ามปั๊มแก๊ส จอดรถสะดวกเพราะมีที่โล่งข้างหน้า แนะนำว่าอย่าต่อราคาหรือเปลี่ยนของเพราะเขาคิดว่าขายถูกอยู่แล้วและ Expert จนลูกค้าดูโง่ทันทีแบบผม ถึงขั้นโดนท้าต่อยจนต้องเลิกคบหากันไปเลย (ก็ท่านหยิบของให้ผิด ไป 3 รอบก็ยังผิด สุดท้ายบอกไม่ให้คืน น๊อตล้อยาวชุดละ 200 ทำให้เสียลูกค้าถาวร.. Expert เจงๆ) แต่ถ้าอะไหล่พื้นๆที่หยิบบ่อยๆไม่มีปัญหาครับของเค้าถูกจริงๆ คนขายหน้าเหมือนนิโคลัส เคจ ver.ท่านเปา
- ถ้ามีโอกาสมาลาซาลแนะนำบุญประนอม ไม่ค่อยมีลูกค้าให้วุ่นวายคนขายคุยง่ายๆ ราคาถูกแพงคละกันไป แนะนำคนขายชื่อนายจุกจะได้ราคาต่ำกว่าปกติ แต่อย่าให้คนขายอื่นรู้เดี๋ยวตาจุกจะซวย
02-748-7280, 089-814-8858- หรือบางไผ่อะไหล่ยนต์ ที่จอดน้อยแต่เขาให้จอดปั๊มข้างๆได้ 20 บาทมาเบิกที่ร้าน ถูกจริงแต่โคดไกล รถติดอีก
02-311-6420-
ราคาอะไหล่ ผมซื้อที่บุญประนอม
แหวนสูบทั้ง 4 ลูกชุดละ 950.-เป็นของเทียมผมใช้มาปีกว่ายังดีอยู่
- ถ้าเป็นวาวล์ เปิดมาดูว่าวาวล์แฉะรึเปล่าแฉะก็เสื่อมแล้ว มีให้เลือก 2 ทาง 1.ซื้อจากเซียงกงมือ 2 (ระวังเจอของแท็กซี่เก่ากรองเครื่อง Limo ยังคาอยู่เลยเจือกบอกของนอกชัวร์ และจากที่เดินหาหลาย 10 ร้านวาวล์แฉะเกลี้ยง) 2.ส่งโรงกลึงให้จัดการ 2 วิธีนี้ 3,500 เท่ากันครับ.. ผมเลือกข้อ 2
-
ค่าแรงช่างชีพ เป็นช่างศูนย์โตต้ามาเปิดร้านหลังเลิกงานค่าแรง 3,500 ใช้เวลาซ่อมน่าจะมากกว่าเพราะเริ่มงาน 5 โมงเย็น เสาร์อาทิตย์ทั้งวันมีช่างหลายคน อยู่ปลายซอยแบริ่งติดศีรนครินทร์ข้างร้านยางใหญ่ๆ
081-554-3688- สรุปของที่ต้องซื้อหลักๆมี แหวนสูบ 950.- (บุญประนอม), ประเก็นฝาสูบ 250.- (บุญประนอม), น้ำมันเครื่อง semi แถม 1 ปตท. 410.- (บางไผ่), กรองเครื่อง bosch 120.- (บางไผ่) อาจมีเพิ่มเมื่อช่างเห็นควร อ้อ..ค่าแรงอีกประมาณ 3,500.- รวม 5,230.-- ยังไม่รวมเรื่องวาวล์นะ ถ้าวาวล์ไม่แฉะถือว่าโชคดีมาก เหลือตังไป
- แต่ถ้าบอกงบ 6,000 แล้วรวมวาวล์ด้วยถือว่าถูกโคด ลองถามช่างอีกทีครับ
- ขอบคุณที่อ่านจนจบ
ข้อมูลบางส่วนได้จาก http://www.watpon.com/news/white.htm