สำเนาจาก
http://www.thaicorona.comถ้าดิสเบรคของท่านมีอาการต่อไปนี้
เบรคด้านซ้ายด้านขวากินไม่เท่ากัน ทดสอบโดยการจับดูที่ล้อ หลังจากที่ใช้เบรคแล้วขับมาจอด
ความร้อนที่สัมผัสได้รู้สึกว่าร้อน/เย็นไม่เท่ากัน
เป็นสาเหตุให้ประสิทธิภาพการเบรคลดลง ผ้าเบรค/จานเบรค/ยาง ซ้าย-ขวาสึกไม่เท่ากัน
ลองไล่ลมใหม่ซักรอบ ถ้ายังไม่หายต้องแก้ไขครับ
การแก้ไขต้องทำทั้งคู่ คือล้อซ้ายและขวา แต่แยกทำเฉพาะหน้าหรือหลังได้
เริ่มจากเตรียมเครื่องมือดังนี้
1. ประแจแหวนหรือบล็อคเบอร์ 12, 14
2. ประแจแหวนเบอร์ 8
(1-2 เฉพาะดิสก์เบรคที่ตรงรุ่น ถ้าแปลงมาอาจจะคนละเบอร์)
3. เศษใบเลื่อยหัก ๆ เจียร์ให้แหลม ๆ บาง ๆ แต่อย่าให้คม
4. กะละมังและน้ำยาล้างจาน
5. แปรงสีฟันเก่า ๆ เลือกขนแปรงแข็ง ๆ หน่อย
6. น้ำมันเบรค 1 ลิตร (ถ้าให้ดีควรเป็นยี่ห้อเดิมเบอร์เดิมที่ใส่อยู่)
7. กระดาษหนังสือพิมพ์ 1 เล่ม
8. กระดาษทรายน้ำประมาณเบอร์ 500 ชิ้นเล็ก ๆ
9. ตะเกียบไม้ 1 ข้าง
10. เครื่องมือพิเศษ (เฉลยตอนจบ)
ทำตามขั้นตอนดังนี้ (ไม่ควรลัด หรือข้ามขั้นตอน)
1. ยกรถ ถอดล้อออก
2. ใช้ประแจเบอร์ 12 ถอดน็อตออกตามภาพ
3. พับคาลิบเปอร์ขึ้นไป แล้วถอดผ้าเบรคออก เอาออกไปไว้ไกล ๆ หน่อย กันน้ำมันเบรคกระเด็นใส่
4. ทำข้อ 2-3 ให้เสร้จทั้งสองล้อ แล้วหากระดาษหนังสือพิมพ์ 2-3 แผ่น ปูไว้ที่พื้น หาของหนัก ๆ วางทับกันลมพัดปลิวด้วย
5. เหยียบเบรคไปเรื่อย ๆ แรงดันน้ำมันเบรคจะดันลูกสูบให้ปลิ้นออกมา เมื่อออกมาสุดน้ำมันเบรคจะไหลออกมาเยอะหน่อย แต่ กระดาษ นสพ.ซับไหว นี่ล่ะถึงบอกให้เอาผ้าเบรคไว้ไกล ๆ และหากระดาษ นสพ.มาปู
.... ลูกสูบนี้เคยได้ยินว่าช่าง(มัน)บางคนใช้วิธี งัด ๆ ๆ จะเอาออก งัดจนพังก็มี
6. หลังจากเอาลูกสูบออกมาแล้ว ใช้เล็บมือปลิ้นขอบนอกของยางกันฝุ่นขึ้น (ซึ่งยังติดอยู่ที่เสื้อสูบ) สังเกตุว่าจะมีลวดสปริงรัดไว้ ใช้เศษใบเลื่อยที่เจียรมา ค่อย ๆ แซะลวดสปริงนี้ออกด้วยความระมัดระวัง ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยนยางกันฝุ่น
7. ดึงยางกันฝุ่นออก
8. พับคาลิบเปอร์กลับไปในตำแหน่งเดิม ขันน็อตเบอร์ 12 ที่ถอดมากลับเข้าไปพอหลวม ๆ แล้วคลายน็อตเบอร์ 14 ที่สายอ่อน
9. คลายน็อตเบอร์ 12 ออกอีกครั้ง พับขึ้นไปใหม่ ผลักเข้าไปด้านในรถ แล้วถอดคาลิปเปอร์ออกมาได้เลย
10. ด้านในเสื้อสูบจะมีซีล(แหวน)ยางสีดำ ฝังอยู่ในร่องลึก ถ้ายังไม่อยากเปลี่ยน ก็ต้องค่อย ๆ แคะมันออกมาเหมือนกัน
11. ถอดยางและแกนร้อยคาลิปเปอร์
12. ล้างทั้งหมดด้วยน้ำ+น้ำยาล้างจาน ลงแปรง ยกเว้นพวกยางใช้ผ้าหรือฟองน้ำก็พอ ถ้าเบรคใช้มานานไม่เคยล้างจะมีคราบสนิมและตามดติดแน่นที่เสื้อสูบอาจใช้กระดาษทรายละเอียดลูบเบา ๆ ก็ออก
13. เช็ดให้แห้ง ถ้ามีเครื่องเป่าลมช่วยยิ่งดี จะได้ทำความสะอาดรูและซอกเล็ก ๆ ที่แปรงเข้าไม่ถึง
... หลังขั้นตอนนี้อาจจะนำคาลิบเปอร์ไปพ่นสีได้ตามใจชอบ
... ถ้ามีชิ้นส่วนชำรุดซักชิ้นนึง ต้องซื้อชุดซ่อมใหม่ยกชุด แต่ก็ไม่แพงเท่าไหร่ ผมซื้อมาชุดละ 250 บาท
14. ประกอบกลับโดยเริ่มจากใส่ซีลยาง ใส่ให้พอดีร่องทาด้วยน้ำมันเบรคนิด ๆ หรือใช้จาระบีทายางที่มากับชุดซ่อม
15. ใส่ลูกสูบเข้าไปครึ่งนึง แล้วครอบยางกันฝุ่นที่ลูกสูบ
16. ดันลูกสูบเข้าไปจนสุด แล้วดันขอบยางกันฝุ่นให้แนบกับบ่าเสื้อสูบ รัดด้วยแหวนสปริง
17. ใสยางและแกนร้อยคาลิปเปอร์
18. ทดสอบดันลูกสูบเข้า ๆ ออก ๆ โดยดันออกสามารถใช้ตะเกียบสอดดันจากรูน้ำมันด้านหลังคาลิบเปอร์ได้ อย่าพยายามใช้ของแข็งสอดเข้าไปดัน เพราะจะทำให้ผิวลูกสูบ และเกลียวของรูน้ำมันเสียหาย
19. เช็ดล้างทำความสะอาดน้ำมันเบรคที่เลอะอยู่ที่จานเบรค แล้วก็นำคาลิปเปอร์ที่ประกอบเสร็จติดตั้งกลับได้เลยครับ
20. ติดตั้งเสร็จก็เติมน้ำมันเบรคให้เต็ม ใช้ประแจแหวนเบอร์ 8 ไล่ลม ถึงตอนนี้ต้องพึ่งเครื่องมือพิเศษ คือเท้าใครซักคนมาช่วยย้ำเบรคครับ
ถ้าท่านลองทำได้ขนาดนี้เรื่องเปลี่ยนผ้าเบรคก็กลายเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ
...
จบแล้วครับ ขอให้ทุกท่านโชคดี
จาก โอ๋แป๊ะยิ้ม ซ่อมไปยิ้มไป (สงสัยเมาเบียร์)
...
ล่าสุดลองซื้อชุดซ่อมยี่ห้อนี้มาใช้"ไม่ดี อย่างยิ่ง" อย่าซื้อนะครับพี่น้อง มันทำมาอย่างมั่ว ไม่ได้ทั้งขนาด และรูปแบบ