Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ทำความรู้จักกรอบใส่พระรูปแบบต่างๆ
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำความรู้จักกรอบใส่พระรูปแบบต่างๆ  (อ่าน 2739 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
thongdeesmilesuk
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: altis
รหัสเครื่องยนต์: bronze
อุปกรณ์แต่งรถ: no
สังกัดพื้นที่: กรุงเทพ
ที่อยู่: 88 งามวงศ์วาน กรุงเทพ 10110
กระทู้: 4


« เมื่อ: 25 สิงหาคม 2021, 15:31:02 »

กรอบใส่พระต่างๆมีความหมายอย่างไร

ชาวพุทธและผู้ที่มีจิตศรัทธา คงไม่มีใครไม่รู้จักพระเครื่อง พระเช่าบูชา ที่มีมากมายหลายรุ่น หลายเกจิอาจารย์ดัง ที่ต่างมีพุทธคุณที่แตกต่างกันไปตามตำนานและเรื่องราวของหลวงปู่แต่ละองค์ เนื่องด้วยกระแสความนิยมอันไม่เสื่อมคลายตั้งแต่ในสมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน ในปัจจุบันมีคนเล่นพระและสะสมพระมากมายและยังคงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องด้วยความนิยมนี้เอง ผู้รักพระและสะสมพระหลายๆท่าน จึงต้องการจะยกระดับและรักษาตัวองค์พระเครื่องเอาไว้ และพกติดตัวนำไปส่วมใส่กับสร้อยคอ ห้อยไว้เพื่อโชคลาภ ความสบายกายและสบายใจ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจได้เป็นอย่างดี ในปัจจุบันนั้นกรอบใส่พระและวิธีการดูแลรักษาองค์พระมีมากมายหลายแบบซึ่งบางท่านอาจไม่ทราบ เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ต่างจิตต่างใจ ต่างรสนิยมและต้องการกรอบพระที่เหมาะสม บทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับการทำกรอบใส่พระรูปแบบต่างๆ กันครับ
การเลี่ยมพระคืออะไร?
การทำกรอบใส่เลี่ยมพระ คือ  การใช้โลหะชนิดต่างๆ เช่น ทองคำ ตะกั่ว ทอเหลืองหรือเงิน หุ้มที่ปลาย ริมขอบของกรอบใส่พระ แล้วกวดให้แนบสนิทเพื่อกันสึก กันบิ่น ปกปิดตำหนิ เพื่อความสวยงาม หรือเพื่อให้มีค่าสูงขึ้น
การนำพระเครื่องมาบูชาหรือแขวนห้อยคอนั้น ในหลายๆโอกาส ผู้ที่บูชาและใช้งานอาจจะหลีกเลี่ยงไมได้ที่พระเครื่องที่ติดกับตัวของท่านอาจจะต้องเจอกับ สภาพอากาศ การใช้งาน ความชื้น ซึ่งอาจจะส่งผลถึงผิวหรือสภาพขององค์พระซึ่งอาจจะสึกกร่อนเสียหาย จึงมีความนิยมที่จะนำพระเครื่องมาเลี่ยมกรอบใส่พระอัดพลาสติกกันน้ำ ก่อนที่จะนำไปใส่ตลับหรือกรอบโลหะชนิดต่างๆ และต้องผ่านการเลี่ยมเก็บขอบ ซึ่งสามารถแบ่งประเภทได้ดังนี้
- เลี่ยมกรอบพระเข้าตลับ งานเลี่ยมอัดกันน้ำเข้าตลับนั้น ท่านสามารถเลือกได้ว่าต้องการตลับชนิดไหนแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น เงิน ทองเหลือง หรือ สแตนเลส
- เลี่ยมกรอบพระจับขอบ การเลี่ยมแบบจับขอบก็คือการเลี่ยมกรอบใส่พระที่เปิดให้เห็นทั้งด้านหน้าและทางหลังพระทั้งแบบที่มีพลาสติกใสอยู่ทั้งหน้าและหลัง
- เลี่ยมเปลือย การเลี่ยมแบบเปลือย เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากขึ้นในช่วงหลัง โดยเฉพาะในหมู่ชาวจีน และชาวต่างชาติ ลักษณะการเลี่ยมแบบนี้จะใช้แผ่นเงินแท้ ที่ต้องออกแบบและตัดมาเป็นพิเศษให้พอดีกับตัวองค์พระและชิ้นงานเท่านั้น
บันทึกการเข้า
Carool
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: -
รหัสเครื่องยนต์: -
อุปกรณ์แต่งรถ: -
สังกัดพื้นที่: ระยอง
ที่อยู่: Thai
กระทู้: 1


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 กันยายน 2021, 13:16:02 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: