Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
เครื่องตรวจจับความเร็ว
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องตรวจจับความเร็ว  (อ่าน 2514 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ople101_Western Thailand
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ติดต่อสอบถาม081-4888-789 LINE , Whatapp

กำลังใจ: 1648
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V BT A/T (Hybrid LPG)
อุปกรณ์แต่งรถ: Sprinter JP-TH Street Used Only
สังกัดพื้นที่: Western Thailand
ที่อยู่: Kanchanaburi Thailand
กระทู้: 28,117


« เมื่อ: 01 เมษายน 2011, 10:04:51 »

อุบัติเหตุต่าง ๆ บนท้องถนนในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการขับรถกระชั้นชิดกันเกินไปในขณะที่ใช้ความเร็วสูง เมื่อรถคันหน้าเบรกกะทันหัน ทำให้รถคันหลังพุ่งชนด้านท้ายเนื่องจากเบรกไม่ทัน

           จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจทางหลวงที่จะคอยสอดส่องดูแลไม่ให้รถวิ่งเร็วเกิน กว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด คือรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถกระบะ ห้ามวิ่งเร็วกว่า ๙๐ กม. /ชม.  แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ผ่อนผันให้เป็น ๑๐๐ กม. /ชม. ส่วนรถบรรทุกหรือรถโดยสารห้ามวิ่งเกิน ๖๐ กม. /ชม.

           ในการตรวจจับความเร็วนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้เครื่องตรวจจับความเร็วในระบบเรดาร์ที่เป็นแบบมือถือ ราคาเครื่องละประมาณ ๓๓,๐๐๐ บาท รูปร่างคล้ายเครื่องเป่าผมขนาดใหญ่ที่ใช้ในร้านเสริมสวย

           วิธีการใช้เครื่องมือนี้เริ่มจากการเสียบสายไฟเข้ากับขั้วแบตเตอรี่หรือที่ จุดบุหรี่ในรถยนต์ เปิดสวิตช์เครื่องก็จะทำงาน  เมื่อต้องการตรวจจับความเร็วรถคันใดก็ยิงเรดาร์ไปที่รถนั้น ตัวเลข (ระบบดิจิตอล) ก็จะขึ้นที่หน้าปัด

           ข้อจำกัดของการใช้เครื่องตรวจจับความเร็วแบบนี้คือ ใช้ได้ในระยะไม่เกิน ๙๐๐ เมตร  และขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจจับความเร็วรถคันใด ก็ต้องจำเลขทะเบียนและลักษณะรถเอาไว้เพื่อวิทยุไปบอกหน่วยดักจับข้างหน้า ในบางครั้งอาจเกิดปัญหาอย่างเช่นผู้ขับขี่อ้างว่าไม่ได้ใช้ความเร็วเกิน กำหนด บ้างก็กล่าวหาการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าไม่ถูกต้อง

           ส่วนกรณีที่มีผู้ขับขี่บางคนนำเครื่องตรวจจับเรดาร์มาใช้ดักสัญญาณของเจ้า หน้าที่ตำรวจ  ทำให้รู้ตัวล่วงหน้าได้ว่าจะมีการตรวจจับความเร็วก็จะลดความเร็วลงนั้น อาจมีอยู่บ้างแต่ก็นับว่าเป็นการลงทุนที่สูงเกินจำเป็น ส่วนใหญ่ผู้ขับขี่จะส่งสัญญาณบอกกันว่าข้างหน้ากำลังมีการตรวจจับความเร็ว ใครที่ขับรถด้วยความเร็วเกินกำหนดก็จะลดความเร็วลง เป็นอันรอดพ้นการถูกปรับไปได้สัญญาณที่ว่าคือการกะพริบไฟส่งเป็นที่รู้กันใน หมู่ผู้ขับขี่

           ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ไม่เกิดขึ้นในอิสราเอล เนื่องจากประเทศอิสราเอลมีการใช้เครื่องตรวจจับความเร็วแบบอัตโนมัติ  ควบคุมการทำงานด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องมือนี้มีชื่อว่า 'มารอน' เป็นเครื่องที่ออกแบบเพื่อใช้วัดอัตราความเร็วที่รถยนต์แต่ละคันวิ่งอยู่รวม ทั้งวัดช่วงระยะที่ขับห่างจากรถคันที่อยู่ข้างหน้าด้วย

           การวัดอัตราความเร็วของรถนั้น เครื่อง 'มารอน' ใช้ลำแสงอินฟราเรดเพื่อให้สะท้อนสัญญาณมาที่เครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้ามีรถยนต์คันใดปฏิบัติผิดกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คอมพิวเตอร์ก็จะสั่งให้กล้องถ่ายรูปรถและทะเบียนของรถคันนั้นเอาไว้ทันที หลังจากนั้นคอมพิวเตอร์ก็จะพิมพ์ใบสั่งเพื่อแจ้งไปยังผู้ขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎ ให้ได้ทราบความผิดภายในเวลาไม่กี่วัน

           เครื่องมือระบบอิเล็กโตรออฟติกนี้ เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สูงกว่าระบบเดิมที่ใช้เรดาร์ การทำงานก็สะดวกรวดเร็วเพียงแค่นำเครื่องนี้ไปติดเอาไว้ตามถนนสายต่าง ๆ ก็ไม่มีทางว่ารถคันใดจะหลบเลี่ยงการถูกตรวจสอบไปได้ อีกทั้งการตรวจจับผู้ฝ่าฝืนสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันและ กลางคืน

           เครื่องมือนี้จึงมีผลในเชิงบังคับให้ผู้ขับขี่หันมาขับรถด้วยความระมัด ระวังยิ่งขึ้น  ซึ่งในที่สุดจะทำให้ลดความสูญเสียทั้งทรัพย์สินและชีวิตผู้คนลงได้มาก  ทราบมาว่าประเทศอังกฤษก็ใช้เครื่องมือนี้อย่างได้ผลเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ อีกหลายประเทศ

           สำหรับในประเทศไทย กรมทางหลวงมีโครงการที่จะเปลี่ยนเครื่องตรวจจับความเร็วจากระบบที่บอกความ เร็วรถยนต์แต่เพียงอย่างเดียว  มาเป็นระบบที่บอกเลขทะเบียนรถด้วย แต่จะเป็นแบบเดียวกับเจ้า 'มารอน' หรือไม่นั้นยังไม่สามารถบอกได้ ทว่าจะมีใช้แน่ ๆ ในอนาคต บรรดานักซิ่งทั้งหลายโปรดเตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีก็แล้วกัน

“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”


http://www.zone-it.com/189111
บันทึกการเข้า


GPSนำทาง สินค้าใหม่ราคาเบา คลิ๊ก http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=18484.0

kontuadum@อีบีเอศูนย์สี่เจ็ด
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****

ก็แค่เครื่องยนต์เดิมแต่ใจเกินร้อย

กำลังใจ: 171
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,760


« ตอบ #1 เมื่อ: 01 เมษายน 2011, 12:02:52 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: