for_ce
Freshy
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« เมื่อ: 03 ตุลาคม 2010, 19:36:28 » |
|
ก่อนหน้านั้นขับแต่กระบะ ขับ ae100 ได้มาจากเพื่อน มาครบ 1 ปี ก็ได้อะไรดีๆ เยอะแยะไปหมด น้องใหม่ก็เลยนำมาบอกเล่ากันฟังนะครับ 1. จากที่ไม่มีความรู้เรื่องรถเก๋ง ต้องมาเข้า ae thailand ทุกวัน ดูทุกกระทู้ ทุกบทความ เพื่อหาความรู้นำมาแก้ไข ตกแต่ง 2. ได้ไปเชียงกง บางนา (คนขับรถป้ายแดงไม่ค่อยมีโอกาสได้ไป) 3. ได้ลงมือแกะ ประกอบ ถอด รื้อ ทุกส่วนในรถ โดยไม่ต้องกลัวหมดประกัน(หากแกะสติกเกอร์ ร้านค้าออก) 4. ได้บริหารหัวใจ (หัวใจเต้นแรงตอนที่ประกอบแล้วไม่ได้ดังใจคิด) 5. กลายเป็นคนที่รู้จักราคาสินค้า รู้จักสถานที่ซื้อ ต่อราคาของเก่งขึ้น (ตอนไปซื้ออะไหล่) และความดี ฯลฯ 5555 และผมขอเล่าประสบการณ์ (บางส่วน)ที่เจอกับ ae คันนี้ เพื่อเป็นความรู้ (หากใครรู้แล้วขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ) ผมขับ ae100 เครื่อง 5A รุ่นเก่ามากกกกก ร้านที่เชียงกงบอกว่าเครื่องรุ่นนี้เขาไม่เอามาใส่รถแล้วเขาเอาไปใส่เรื่อกัน ถามราคาเครื่องใหม่ 14000 รับเทริน 6000 ค่าวางเครื่องคุยกันเองกับอู่ แต่ผมยังไม่มีตังค์ ขับไปขับมาก็เกิดปัญหา ตามลำดับดังนี้ 1. อาการเครื่องดับกลางทางเหมือนน้ำมันหมด เพราะตอนที่ขับไฟเตือนน้ำมันหมดขึ้น ก็คิดว่าน้ำมันหมด จ้างวินมอไซค์ซื้อน้ำมันมาเติมแต่ก็สตาร์ทไม่ติด สตาร์ทจนแบตฯหมด ก็เลยให้เพื่อนลากกลับบ้าน ให้ช่างมาดู ช่างบอกไม่มีไฟออกจากหัวเทียน สงสัยจานจ่ายถามราคาช่างบอกประมาณ 3-4 พัน ของเชียงกงเดี๋ยวจะเอามาใส่ให้ แต่ผมไม่เอาก็เลยให้ค่าเสียเวลาช่างมาดูที่บ้าน 100 บาท ถอดจานจ่ายแล้วขับมอไซค์ไปเชียงกงเอาไปเทียบมาได้ 1 ลูก 1500 บาท เอามาใส่ ซึ่งเดียวติด (เปิด ae thailand ได้ความรู้เรื่องจานจ่าย หัวนกกระจอก คอยส์ ...และการปรับไฟจานจ่าย) และก็เปลี่ยนสายหัวเทียน ที่เซียงกง เส้นละ 100 บาท 2. เครื่องสตาร์ทไม่ติด บิดกุญแจดัง แต๊ก แล้วเงียบ ถามผู้น่าจะรู้ บอกว่าได้สตาร์ท มุดเข้าไต้ท้องรถถอดออกมาล้างเบนซิล ประกอบใหม่ ก็ไม่ติด เหมือนเดิมถอดไปให้ร้านไดนาโมใกล้บ้านดู คอยส์ใหม้ ขับมอไชค์ไปเชียงกงอีก เอาของเดิมเทรินมา 1 ลูก 800 บาท (แต่ร้านอื่น 600 ไม่เทรินแต่ไม่ตรงรุ่น) นำมาใส่หมุนอย่างเดียวไม่ติดเสียงดังฟี้ดยาว ถอดไปเปลี่ยนร้านเดิมปรากฏว่าเฟืองไดร์สตาร์ทคนละตัวของเก่า 8 เฟือง ของใหม่ 9 เฟือง ช่างก็เลยถอดของเก่ามาใส่กับคอยตัวใหม่ พอมาใส่ ซึ่งเดียวติด (ได้ความรู้เรื่องไดร์สตาร์ท) แทนที่จะซื้อลูกใหม่ 600 มาถอดตูดไดเปลี่ยนเอง เสียค่าโง่ ซื้อความรู้ ก็ว่ากันยาวไปครับ 3. แอร์ไม่เย็น รั่ว ใช้น้ำผสมชันไลหา รั่วที่ pressure switch ร้านแอร์บอกราคา 1200 และ400(น้ำยา+แว๊ก) ถอดไปร้านอะไหล่แอร์ ซื้อได้ในราคา 500 เอาไปเติมน้ำยาแอร์ + แว๊ก 400 (ได้ความรู้เรื่องช่างที่เขาฟันกัน) 4. ความเร็วเพี้ยน วิ่ง 70 ความเร็วรอบ 1200 แต่สามารถวิ่งเลนขวาแซงป้ายแดงแบบไม่ไว้หน้า แก้ไขจากเปลี่ยน c ที่ตัวเรือนไมล์ หาดูได้ไน ae thailad ทำได้จริงๆ ไม่โกหกและทำความสะอาดเรือนไมล์ได้เหมือนของใหม่ชัดเจนเปลี่ยน 5. รอบเครื่องสวิง รอบเครื่องตกเยอะ ล้างปีกผีเสื้อ อาการดังกล่าวหายชัวว์ เหยียบคันเร่งไม่มีสะดุด รื่นหัวแตกเลยครับ 6. รอบเครื่องตกตอนจอด เวลาเปิดแอร์ หรือแอร์ทำงาน ใส่แว๊คกั้ม ชดเชยรอบเดินเบา ตัวละ 200 บาท ที่เชียงกง แต่ผมเคยเห็นตลาดนัด ชื้อมาเป็นกะละมังขายตัวละ 100 หายชัวว์ครับ นิ่งสนิทไม่ต้องคอยเหยียบคันเร่งอีกต่อไป ตอนนี้ก็กำลังหาทางแก้ปัญหาอยู่ครับเรื่อง เครื่องร้อนไม่ว่าขับแล้วจอดหรือจอดกลางแดดแรง สตาร์ทติดยากหรือไม่ติดเลย และก็ ความซนของตัวเองได้ไปหมุน องศา sensor ตรงปีกผีเสื้อ รอบเครื่อง สูงมาก ไม่ยอมลง กำลังหาผู้รู้ตอบอยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว
กำลังใจ: 432
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,226
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2010, 16:20:02 » |
|
ผมเองก็ได้อะไรดีๆจากในนี้มากเหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
|
|
|
severity
Sophomore
OK....พ่อชอบ
กำลังใจ: 51
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 163
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 ตุลาคม 2010, 18:18:32 » |
|
แหล่มครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Mage@4a20V
AE Thailand Club Member
Super Senior
กำลังใจ: 66
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,733
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2010, 11:14:13 » |
|
แก้ได้แล้วบอกกันด้วยนะครับว่าแก้ยังไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บ้าน:Western Area ทำงาน:ลพบุรี
|
|
|
I3anana
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 68
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มกราคม 2011, 01:36:28 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ZepHirO~AE.T519
AE Thailand Club Member
Professor
=ปทุมธานี 019
กำลังใจ: 120
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4,842
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2011, 15:06:44 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สนใจสมัครสมาชิกของพื้นที่ติดต่อได้เลยครับ 086-068-6762 ครับ ล้มแล้วต้องลุก..และก้าวต่อไป Line ID : zephirolom
|
|
|
anucha.s
Freshy
ความโดดเดี่ยวแห่งสายลม
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 42
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 สิงหาคม 2011, 11:10:43 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
fossil
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2011, 19:07:42 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tawan
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2011, 16:17:11 » |
|
และแล้วเจ้า ae100 ก็มีอะไรให้ทำอีกแล้ว เริ่มจาก 1. ปั๊มติ๊กนอกถังเกิดอาการน่าจะเจ๊ง ก็เลยไปเชียงกง ชื้อปั๊มในถังทั้งชุดขอบอกว่าไฟเตือนน้ำมันหมดถังเสีย ก็เลยได้อานิสงค์ด้วยเลย ราคา 500 บาท แล้วเปลี่ยนตัดต่อตรงติ๊กนอกต่อ สายน้ำมันตรง แล้วแกะใต้เบาะหลังถังน้ำมันเดินสายไฟบวกที่เคยต่อติ๊กนอกเข้าไปในรถต่อกับขั้วบวกของใหม่ ลองสตาร์ท ซึ่งเดียวติด แหล่ม 2. เห็นลูกหมากปีกนกล่างสวยๆ ที่เชียงกงก็เลยขอซื้อมาลูกละ 100 บาท (ชื้อพร้อมปั๊มติ๊ก) จัดการขึ้นแม่แรง ถอดล้ัอ ถอดลูกหมากกันโครงออก ใช้แหวนเบอร์ 17 ปรากฎว่าหักกระเด็น เลยต้องวิ่งไปชื้อ ลูกบล็อค solo 75 บาท ด้ามบล็อค 180 บาท มาจัดการ ถอดน็อตเบอร์ 17 3 ตัว เบอร์ 19 ตรงลูกหมาก 1 ตัว ใช้ค้อนปอนทุบ 2 ที หลุดเลย จัดการเปลี่ยนของใหม่เข้าำไปโดยการกดปีกนกลงแล้วใส่ขัันน็อต แล้วใส่ลูกหมากกันโครงใส่ล้อ จบ ไม่ยากอย่างที่คิดครับผม วิธีการทำหาใน ae นี่แหละ.....เวิร์ค มีผู้รู้เยอะแยะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tawan
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 ธันวาคม 2011, 17:23:43 » |
|
วันนี้ ae100 คันเก่งของผมก็มีปัญหาให้แก้อีกแล้วครับท่าน เริ่มจากขับขึ้น มอเตอร์เวย์จากศรีนครินทร์จะไปลงพระราม 2 รถติดยาวววววววมาก ค่อยๆกระดึ๊บๆๆไป และแล้วสายตาก็เหลือบไปเห็นรูปแบตเตอรี่โชว์ที่หน้าปัด (งานเข้าอีกแล้ว) จัดการปิดแอร์ ปิดเครื่องเสียง เกือบชั่วโมงถึงลงจากด่านเก็บเงินพระราม 2 วิ่งถึงที่หมายที่บางแค พอจอดดับเครื่องลองสตาร์ทใหม่ มีแต่เสียงแต๊กๆๆๆ เหมือนไฟแบตเตอรี่ไม่มี สันนิษฐานถ่านไดร์ชาร์จหมดชัวร์ จัดการถอดไดร์ชาร์จออกแกะตูด(ไดร์) เบอร์ 8 สามตัว เห็นรางถ่าน ไขควงแฉก 2 ตัวแล้วดึงมันออกมา ปั่นจักรยานไปร้านไดนาโม เอาของเก่าให้เขาดูว่าถ่านหมดหรือยัง เจ้าของร้านตอบมาแบบสะใจ "มันจะเหลือเรอะ ไอ้น้อง" แล้วเขาก็ถอดรางถ่านไดร์ชาร์จของเก่ามาใ้ห้ คิดค่าของ 100 บาท กลับมาที่รถประกอบกลับ เชื่อไหมครับ สตาร์ททีเดียวติด 55555 นึกว่าต้องพ่วงแบตอีกแล้ว ผิดคาดครับ ที่เล่าเพราะว่าคนที่เดินผ่านมายืนคุยให้ฟังบอกว่าเมื่อวานเขาโดนมา 3400 ครับพี่น้องอาการเดียวกันเลย แถมช่างบอกว่าราคานี้เทรินของเก่าให้แล้วด้วยครับ ฟังแล้วรู้สึกว่าช่างดูดีจังเลยครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phob6107
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2011, 13:26:49 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
moomoo
AE Thailand Club Member
High Super Senior
I LOVE AE THAILAND
กำลังใจ: 48
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,144
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 15 มกราคม 2012, 18:08:20 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
arffy
Freshy
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 74
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 มกราคม 2012, 22:59:26 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
กำลังใจ: 454
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,011
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 มกราคม 2012, 17:49:48 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
begin2012
Freshy
เครื่องมันร้อนนะ พักสักหนิดก็ดี
กำลังใจ: -1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 52
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2012, 12:48:57 » |
|
ผมกำลังเข้าใาหอะไรดีดี อยู่เหมือนกันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tawan
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 4
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2012, 21:45:11 » |
|
ขอมาเล่าเรื่องราวมหากาพย์ ae100 คันโปรดของผม ต่อนะครับ 1. ชื้อลูกหมากคันชักสั้น 555 มา 1คู่ ราคา 660 บาท และไม้ตีกลอง ที่ติดกับคันชัก คู่ละ 1100 บาท สาเหตุที่ใช้ของ 555 เพราะถ้าเอาไปให้ร้านอัดกลัวมันจะแน่นไปบ้างหมุนพวงมาลัยแล้วล็อคไม่กลับบ้าง กลัวโน่นกลัวนี่(อันนี้เป็นความกลัวส่วนบุคคลไม่ว่ากันนะ คิดเอาเองครับ) 2. ยกครัช ae100 ชื้อที่บางไผ่อะไหล่ พระโขนง หวี+ผ้า+ลูกปืนครัช ยี่ห้อไอซิน 2000 บาทถ้วน (ชื้อเองนะครับอย่าให้อู่ชื้อจะโดนบวกราคาอะไหล่เกือบ 30%) ส่วนตัววิ่งสืบหาชุดนี้ครัช เกือบ 10 ร้าน 3000 อัพทั้งนั้นครับ (ออกตัวไม่ได้มีส่วนได้เสียกับร้านนี้นะครับ) ค่าแรงยกครัช 800-1000 บาทครับ 3. เปลี่ยนฟร้อนซ์ซีดี เดิมๆ ชื้อของใหม่ไปเปลี่ยนที่ร้านเครื่องเสียงค่าต่อสายไฟ 13 เส้น 200 บาท ชื้อความรู้ครับนั่งดูเขาเปลี่ยน ใช้เหล็กบางๆ สอดเข้าด้านข้างแล้วดึงฟร้อนออกมา ตัดสาย ลำโพง แล้วหาสายไฟ + และ - และไฟ +แช่ สวิทย์ไฟหน้าปัด เปิดใน google นะครับวิธีการต่อสายฟร้อน วิทยุรถยนต์ ช่างใช้เวลาไม่ถึง 15 นาที ครับ ได้ 200 ซึ้งไม่เข้าอีกแล้ว อู่ราคาวิชาเขาโหดมากครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กุมภาพันธ์ 2012, 10:47:29 โดย Tawan »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
okie217
AE Thailand Club Member
High Super Senior
รู้ทั้งรูปว่าสู้ไม่ไหว
กำลังใจ: 145
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: YaMaZuDa
รหัสเครื่องยนต์: 4e_fe ติด gas
อุปกรณ์แต่งรถ: ตุ๊กตาเน่าๆ
สังกัดพื้นที่: ภาคกลางตอนกลาง
ที่อยู่: อ่างทอง
กระทู้: 2,046
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2012, 11:39:41 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Musicok
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 5
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 01 มีนาคม 2012, 19:10:19 » |
|
แหล่มสุดยอดเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หมู มาราธอน
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 7
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 11 มิถุนายน 2012, 09:55:11 » |
|
สุดยอดเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
prantchana-xyz
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 7
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2012, 16:16:53 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
tawan2
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2012, 00:15:53 » |
|
และแล้ว ae 100 ก็ผ่านเข้ามาปีที่ 3 กว่าๆ เรื่องหนักๆ ก็เข้ามาขอบอกเล่าต่อนะครับ ต่อจากนี้ก็เริ่มที่ ไดร์ชาร์จหมดอายุไข ไฟหน้าปัดรูปแบตโชว์เข้าใจว่าถ่านตูดหมด แกะดูไม่หมดเปิด อากู๋ดู วิธีการตรวจหาไดร์ชาร์จเสียเอาหลอดไฟ ต่อจากสายไฟ 12v เส้นใหญ่ตรงตูดไดร์(ต้องถอดสายไฟออกก่อนแล้วพันให้ดีเดี๋ยวซ๊อต)สตาร์ทรถดูไม่มีไฟออก จบเสียแน่ ต่อไปก็ไปหาของที่เชียงกง ราคาทุกร้าน ลูกละ 1500 บาทถ้วนต่อไม่ได้ครับ แต่ต้องถอดของเราไปเทียบนะครับขาไดร์จะไม่เหมือนกัน ของผมตกรุ่นหายากมากต้องมาแปลงขาเอาครับ ไหนๆก็บอกรายละเอียดไดร์ชาร์จของ ae เลยละกันนะครับ 1. ขาไดร์จะมีขาตันและขาคู่และมี 3 ลักษณะ มีขา 11 , 12 , 13 นาฬิกา หรือเอียงช้าย ตรงกลาง เอียงขวา โดยการตั้งหันหน้าเข้าหามูเล่ย์ 2. สายไฟสามเส้นที่เข้าถ่านมีแบบ ปลั๊กกลมและวงรี มีสายไฟแช่ 12 v เส้นใหญ่ สีเหลือง สายไฟหน้าปัดรูปแบตเส้นเล็กลงมาหน่อย ที่เหลือเป็นเส้นเล็กๆ สีดำคาดเหลือง (ต่อผิดไฟลงกราวด์คืนเดียวแบตหมดหม้อเลย ไดร์ไม่เสียนะครับ บางคนบอกต่อผิดไดร์จะเสีย ถ้าต่อผิดสตาร์ทแล้วไฟรูปแบตหน้าปัดไม่ดับ ก็สลับสายให้มันดับ) 3. ขนาดมูเล่ย์ไม่เท่ากัน ผมเอามาผิดรุ่น ให้ช่างเปลียนสลับของเก่ากับของใหม่ โดนค่าสลับ 100 บาทใช้ปืนลมยิงออก แต่จริงแล้วใช้ปากกาจับมูเลย์แล้วขันก็ออกแล้วครับ) ร้านขายเขาจะเช็คว่าไดร์ชาร์จ ชาร์จไฟหรือไม่โดยการต่อหลอดไฟเข้ากับไดร์แล้วใช้ปืนลมปั่นมูเล่ย์ถ้าหมุนแล้วหลอดไฟดับแสดงว่า ชาร์จครับ แล้วแต่ร้านไหนรับประกันกี่วันครับ (ผมมาได้ร้านอะไหล่เชียงกงเส้นศรีนครินทร์จำชื่อร้านไม่ได้ ลูกละ 800-1000 บาท ไม่รับประกันครับ) ก็ขอจบเรื่องไดร์ชาร์จก่อนนะครับ วันหลังมาเล่าต่อมีอีกเยอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cocore
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 60
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 09 มกราคม 2013, 12:48:45 » |
|
โห..ขอบคุณมากๆเลยนะครับที่แบ่งปันข้อมูลดีๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wansopa
Freshy
กำลังใจ: 2
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: 03 เมษายน 2013, 23:55:47 » |
|
ขอบคุณมากครับ ผมได้ความรู้จากกระทู้นี้เยอะเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
- ae100 2e engine standard - - ae100 2e engine standard -
|
|
|
|