wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010, 12:11:49 » |
|
คือว่า ขับทางไกล เครื่องฮีตแล้วดับคาเท้าเลยครับ จอดดู หม้อนำแห้ง(แห้งได้ไงอะ แล้วนำที่เราเติมไว้มันหายไปไหนหมด) หลังจากนั้น รอประมาณหนึ่งชั่งโมง ก็เติมนำใส่หม้อนำ และสตาร์ทเครื่องขับต่อ ได้เฉย ไม่พังแฮะ(คิดในใจ) แต่ หลังจากนั้นขับทางไกลเครื่องจะร้อนเร็วมาก ต้องจอดพักบ่อยๆ ผมควรทำไงดครับ เช็คอะไรตรงไหนบ้าง ขอบคุณครับ ปล .TOYOTA COROLLA 1.3GXi (M) ปี 1995 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ArtZa101
AE Thailand Club Member
Junior
เครื่อง วิ่งด้วย แรงสั่น
กำลังใจ: 18
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 317
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010, 18:14:04 » |
|
จอด เฉยๆๆ น้ำ รั่ว หรือ ปล่าวครับ
ไหลออก ไหม ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
กำลังใจ: 454
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,011
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010, 19:10:00 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2010, 19:15:23 » |
|
จอดเฉยๆ นำเห็นไม่รั่วครับ แต่ผมต้องหมั่นเติมนำที่หม้อพัก อาทิตย์ละครั้งครับ รถพี่ๆเติมนำบ่อยเหมือนรถผมไหมอะครับ แล้ว "เครื่องฮีตแล้วดับคาเท้า" ควรทำไงดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
nai
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 20
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2010, 10:45:26 » |
|
ผมเคยเป็นคล้ายๆกันครับ -พัดลมหม้อน้ำหมุนปกติหรือเปล่าครับ ถ้าผิดปกติลองเช็คดูที่ Relayพัดลมนะครับ ยืมของเพื่อนมาลองดูก่อนครับ
ของผมก็งมหาตั้งนานลองยืมพัดลมคนอื่นมาเปลี่ยนก็แล้ว ล้างหม้อก็แล้วไม่หาย ในที่สุดเข้าร้านให้ช่างเช็คบอก Relay พัดลมหม้อน้ำรวน ทำให้พัดลมหมุนไม่เร็วระบายไม่ทัน บางครั้งก็ไม่หมุนเลยยิ่งรถใช้แก๊สด้วย เปลี่ยน Relay ใหม่ 200บาท จบเลย
ลองเช็คดูนะครับ เผื่อเป็นเหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2010, 11:02:44 » |
|
ผมเคยเป็นคล้ายๆกันครับ -พัดลมหม้อน้ำหมุนปกติหรือเปล่าครับ ถ้าผิดปกติลองเช็คดูที่ Relayพัดลมนะครับ ยืมของเพื่อนมาลองดูก่อนครับ ขอบคุณครับ จะลองดูครับ ได้ผลยังไงจะรายงานอีกที ของผมก็งมหาตั้งนานลองยืมพัดลมคนอื่นมาเปลี่ยนก็แล้ว ล้างหม้อก็แล้วไม่หาย ในที่สุดเข้าร้านให้ช่างเช็คบอก Relay พัดลมหม้อน้ำรวน ทำให้พัดลมหมุนไม่เร็วระบายไม่ทัน บางครั้งก็ไม่หมุนเลยยิ่งรถใช้แก๊สด้วย เปลี่ยน Relay ใหม่ 200บาท จบเลย ลองเช็คดูนะครับ เผื่อเป็นเหมือนกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aun 101
Freshy
กำลังใจ: 2
ออฟไลน์
กระทู้: 66
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010, 13:07:57 » |
|
รถผมก็เป็นครับ ให้ไปเช็คท่อต่อน้ำต่างนะครับ ที่สำคัญ ท่อน้ำตรงปั๊มน้ำ ต้องดูครับ ของผมเสื้อปั๊มน้ำทะลุครับมองไม่เห็นภายนอกต้องถอดท่อน้ำมาดู และให้เช็ควาล์วน้ำว่าทำงานหรือป่าว ลองดุครับ อย่าปล่อยเอาไว้นานครับ เครื่องฮีตจนดับจะทำให้เคร่องเสียหายหนักได้แบบผมครับ ปาดฝามาแล้วยังไม่จบจนต้องรองบวางเครื่องใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2010, 14:21:20 » |
|
รถผมก็เป็นครับ ให้ไปเช็คท่อต่อน้ำต่างนะครับ ที่สำคัญ ท่อน้ำตรงปั๊มน้ำ ต้องดูครับ ของผมเสื้อปั๊มน้ำทะลุครับมองไม่เห็นภายนอกต้องถอดท่อน้ำมาดู และให้เช็ควาล์วน้ำว่าทำงานหรือป่าว ลองดุครับ อย่าปล่อยเอาไว้นานครับ เครื่องฮีตจนดับจะทำให้เคร่องเสียหายหนักได้แบบผมครับ ปาดฝามาแล้วยังไม่จบจนต้องรองบวางเครื่องใหม่ครับ
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ ได้ผลยังไงจะมารายงานครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Thundercats-ViT
AE Thailand Club Member
Super Senior
กำลังใจ: 27
ออฟไลน์
กระทู้: 1,180
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 04 กันยายน 2010, 20:37:49 » |
|
น้ำหม้อพัก อยู่หรือหายครับ ถ้าหม้อพักน้ำไม่หาย ก็สงสัยที่หม้อน้ำครับ ถ้าหม้อพักน้ำหาย ก็สงสัยในระบบเครื่องครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เก่าทั้งคัน ยกเว้นผมที่ใหม่ "มือใหม่" - รถเก่า ใครๆ ก็นั่งได้
|
|
|
ko34trd
Junior
ช่างซ่อมคอม
กำลังใจ: 6
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 319
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กันยายน 2010, 14:22:54 » |
|
ของผมน็อคเลย หม้อน้ำทะลุ หม้อน้ำสองชั้นระวังด้วยนะ มันเช็คอยากว่าชั้นเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyaiboy
Sophomore
กำลังใจ: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 109
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 กันยายน 2010, 10:07:38 » |
|
ของผมฝาบนร้าว ร้อนๆน้ำซึมออกหมด ดับคาเท้ามาแล้วเช่นกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้
กำลังใจ: 948
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 7,078
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 กันยายน 2010, 13:12:18 » |
|
ให้ดูที่หม้อพักนะครับ ถ้าน้ำในหม้อพักไม่ลด แต่น้ำในหม้อน้ำแห้ง แสดงว่าหม้อน้ำรั่วแน่นอนครับ เพราะไม่มีแรงดูดน้ำเข้ามาแทนที่ครับ ของผมเคยเป็นกรณีนี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
|
|
|
wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2010, 16:41:12 » |
|
ขอบคุณทุกท่านครับ ณ ตอนนี้ยังไม่ได้ทำเลย
อาการก็คือ
หม้อนำ สองชั้นครับ
ก้านพัดลมระบายความร้อนหัก แต่พัดลมก็หมุนนะแต่ผมไม่รูเหมือนกันว่าเต็มที่รึป่าว
วาล์วนำยังไม่ได้เช็คครับ
ขับทางไกล นำหายครับทั้งหม้อนำและหม้อพัก จอดรถเสียงนำเดือดปุดๆเลยครับ
เติมทุกอาทิตย์ๆลประมา1.25ลิตรครับ ขับกลางวันแดดเปรี้ยงๆ ห้าสิบกิโลก็ฮีตแล้ว
ท่านใดพอแนะนำอู่แถว ศรีราชา แหลมฉบัง พัทยา ได้บ้างครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
กำลังใจ: 454
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,011
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2010, 17:32:24 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aonoa
AE Thailand Club Member
Junior
声と演奏が音とずれてますね・・・
กำลังใจ: 9
ออฟไลน์
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4E-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: อยู่ที่ร้าน
สังกัดพื้นที่: รามอินทรา
ที่อยู่: บึงกุ่ม
กระทู้: 328
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2010, 22:02:13 » |
|
อย่าได้ใว้ใจอะไรที่เปนของเหลว พวกนี้ถ้ามันออกมานอกระบบเมื่อไหร่ เครื่องมีปัญหาแน่ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เอาใว้ซื้อเหล้ากะเข้าอู่...
|
|
|
waikhongsong
AE Thailand Club Member
Super Senior
กำลังใจ: 36
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,036
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2010, 16:11:51 » |
|
ผมเคยเป็นคล้ายๆกันครับ -พัดลมหม้อน้ำหมุนปกติหรือเปล่าครับ ถ้าผิดปกติลองเช็คดูที่ Relayพัดลมนะครับ ยืมของเพื่อนมาลองดูก่อนครับ
ของผมก็งมหาตั้งนานลองยืมพัดลมคนอื่นมาเปลี่ยนก็แล้ว ล้างหม้อก็แล้วไม่หาย ในที่สุดเข้าร้านให้ช่างเช็คบอก Relay พัดลมหม้อน้ำรวน ทำให้พัดลมหมุนไม่เร็วระบายไม่ทัน บางครั้งก็ไม่หมุนเลยยิ่งรถใช้แก๊สด้วย เปลี่ยน Relay ใหม่ 200บาท จบเลย
ลองเช็คดูนะครับ เผื่อเป็นเหมือนกัน
ไม่น่าจะใช่ เพราะเขาวิ่งทางไกล ถ้าพัดลมไม่หมุน รถติดเครื่องฮีทแน่ แต่ถ้าวิ่งเร็ว ความร้อนจะไม่ขึ้น จะปกติครับ ที่จะให้ดูนะ 1. กาน้ำด้านหลังเครื่อง รั่วหรือไม่ เพราะมันเป็นเหล็ก มันจะเป็นสนิม รั่วรูเล็กๆ ก็ออกได้เยอะเหมือนกัน 2. ซีลยางตรงปั้มน้ำเสื่อมสภาพหรือไม่ เพราะถ้าเสื่อมน้ำมันก็จะมาจากปั้มน้ำนั่นแหละ ส่วนการเปลี่ยนซีล ช่างเขาจะไม่เค่อยเปลี่ยนให้ เราต้องซื้อปั้มน้ำลูกใหม่ 3. ท่อยางต่างๆ รั่วหรือไม่ต้องดุด้วย 4. ฝาหม้อน้ำ ยางยังดีอยู่หรือไม่ ทางที่ดีเอาเข้าร้านหม้อน้ำดีที่สุด ช่างเขาจะรุ้ดี แต่จะเสี่ยงกับการโดนฟัน ต้องสืบราคาให้ดี ว่าอะไรราคาเท่าไหร่ ยี่ห้อไหนดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2010, 17:22:15 » |
|
อัพเดทครับ
เมื่อวานเข้าร้านหม้อนำมาละ ช่างแนะนำให้เปลี่ยนฝาสูบครับ เขาบอกว่าโก่งแล้ว
แกเช็คโดย
1 ดูที่หม้อพักนำ สังเกตมีคราบ นำและนำยาหล่อเย็นที่แห้งแล้ว โดยรอบบริเวณนั้น
สาเหตุน่าจะมาจาก แรงดันภายในหม้อนำขณะร้อนจัด ดันนำออกทางหม้อพัก (ฝาหม้อนำไม่ดีรึป่าว??)
2 เปิดฝาหม้อนำแล้วแล้วสตาร์ท
ในจังหวะที่สตาร์ทนั้น นำพุ่งสูงเกือบห้าเซ็นติเมตร
หลังจากเครื่องติดแล้ว มีฝองอากาศเล็กบ้าง ใหญ่บ้างผุดขึ้นมาตลอด (ตรงนี้ ตอนเครื่องเย็นไม่ค่อยเป็น)
3 เมื่อเช้านี้ เดครื่องเย็น เปิดกุญแจยังไม่สตาร์จรถ พัดลมหม้อนำทำงาน ลองปิดกุญแจเปิดใหม่ติดอีก แต่ก็ขับมาทำงานได้ปกติ
ขับประมาณ 1กม เข็มความร้อนขึ้ถึงตรงกลาง (อันนี้ผมเป็นมานานแล้ว ไม่รู้ว่าปกติรึป่าว มีท่านใดเป็นบ้าง)
ครับจากที่กล่าวมาทั้งหมด ผมควรจะเปลี่ยนหรือปาดฝาตามที่ช่างเขาแนะนำไหมครับ ราคา ปาด และเปลี่ยนฝาสูบ ประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำ และความเห็นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wikit34
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2010, 20:31:35 » |
|
ไปซ่อมมาแล้วครับ
ค่าปาดฝาสูบ 600 ค่าประเกนฝาสูบเทียม 450 ค่านำมันเครื่อง 650 ค่าแรง 1500
total 3200
-ช่าง ปาดฝาสูบกี่มิลไม่รุ้ ถามว่าเสริมประเกนไหม แกบอกเสริมไม่ได้(จริงหรือครับ)
- ล้างหม้อนำ ถอดวาล์วนำ้ทิ้ง แล้วบอกว่าเครื่องปาดฝาร้อนง่ายไม่จำเป็นต้องใช้(จริงหรือครับ)
ตอนนี้กำลังใช้งานปกติครับยังไม่ได้ลองทางไกล ยังไงเดี๋ยวมารายงานผลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyaiboy
Sophomore
กำลังใจ: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 109
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2010, 15:01:04 » |
|
เข้ามาบอกไม่ทันซะแล่ว อาการน้ำดันออกอาจจะเกิดจากวาวล์น้ำปิดตาย ทดสอบง่ายๆคือถอดวาวล์น้ำออกมาต้มดูว่ามันเปิดตอนน้ำเริ่มเดือดอะป่าว ถอดวาวล์น้ำออกไม่เป็นผลดีแน่ๆเครื่องจะร้อนช้าทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและสึกหรอเร็ว สังเกตได้จากรอบเครื่องจะสูงอยู่นานกว่าปกติ รอบจะอยู่ประมาณ1200รอบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
waikhongsong
AE Thailand Club Member
Super Senior
กำลังใจ: 36
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,036
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010, 11:45:28 » |
|
ไปซ่อมมาแล้วครับ
ค่าปาดฝาสูบ 600 ค่าประเกนฝาสูบเทียม 450 ค่านำมันเครื่อง 650 ค่าแรง 1500
total 3200
-ช่าง ปาดฝาสูบกี่มิลไม่รุ้ ถามว่าเสริมประเกนไหม แกบอกเสริมไม่ได้(จริงหรือครับ)
- ล้างหม้อนำ ถอดวาล์วนำ้ทิ้ง แล้วบอกว่าเครื่องปาดฝาร้อนง่ายไม่จำเป็นต้องใช้(จริงหรือครับ)
ตอนนี้กำลังใช้งานปกติครับยังไม่ได้ลองทางไกล ยังไงเดี๋ยวมารายงานผลครับ
แนะนำว่าวาล์วน้ำสำคัญไม่น้อย ควรเอากลับมาใส่ให้เหมือนเดิม เพราะหลายคนเข้าใจผิด และชอบถอดมันออก คือหน้าที่ของมันคือถ้าน้ำมันร้อนถึงอุณภูมิที่กำหนด วาล์วมันจะเปิดอัตโนมัต เอามือแงะมันไม่เปิดนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
waikhongsong
AE Thailand Club Member
Super Senior
กำลังใจ: 36
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1,036
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010, 11:46:55 » |
|
เข้ามาบอกไม่ทันซะแล่ว อาการน้ำดันออกอาจจะเกิดจากวาวล์น้ำปิดตาย ทดสอบง่ายๆคือถอดวาวล์น้ำออกมาต้มดูว่ามันเปิดตอนน้ำเริ่มเดือดอะป่าว ถอดวาวล์น้ำออกไม่เป็นผลดีแน่ๆเครื่องจะร้อนช้าทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและสึกหรอเร็ว สังเกตได้จากรอบเครื่องจะสูงอยู่นานกว่าปกติ รอบจะอยู่ประมาณ1200รอบ
สนับสนุนหน่อย ที่วาล์ว จะมีอุณภูมิบอก ประมาณ 90 องศา ถ้าจำไม่ผิด รีบเอากลับมาใส่นะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyaiboy
Sophomore
กำลังใจ: 3
ออฟไลน์
กระทู้: 109
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2010, 10:52:52 » |
|
อัพเดทครับ
เมื่อวานเข้าร้านหม้อนำมาละ ช่างแนะนำให้เปลี่ยนฝาสูบครับ เขาบอกว่าโก่งแล้ว
แกเช็คโดย
1 ดูที่หม้อพักนำ สังเกตมีคราบ นำและนำยาหล่อเย็นที่แห้งแล้ว โดยรอบบริเวณนั้น
สาเหตุน่าจะมาจาก แรงดันภายในหม้อนำขณะร้อนจัด ดันนำออกทางหม้อพัก (ฝาหม้อนำไม่ดีรึป่าว??)
2 เปิดฝาหม้อนำแล้วแล้วสตาร์ท
ในจังหวะที่สตาร์ทนั้น นำพุ่งสูงเกือบห้าเซ็นติเมตร
หลังจากเครื่องติดแล้ว มีฝองอากาศเล็กบ้าง ใหญ่บ้างผุดขึ้นมาตลอด (ตรงนี้ ตอนเครื่องเย็นไม่ค่อยเป็น)
3 เมื่อเช้านี้ เดครื่องเย็น เปิดกุญแจยังไม่สตาร์จรถ พัดลมหม้อนำทำงาน ลองปิดกุญแจเปิดใหม่ติดอีก แต่ก็ขับมาทำงานได้ปกติ
ขับประมาณ 1กม เข็มความร้อนขึ้ถึงตรงกลาง (อันนี้ผมเป็นมานานแล้ว ไม่รู้ว่าปกติรึป่าว มีท่านใดเป็นบ้าง)
ครับจากที่กล่าวมาทั้งหมด ผมควรจะเปลี่ยนหรือปาดฝาตามที่ช่างเขาแนะนำไหมครับ ราคา ปาด และเปลี่ยนฝาสูบ ประมาณเท่าไหร่ครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำ และความเห็นครับ
จากอาการข้อ2สงสัยจะงานงอกแน่ๆ เพื่อนผมพึ่งทำไปครับเปลี่ยนฝาสูบเซียงกง3500 ค่าแรงกับปะเก็น 1600
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|