ผมเพิ่งไปทำมาครับเมื่ออาทิตย์ก่อน
เข้าไปถึง 10.30น. เริ่มลงมือ 12.00น. เสร็จ18.00น
Uploaded with
ImageShack.us ค่าแรง 1000 ถูกเกินไป ...
ค่าแรง
1. ยางแท่นเครื่อง น่าจะ 300
2. เบ้าโชค น่าจะ 200
3. ยางกันฝุ่นเพลาน่าจะ 600
4. พวกสายพานราวลิ้น ลูกรอก ซ๊ลต่างๆ สายพานต่าง น่าจะ 800
5. ยางกันฝุ่นแร๊ก น่าจะ 200
6. ตั้งศูนย์อีก 300
นี่คือค่าแรงที่น่าจะถูกแล้ว พอรวมกันจะได้ค่าแรง 2400 บาท
ส่วนค่าอะไหล่ที่รู้ๆ มา
1. สายพานราวลิ้น 850
2. ลูกรอก 350
3. ซีลราวลิ้น 150
4. ยางรองสกูฝาวาล์ว ตัวละ 25
5. ซีลเบ้าหัวเทียน ตัวละ 25
ดูๆ แล้วมีบวกค่าอะไหล่นิดหน่อย อาจเป็นเพราะจ้างมอเตอร์รับจ้างไปซื้อ (ค่ามอเตอร์ไซรับจ้าง+ค่าที่มอเตอร์ไซรับจ้างบวกจากราคาจริง ซึ่งช่างส่วนใหญ่ก็ไม่รู้เพราะไม่ได้ไปซื้อของเอง และเขามักไม่สนใจราคาที่มอเตอร์ไซรับจ้างบอก เพราะราคาตรงนี้คนเอารถมาซ่อมเป็นคนจ่าย)
แต่ราคาโดยรวมแล้วถือว่าปกติ แต่สิ่งที่ได้มาคือช่างเก่ง ดังนั้น สบายใจหายห่วง แต่ถ้าจะเอาประหยัด หาซื้ออะไหล่ไปให้ช่างเปลี่ยน จะประหยัดสุดๆ เพราะค่าแรงช่างถูกมากเกินไป แต่สำหรับผมน่ะ ถ้าเจอช่างเก่งๆ ใส่ใจรถลูกค้าเหมือนรถตัวเอง จะราคาเท่าไหร่ก็ช่างมันเถ่อะ ขอให้แก้แล้วหาย แก้แล้วจบ ไม่ใช่ทำผิดทำถูก เปลี่ยนมันอยู่นั่นแหละ บางทีถอดไม่เป็นต่างหาก ถอดมาใส่ไม่ได้ เทียบซ้ายเทียบขวาอยู่นั่น ขันน๊อตไม่แน่นบ้างไรบ้าง แบบนี้ให้ถูกยังไงก็แย่
แต่ผมว่าช่างลีน่าจะเก่งสมชื่อ ถ้าว่างผมอาจมีไปเข้าบริการ แต่กลัวอย่างเดียวรถเต็ม อีกอย่างน่ะ ถ้าช่างเก่งอย่างนี้ผมว่าขึ้นราคาเถ่อะ มันเป็นดีมาน วับพลาย เมื่อปริมาณความต้องการมีเย่อะ เราขึ้นราคาก็ไม่น่าเกลียด ขึ้นราคาให้พอที่ลูกค้ารับได้ หรือไม่ก็เอาให้เท่ากับช่างตามร้านทั่วไปก็ยังดี เพราะร้านทั่วไปผมบอกเลยว่าช่างห่วยมาก คิดแพงอีกต่างหาก ร้านทำรถดีๆ หายากจริงๆ ครับ อู่เปิดเย่อะก็จริง แต่อู่ดีๆ มีน้อย ...