พอดีอ่านเจอหลายๆบทความที่ย้ายมิกแก๊ส จากหน้าลิ้นปีกผีเสื้อ มาใว้หลังกรองอากาศ
โดยที่ว่า แก๊สก่อนเข้ากระบอกสูบ จะผสมกับอากาศไม่ทัน ผมเลยลองย้ายดูมั่ง อยากรู้ว่าจะเป็นจริงหรือเปล่า
โดยการย้ายให้มีทางเดินแก๊ส ยาวขึ้นเพื่อให้ผสมกับอากาศ ได้มากเพราะ ระยะเวลาการเดินทาง ยาวขึ้น
อันนี้อะธิบายไม่ถูกเหมือนกัน เข้าใจง่ายๆว่า แก๊ส ผสมกับอากาศได้ดีกว่าเดิม ประมาณนี้
ผลจากการย้าย (ความรู้สึกส่วนตัว) ใครย้สยมั่งมา Comment เลยนะครับเหมือนกันไหม
- รู้สึกได้ว่า เวลากดคันเร่ง รอบจะมาใวขึ้นนิดหนึ่ง
- ประหยัดแก๊สเพิ่มขึ้น(ไม่รู้เท่าไหร่ จากบทความอื่น)
- หรือว่าเบิ้ลเครื่อง มันจะติดเท้ามาเร็วกว่า ก่อนย้ายครับ
การปรับจูน (เฉพาะรถผมนะ รถคนอื่นไม่รู้)
หมุนพาวเวอร์วาวล์ เข้าอีกครึ่งรอบ ก็ยังใช้งานได้ปกติ (การปรับจูน ต้องเอาตามความรู้สึกคนขับนะครับอย่าเอาตามใจช่าง)
เพิ่มนิดหน่อย
ปรับจูนแก๊ส ผมว่าที่จริงแล้วเวลาเข้าร้านแก๊สปรับจูนแก๊ส น่าจะเอาช่างนั่งรถไปด้วย ขับให้เค้ารู้สึกแล้วบอกเค้าจะดีที่สุด
วิธีย้าย ง่ายนิดเดียว
- ถอดท่อออกมา ถอดมิกแก๊สออก กลับท่อให้อีกด้ายย้ายไปอีกด้าน ด้าที่รูมิกแก๊สไปใว้ทางต่อจากกรองอากาศ
- เวลาใส่มิกแก๊ส ให้เอาด้าน ที่เป็นรูๆในตัวมิกแก๊ส หันเข้าทางลิ้นปีกผีเสื้อนะครับ
- ประกอบกลับ เช็ครั่ว เอาน้ำแฟบ หรือ แชมพู ตีฟอง เทตามข้อต่อที่เราถอดออก
- ลองติดเครื่องดู แล้ว ลองเบิ้ลเครื่องดู พอใจไหม ลองปรับ พาวเวอร์วาลล์ ดู ลดหรือเพิ่มก็สุดแล้วแต่
- ลองขับดู ว่าแตกต่างจากเดิมไหม
**** เพื่อนๆคนไหน ย้ายแล้ว เอารูปมาลงให้ดูเป็นตัวอย่างคนอื่นด้วยนะครับ
**ถ้าเสียดายท่อเดินอากาศเดิมหรือใช้ไม่ได้ ให้ซื้อท่อเดินอากาศใหม่ก็ได้ครับ ราคาไม่น่าเกิน 250
แต่ต้องเลือกขนาดเท่ากัยมิกแก๊สนะ อย่าใหญ่กว่า
ผลการทดสอบ
ได้มีโอกาศเดินทางไป กทม. มา เติมเต็มถังก่อนออกจากน่าน 38 ลิตรกว่าๆ ขับด้วยความเร็ว
ประมาณ 100-130 ตลอดทาง แวะมั่งจอดมั่ง อะไรมั่ง แค่ความเร็วเฉเลี่ยจะอยู่ที่ 100-120
รูป เติมเต็มถัง ออกมาลืมถ่าย วิงไป 24โลแระ
วิ่งประมาณนี้ถึงประมาณนี้เร่งแซงมั่ง
แก๊ส หมดถัง ที่ 502 กิโลเมตร ขับเรื่อยๆจนความเร็วตกเครื่องเกือบดับ
วิ่งไปอีกประมาณเกือบๆสิบกิโลเจอปั๊มแก๊ส เติมอีกที 43 ลิตรกว่า เต็มถัง โดยรวมเฉลี่ยทั้งหมด
บวกลบไปน่าจะ 2-3ลิตร เพราะแรงดันปั๊มแก๊สไม่เท่ากัน
คำเตือน ใช่ว่าย้าย mix แบบผมแล้วจะ วิ่งแล้วประหยัดแบบผมนะครับ
ทึกสิ่งทุกอย่าขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายๆอย่างด้วย เช่น สภาพเครื่องยนต์ ลมยาง
การขับของแต่ละบุคล รถผมเครื่อง 4E-FE 1300 cc หัวฉีด เครื่องเดิมๆไม่มีการปรับแต่งอะไร
นอกจาก สายกราวด์วาย หม้อน้ำใหญ่ กรองทรงเดิมแบบสแตนเลส MAX 15 ยาง 195/55/15 ลมยาง ไนโตรเจน 30 4ล้อความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าย้ายแล้วคุ้มค่ามาก ปกติผมขับแบบนี้ จะวิ่งได้แค่ 480-490 กิโลเมตร
ขากลับ เจอ AE สีขาว จำเลนทะเบียนไม่ได้ แต่ป้ายกรุงเทพ เส้นทาง สิงห์บุรี - อุทัยธานี รถใครเอ่ยแสดงตัวด้วย
ขอบคุณที่เป็นเพื่อนร่วมทาง คลายเหงา คลายง่วงนอน เล่นกันอยู่ประมาณ 30-40 กิโลได้ โบกมือทักทายกัน แล้วแยกย้ายกันไป
ปล.รถผมสุดได้ 160 เอง อ่า.... โชคดีที่ AE คันขาว ยกคันเร่งให้ 555+