Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
D.I.Y.ซ่อมเรือนไมล์ AE
*ShoutBox
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: D.I.Y.ซ่อมเรือนไมล์ AE  (อ่าน 65902 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
salapow
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: E100
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: สติ้กเกอร์ AET.com
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี
ที่อยู่: คลองสาม
กระทู้: 258


« เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2010, 19:59:14 »

อุปกรณ์ที่ต้องใช้  แคะเข้มูก
-หัวแร้ง ตะกั่วบัคกรี ที่ดูดตะกั่ว
-ตัวซี (Capacitor) ชนิดอิเล็คโตรไลท์ มีค่าต่างๆดังนี้ (ควรซื้อให้ตรงค่า หากไม่มี 25โวลท์ใช้ 50ได้ แต่ตัวจะใหญ่ขึ้น)
  10 µF  25V                      1  ตัว
  22 µF  25V                      1  ตัว (ตัวสั้น)
  6.8 µF 25V                      2  ตัว

เนื่องจาก ไมล์เดิมที่ติดรถมีอายุการใช้งานนานมา กว่า 10ปี  อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ ภายในบางตัวอาจมีการเสื่อมสภาพไปตามระยะเวลา  และประจวบเหมาะกับมีเวลาว่าง เลยได้ถ่ายรูปขั้นตอนในการเปลี่ยนเพื่อแบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ  เริ่มกันเลย บรรยายมากเดี๋ยวจะเบื่อกัน

งานนี้เราข้ามขั้นตอนการถอดเลยแล้วกัน  ตามรูปจะเห็นเหลือแต่ชิ้นในแล้ว



รูปที่2
    ตามรูป เรามาดู ตัววัดรอบกันก่อน  เราจะเห็นตัวอุปกรณ์ทรงกระบอก อยู่ 2 ตัว ตัวนี้เนี่ย ภาษาช่างอิเล็คฯเค้าเรียก ตัวซี(Capacitor) ชนิดอิเล็คโตรไลท์  เป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้า มีหลายหน้าที่นะครับ พูดกันวันเดียวไม่จบแน่ เอาเป็นว่ามันเป็นจำเลยในงานนี้ก็แล้วกันครับ  จะมีค่า 10ไมรโครฟารัด 25 โวลท์  กับค่า 6.8 ไมโครฟารัด 25 โวลท์          
    การเปลี่ยนเนี่ยให้จำตำแหน่งขาก่อนถอดไว้ด้วยนะครับ มันจะมีขั้วบวกและลบ จากที่พบบ่อย ตัวซี ค่า 6.8 จะเสื่อมสภาพมากที่สุด บางครั้งมองไม่เห็นขั้ว และค่าของตัวมันเลยทีเดียว ต้องไปเทียบกับไมล์ตัวที่สภาพดีกว่า(ไมล์ญี่ปุ่น)



รูปที่3,4  ตัวซี จำเลยที่3,4
   ในตัววัดความเร็ว มีตัวซี อีกสองตัว ค่า 22 ไมรโครฟารัด  25โวลท์  กับ  6.8 ไมรโครฟารัด  25โวลท์  ให้เปลี่ยนไปเลย  โดยในการซื้อ ค่า22  ให้บอกว่าใช้ตัวสั้น นะครับ  ไม่งั้นต้องใส่แบบตะแคง  
เพราะพื้นทึ่ค่อนข้างจำกัดพอสมควร



โฉมหน้าจำเลยทั้ง 4 ตัว ที่ทำให้ไมล์ของเราอาการเพี้ยนๆ เช่น วัดรอบ ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง  ความเร็วขึ้นเพี้ยนไป+หรือ-10% พอเปลี่ยนแล้วจะหายเป็นปลิดทิ้ง

       สรุป  งานนี้เสียค่าใช้จ่ายไปไม่ถึง 10 บาท  หากเพื่อนๆท่านใดไม่สามารถทำเองได้ ก็สามารถไปหาซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว(ตัวCapacitor) ได้ตามบ้านหม้อ ร้านอมร ร้านณัฐพงษ์
 หรือร้านขายอะไหล่อิเล็คทรอนิคส์  นำไปให้ช่างซ่อมทีวีช่วยดำเนินการให้ได้เลย
        หลักการนี้ใช้ในการซ่อมไมล์ได้หลายรุ่น  เพราะไมล์แทบทุกรุ่นจะมีอุปกรณ์ตัวนี้เป็นส่วนประกอบ และเป็นตัวที่ต้องเปลี่ยนแทบทุกวงจร ไม่เว้นแม้แต่ กล่องECU  อุปกรณ์ในรถยนต์ส่วนมากใช้ไฟแรงดันไม่มากอุปกรณ์อื่นจึงไม่ค่อยเสีย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 พฤษภาคม 2011, 21:57:40 โดย salapow » บันทึกการเข้า
East Bkk - 037
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


จ ะ แ ข่ ง ห รื อ จ ะ คุ ย ?

กำลังใจ: 359
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,062


« ตอบ #1 เมื่อ: 21 กุมภาพันธ์ 2010, 23:58:09 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2010, 07:00:55 »

...แล้วอาการ รอบขึ้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เช่นวิ่ง 100 แล้ว ยังขึ้น แค่ 1000 rpm เนี่ยะเกี่ยวกับ C ไหมครับ
 ขยัน 
 มึนสุดๆ
... 
   
บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
salapow
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: E100
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: สติ้กเกอร์ AET.com
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี
ที่อยู่: คลองสาม
กระทู้: 258


« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2010, 09:12:13 »

...แล้วอาการ รอบขึ้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เช่นวิ่ง 100 แล้ว ยังขึ้น แค่ 1000 rpm เนี่ยะเกี่ยวกับ C ไหมครับ
 ขยัน 
 มึนสุดๆ
... 
   


 ก๊ากๆๆตรงประเด็นเลยครับ ใบแดง
ลองเปิดออกมาเปลี่ยนเลยครับ ถ้าเป็นไมล์ของตัวไม่top เนี่ยจะมี C เพิ่มมาอีกค่า ดูไม่ยากครับ เพราะตัวที่ดูยากมองไม่ค่อยเห็นนั้นผมดูให้แล้ว ตามค่าข้างบนเลยครับลองดู ซ่อมแบบประหยัดก่อน ถ้าไม่หายค่อยไปซื้อไมล์ เซียงกง

ปล.ส่วนใหญ่แล้วพังยาก นะครับ นอกจากขดลวดขาด จะไม่ขึ้นเลยครับ
บันทึกการเข้า
yellow_NOBITA
AE Thailand Club Member
Senior
*****


: ทุกข์ใดไหนจะเท่า เปิดตู้กับข้าวแล้วแมร่งโล่ง...

กำลังใจ: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4E-FTE
อุปกรณ์แต่งรถ: หอยน่อยๆ
ที่อยู่: บางนา
กระทู้: 581


« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2010, 10:27:52 »

เห็นด้วยครับ...หลายคนเสียปั๊บ ซื้อใหม่ปุ๊บ ซ่อมไม่ถึง 2 ชั่วโมงถ้าหัวแร้งพร้อม ตะกั่วพร้อม

ว่าแต่...ร้านณัฐพงษ์มีที่เซียร์รังสิตที่เดียวรึเปล่าครับ อมรแถวบางนาขาย C เป็นห่อเลย เดี่ยวๆ ไม่มี

และขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ  ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
salapow
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: E100
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: สติ้กเกอร์ AET.com
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี
ที่อยู่: คลองสาม
กระทู้: 258


« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2010, 13:50:10 »

เห็นด้วยครับ...หลายคนเสียปั๊บ ซื้อใหม่ปุ๊บ ซ่อมไม่ถึง 2 ชั่วโมงถ้าหัวแร้งพร้อม ตะกั่วพร้อม

ว่าแต่...ร้านณัฐพงษ์มีที่เซียร์รังสิตที่เดียวรึเปล่าครับ อมรแถวบางนาขาย C เป็นห่อเลย เดี่ยวๆ ไม่มี

และขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ  ขอบคุณ
ณัฐพงษ์ เท่าที่รู้ ก็มีบ้านหม้อ กับเซียร์รังสิต นี่ล่ะครับ ที่เซียร์จะสะดวกเรื่องที่จอดรถหน่อย  ชน1
แต่ถ้าจะให้ครบ เนี่ยต้องบ้านหม้อเท่านั้นครับ ไม่ว่าจะเอา C ยี่ห้อใด เกรดไหน หรือค่าอะไร มีหมด สุดยอด
เวลาเราซื้อบอกคนขายว่าให้เอาเกรดดีๆ ราคาอย่างดี ไม่เิกินตัวละ 5 บาท ครับ  ซุบซิบ
บันทึกการเข้า
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #6 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2010, 03:41:44 »

...แล้วอาการ รอบขึ้นต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เช่นวิ่ง 100 แล้ว ยังขึ้น แค่ 1000 rpm เนี่ยะเกี่ยวกับ C ไหมครับ
 ขยัน 
 มึนสุดๆ
... 
   


 ก๊ากๆๆตรงประเด็นเลยครับ ใบแดง
ลองเปิดออกมาเปลี่ยนเลยครับ ถ้าเป็นไมล์ของตัวไม่top เนี่ยจะมี C เพิ่มมาอีกค่า ดูไม่ยากครับ เพราะตัวที่ดูยากมองไม่ค่อยเห็นนั้นผมดูให้แล้ว ตามค่าข้างบนเลยครับลองดู ซ่อมแบบประหยัดก่อน ถ้าไม่หายค่อยไปซื้อไมล์ เซียงกง

ปล.ส่วนใหญ่แล้วพังยาก นะครับ นอกจากขดลวดขาด จะไม่ขึ้นเลยครับ

 ขอบคุณ ...ขอบคุณครับ 
เดี๋ยวผลเป็นอย่างไรจะแจ้ง ให้ทราบ ครับ 
แต่ก่อนอื่นต้อง ซื้อ หัวแร้ง ตะกั่ว กับที่ดูดตะกั่วก่อน ตั้งแต่เรียนจบ ไม่รู้ไปเก็บไว้ไหนแล้ว  แหะๆๆ
... 
   
บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
Sถส่JหuมปัJ™
AE Thailand Club Staff
Junior
*



กำลังใจ: 65534
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE G
อุปกรณ์แต่งรถ: NOS58ลิตร
สังกัดพื้นที่: ทั่วไป
ที่อยู่: AE.THAiLAND
กระทู้: 346


« ตอบ #7 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2010, 12:09:58 »

ยอดเยี่ยม เลย
บันทึกการเข้า

โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 454
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,011


เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2010, 12:40:23 »

แจ่มๆๆๆ   สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #9 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2010, 14:08:55 »

ไมล์ผมเป็นทั้ง2 อาการเลย เดี๋ยวต้องจัดซะหน่อยแล้วให้ลูกน้องซ่อมให้

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ  ขอบคุณ  +1


ของผมตัวไม่ทอปครับ คือต้องถอดมาดูค่าอื่นก่อนใช่มั้ยครับ  (ถอดแล้วรถยังวิ่งได้อยู่หรือเปล่า)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 กุมภาพันธ์ 2010, 14:13:09 โดย Stamp » บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
pon
Junior
***


กำลังใจ: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 204


« ตอบ #10 เมื่อ: 25 กุมภาพันธ์ 2010, 23:20:11 »

ของผม วัดความเร็วพอติดเครื่องมันก็วิ่งไปจนสุดแล้วพอรถวิ่งมันกลับไม่ขึ้น พอจะมีวิธีรักษาไหมคับ
บันทึกการเข้า

[url=http://image.ohozaa.com/show.php
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #11 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2010, 08:27:45 »

ผมลองถอดออกมาดูแล้วครับ ตัวไม่ทอปจะมี
100 µF  25V             อีก   1  ตัว (ตัวสั้น)

ว่าจะเปลี่ยนหลอดไฟด้วยมันไม่ค่อยสว่างแล้ว  แหะๆๆ
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
salapow
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: E100
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: สติ้กเกอร์ AET.com
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี
ที่อยู่: คลองสาม
กระทู้: 258


« ตอบ #12 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2010, 12:15:20 »

 
ของผม วัดความเร็วพอติดเครื่องมันก็วิ่งไปจนสุดแล้วพอรถวิ่งมันกลับไม่ขึ้น พอจะมีวิธีรักษาไหมคับ
มึนสุดๆ ลองเปลี่ยน ตามด้านบนดูก่อน นะครับ หากไม่หาย ค่อยพิจารณาส่วนอื่นต่อไป ส่วนใหญ่ถ้ามีอาการว่ายังทำงานได้ ไม่ค่อยเสียมากนะครับ  ขยัน
ผมลองถอดออกมาดูแล้วครับ ตัวไม่ทอปจะมี
100 µF  25V             อีก   1  ตัว (ตัวสั้น)

ว่าจะเปลี่ยนหลอดไฟด้วยมันไม่ค่อยสว่างแล้ว  แหะๆๆ
สุดยอด สุดยอด ทำดูแล้วได้ผลอย่างไร แจ้งไว้เป็นข้อมูลบ้างนะครับ แบ่งปันความรู้กันครับ  เก๊กหล่อ
บันทึกการเข้า
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #13 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2010, 14:55:48 »

ของผม วัดความเร็วพอติดเครื่องมันก็วิ่งไปจนสุดแล้วพอรถวิ่งมันกลับไม่ขึ้น พอจะมีวิธีรักษาไหมคับ
มึนสุดๆ ลองเปลี่ยน ตามด้านบนดูก่อน นะครับ หากไม่หาย ค่อยพิจารณาส่วนอื่นต่อไป ส่วนใหญ่ถ้ามีอาการว่ายังทำงานได้ ไม่ค่อยเสียมากนะครับ  ขยัน
ผมลองถอดออกมาดูแล้วครับ ตัวไม่ทอปจะมี
100 µF  25V             อีก   1  ตัว (ตัวสั้น)

ว่าจะเปลี่ยนหลอดไฟด้วยมันไม่ค่อยสว่างแล้ว  แหะๆๆ
สุดยอด สุดยอด ทำดูแล้วได้ผลอย่างไร แจ้งไว้เป็นข้อมูลบ้างนะครับ แบ่งปันความรู้กันครับ  เก๊กหล่อ

รับทราบครับ  ซีหายากมาก หาทั่วมหาชัยแล้วไม่มี เลยต้องฝากเค้าไปซื้อที่บ้านหม้อ ยังไม่รู้จะได้เมื่อไหร่เลย  เซร็ง

แต่ได้หลอดไฟมาแล้วเปลี่ยนแต่หลอดไปก่อนดีกว่า อิอิอุอุ
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #14 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2010, 21:29:57 »



รับทราบครับ  ซีหายากมาก หาทั่วมหาชัยแล้วไม่มี เลยต้องฝากเค้าไปซื้อที่บ้านหม้อ ยังไม่รู้จะได้เมื่อไหร่เลย  เซร็ง

แต่ได้หลอดไฟมาแล้วเปลี่ยนแต่หลอดไปก่อนดีกว่า อิอิอุอุ
...สรุปแล้ว มี
10 µF  25V      1  ตัว
22 µF  25V      1  ตัว
6.8 µF  25V      2  ตัว
100 µF  25V      1  ตัว
ตัวสั้นทั้งหมดใช่ปะครับ 
เดี๋ยวต้องไปหาซื้อก่อน แล้วค่อยมารื้อ บ้านผมยิ่งหาซื้อ ยากๆด้วย
แล้วหลอดไฟนี่เป็นแบบไหนครับ จะได้ซื้อพร้อมกัน
... 
   
บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #15 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2010, 11:23:09 »



รับทราบครับ  ซีหายากมาก หาทั่วมหาชัยแล้วไม่มี เลยต้องฝากเค้าไปซื้อที่บ้านหม้อ ยังไม่รู้จะได้เมื่อไหร่เลย  เซร็ง

แต่ได้หลอดไฟมาแล้วเปลี่ยนแต่หลอดไปก่อนดีกว่า อิอิอุอุ
...สรุปแล้ว มี
10 µF  25V      1  ตัว
22 µF  25V      1  ตัว
6.8 µF  25V      2  ตัว
100 µF  25V      1  ตัว
ตัวสั้นทั้งหมดใช่ปะครับ 
เดี๋ยวต้องไปหาซื้อก่อน แล้วค่อยมารื้อ บ้านผมยิ่งหาซื้อ ยากๆด้วย
แล้วหลอดไฟนี่เป็นแบบไหนครับ จะได้ซื้อพร้อมกัน
... 
   

จากเท่าที่ดูนะครับ
6.8 µF  25V     2  ตัว               สีน้ำเงิน
10 µF  25V      1  ตัว               สีน้ำเงิน
22 µF  25V      1  ตัว (ตัวสั้น)    สีน้ำตาล
100 µF  25V    1  ตัว (ตัวสั้น)    สีน้ำตาล

ส่วนหลอดไฟผมใช้หลอดเสียบ OSRAM 12V  5W 
จำนวน 4 หลอดครับ  แถวมหาชัยขายหลอดละ20
แต่จริงๆแล้วมี5หลอด หลอดที่5ไม่ดำจึงไม่เปลี่ยน

สาเหตุที่หลอดดำน่าจะมาจาก มียางสีฟ้าๆ สวมหลอดทั้ง4หลอดไว้อีกที
ผมไม่แน่ใจว่าเอาไว้ลดแสงหรือเปล่า แต่หลอดที่ไม่สวมจะไม่ดำครับ
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #16 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2010, 21:13:46 »

... ซ่อมมาแล้วครับ ตัววัดรอบ  ชน1 ชน2
หาซื้อ 6.8 25 V ไม่ได้ เลยเอา 10 uF 50 V มาใส่แทนครับ ตอนถอดออกมาดูปรากฎว่า C ไหม้+บวมไปตัว แถมไม่เห็นตัวอักษรกับแถบขาอีกตะหาก
เลยต้องสังเกตลายปริ้นเอา ว่าแถบใหญ่ๆน่าจะเป็นลบ
ส่วนอีกสองตัว เป็นแบบไมก้า กับวิลิกอน ไม่ได้ซื้อมาครับ เพราะไปซื้อก่อนถอดเลยซื้อมาแต่ อิเล็กโตรไล ดูสภาพแล้วก็คงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน
 ปัจจัยสำคัญคือไม่อยากขับรถออกไปซื้อครับ แหะๆๆ
ส่วนหลอดไฟไอ้ที่เป็นยางหุ้มก็ดำเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ออกไปซื้อล่ะครับ
แล้วก็คงจะไม่รื้อเปลี่ยนอีกแน่ เพราะไอ้ชุดซอกเก็ตที่เป็นพลาสติกของผม
มันกรอบจนแตกหักครึ่งเลย  จ๊ากๆ เป็นของตัววัดรอบอีกตะหาก
ตอนนี้เหมือนประกอบจิกซอเอา แหะๆๆ พื้นที่ทำงานก็แคบ
แต่ตอนนี้คาดว่าใช้งานได้เกือบปกติแล้วครับ
วิ่ง 140 รอบอยูที่ 3800 rpm ก็ O.K นะครับ
ดีกว่าแต่ก่อนเยอะเลย จากที่วิ่ง 100 รอบขึ้นไม่ถึง 1000

งานนี้ต้องขอบคุณ จขกท. อย่างมากครับ  ขอบคุณ ขอบคุณ
ไม่งั้นคงต้องซื้อเปลี่ยน ...รายจ่ายอีกแหระ
+1 ครับงานนี้
 สู้ๆโย่วๆ สู้ๆโย่วๆ สู้ๆโย่วๆ
...  
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กุมภาพันธ์ 2010, 21:21:53 โดย Sugarman » บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #17 เมื่อ: 01 มีนาคม 2010, 10:52:06 »

... ซ่อมมาแล้วครับ ตัววัดรอบ  ชน1 ชน2
หาซื้อ 6.8 25 V ไม่ได้ เลยเอา 10 uF 50 V มาใส่แทนครับ ตอนถอดออกมาดูปรากฎว่า C ไหม้+บวมไปตัว แถมไม่เห็นตัวอักษรกับแถบขาอีกตะหาก
เลยต้องสังเกตลายปริ้นเอา ว่าแถบใหญ่ๆน่าจะเป็นลบ
ส่วนอีกสองตัว เป็นแบบไมก้า กับวิลิกอน ไม่ได้ซื้อมาครับ เพราะไปซื้อก่อนถอดเลยซื้อมาแต่ อิเล็กโตรไล ดูสภาพแล้วก็คงไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน
 ปัจจัยสำคัญคือไม่อยากขับรถออกไปซื้อครับ แหะๆๆ
ส่วนหลอดไฟไอ้ที่เป็นยางหุ้มก็ดำเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ออกไปซื้อล่ะครับ
แล้วก็คงจะไม่รื้อเปลี่ยนอีกแน่ เพราะไอ้ชุดซอกเก็ตที่เป็นพลาสติกของผม
มันกรอบจนแตกหักครึ่งเลย  จ๊ากๆ เป็นของตัววัดรอบอีกตะหาก
ตอนนี้เหมือนประกอบจิกซอเอา แหะๆๆ พื้นที่ทำงานก็แคบ
แต่ตอนนี้คาดว่าใช้งานได้เกือบปกติแล้วครับ
วิ่ง 140 รอบอยูที่ 3800 rpm ก็ O.K นะครับ
ดีกว่าแต่ก่อนเยอะเลย จากที่วิ่ง 100 รอบขึ้นไม่ถึง 1000

งานนี้ต้องขอบคุณ จขกท. อย่างมากครับ  ขอบคุณ ขอบคุณ
ไม่งั้นคงต้องซื้อเปลี่ยน ...รายจ่ายอีกแหระ
+1 ครับงานนี้
 สู้ๆโย่วๆ สู้ๆโย่วๆ สู้ๆโย่วๆ
... 
   


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ส่วนผมรอของอยู่ครับ ถ้ายังไงจะรายงานผลอีกที
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #18 เมื่อ: 01 มีนาคม 2010, 18:32:18 »



จากเท่าที่ดูนะครับ
6.8 µF  25V     2  ตัว               สีน้ำเงิน
10 µF  25V      1  ตัว               สีน้ำเงิน
22 µF  25V      1  ตัว (ตัวสั้น)    สีน้ำตาล
100 µF  25V    1  ตัว (ตัวสั้น)    สีน้ำตาล

ส่วนหลอดไฟผมใช้หลอดเสียบ OSRAM 12V  5W 
จำนวน 4 หลอดครับ  แถวมหาชัยขายหลอดละ20
แต่จริงๆแล้วมี5หลอด หลอดที่5ไม่ดำจึงไม่เปลี่ยน

สาเหตุที่หลอดดำน่าจะมาจาก มียางสีฟ้าๆ สวมหลอดทั้ง4หลอดไว้อีกที
ผมไม่แน่ใจว่าเอาไว้ลดแสงหรือเปล่า แต่หลอดที่ไม่สวมจะไม่ดำครับ




... สำหรับ C ที่หาไม่ได้ ใช้เบอร์อื่นที่ใกล้เคียงและมีค่ามากกว่าเล็กน้อยได้ครับ
ส่วนยางที่ใช้ครอบหุ้มหลอดไฟ เพื่อไม่ให้แสงเป็นลำ ให้แสงมันกระจายตัวครับ
... 
   

บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #19 เมื่อ: 03 มีนาคม 2010, 17:49:53 »

แจ้งผลคร๊าบ... สู้ๆโย่วๆ

ตอนนี้ผมเปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว


วัดความเร็ว
เปลี่ยนทั้งหมด 3 ตัว
6.8 µF  50V    1 ตัว
22  µF  25V    1 ตัว
100  µF  25V    1 ตัว

วัดรอบ
10  µF  25V    2 ตัว
ที่เปลี่ยนเป็น 10  µF  25V   ทั้ง 2 ตัว ก็เพราะพอถอดออกมา ที่ซีเห็นมีตัวเลข 252E อยู่2ตัว งง
ก็เลยใส่ไปทั้ง 2ตัวเลย อิอิอุอุ
แต่ที่วัดความเร็ว ถอดออกมามีตัวเลข 261E ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น 6.8  µF  25V
ส่วนตัวเลขที่เห็นบนซี จะอยู่ขาด้าน + ครับ

ตอนนี้ทดสอบแล้ว วัดรอบขึ้นแทบจะปรกติ คือสตารท์เครื่องขึ้น 1000 รอบ
พอเปิดแอร์ขึ้น 1200 รอบ อันนี้ไม่แน่ใจเดี๋ยวคงต้องเช็คในส่วนอื่นดู
เพราะมันน่าจะน้อยกว่านี้อีกซัก 200 รอบ

ส่วนวัดความเร็วเดี๋ยวลองเช็คกับ GPS อีกที เพราะก่อนน่านี้  วิ่ง 110  แต่ GPS  ขึ้นแค่100
มึนสุดๆ

 ยังไงก็ขอขอบคุณ จ.ข.ก.ท. อีกครั้งครับ ได้ความรู้เยอะ แต่เสียตังค์น้อย ขอบคุณ
ซื้อซีไปทั้งหมด 10 ตัวที่บ้านหม้อ(เอาไว้สำรองอีกชุด) ไม่ถึง 20 บาท
ซุบซิบ

บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #20 เมื่อ: 03 มีนาคม 2010, 19:40:01 »

แจ้งผลคร๊าบ... สู้ๆโย่วๆ

ตอนนี้ผมเปลี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว


วัดความเร็ว
เปลี่ยนทั้งหมด 3 ตัว
6.8 µF  50V    1 ตัว
22  µF  25V    1 ตัว
100  µF  25V    1 ตัว

วัดรอบ
10  µF  25V    2 ตัว
ที่เปลี่ยนเป็น 10  µF  25V   ทั้ง 2 ตัว ก็เพราะพอถอดออกมา ที่ซีเห็นมีตัวเลข 252E อยู่2ตัว งง
ก็เลยใส่ไปทั้ง 2ตัวเลย อิอิอุอุ
แต่ที่วัดความเร็ว ถอดออกมามีตัวเลข 261E ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น 6.8  µF  25V
ส่วนตัวเลขที่เห็นบนซี จะอยู่ขาด้าน + ครับ

ตอนนี้ทดสอบแล้ว วัดรอบขึ้นแทบจะปรกติ คือสตารท์เครื่องขึ้น 1000 รอบ
พอเปิดแอร์ขึ้น 1200 รอบ อันนี้ไม่แน่ใจเดี๋ยวคงต้องเช็คในส่วนอื่นดู
เพราะมันน่าจะน้อยกว่านี้อีกซัก 200 รอบ

ส่วนวัดความเร็วเดี๋ยวลองเช็คกับ GPS อีกที เพราะก่อนน่านี้  วิ่ง 110  แต่ GPS  ขึ้นแค่100
มึนสุดๆ

 ยังไงก็ขอขอบคุณ จ.ข.ก.ท. อีกครั้งครับ ได้ความรู้เยอะ แต่เสียตังค์น้อย ขอบคุณ
ซื้อซีไปทั้งหมด 10 ตัวที่บ้านหม้อ(เอาไว้สำรองอีกชุด) ไม่ถึง 20 บาท
ซุบซิบ


สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
salapow
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: E100
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: สติ้กเกอร์ AET.com
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี
ที่อยู่: คลองสาม
กระทู้: 258


« ตอบ #21 เมื่อ: 04 มีนาคม 2010, 07:12:41 »

รับทราบ ทุกการรายงานผล เป็นประโยชน์ กับเพื่อนๆมากเลยครับ สุดยอด
เศรษฐกิจบีบรัดอย่างนี้ ต้องประหยัดใช้กันอย่างนี้ล่ะครับ  นอนหลอนๆ
อันไหนซ่อมได้ ซ่อมไปก่อน ใช้ได้อีก2-3ปี ก็คุ้มแล้วครับ   อาบน้ำ
 หลับ เพื่อนๆคนใด มีปัญหา ลองโพสต์มาคุยกัน จะเข้ามาช่วยกันตอบ นะครับ ขยัน
บันทึกการเข้า
Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #22 เมื่อ: 04 มีนาคม 2010, 08:26:34 »

รายงานผลล่าสุดครับ

รอบขึ้นปรกติครับ  วิ่ง100  ได้ 2400-2500 รอบ

แต่ความเร็วยังเหมือนเดิมครับ อาจจะเกิดจากซีรีย์ยางที่ใหญ่ขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
sarawutya
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #23 เมื่อ: 06 มีนาคม 2010, 11:10:51 »

พี่ คับ รถผม ไมล์ความเร็ว มันขึ้น แค่ 10-20 อะ ถ้ากดจมเท้า มันขึ้น 30 อะคับ
จะมีวิธีแก้ไข้ยังไง คับ  กรุณา บอกทีเถอะ คับ  ซึ้ง
บันทึกการเข้า
salapow
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 139
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: E100
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: สติ้กเกอร์ AET.com
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี
ที่อยู่: คลองสาม
กระทู้: 258


« ตอบ #24 เมื่อ: 06 มีนาคม 2010, 12:04:05 »

พี่ คับ รถผม ไมล์ความเร็ว มันขึ้น แค่ 10-20 อะ ถ้ากดจมเท้า มันขึ้น 30 อะคับ
จะมีวิธีแก้ไข้ยังไง คับ  กรุณา บอกทีเถอะ คับ  ซึ้ง
อิอิอุอุ บอกไว้หมดแล้ว จ้า ตามด้านบนเลย ค่อยๆอ่าน นะครับ  มึนสุดๆ
เอาจริงละนะ!! ลองถอดออกมาซ่อมได้เลย อาการนี้   ขยัน
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: