เอากระทู้อ่านเหนื่อยมาฝากอีกแล้ว...
หลังจากผมที่ดึงสายหัวเทียนขาดคามือเพราะความชราภาพของมันเอง ผมก็ได้หาข้อมูลเปรียบเทียบก่อนซื้อชุดใหม่
ว่าจะเป็นสายแต่งคลองถมสีแรดๆ หรือสายเดิมญี่ปุ่น หรือจะเก่าแดงๆ ราคาพุ่งเว่อๆ อย่างพวก TRD Yazaki Ultra หรือจะเป็นใหม่บ้านเราอย่าง Hurricane ดี
โดยมีทั้งการการตั้งกระทู้ถาม โทรไปถามราคาจากเซียงกง หรือร้านขายอะไหล่เทียมทั้งหลาย
สุดท้ายก็ได้คำตอบที่สายเดิมจากพี่ยุ่นเพราะราคาถูกสุดๆ หลังจากใส่ไปเรียบร้อย...ก็ได้เห็นความต่าง ที่มันจะทำให้ต่างไปทำไมฟระ -*-
เห็นอะไรไม๊.....................ยังไม่เห็น
ผมเปลี่ยนแค่เส้นที่ขาดนะครับ เส้นยาวสุด (ซ้าย)
ใช่ครับ บางคนอาจเห็นแล้ว...หัวมันไม่เหมือนกัน !! (เป็นของรุ่นไหนก็ไม่รู้ 5A หรือ 4E)
อันถัดมาที่เป็นของติดรถ
ถ้าแค่เรื่องหัวน่ะไม่ใช่ปัญหาหรอกครับ แต่ฝั่งเสียบจานจ่ายนี่ดิ ตัวล๊อกมันบิดคนละองศากัน อย่างของเดิมจะส่งสายขึ้นมาตรงๆ
แต่สายไร้สังกัดที่ซื้อมา พอเสียบแล้วสายจะงอ ดังรูป เสี่ยงกับอนาคตจะหักใน
สรุป...
1. เห็นหัวสายมีฝาปิด 4 เหลี่ยมก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นรุ่นเดียวกัน ต้องดูรูปทรงของหัวเป็นหลัก
2. ใส่ร่วมกันได้ก็จริง แต่ไม่ดีเพราะปลายสายมันบิด ก่อนซื้อต้องดูให้ดีๆ
3. ของ 4A-FE ต้องเป็นฝาเหลี่ยมยาง หัวทรงหยดน้ำเท่านั้นไม่ใช่หัวตัดแบบนี้ แต่ถ้าไม่มีฝาเหลี่ยปิดมจะเป็นของพวก 4A-GE หรือไม่ก็ 3S
4. ตอนซื้อผมเอามิเตอร์ไปนั่งจิ้มด้วย สายโรงงานทุกเส้นความต้านทานมากกว่า 7 โอห์มทั้งนั้นเลยอย่างเส้นที่ผมหยิบมา 10 โอห์มขึ้นทุกเส้น...เยอะนะ
5. ในขณะที่จิ้มของ Hurricane ความต้านสูงสุดคือ 0.9 โอห์ม (ไม่ถึง 1 โอห์มด้วยซ้ำ) แต่แพง
6. สายเก่ายุ่นจะพิมพ์ชื่อ Sumitomo
7. แอบสงสัยว่า "ของโรงงานแท้ๆ จะทำให้มีความต้านสูงทำไม หรือจะได้ขาย TRD"ราคา...
1. สายแท้เก่าเซียงกง ร้านถูกสุดชุดละ 300.- (บางร้านโด่งไป 500.-) สภาพขี้ดินขี้โคลนเกาะ ตัวหนังสือเลือน มีเปื่อยบ้าง ค่าความต้านทาน 7 โอห์มขึ้นไป เส้นใหญ่ 5 มิล
2. สายเทียมใหม่ บางไผ่อ่อนนุชชุดละ 600.- (บางร้านล่อไป 1,100.-) สภาพไม่รู้ แต่ถ้าให้เดาคงใช้ได้ไมนาน
3. สายเก่าแต่งแดงๆ อย่าง TRD, Yazaki, Ultra เซียงกงหาไม่ได้เพราะพ่อค้าตัดมาลงเว็บหมดแล้วชุดละ 1,800 - 2,300.- เส้นใหญ่ประมาณ 8.8 มิล ความต้านไม่รู้
4. สายแต่ง Hurricane โทรไปศูนย์บอก 1,500 ส่วนหน้าร้านตามห้างขาย 1,700 ความต้านเป็นศูนย์ คุณภาพใช้ไปนานๆ ไม่รู้เหมือนกัน...อ้วน 9.9 มิลแน่ะ !
มีอยู่คนนึงเป็นนักขายอิสระ 1,400 รับของแถวบางนาชื่อ Teera ลองเซิร์ชดูครับ...ผมไม่รู้จักเป็นการส่นตัว แค่รู้สึกดีเวลาคุย ผิดกับบางร้านแถวสะพานตากสินที่โทรไป ขายสายเทียม 950 เสียงเด็กๆ ผมพูดครับ มันพูด "เออ" hom3อาการ :
1. เดินเบาแทบดับ เครื่องสะดุด เสียงกุแพ่บ ๆ ๆ
2. เร่งไม่ขึ้น ยิ่งเปิดแอร์ยิ่งตื้อ
3. ใครมีวัดแวคคั่มจะเห็นว่าแรงดูดใกล้ศูนย์เลยทีเดียว
วิธีเช็ค :
1. ดึงสายหัวเทียนออกครั้งละเส้น สายไหนดึงแล้วไม่มีอาการสายนั้นแหละมีปัญหา อาจเป็นที่สายหรือเจ้าหัวเทียนเอง
2. ระหว่างดึงสายออก ลองแหย่ในเบ้าหัวเทียน จะต้องมีไฟแล่บ ถ้าไม่แล่บแสดงว่าสายมีปัญหา หรือขั้วที่จานจ่ายสกปรก
3. ระวัง !! ถ้าสายรั้วไฟจะดูดแม้จับที่หัวยาง ดูดชนิดเสียวไปถึงปลายผมเลย...อึ๋ย
ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ ช่วยเอาไปบอกต่อด้วยนะครับ...ขอบคุณครับ