แบบว่าถ้าเราถอดปลั๊กออกจาก sensor พัดลมจะทำงานเลย ส่วนมากมันจะใช้ความร้อนมาเป็นตัว ลดเพิ่มค่าความต้านทาน ของตัว sensor แต่ของ toyota มันจะใช้อะไรไปสั่งการรีเลย์ล่ะครับ
แล้วจะเช็ค ยังไงว่าเสีย หรือ ไม่เสีย เพราะถ้าไปลองซื้อมาใส่ก่อน มันก็เป็นการวิเคราะห์ ที่ไม่ถูกต้องนะครับ
ของโตโยต้า เทอร์โมสตัทพัดลม มันไม่เพิ่ม หรือลดค่าความต้านทานหรอกครับ มันไม่ใช่เซ็นเซอร์ความร้อนที่จะไปเข้าไมล์ครับ
เทอร์โมสตัทของโตโยต้า จะเป็นแบบ หน้าคอนแทค ปิดเปิดครับ โดยทั่วไปจะเปิดที่ 91 องศาเซลเซียส ครับ
โดยการทำงาน ถ้าเครื่องเย็นจะเป็นวงจรปิดครับ พอร้อนถึง 91 องศาแล้ว จะเป็นวงจรเปิดครับ
เราดึงปลั๊กออก พัดลมหมุนก็ถูกต้องแล้วครับ เพราะเราไปทำให้วงจรเปิดครับ
ถ้าอยากรู้เสียไม่เสีย รอเครื่องร้อนครับ(ไม่ต้องเปิดแอร์) ถ้าร้อนมากๆแล้วพัดลมไม่หมุน คือเสียครับ
ถ้ารีบ ถอดออกมาเอาไฟแชคลนได้เลยครับ พอถึงอุณหภูมิมัน จะมีเสียงดังแป๊ะเบาๆครับ
ง่ายๆครับ เหมือนเตารีดอ่ะ ร้อนแล้วตัด แต่นั่นดีหน่อย ตั้งอุณหถูมิเองได้
หวังว่าคงจะเข้าใจนะครับ