หัวข้อ: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 14 พฤศจิกายน 2008, 11:43:31 .
“Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ... “Ball Joint” เป็นหัวช็อคอับ ที่เป็นข้อต่อที่มีลักษณะเป็นลูกปืนกลมๆ แล้วมีเบ้าครอบ โดยทั้งตัวลูกปืนและตัวเบ้า จะทำจากวัสดุที่เป็นโลหะคลายๆพวกลูกหมาก สามารถกลิ้งได้หลายทิศทาง ให้ตัวได้น้อย-น้อยมาก แต่ถ้าให้ตัวได้มากก้แสดงว่ามันใกล้จะเสียแล้ว ด้านประโยชน์ของหัวช็อคอับที่เป็น “Ball Joint” ก็คือ เนื่องจากเบ้าช็อคแบบนี้สามารถให้ตัวได้น้อย เวลาที่ขับเข้าโค้งแรงๆ จะตอบสนองอาการของรถได้ดี ทำให้สามารถเข้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น แต่ที่สำคัญ “Ball Joint” ยังช่วยในการตั้งมุม Camber ของล้อให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน homs ... ในส่วน ข้อเสียของหัว “Ball Joint” ก็คือ เนื่องจากมันเป็นโลหะและก็โลหะ การให้ตัวก็น้อย ดังนั้นจึงทำให้รถของคุณเกิดอาการแข็งกระด้างในยามขับขี่ ข้อเสียอีกอย่าง คือ เรื่องของราคาที่มันแพงกว่าเบ้าช็อคแบบยางธรรมดาหลายเท่าเลย และ เมื่อเริ่มให้ตัวมากๆก็จะเริ่มมีเสียงดังให้เกิดความรำคาญ คร๊าบบบบบ homi homi homi อ้างอิง : หนังสือ “นักเลงรถ” ปีที่ 26 ฉบับที่ 308 พฤศจิกายน 2551 หน้า 159 (http://img128.imageshack.us/img128/392/ohlinspvcforncp131147vj1.jpg) .หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 14 พฤศจิกายน 2008, 11:45:54 (http://img128.imageshack.us/img128/2430/cusco2166la5.jpg) หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 14 พฤศจิกายน 2008, 11:47:52 (http://img527.imageshack.us/img527/5642/cusco3147ho6.jpg) หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: khanclub ที่ 20 พฤศจิกายน 2008, 13:00:55 aom6 ขอบคุณครับ homs
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: yellow_NOBITA ที่ 12 มกราคม 2009, 18:38:39 แจ่มแจ้ง homs homi
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: ซุปเปอร์เน@SBA#10 ที่ 21 สิงหาคม 2009, 00:36:50 อย่างนี้นี่เอง homs homs
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: โจ้_AE111 ที่ 21 สิงหาคม 2009, 01:09:41 homs homs homs
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: Stamp ที่ 23 กันยายน 2009, 23:17:37 homi homi
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: tourakung ที่ 31 ตุลาคม 2010, 00:09:55 aom6 aom6 aom6
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส ที่ 04 พฤศจิกายน 2010, 17:27:29 ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ จริงๆแล้ว Ball Joint สามารถใส่ได้ทุกจุดของช่วงล่างรถยนต์ ไม่ได้มีเฉพาะหัวโช๊คเท่านั้น สามารถใส่จุดใหนก็ได้ที่เป็นจุดเคลื่อนที่ซึ่งของเดิมส่วนมากจะเป็นบู๊ชบ้างเป็นยางบ้างซึ่งออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั่วๆไป คือ ราคาถูก เงียบ นุ่มนวล ดูแลรักษาง่าย แต่ข้อเสีย คือ ความแข็งแรง การเคลื่อนที่ของมุมล้อในทิศทางที่ไม่ต้องการ ส่งผลคือร่อน ไม่ค่อยเกาะ เวลาเข้าโค้ง หรือเวลามีแรงกระทำกับช่วงล่าง ดังนั้นรถเพื่อการแข่งขันจึงเปลี่ยนจุดเคลื่อนที่ต่างๆเป็น Ball Joint เพื่อบังคับให้ชิ้นส่วนช่วงล่างเคลื่อนที่ได้เฉพาะในทิศทางที่ต้องการเท่านั้น ผลที่ได้คือความแม่นยำในการทรงตัว และความแข็งแรง แต่จะกระด้างแข็งมาก บางจุดอาจมีเสียงดัง ต้องดูแลจุดเคลื่อนที่มากเป็นพิเศษ(ทำความสะอาดและหล่อลื่น) และที่สำคัญแพงมากครับ
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: G@USS ที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011, 22:31:40 เยี่ยมมากเลย ครับ
homs หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: AshRobb N/A ที่ 02 กรกฎาคม 2011, 01:20:49 homs
หัวข้อ: Re: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++ เริ่มหัวข้อโดย: bento ที่ 12 กรกฎาคม 2011, 08:28:32 homs homs homs
|