Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ความรู้คู่รถ :: จะรู้ได้ยังไงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนออกซิเจนเซ็นเซอร์แล้ว?
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้คู่รถ :: จะรู้ได้ยังไงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนออกซิเจนเซ็นเซอร์แล้ว?  (อ่าน 4860 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GiftSTFZ™
Guardian of AE Thailand
ยาม
Professor
**


{{[[BluE PoWeR]]}}

กำลังใจ: 1064
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ
สังกัดพื้นที่: บางกอกเหนือ
ที่อยู่: ลาดพร้าว
กระทู้: 12,677


เว็บไซต์
« เมื่อ: 19 มกราคม 2010, 17:45:35 »




ยิ่งรถยนต์เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงมากเท่าไหร่   มันก็จะยิ่งต้องการองค์
ประกอบต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะกับบรรดาเซ็นเซอร์ของรถและระบบ
ประมวลผลต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นมาเป็นเงาตามตัว  ทั้งนี้ก็เพื่อจะให้ระบบต่างๆนั้น  มี
ประสิทธิภาพและตอบสนองได้อย่างเที่ยงตรง-แม่นยำสูงสุด  ทีนี้พอเซ็นเซอร์ตัว
หนึ่งตัวใดเสื่อมสภาพขึ้นมา ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องส่งผลกระทบกับระบบหรือส่วน
อื่นๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้




    
อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์   เป็นเซ็นเซอร์ที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์อัตราส่วนผสมระหว่าง
น้ำมัน/อากาศในขณะเผาไหม้   ด้วยการวัดปริมาณของอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจาก
การเผาไหม้ซึ่งปะปนมากับแก๊สไอเสีย  เนื่องจากส่วนผสมระหว่างน้ำมัน/อากาศที่
หนา-บางต่างกัน ก็จะส่งผลให้ปริมาณอ๊อกซิเจนในไอเสียต่างกันด้วย โดยถ้าหาก
อ๊อกซิเจนหลงเหลืออยู่ในไอเสียค่อนข้างเยอะ   นั่นก็หมายความว่าส่วนผสมค่อน
ข้างบาง  (น้ำมันน้อยเกินไป)   จากนั้นเซ็นเซอร์ก็จะส่งสัญญาณในรูปของกระแส
ไฟฟ้าไปยังกล่อง  ECU   เพื่อทำให้กล่องได้ประมวลผลอีกทีว่าควรจะลดหรือเพิ่ม
ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงประการใด  ทั้งนี้เพื่อให้การเผาไหม้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่
สุดเท่าที่จะทำได้





เมื่อใดที่เซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งชำรุด  กล่องสมองกลก็จะสั่งการให้มาแจ้งเราผ่าน
ทางไฟ Check Engine อยู่แล้ว  แต่ทีนี้ก็อาจจะต้องอาศัยเครื่องมือพิเศษ  ในการ
ตรวจเช็คโค๊ดว่าเป็นรหัสของเซ็นเซอร์ตัวไหน  ส่วนอาการที่บ่งชี้ได้ว่าอ๊อกซิเจน
เซ็นเซอร์ชำรุด ก็คือ รอบเดินเบาไม่นิ่ง, เครื่องสะดุดและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกว่า
ปกติ ซึ่งก็จะต่อเนื่องไปถึงไอเสียที่ฉุน (น้ำมัน) กว่าปกติ อันสืบเนื่องมาจากอัตรา
ส่วนผสมหนาเกินไปนั่นเองครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูองค์ประกอบส่วนอื่นๆ ด้วย
นะครับ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรองอากาศ, น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ  และที่สำคัญกับอุปกรณ์
ที่เกี่ยวข้องกับระบบจุดระเบิด ที่จะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ด้วยนะครับ




ว่ากันว่าหากอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ชำรุด อาจทำให้ตัวเลขการบริโภคเชื้อเพลิงเพิ่ม
สูงได้ถึง 10-15 %  (เมื่อเทียบกับตอนที่เซ็นเซอร์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์)  เลยที
เดียว ตามมาด้วยระดับมลภาวะที่สูงกว่า  อันเนื่องมาจากการเผาไหม้ที่ไม่หมดจด
และหากปล่อยไว้ก็จะทำให้แคทตาไลติคส์เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วอีกด้วยล่ะครับ
ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้มีอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์เพียงลำพัง  เพราะการที่ยิ่งมีเซ็นเซอร์
มากตัว  ก็จะยิ่งช่วยให้การวิเคราะห์อัตราส่วนผสมของน้ำมัน/อากาศเป็นไปอย่าง
แม่นยำมากขึ้นนั่นเอง แต่ถ้าเสียพร้อมกันทีนี่ คงได้เปลี่ยนกันสนุกสนานกันเลยที
เดียว



    
ก็อย่างที่ได้เกริ่นไว้แล้วนั่นล่ะครับว่าเทคโนโลยียิ่งสูงเท่าไหร่ มันก็จะ
ต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบคุมมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวช่วยต่างๆ ของเครื่อง
ยนต์, ช่วงล่าง หรือระบบความปลอดภัย ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณมีเสถียรภาพในการขับขี่
สูงสุด, ประหยัด, สมรรถนะสูง และที่สำคัญคือสามารถเมามันกับการได้นั่งอยู่หลัง
พวงมาลัยได้อย่างเต็มอัตรา  แต่ไม่ว่าจะมีตัวช่วยสุดไฮเทคประการใด  ยังไงก็ขอ
ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทไว้เป็นดี  เพราะทุกอย่างนั้นต่างก็มีข้อจำกัดในตัวเอง
หากเราดันทุรังใช้งานเกิดขีดจำกัดแล้วล่ะก็ อะไรก็เอาไม่อยู่หรอกครับ



เครดิต :: www.etoyotaclub.net    อิอิอุอุ อิอิอุอุ
บันทึกการเข้า

Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #1 เมื่อ: 24 มกราคม 2010, 15:09:11 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
chai98a
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 60


« ตอบ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2010, 20:24:23 »

ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดืมืประโยชน์
บันทึกการเข้า
FOCUS71
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2010, 14:54:50 »




ยิ่งรถยนต์เต็มเปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงมากเท่าไหร่   มันก็จะยิ่งต้องการองค์
ประกอบต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะกับบรรดาเซ็นเซอร์ของรถและระบบ
ประมวลผลต่างๆ ที่จะเพิ่มขึ้นมาเป็นเงาตามตัว  ทั้งนี้ก็เพื่อจะให้ระบบต่างๆนั้น  มี
ประสิทธิภาพและตอบสนองได้อย่างเที่ยงตรง-แม่นยำสูงสุด  ทีนี้พอเซ็นเซอร์ตัว
หนึ่งตัวใดเสื่อมสภาพขึ้นมา ก็เป็นธรรมดาที่จะต้องส่งผลกระทบกับระบบหรือส่วน
อื่นๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้




    
อ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์   เป็นเซ็นเซอร์ที่จะทำหน้าที่วิเคราะห์อัตราส่วนผสมระหว่าง
น้ำมัน/อากาศในขณะเผาไหม้   ด้วยการวัดปริมาณของอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจาก
การเผาไหม้ซึ่งปะปนมากับแก๊สไอเสีย  เนื่องจากส่วนผสมระหว่างน้ำมัน/อากาศที่
หนา-บางต่างกัน ก็จะส่งผลให้ปริมาณอ๊อกซิเจนในไอเสียต่างกันด้วย โดยถ้าหาก
อ๊อกซิเจนหลงเหลืออยู่ในไอเสียค่อนข้างเยอะ   นั่นก็หมายความว่าส่วนผสมค่อน
ข้างบาง  (น้ำมันน้อยเกินไป)   จากนั้นเซ็นเซอร์ก็จะส่งสัญญาณในรูปของกระแส
ไฟฟ้าไปยังกล่อง  ECU   เพื่อทำให้กล่องได้ประมวลผลอีกทีว่าควรจะลดหรือเพิ่ม
ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงประการใด  ทั้งนี้เพื่อให้การเผาไหม้เป็นไปอย่างสมบูรณ์ที่
สุดเท่าที่จะทำได้





เมื่อใดที่เซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งชำรุด  กล่องสมองกลก็จะสั่งการให้มาแจ้งเราผ่าน
ทางไฟ Check Engine อยู่แล้ว  แต่ทีนี้ก็อาจจะต้องอาศัยเครื่องมือพิเศษ  ในการ
ตรวจเช็คโค๊ดว่าเป็นรหัสของเซ็นเซอร์ตัวไหน  ส่วนอาการที่บ่งชี้ได้ว่าอ๊อกซิเจน
เซ็นเซอร์ชำรุด ก็คือ รอบเดินเบาไม่นิ่ง, เครื่องสะดุดและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงกว่า
ปกติ ซึ่งก็จะต่อเนื่องไปถึงไอเสียที่ฉุน (น้ำมัน) กว่าปกติ อันสืบเนื่องมาจากอัตรา
ส่วนผสมหนาเกินไปนั่นเองครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูองค์ประกอบส่วนอื่นๆ ด้วย
นะครับ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรองอากาศ, น้ำมันหล่อลื่นต่างๆ  และที่สำคัญกับอุปกรณ์
ที่เกี่ยวข้องกับระบบจุดระเบิด ที่จะต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ด้วยนะครับ




ว่ากันว่าหากอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ชำรุด อาจทำให้ตัวเลขการบริโภคเชื้อเพลิงเพิ่ม
สูงได้ถึง 10-15 %  (เมื่อเทียบกับตอนที่เซ็นเซอร์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์)  เลยที
เดียว ตามมาด้วยระดับมลภาวะที่สูงกว่า  อันเนื่องมาจากการเผาไหม้ที่ไม่หมดจด
และหากปล่อยไว้ก็จะทำให้แคทตาไลติคส์เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วอีกด้วยล่ะครับ
ยิ่งรถรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ได้มีอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์เพียงลำพัง  เพราะการที่ยิ่งมีเซ็นเซอร์
มากตัว  ก็จะยิ่งช่วยให้การวิเคราะห์อัตราส่วนผสมของน้ำมัน/อากาศเป็นไปอย่าง
แม่นยำมากขึ้นนั่นเอง แต่ถ้าเสียพร้อมกันทีนี่ คงได้เปลี่ยนกันสนุกสนานกันเลยที
เดียว



    
ก็อย่างที่ได้เกริ่นไว้แล้วนั่นล่ะครับว่าเทคโนโลยียิ่งสูงเท่าไหร่ มันก็จะ
ต้องมีอุปกรณ์ส่วนควบคุมมากขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นตัวช่วยต่างๆ ของเครื่อง
ยนต์, ช่วงล่าง หรือระบบความปลอดภัย ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณมีเสถียรภาพในการขับขี่
สูงสุด, ประหยัด, สมรรถนะสูง และที่สำคัญคือสามารถเมามันกับการได้นั่งอยู่หลัง
พวงมาลัยได้อย่างเต็มอัตรา  แต่ไม่ว่าจะมีตัวช่วยสุดไฮเทคประการใด  ยังไงก็ขอ
ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาทไว้เป็นดี  เพราะทุกอย่างนั้นต่างก็มีข้อจำกัดในตัวเอง
หากเราดันทุรังใช้งานเกิดขีดจำกัดแล้วล่ะก็ อะไรก็เอาไม่อยู่หรอกครับ

แล้วเรา ใช้มัลติมิเตอร์เครื่องมือวัด เช็คได้รึเปล่าคับ Oh!! Goddd...


เครดิต :: www.etoyotaclub.net    อิอิอุอุ อิอิอุอุ

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: