phorn
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: 25 พฤศจิกายน 2010, 10:38:58 » |
|
cheep คันนี้เครื่อง 4000CC แบกน้ำหนักตัวรถพอสมควรติดแก๊ส LPG ระบบท่อไอเสียได้เปลี่ยนหม้อพักกลางเป็นไส้เยื้องและเปลี่ยนแทนแคท (น่าจะเป็นไส้เกลียว) มาแล้ว ท่อไอเสียด้านหน้าสุด 2 นิ้วแล้วค่อยๆ ขยายขึ้นเป็น 2.5 นิ้วตลอดเส้นจากนั้นด้านปลายสุดดูเหมือนจะเหลือประมาณ 2 นิ้ว ล้อขนาดปกติของมัน เขาบอกว่าเมื่อเปลี่ยนหม้อพักและใส่แทนแคทก็วิ่งดีขึ้นแต่อยากได้ช่วงต้นอีกหน่อย มาติดตั้งท่อไอเสีย VCE (ติดตั้งช่วงด้านหน้าที่เริ่มจาก 2 นิ้วแล้วขยายขึ้นเป็น 2.5 นิ้ว) รายงานผลมาว่าได้ตามที่ผมเขียนบรรยายไว้ในหน้าเว็ปทุกประการ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2010, 11:38:07 » |
|
ท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือท่อที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆสุด ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้มีเสีย ท่อบางขนาดก็จะดีในช่วงรอบต่ำ แต่มาเสียในช่วงรอบสูงๆ การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้ “อันนี้เสริมเข้าไป”...... แต่ถ้าเราสามารถออกแบบให้ท่อไอเสียสามารถเปลี่ยนขนาดรูท่อไอเสียได้หละ.................นั่นคือมันจะสามารถตอบโจทย์ได้ดีตรงจุด ได้ทั้งต้น ได้ทั้งกลาง และได้ทั้งปลาย บัดนี้จึงมีท่อไอเสียที่มีลิ้นอยู่ภายในที่ทำหน้าที่ปรับขนาดรูท่อไอเสียให้สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์พอดี ซึ่งท่อไอเสียที่มีลิ้นนี้จะมีตัวควบคุมลิ้น (ติดตั้งอยู่ภายนอกท่อไอเสีย) ทำหน้าที่บังคับไม่ให้ลิ้นสั่นกระพือในรอบเดินเบาป้องกันไม่ให้เกิดเสียงรบกวนแล้วยังทำหน้าที่ให้ลิ้นเปิดออกตามรอบเครื่องอย่างเหมาะสมที่สุด ภายในชื่อว่า ท่อไอเสีย VCE (ยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว) เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเพียงแต่เพิ่มเข้าไปกับระบบท่อไอเสียที่ใช้งานอยู่ในขณะนั้นก็ทำให้มีแรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ จึงทำให้ออกตัวดีขึ้น รอบกลางพุ่งขึ้นอีกและรอบสูงลากเกียร์ได้มีกำลังมากกว่าเดิม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าลิ้นในท่อไอเสีย VCE มันจะปรับขนาดรูท่อไอเสียให้พอดีกับรอบเครื่องทำให้ไอเสียไหลออกสัมพันธ์กับรอบเครื่องมากที่สุดเกิดแรงบิดสูงสุดที่ทุกๆ รอบของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป ท่อไอเสีย VCE ออกแบบมาสำหรับแต่ละซีซี เช่นเครื่อง 1500CC ก็ต้องเป็นอันของ 1500CC ของตัว 1600CC ก็ต้องของมันไปใช้ของซีซีอื่นก็จะไม่ได้ผลเต็มที่ตามที่ออกแบบมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: 03 ธันวาคม 2010, 10:03:09 » |
|
hozdใช้ท่อไอเสีย VCE น๊ะแต่ไม่แสดงออก ชุดนี้ส่งไปต่างจังหวัด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2010, 11:53:22 » |
|
long Live The king
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2010, 21:13:54 » |
|
เมื่อล้อใหญ่ขึ้นก็จะอืดกว่าเดิมเล็กน้อยท่อไอเสีย VCE จะช่วยได้ทำให้ออกตัวพุ่งกว่าและเวลาคิ๊กดาวน์กำลังจะมาทันใจกว่าเดิม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ธันวาคม 2010, 17:16:36 โดย phorn »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010, 17:17:04 » |
|
ศรชี้ ท่อไอเสีย VCE (ที่เห็นเป็นตัวควบคุมหุ้มตะแกรงเอียงทำมุมประมาณ 45 องศา) ติดตั้งก่อนออกปลอกสแตนเลสสวมปลายท่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: 17 ธันวาคม 2010, 22:38:56 » |
|
จริงๆ แล้วรูท่อไอเสียที่มีขนาดเหมาะสมที่สุด ก็คือรูท่อไอเสียที่ให้ค่าFlowของไอเสียคงที่ๆ สุดทั้งช่วงรอบสูงและรอบต่ำ แต่อย่างว่าละครับ ทุกอย่างมีได้ก็มีเสีย รูท่อไอเสียรูเล็กๆ ก็จะดีในช่วงรอบต่ำแต่ก็มาเสียในช่วงรอบสูงๆ ถ้าทำรูท่อใหญ่ๆ ก็มาเสียที่ช่วงรอบต้นๆ (รถที่ใช้รูท่อใหญ่ๆ รถแข่งเวลาขับคลานๆ น่ารำคาญอืดในช่วงรอบต่ำๆ ต้องได้รอบถึงวิ่งดี) การที่จะให้ท่อไอเสียตอบสนองทุกย่านความเร็วรอบให้คงที่จึงเป็นไปไม่ได้เลยในหม้อพักต่างๆ
แต่ถ้าเราสามารถออกแบบให้รูท่อไอเสียสามารถเปลี่ยนขนาดรูท่อไอเสียได้หละ.................นั่นคือมันจะสามารถตอบโจทย์ได้ดีตรงจุด ได้ทั้งต้น ได้ทั้งกลาง และได้ทั้งปลาย งานนี้จึงต้องมีท่อไอเสีย VCE ที่มีลิ้นอยู่ภายในที่ทำหน้าที่ขนาดรูท่อไอเสียให้สัมพันธ์กับรอบของเครื่องยนต์พอดี (เรียกท่อไอเสียนี้ว่า Variable Capacity Exhaust หรือ VCE ผลงานการผลิตของคนไทย) ซึ่งท่อไอเสียที่มีลิ้นนี้จะมีตัวควบคุมลิ้น (ติดตั้งอยู่ภายนอกท่อไอเสียไม่มีชิ้นส่วนเชื่อมต่อกับภายในตัดปัญหาไอเสียเล็ดลอดออกมาได้) ทำหน้าที่บังคับไม่ให้ลิ้นสั่นกระพือในรอบเดินเบาป้องกันไม่ให้เกิดเสียงรบกวนแล้วยังทำหน้าที่ให้ลิ้นเปิดออกตามรอบของเครื่องยนต์อย่างเหมาะสมที่สุด ภายในชื่อว่า ท่อไอเสีย VCE (ยื่นจดสิทธิบัตรแล้วในเรื่องท่อไอเสียที่มีลิ้นใช้แรงดันไอเสียทำให้ลิ้นเปิดออกและยื่นจดสิทธิบัตรในส่วนของตัวควบคุมเพราะเป็นหนึ่งเดียวในโลกที่ใช้ตัวควบคุมปกติของต่างประเทศจะใช้สลิง, ใช้สปริง, ควบคุมด้วย ECU) เมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เข้าไปเพียงแต่เพิ่มเข้าไปกับระบบท่อไอเสียที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้เท่านั้นก็ทำให้ได้แรงบิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ จึงทำให้ออกตัวดีขึ้น รอบกลางพุ่งขึ้นอีกและรอบสูงลากเกียร์ได้มีกำลังมากกว่าเดิม ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าลิ้นในท่อไอเสีย VCE มันจะปรับขนาดรูท่อไอเสียให้พอดีกับรอบเครื่องทำให้ไอเสียไหลออกสัมพันธ์กับรอบเครื่องมากที่สุดเกิดแรงบิดสูงสุดที่ทุกๆ รอบของเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2010, 10:05:44 » |
|
ท่อไอเสีย VCE ลิ้นแปรผัน หนึ่งเดียวที่ทำแบบนี้ มีลิ้นปรับขนาดรูในท่อไอเสีย รอบต่ำรูท่อจะเล็ก รอบกลางลิ้นเปิดออกรูท่อพอดีกับรอบนั้นๆ รอบสูงมากๆ เปิดหมด (เปิดหมดเท่ากับรูท่อกว้างประมาณ 2.7-2.8 นิ้ว) รอบต่ำมีตัวควบคุมดึงไว้ไม่ให้ลิ้นเปิดเร็วเกินไป (และป้องกันลิ้นสั่นเกิดเสียงรบกวน) รอบต้นคุมไว้ให้ลิ้นเปิดกว้างอย่างเหมาะสม รอบกลางจะเป็นอิสระจากตัวควบคุม จะได้แรงบิดต่อเนื่องและได้แรงบิดเพิ่มขึ้นอันทำให้เร่งขึ้นไวดีกว่าเดิมและรอรอบน้อยกว่าทุกช่วงความเร็ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2010, 16:15:19 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2010, 10:34:46 » |
|
จุดเด่นท่อไอเสีย VCE เพิ่มแรงบิดช่วงรอบต้นกับกลาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: 05 มกราคม 2011, 11:20:44 » |
|
Terrano คันนี้เครื่อง 2700CC เกียร์ Auto นำท่อไอเสีย VCE ไปติดตั้งเองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: 07 มกราคม 2011, 10:54:44 » |
|
Terrano คันดังกล่าวรายงานมาว่าหลังจากติดตั้งท่อไอเสีย VCE แล้วรถพุ่งแรงกว่าเดิมแล้วที่รอบสูงยังไหลได้อีก (ทั้งที่ของเดิมช่วงรอบสูงก็ดีอยู่แล้ว)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: 10 มกราคม 2011, 09:20:53 » |
|
เมื่อก่อนไทม์มิ่งวาวล์คงที่ ต่อมาทำให้วาลล์ทำงานแบบแปรผัน เมื่อก่อนไม่มีเทอร์โบ ต่อมาคิดทำเทอร์โบทำการอัดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น ต่อมาอีกทำให้ครีบเทอร์โบเป็นแบบแปรผัน ทางเดินอากาศเข้าห้องเผาไหม้ความยาวคงที่มาตลอด ต่อมามีการทำให้ปรับเปลี่ยนความยาวได้สองความยาวตามรอบของเครื่องยนต์ ระบบจุดระเบิดแบบคงที่ ต่อมาเป็นแบบไทม์มิ่งแอดวานซ์ และหม้อพักไอเสียแบบขนาดรูท่อไอเสียคงที่ ไส้ย้อน ไส้เยื้อง ไส้ตรง (ไส้ตรงไม่มีเกลียวพัฒนาให้มีเกลียว) ต่อมามีการใช้เทคนิคระบบท่อไอเสียสองท่อ รอบต่ำไอเสียออกท่อเดียวพอรอบสูงขึ้นถึงระดับหนึ่งจะปล่อยไอเสียออกสองท่อ ท่อไอเสียมีระบบลิ้นปรับเปลี่ยนขนาดรูท่อได้ควบคุมด้วยสลิงและอีซียู และต่อมาท่อไอเสีย VCE ใช้ลิ้นปรับขนาดรูท่อให้รูท่อเล็กๆ ในรอบต่ำ แล้วทำให้รูท่อใหญ่ขึ้นไปตามรอบเครื่อง (หรือทำงานแบบแปรผัน) เกิดแรงบิดมากกว่าเดิมอย่างต่อเนื่อง ท่อไอเสีย VCE ใช้ตัวควบคุมลิ้นทำการควบคุมไม่ให้ลิ้นเปิดเร็วเกินไปในรอบต่ำและกลางทำให้ได้แรงบิดอย่างเต็มที่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: 11 มกราคม 2011, 09:43:16 » |
|
หลักการทำงานของมันจะคล้ายๆ ที่รถเก๋งบางรุ่นมีท่อไอเสียสองท่อมาจากโรงงาน เวลาขับความเร็วสูงจะปล่อยไอเสียออกสองท่อ แต่ถ้าขับช้าๆ หรือความเร็วกลางๆ ไอเสียจะออกท่อเดียว แต่ท่อไอเสีย VCE จะเหนือชั้นกว่านั้น เพราะมันทำตัวแบบแปรผัน (ใช้ลิ้นหรี่ขนาดรูท่อ) เปลี่ยนขนาดรูท่อไอเสียจากเล็ก (ตอนรอบต่ำ) ไปใหญ่ขึ้น (ตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น) แล้วเปิดกว้างเต็มที่ในรอบสูง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบต่อเนื่อง (Variable) ซึ่งจะให้ผลดีทุกๆ รอบความเร็ว (ที่ครอบคลุมจากเดินเบาถึง 3000 รอบเป็นอย่างน้อย) กำลังจึงมาเร็วและหนักหน่วงกว่าเดิมตั้งแต่รอบต่ำๆ เลยทีเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: 12 มกราคม 2011, 10:31:22 » |
|
ที่มาของระบบท่อไอเสีย VCE ลิ้นแปรผัน
ท่อไอเสีย VCE ไม่ได้เกิดจากร้านท่อไอเสียร้านใดร้านหนึ่งคิดอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาได้แล้วผลิตขึ้นมา หรือผมซึ่งทำงานเกี่ยวกับหนังสือแล้วอยู่ดีๆ นึกสนุกขึ้นมาก็ทำท่อไอเสียขึ้นมา แต่ได้เกิดจากผมทำท่อไอเสียไว้ใช้เองอันเนื่องจากหาซื้อตามที่ต้องการในท้องตลาดไม่ได้ ทีแรกทำเป็นไซเลนเซอร์มีรูพรุนรอบๆ แล้วก็มีใยแก้วยัดข้างๆ (ยังเก็บไว้อยู่เลย) จุดประสงค์ก็เพื่อต้องการลดเสียงปลายท่อซึ่งปากกว้างใหญ่ 3.6 นิ้วให้มันเงียบๆ หน่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาอยู่ในรอบเดินเบาเสียงดังน่ารำคาญนี้ให้มันเงียบๆ หน่อย
ทีนี้ไหนๆ ก็จะทำแล้วลองทำให้มันมีวาวล์ข้างในดีไหม ทำแบบให้มันแปรผันไปตามรอบของเครื่องยนต์เลย รอบเครื่องต่ำๆ ให้มันเปิดน้อยๆ รอบสูงๆ ให้มันเปิดมาก รอบสูงมากให้มันเปิดสุดเลย
ปรากฏว่าได้ผล รอบเดินเบาเงียบลงแล้วรถวิ่งกว่าเดิมมาก (ออกตัวนี่ต่างจากเดิมเลยแล้วรอบกลางๆ จะวิ่งกว่าเดิมมากแถมช่วงปลายๆ ลากได้มีเรี่ยวแรงกว่าแต่ก่อน) ก่อนนั้นเวลาออกตัวรถแก๊สฟิกซ์ 1500CC ที่ใช้ท่อใหญ่ตั้ง 2.2 ทั้งเส้นหม้อพักไส้ตรงหมดซึ่งแรงบิดและแรงม้าที่รอบเครื่องต่ำๆ จะค่อนข้างน้อยจะแย่มาก ต้องเร่งรอบสูงๆ คอยไว้ก่อนแล้วต้องเลียครัชช่วยด้วย (ตัวชดเชยรอบก็ไม่ปกติไม่เร่งรอบให้เวลาแอร์ทำงาน) ทำให้ขับยากบางทีลืม....ออกตัวเครื่องดับน่าเบื่อมาก
พอทำระบบท่อไอเสีย VCE สำเร็จรถเปลี่ยนฟิลลิ่งไปคนละคันเลย ตอนนี้วิ่งกว่าน้ำมันตอนนั้นมากๆ แรงกว่ากันเยอะ สามารถเร่งพุ่งจากความเร็วที่กำลังขับอยู่ในขณะนั้นได้ชนิดที่ว่าไม่น่าเชื่อว่ากำลังขับเครื่อง 1500cc ที่เคยอืดมากๆ มาก่อน
จากนั้นก็เปิดเวปทรัพย์สินทางปัญญาดูก็เห็นมีท่อไอเสียไปจดลิขสิทธิ์เหมือนกันแต่เป็นแบบรูท่อไอเสียที่คงที่และมีเทคนิคอย่างอื่น ดูของเมืองนอกที่เป็นวาวล์ก็ไม่ใช่แบบแปรผัน และส่วนใหญ่ใช้เพื่อจุดประสงค์อย่างอื่น ก็เลยขอจดลิขสิทธิ์จดสิทธิบัตรเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา (คิดไว้และทำก่อนหน้านั้นไว้เป็นปี)
หลังจากทำรถตัวเองสำเร็จก็ไปลองกับรถดีเซล Vigo เครื่อง 3000cc ก็สำเร็จอีกรถที่วิ่งอยู่แล้วยังวิ่งกว่าตั้งแต่ช่วงออกตัวและช่วงตั้งแต่ 50 กม./ชม.ขึ้นไปวิ่งขึ้นอีกอย่างเห็นได้ชัด วันที่ลองวิ่งขึ้นถึง 120 กม./ชม.เร็วกว่าเดิมชัดเจนและเริ่มรู้สึกจะเอารถไม่ค่อยอยู่ก่อนนั้นมันจะเร่งขึ้นช้ากว่ากันไม่ค่อยรู้สึกรถเบาๆ เท่า ทีนี้ไปลองกับ Isuzu เครื่อง 3000cc รุ่น Di มีหลังคาด้วย ทีแรกไม่ได้ใส่ท่อ VCE ออกตัวสะอึกและค่อนข้างขึ้นช้าไม่น่าพอใจแต่พอรถถึงรอบกลางไปทางสูงแล้วก็วิ่งดีใช้ได้ จากนั้นมาใส่ท่อไอเสีย VCE ปรากฏว่าออกตัวดีกว่าเดิมมากอาการสะอึกน้อยลงไปมากแล้วรถวิ่งกว่าเดิมมากๆ (เกือบเท่า Vigo 3000 ก่อนใส่ VCE) รถวิ่งฉิวเลยกลายเป็นรถเบาๆ ไปเลยและควบคุมง่ายไป 120 แป๊บเดียวเช่นกันปราดเปรียวขึ้นเยอะเลยรู้สึกอยากได้ทั้งๆ ที่ทีแรกไม่ค่อยชอบรถมันขึ้นช้า
นั่นคือที่มาของระบบท่อไอเสีย VCE
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: 13 มกราคม 2011, 11:20:33 » |
|
อย่างที่ผมเคยบอกครับ หม้อพักไอเสียหรือเส้นท่อไอเสียที่ขนาดรูท่อเล็กๆ จะได้แรงบิดดีในช่วงต้นๆ แต่ตั้งแต่รอบเครื่องระดับกลางๆ ขึ้นไปจะไม่ดีและปลายจะอั้น แต่หม้อพักไอเสียหรือเส้นท่อไอเสียที่รูท่อใหญ่ต้นจะไม่ดีแต่กลางและช่วงปลายๆ จะดี (ถ้าเส้นท่อใหญ่มากเต็มที่ปลายก็ไม่ดีอีก) เส้นท่อไอเสียที่ขนาดรูท่อเล็กจะไม่ค่อยรอรอบในรอบต่ำ เส้นท่อไอเสียขนาดใหญ่รูท่อไอเสียขนาดใหญ่จะไม่ค่อยรอรอบในรอบสูง ซึ่งการรอรอบในรอบต่ำและรอบกลางช่วงต้นๆ ของเส้นท่อรูใหญ่จะรู้สึกว่าน่าเบื่อ พอๆ กับที่เวลาอั้นๆ ในรอบกลางและรอบสูงของรูท่อไอเสียขนาดเล็กๆ ก็น่าเบื่อเหมือนกัน ทีนี้ผมก็ทำท่อไอเสีย VCE นี่ขึ้นมาให้มันทำตัวเป็นท่อไอเสียที่เล็กมากในรอบต่ำและขนาดใหญ่มากในรอบสูง ถ้าถามว่าทำยังไง ขอตอบว่าโดยการทำขนาดท่อไอเสีย VCE ให้ใหญ่ไว้ตั้งแต่แรก (หน้าตัดกว้าง 3 นิ้ว) แล้วทำให้ภายในท่อไอเสีย VCE มีลิ้นที่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดรูท่อไอเสียได้อย่างต่อเนื่องแถมยังมีตัวควบคุมภายนอก (ซึ่งไม่ได้เชื่อมต่อกับภายในไม่มีปัญหาไอเสียรั่วออกได้) คอยดึงลิ้นไว้ในรอบต่ำและกลางให้เปิดออกอย่างเหมาะสมพอดี (เกิดแรงบิดเต็มที่) การปรับขนาดท่อไอเสียได้ต่อเนื่องดีกว่าอย่างไร ขอตอบว่าทั้งในเรื่องท่อไอดีและท่อไอเสียล้วนต้องการขนาดรูท่อที่แปรผัน เรื่องนี้กาลเวลาจะพิสูจน์ให้เห็น ในทุกรอบของเครื่องยนต์ต้องการช่องทางเดินไอดีและช่องทางคายไอเสียที่เหมาะสม อั้นเกินไปไม่ได้โล่งเกินไปก็ไม่เหมาะ ต้องพอดี (ท่อไอเสีย VCE จึงมีของเฉพาะของแต่ละซีซีจะใช้แทนกันไม่ได้)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #46 เมื่อ: 14 มกราคม 2011, 10:29:56 » |
|
D4D 2KD-FTV 2500CC ติดท่อไอเสีย VCE หลังหม้อพักกลางซึ่งจะมีที่ว่างเยอะแถวนั้น
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2011, 17:31:11 โดย phorn »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
phorn
|
|
« ตอบ #49 เมื่อ: 20 มกราคม 2011, 10:42:22 » |
|
ท่อไอเสีย VCE ไม่ใช่ใช้แทนหม้อพักตัวใดตัวหนึ่ง จะต้องมีพักกลางไว้และรถเก๋งก็ต้องมีพักปลาย เพราะว่าหม้อพักเหล่านี้มีหน้าที่เก็บเสียงด้วย
แต่ถ้ามี VCE ในระบบสามารถจะเปลี่ยนหม้อพักไปใช้แบบโล่งๆ ได้ โดยที่ช่วงรอบต้นจะไม่เสียแถมรอบกลางจะดีกว่าเดิมด้วย และปลายจะดีกว่านั้นอีกถ้าไปทำให้ในระบบไอเสียโล่งขึ้น เนื่องจาก VCE ภายในจะมีเฉพาะลิ้น ดังนั้นการเก็บเสียงมันจะช่วยไม่ได้เท่าไหร่ถ้าเหยียบระดับร้อยกว่าขึ้นไป แต่ในความเร็วจาก 0 ถึง 100 เสียงจะเงียบกว่าเดิมเล็กน้อยประมาณว่าถ้าตอนนี้มี VCE อยู่เมื่อขับอยู่ที่ 100 เสียงก็จะดังประมาณเหมือนขับอยู่ที่ 80 ของเมื่อก่อน คือเสียงจะเบาลงนิดหนึ่ง เมื่อภายใน VCE มีเฉพาะลิ้นมันก็สามารถติดตั้งตรงไหนก็ได้ในระบบไอเสีย (แนะนำไว้ปลาย) เพราะลิ้นมันมีหน้าที่ควบคุมอยู่ตรงไหนมันก็ควบคุมได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|