ในเครื่องยนต์Standard จากโรงงาน Hardwareทุกชิ้นจะถูกออกแบบให้ทำงานสอดคล้องกัน ใช้งานร่มกันได้ดีอยู่แล้ว
ถามว่าสายหัวเทียนแต่งมันดีใหม...... ตอบได้เลยว่าดีแน่นอน คุณลองวัดความต้านทานของสายเปรียบเทียบกันดูสิ
สายเดิม ความต้านทานมากกว่า 10 โอห์มแน่นอน สายแต่งเช่น NGK R09 ความต้านทานแค่ 0.4 โอห์มเท่านั้น
สายที่มีความต้านทานต่ำจะสามรถนำกระแสได้ดีกว่าเสมอ ไฟที่จ่ายไปหัวเทียนจึงมากว่าเดิมแน่นอน
ทำไม ใส่สายหัวเทียนแต่งกับรถStandard มันถึงไม่แรง.........
เพราะความแรงหรือแรงม้า ได้มาจากการเผาใหม้หรือการระเบิดในกระบอกสูบ ปริมาตรของไอดีมากย่อมเกิดการระเบิดที่มากขึ้น
ปริมาตรของไอดีคือ ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศ ในเครื่องยนต์Standard มีปริมาตรของไอดีในระดับหนึ่ง
และปริมาตรของไอดีในระดับนี้ สายหัวเทียนเดิมก็ถูกออกแบบให้จ่ายไฟออกมาจนเพียงพอแก่การจุดระเบิดแล้ว
ไฟแรงขึ้นก็ไม่ทำให้การจุดระเบิดแรงขึ้นได้ เพราะความรุนแรงในการจุดระเบิดถูกกำหนดด้วยปริมาตรของไอดี
รถStandard จึงไม่มีแรงม้าเพิ่มขึ้นเมื่อเปลี่ยนสายหัวเทียนดีกว่าเดิมเข้าไป
สิ่งที่ได้ จึงมีเพียงการเผาใหม้ที่สมบูรณ์ขึ้น เดินเบาเรียบขึ้นเล็กน้อยแทบไม่รู้สึก นอกจากว่าสายเก่าเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ
ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงออกมาในทางที่ดีขึ้น และเมื่อไฟจุดระเบิดแรงขึ้นก็จะช่วยให้อัตราการเร่งดีขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน
การใช้คำศัพท์บอกว่ามันลื่นขึ้นก็ถือว่าไม่ผิด เมื่อเครื่องลื่นขึ้นก็จะลดอัตราการกดคันเร่งลงได้บ้าง
ถ้าเรารู้จักที่จะควบคุมอัตราการเร่งมันก็ช่วยให้เครื่องประหยัดน้ำมันได้เช่นกัน แต่ทั้งหมดไม่มีแรงม้าเพิ่มขึ้นแน่นอน
สายแต่ง( ที่ดีๆ ) จะแสดงประสิทธิภาพเต็มที่ก็ต่อเมื่อรถยนต์คันนั้นได้มีการModify ด้วยการปรับหรือเปลี่ยนHardware
โดยทำให้มีการจ่ายน้ำมันและอากาศเข้าไปในห้องเผาใหม้มากขึ้น เมื่อใด้ปริมาตรของไอดีมีมากขึ้น ก็จำเป็นที่จะต้องใช้ไฟ
ในการจุดระเบิดที่มากขึ้น ตอนนี้แหละที่สายแต่งดีๆจะแสดงประสิทธิภาพออกมาเต็มที่