รบกวนอีกทีคับ คือผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องไฟฟ้าเท่าไร คือถ้าต่อผิดจะระเบิดเลยหรือเปล่าคับมันจะอันตรายกับเรากับเครืองยนต์หรือเล่าคับ อย่างไรขอบคุณมากคับที่ให้คำแนะนำคับ
ต่อผิด สลับ ขั่วบวก ขั่วลบ ของวงจร เจ้าตัว C ระเบิดแน่นอนครับ
แต่ถ้ามีการต่อฟิวส์กั้น ระหว่างวงจรกับ แบตเตอรี่ ก็
1 วงจรออกแบบมาดี ฟิวส์ตัดก่อนไม่ส่งผลอุปกรณ์ที่ต่อ และ วงจรของเครื่องยนต์ครับ
2 แต่ถ้าออกแบบมาแบบขอให้มีฟิวส์ก็ สุดแท้แล้วแต่ว่า ส่วนไหนจะไปก่อนครับ
อยู่ที่จังหวะ ลุ้นต่อไปครับ
3 ไม่มีฟิวส์เลย งานงอกแน่นอนครับ ดีไม่ดี สายไฟที่ต่อของวงจรจะทนไฟ กระแสแบตได้ดีหรือไม่มีหวัง สายไฟฟ้าที่ต่อวงจรไหม้ครับ อาจจะส่งผมลามไปสายไฟเมนในรถด้วยให้ระวัง
เรื่องการต่อให้ดีครับ
โดยส่วนตัว รถเดิมไม่มีผล เท่าไหร่ครับ มีแต่ถ้าวงจรออกแบบมาไม่มีการตัดวงจร
การใช้งาน หรืออาจจะโมใส่ relay ถ้าไม่มีการตัดวงจรมันอาจจะทำให้แบตเตอรี่
เสื่อมไวขึ้น เนื่องจากวงจรต่อขนานอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีสภาวะเกิดโหลด ขึ้นมาครับ
และเจ้า C ควรจะต้องคำนึงถึงผลระยะยาวครับ มันมีหลายหลายชนิดที่สามารถทนคาวมร้อนได้ดี
อายุมันก้จะยาวขึ้นด้วย สำคัญจะให้ดี ทนกำลัง 75V ได้จะยิ่งดีแต่ราคาจะสูงตามตัวครับ
การทำงานของเจ้าตัว C บอกแบบบ้านๆพอเข้าใจให้แล้วกันครับ
คือ ตัวมันจะเก็บกระแสไฟ แรงดันไฟ ตามค่าและโวล์ท ที่ตัวมันบ่งบอกไว้
ได้สักช่วงเวลา มันจะคายประจุไฟฟ้า แรงดันออกมาคืนวงจรครับ จะทำงานต่อเนื่อง
อย่างนี้อยู่ตลอดเวลาครับ
ผมเองก็เคยทำขำๆ แต่ไม่มีผลก็เลยเอาออกดีกว่าครับ ทั้งใส่รถและมอเตอร์ไซต์
ขอให้โชคดี