Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
การทำ Volt Stabilizer
*ShoutBox
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: การทำ Volt Stabilizer  (อ่าน 18114 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ดาหลา พาเพลิน
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 609


« เมื่อ: 15 มิถุนายน 2010, 17:57:56 »

การทำ Volt Stabilizer
ใช้ C ทั้งหมด 8 ตัว 4700uF 2200uF 1000uF 470uF อย่างละ 2 ตัว ขนาด 25V และฟิวส์ 15A 1ตัว การต่อวงจรไม่ยากแค่ต่อขนาน บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ







ซึ่งขอสรุปตัวอุปกรณ์ที่ต้องใช้ดังนี้
1.   Cap 4700 uF 25 V      2   ตัว
2.   Cap 2200 uF 25 V      2   ตัว
3.   Cap 1000 uF 25 V      2   ตัว
4.   Cap 470   uF 25 V      2   ตัว
5.   Cap 0.1    uF 50 V      2   ตัว    ราคาประมาณ   80 บาท
6.   ขั้วฟิวส์         2   ตัว   ราคาประมาณ   2  บาท
7.   แผ่นวงจรเอนกประสงค์    1   แผ่น   ราคาประมาณ   9  บาท
8.   กล่องพลาสติก      1   กล่อง   ราคาประมาณ   45 บาท
9.   สายไฟแบต 8 มม.       1   เมตร   ราคาประมาณ   35 บาท
10.   หางปลา         4   ตัว   ราคาประมาณ   20 บาท
รวมแล้วงบประมาณ 192 บาท อุปกรณ์ที่จำเป็นคงมีอยู่เท่านี้แต่ถ้าเอา R 100 โอห์ม มาต่อกับ LED หลัง ฟิวส์ เพื่อจะดูว่า ฟิวส์ขาดหรือเปล่า
อยู่ในกล่องแล้ว พร้อม Led



ผลการทดสอบหลังจากใช้มา 2 อาทิตย์ 
1. รอบเครื่องในช่วงรอบต้น ๆ มาเร็วขึ้น ทำให้อัตราการเร่งดีขึ้น
2. ระบบไฟส่องสว่าง และเครื่องเสียงดีขึ้น
3. ประหยัดน้ำมันขึ้น แต่ไม่มากนะครับ เพราะจุดประสงค์หลักเน้นที่ระบบจ่ายไฟสม่ำเสมอและนิ่งกว่าของเดิม และไม่มีผลเสียใด ๆ ต่อเครื่องยนต์

ปล.แนะนำว่าใช้Cแบบโซลิกซึ่งทนความร้อนสูงๆจะดีกว่าใช้ธรรมดาพวก105หมดอายุเร็วอิอิ


เครดิต คุณ heng  เวป http://www.racingsociety.net/board/index.php?topic=1625.0

 ซึ้ง ซึ้ง
บันทึกการเข้า

visionseeker
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2010, 13:47:55 »

 เก๊กหล่อ!!! เยี่ยมมากเลย  เก๊กหล่อ!!!
บันทึกการเข้า
poomin
AE Thailand Club Member
Freshy
*****



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #2 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2010, 00:58:18 »

ลองไช้แล้วได้ผมมากป่ะคับ

แล้วสามารถไช้กับรถยี่ห้ออื่นได้ป่ะคับ
บันทึกการเข้า
Mr. BENZ
AE Thailand Club Member
Junior
*****



กำลังใจ: 74
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 348


« ตอบ #3 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2010, 20:55:00 »

ขอบคุณความรู้ดีๆครับ สุดยอด
บันทึกการเข้า
ดาหลา พาเพลิน
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 609


« ตอบ #4 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2010, 12:03:35 »




หัวแรงพังก่อนครับ ยังทำไม่เสร็จเลย







บันทึกการเข้า

sundae...
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #5 เมื่อ: 01 สิงหาคม 2010, 16:23:06 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
InTeRiOr-ArChItEcTuRe EE-101
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 304
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,328


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2010, 21:38:05 »

 สู้ๆโย่วๆ สู้ๆโย่วๆ สู้ๆโย่วๆ
บันทึกการเข้า

teykung
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 33


« ตอบ #7 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2010, 17:00:21 »

ทำเสร็จแล้วจะติดตรงไหนคับ
บันทึกการเข้า
zman
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44


« ตอบ #8 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2010, 21:51:48 »

ใช้ยังไงครับ หมายถึงทำเสร็จแล้วเอาไปต่องตรงไหน
+ เข้าขั้ว + ของแบต
- เข้าขั้ว - ของแบต

เหรอครับ
บันทึกการเข้า
ดาหลา พาเพลิน
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 609


« ตอบ #9 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2010, 21:05:01 »

ใช้ยังไงครับ หมายถึงทำเสร็จแล้วเอาไปต่องตรงไหน
+ เข้าขั้ว + ของแบต
- เข้าขั้ว - ของแบต

เหรอครับ

ครับ ตามนั้น + เข้า + 
แล้วก็ - เข้า -

ครับ
บันทึกการเข้า

I3anana
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 68


« ตอบ #10 เมื่อ: 15 มกราคม 2011, 08:55:58 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

yajoop2011@EBA057
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****


อัปปะมัตตา นะ มียันติ ผู้ไม่ประมาท ย่อมไม่ตาย

กำลังใจ: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,293


« ตอบ #11 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2011, 21:35:16 »

 หน้าซีด หน้าซีด หน้าซีด
บันทึกการเข้า


By yajoop2011
ดาหลา พาเพลิน
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 609


« ตอบ #12 เมื่อ: 23 มกราคม 2012, 20:45:51 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #13 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2012, 11:52:08 »



อันนี้ของผมตอนติดแล้วตอนทำไม่ได้ถ่ายไว้ครับ แต่ผมเพิ่มจำนวนcเข้าไปอีก เอากล่องใส แล้วสติ๊กเกอร์ดำใสปิดทับอีกทีครับ
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
ดาหลา พาเพลิน
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 609


« ตอบ #14 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2012, 15:07:37 »



อันนี้ของผมตอนติดแล้วตอนทำไม่ได้ถ่ายไว้ครับ แต่ผมเพิ่มจำนวนcเข้าไปอีก เอากล่องใส แล้วสติ๊กเกอร์ดำใสปิดทับอีกทีครับ


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด

ตั้งแต่เอาลง DIY ยังไม่ได้ทำเลย ซื้อมาหมดแล้ว ลืมจน C หายไปไหนไม่รู้หมดแล้ว


 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด


บันทึกการเข้า

moomoo
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


I LOVE AE THAILAND

กำลังใจ: 48
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,144


« ตอบ #15 เมื่อ: 06 กุมภาพันธ์ 2012, 00:15:23 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

MOOMOO
I LOVE AE THAILAND
G@USS
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,381


« ตอบ #16 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2012, 11:19:42 »

หาซื้อ คาปาซิสเตอรื ที่ทนอุณหภูมิ ได้สูง และเอาราคาที่แพงหน่อยนะครับ

เพราะความร้อน จะทำให้อายุการใช้งานมันสั้น และ Short Circuit ง่ายครับ
ฟิวส์สำคัญ ขาดไม่ได้ต้องใส่ ครับ


 สุดยอด
บันทึกการเข้า


[ผมไม่เได้เป็นร้านซ่อมแผ่นป้ายและอู่ ร้านขายอะไหล่] นะครับ


http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=43485.0
HS1XCS
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #17 เมื่อ: 03 มีนาคม 2012, 13:44:07 »

การทำ Volt Stabilizer
ใช้ C ทั้งหมด 8 ตัว 4700uF 2200uF 1000uF 470uF อย่างละ 2 ตัว ขนาด 25V และฟิวส์ 15A 1ตัว การต่อวงจรไม่ยากแค่ต่อขนาน บวกเข้าบวก ลบเข้าลบ







ซึ่งขอสรุปตัวอุปกรณ์ที่ต้องใช้ดังนี้
1.   Cap 4700 uF 25 V      2   ตัว
2.   Cap 2200 uF 25 V      2   ตัว
3.   Cap 1000 uF 25 V      2   ตัว
4.   Cap 470   uF 25 V      2   ตัว
5.   Cap 0.1    uF 50 V      2   ตัว    ราคาประมาณ   80 บาท
6.   ขั้วฟิวส์         2   ตัว   ราคาประมาณ   2  บาท
7.   แผ่นวงจรเอนกประสงค์    1   แผ่น   ราคาประมาณ   9  บาท
8.   กล่องพลาสติก      1   กล่อง   ราคาประมาณ   45 บาท
9.   สายไฟแบต 8 มม.       1   เมตร   ราคาประมาณ   35 บาท
10.   หางปลา         4   ตัว   ราคาประมาณ   20 บาท
รวมแล้วงบประมาณ 192 บาท อุปกรณ์ที่จำเป็นคงมีอยู่เท่านี้แต่ถ้าเอา R 100 โอห์ม มาต่อกับ LED หลัง ฟิวส์ เพื่อจะดูว่า ฟิวส์ขาดหรือเปล่า
อยู่ในกล่องแล้ว พร้อม Led



ผลการทดสอบหลังจากใช้มา 2 อาทิตย์ 
1. รอบเครื่องในช่วงรอบต้น ๆ มาเร็วขึ้น ทำให้อัตราการเร่งดีขึ้น
2. ระบบไฟส่องสว่าง และเครื่องเสียงดีขึ้น
3. ประหยัดน้ำมันขึ้น แต่ไม่มากนะครับ เพราะจุดประสงค์หลักเน้นที่ระบบจ่ายไฟสม่ำเสมอและนิ่งกว่าของเดิม และไม่มีผลเสียใด ๆ ต่อเครื่องยนต์

ปล.แนะนำว่าใช้Cแบบโซลิกซึ่งทนความร้อนสูงๆจะดีกว่าใช้ธรรมดาพวก105หมดอายุเร็วอิอิ


เครดิต คุณ heng  เวป http://www.racingsociety.net/board/index.php?topic=1625.0

 ซึ้ง ซึ้ง

บันทึกการเข้า
HS1XCS
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #18 เมื่อ: 03 มีนาคม 2012, 13:51:56 »

อยากทราบว่า Cap 0.1 ไมโครฟาราด 50 V. 2ตัว ติดตั้งตรงจุดไหนดูจากไดอะแกรมไม่เห็น
บันทึกการเข้า
G@USS
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,381


« ตอบ #19 เมื่อ: 06 มีนาคม 2012, 08:05:57 »

สำหรับ เพื่อนๆที่จะต่อวงจรกันเอง
ผมแนะนำว่า  ควรใช้ค่าระดับแรงดันของ ตัว C  สัก 3 เท่าของแหล่งจ่ายครับ
เป็นหลักมาตราฐานของ Capasistor ที่นำมาใช้ต่อวงจรครับ

12V*3=36V  ในท้องตลาดไม่มีค่านี้ให้ใช้ 50V แทนครับในทุกตัว

ส่วนถ้าเราเอาค่า Volt มากจะส่งผลให้เกิด Delay Time ในวงจรครับ
นั่นก็คือ การหน่วงเก็บประจุและคายประจุไฟ ครับ
โดยหลักๆ ยกตัวอย่าง จาก Capasistor ที่ต่อคร่อม PowerAmp ในระบบเครื่องเสียงครับ
เวลาต้องการเบส หนัก เจ้าตัว C จะคายประจุที่มันเก็บไว้ให้กับวงจรครับ

อาจจะส่งผลหรือไม่ส่งผลเพราะต่อพ่วงกับแบตเตอรี่ ถ้าไม่มีการตัดวงจร
มันก็ จะทำให้ แบตเตอรี่ ทำงานตลอดครับ

ลองดูนะครับ
บันทึกการเข้า


[ผมไม่เได้เป็นร้านซ่อมแผ่นป้ายและอู่ ร้านขายอะไหล่] นะครับ


http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=43485.0
pordee
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #20 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 11:06:34 »

อยากทราบว่ามีผลกับรถที่ติดแก๊ส หรือเปล่าคับ
บันทึกการเข้า
G@USS
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,381


« ตอบ #21 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 13:25:15 »

อยากทราบว่า Cap 0.1 ไมโครฟาราด 50 V. 2ตัว ติดตั้งตรงจุดไหนดูจากไดอะแกรมไม่เห็น


ต่อขนานตามวงจรครับ
ขั่ว + แบต ===> เข้าขั่ว + ของ C
ขั่ว - แบต ===> เข้าขั่ว - ของ C

ตรวส่วนไหนของวงจรก็ได้ครับ  แต่ค่า C ต้องทนแรงดันไฟฟ้าหลัก
12V   เป็น 3 เท่าของแหล่งจ่าย
จะได้ค่าทนแรงดันไฟ 36V  ซึ่งไม่มีค่านี้ขายก็ให้เอา 50V หรือ 75V แทนครับ

 บายๆ
บันทึกการเข้า


[ผมไม่เได้เป็นร้านซ่อมแผ่นป้ายและอู่ ร้านขายอะไหล่] นะครับ


http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=43485.0
G@USS
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,381


« ตอบ #22 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2012, 13:26:41 »

อยากทราบว่ามีผลกับรถที่ติดแก๊ส หรือเปล่าคับ


ไม่มีผลครับ  เคยใส่แบบทำเอง แล้วก็ไม่มีผล
ถอดออกก็ไม่มีผลครับ 

เนื่องจากสายมันรกสกปรก ทำความสะอาดยาก
เลยถอดออกครับ
บันทึกการเข้า


[ผมไม่เได้เป็นร้านซ่อมแผ่นป้ายและอู่ ร้านขายอะไหล่] นะครับ


http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=43485.0
pordee
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #23 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2012, 01:37:27 »

รบกวนอีกทีคับ คือผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องไฟฟ้าเท่าไร คือถ้าต่อผิดจะระเบิดเลยหรือเปล่าคับมันจะอันตรายกับเรากับเครืองยนต์หรือเล่าคับ อย่างไรขอบคุณมากคับที่ให้คำแนะนำคับ
บันทึกการเข้า
G@USS
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,381


« ตอบ #24 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2012, 13:25:33 »

รบกวนอีกทีคับ คือผมไม่ค่อยมีความรู้เรื่องไฟฟ้าเท่าไร คือถ้าต่อผิดจะระเบิดเลยหรือเปล่าคับมันจะอันตรายกับเรากับเครืองยนต์หรือเล่าคับ อย่างไรขอบคุณมากคับที่ให้คำแนะนำคับ


ต่อผิด สลับ ขั่วบวก ขั่วลบ ของวงจร เจ้าตัว C ระเบิดแน่นอนครับ
แต่ถ้ามีการต่อฟิวส์กั้น ระหว่างวงจรกับ แบตเตอรี่ ก็

1 วงจรออกแบบมาดี ฟิวส์ตัดก่อนไม่ส่งผลอุปกรณ์ที่ต่อ และ วงจรของเครื่องยนต์ครับ

2 แต่ถ้าออกแบบมาแบบขอให้มีฟิวส์ก็   สุดแท้แล้วแต่ว่า ส่วนไหนจะไปก่อนครับ
อยู่ที่จังหวะ ลุ้นต่อไปครับ

3 ไม่มีฟิวส์เลย งานงอกแน่นอนครับ ดีไม่ดี สายไฟที่ต่อของวงจรจะทนไฟ กระแสแบตได้ดีหรือไม่มีหวัง สายไฟฟ้าที่ต่อวงจรไหม้ครับ อาจจะส่งผมลามไปสายไฟเมนในรถด้วยให้ระวัง
เรื่องการต่อให้ดีครับ

โดยส่วนตัว รถเดิมไม่มีผล เท่าไหร่ครับ มีแต่ถ้าวงจรออกแบบมาไม่มีการตัดวงจร
การใช้งาน หรืออาจจะโมใส่ relay ถ้าไม่มีการตัดวงจรมันอาจจะทำให้แบตเตอรี่
เสื่อมไวขึ้น เนื่องจากวงจรต่อขนานอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีสภาวะเกิดโหลด ขึ้นมาครับ
และเจ้า C ควรจะต้องคำนึงถึงผลระยะยาวครับ มันมีหลายหลายชนิดที่สามารถทนคาวมร้อนได้ดี
อายุมันก้จะยาวขึ้นด้วย สำคัญจะให้ดี ทนกำลัง 75V ได้จะยิ่งดีแต่ราคาจะสูงตามตัวครับ

การทำงานของเจ้าตัว C บอกแบบบ้านๆพอเข้าใจให้แล้วกันครับ
คือ ตัวมันจะเก็บกระแสไฟ แรงดันไฟ ตามค่าและโวล์ท ที่ตัวมันบ่งบอกไว้
ได้สักช่วงเวลา มันจะคายประจุไฟฟ้า แรงดันออกมาคืนวงจรครับ  จะทำงานต่อเนื่อง
อย่างนี้อยู่ตลอดเวลาครับ

ผมเองก็เคยทำขำๆ แต่ไม่มีผลก็เลยเอาออกดีกว่าครับ ทั้งใส่รถและมอเตอร์ไซต์

ขอให้โชคดี
 บายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 มิถุนายน 2012, 13:34:29 โดย G@USS » บันทึกการเข้า


[ผมไม่เได้เป็นร้านซ่อมแผ่นป้ายและอู่ ร้านขายอะไหล่] นะครับ


http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=43485.0
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: