Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
พิมพ์หน้านี้ - เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์

AE Thailand - Friend Club for Social Contribution

AE Thailand :- Knowledge Base => บทความ ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: เกมส์@บางกอกใต้ ที่ 13 มิถุนายน 2008, 09:10:11



หัวข้อ: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: เกมส์@บางกอกใต้ ที่ 13 มิถุนายน 2008, 09:10:11
เริ่มต้น จะจูน ก็ต้องทำความเข้าใจกับวาล์ว ทั้งสามก่อน ว่ามีหน้าที่อะไร ข้อดีของแต่ละวาล์วคืออะไร

1 IDLE จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น
2 SENSE จ่ายจากแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็จ่ายเยอะ ครับ สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ
3 พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกำหนดแรงดูด ไปกระทำที่หม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกันได้พอเหมาะ

หยุดทำความเข้าใจนิดนึง แล้วใช้หมอง นั่งสมาธิ

ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
1 อยู่ในเดินเบา
2 อยู่นอกเดินเบา (หรือง่ายๆ ก็คือ กดคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่อง หรือวิ่งนั่นหล่ะ)

มาทำความเข้าใจกันต่อ
พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
IDLE ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
SENSE ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด

ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของSENSEก่อน
แต่SENSE ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ ก่อน
งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

 
วิธีการจูนพีค
1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตก เมื่อรอบตก แสดงว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
4. บิดไปเรื่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ
5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวนเข็ม อีกสัก 1/4 รอบ

สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน 1/4 รอบครับผม

เมื่อได้ตำแหน่งพีคของพาวเวอร์วาล์วแล้ว

 
ไปเริ่มหาตำแหน่งของSENSE

วิธีการปรับSENSEวาล์ว แบบละเอียด
1. เปิดSENSEออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
2. ปิดIDLE

สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะปิดIDLEได้หมด
3. เปิดSENSEออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
6. ปิดSENSE (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป

จบ.... เรื่องSENSE

 
ต่อมา จูนIDLE แบบเหมาะสม
เป็นขั้นตอนต่อจากได้ตำแหน่งSENSEวาล์วแล้ว

1. คลายIDLEออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
2. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
3. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้ (เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
4. ลดIDLE (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำกว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)

5. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับIDLE ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้ และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และปิดแอร์

ลป.. โดยปกติแล้ว จุดIDLE ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุดกัน ให้เราเปิดIDLEไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ


สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของแต่ละคนครับ
สรุปวิธีการคร่าวๆ
1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
2 ปิดIDLE
3 จูนSENSEให้เครื่องนิ่ง
4 ลดSENSEให้รอบตก 200-300 รอบ
5 เปิดIDLEมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง

เอาไปลองทำดู แล้วประยุกต์แก้ปัญหากันไปในแต่ละกรณีครับ

หม้อต้ม Bigas

(http://i216.photobucket.com/albums/cc69/muoon_1977/2210255019073.jpg)

หม้อต้ม Magic

(http://i216.photobucket.com/albums/cc69/muoon_1977/306254919051.jpg)

หม้อต้ม Tomasetto

(http://i216.photobucket.com/albums/cc69/muoon_1977/14255111350.jpg)

A ไอเดิล
B เซน
C พาวเวอร์วาล์ว

หม้อต้ม Autogas

(http://i216.photobucket.com/albums/cc69/muoon_1977/305255021293.jpg)


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: pRiNCe...Bb5 ที่ 13 มิถุนายน 2008, 16:55:14
 homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ton_ee80@SBA#05 ที่ 13 มิถุนายน 2008, 21:55:46
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 14 มิถุนายน 2008, 00:03:45
 homi homi homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: โจ้_AE111 ที่ 14 มิถุนายน 2008, 00:17:07
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: kirado@Ae-101 ที่ 18 มิถุนายน 2008, 11:12:02
 homs homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: เต้...สำเหร่ ที่ 27 มิถุนายน 2008, 18:04:29
พี่ ๆ มาจูนให้ป๋มด้วย ...


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: T@nl3lueman™ ที่ 07 กรกฎาคม 2008, 19:54:53
 homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: คนล่าฝัน ที่ 17 กรกฎาคม 2008, 09:48:54
 homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: akk ที่ 29 กรกฎาคม 2008, 21:56:50
 hom3


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: บอยกะตุ๊ก ที่ 30 กรกฎาคม 2008, 16:33:30
เจ๋งไปเลยย


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: AE 92 shop@EBA009 ที่ 26 พฤษภาคม 2009, 13:21:12
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Leonaidus ที่ 25 กรกฎาคม 2009, 22:40:24
เป็นประโยชน์ที่สุดครับ homm


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ซุปเปอร์เน@SBA#10 ที่ 30 กรกฎาคม 2009, 00:54:06
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ม้าเหล็ก ที่ 30 กรกฎาคม 2009, 10:19:22
เสียดายผมเพิ่งติดตั้งไปแล้ว  ไม่งั้นไปหาพี่ช่วยติดตั้งดีกว่า


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: thawat ที่ 18 สิงหาคม 2009, 12:56:18
 homs ผมก็จูนเองครับ ตามขั้นตอนนั้นเลย


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: beverbangkae ที่ 18 สิงหาคม 2009, 17:26:03
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: ekarin ที่ 19 ธันวาคม 2009, 11:04:01
เยี่ยมเลยครบน้า แต่รูปหายไปแล้วอ่ะครับ รบกวนขึ้นรูปให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ  homi homi homi


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Sugarman ที่ 28 มกราคม 2010, 15:32:17
 aom4 hom6


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: k315sena ที่ 01 กุมภาพันธ์ 2010, 12:57:13
อยากลองแต่ใจไม่กล้า... aomg


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: DIY BY MAD ที่ 16 มีนาคม 2010, 20:27:22
ยอดเยี่ยมไปเลยครับท่าน homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: yod.service.50 ที่ 10 เมษายน 2010, 14:45:55
ขอบคุณมากคับได้ความรู้มากมายเลยคับ homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: navy_seal ที่ 12 เมษายน 2010, 18:16:13
ขอถามต่อครับ การ จูน sense กับ Idle ไม่ต้องเร่งเครื่องใช่ใหมครับ  ยังงง ๆ เพิ่งติดแก๊สมา  aom1


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: bussyhot ที่ 16 เมษายน 2010, 12:08:13
ขอถามต่อครับ การ จูน sense กับ Idle ไม่ต้องเร่งเครื่องใช่ใหมครับ  ยังงง ๆ เพิ่งติดแก๊สมา  aom1

ตอบแทนครับ  ไม่ต้องเร่งเครื่องครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: navy_seal ที่ 16 เมษายน 2010, 16:45:38
ขอถามต่อครับ การ จูน sense กับ Idle ไม่ต้องเร่งเครื่องใช่ใหมครับ  ยังงง ๆ เพิ่งติดแก๊สมา  aom1

ตอบแทนครับ  ไม่ต้องเร่งเครื่องครับ
ขอบคุณครับ   homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: tanakon ที่ 25 เมษายน 2010, 11:54:24
 homs aoma aom6 aomm  ให้ความรู้ดีมากเลยครับ   น่าจะบอกว่าพี่อยู่ที่ไหนจะได้ไปคุยด้วย  หรือทิ้งเบอร์ไว้ก็ได้ครับ   รออยู่นะ  hom6 hom6 homd homd  ถ้าจะให้ทำเองอาจทำไม่ถูกต้อง homw homw สุดท้ายขอให้มีความสุข และมีอะไรคีดีมาบอกกันอีกจะรอ  aome aome aom6 aom6 aoma aoma homs homs aomm aomm aomi aomi


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: นายร้อยเขาชนไก่ ที่ 10 พฤษภาคม 2010, 16:20:57
จะลองทำเองดูครับ..


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: AEKDUKบางกอกตก ที่ 31 พฤษภาคม 2010, 11:55:59
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: yod.service.50 ที่ 31 พฤษภาคม 2010, 13:32:00
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: นายร้อยเขาชนไก่ ที่ 07 มิถุนายน 2010, 16:48:03
ช่วยถ่ายรูปให้ดูหน่อยครับว่าอันไหนเป็นอันไหน


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: narinK ที่ 21 กันยายน 2010, 22:45:42
ขอบคุณครับ.. homs ชอบลอง


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: yongyee ที่ 22 กันยายน 2010, 20:11:48
ดีคับขอถามนอกเรื่องนิดคับ
พี่ๆคับ ใครเคยไปติดแก๊สแถวปทุมธานีบ้างคับ
ร้านไหนดีคับ แนะนำด้วยครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: winwar ที่ 24 กันยายน 2010, 13:14:04
ความรู้ดีๆทั้งนั้นครับ ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: saturday5help ที่ 22 มีนาคม 2011, 11:58:53
พี่ครับ ถามหน่อยครับ
 ถ้าหากว่า เรา ปิดจดหมดแล้วทั้ง idle และ sen แต่รอบเครื่องมันก็ยังไม่ลง แปลว่าอะไรหรอครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: NineTwo@Monster ที่ 01 พฤษภาคม 2011, 02:04:03
 homs homs homs homs ขอบคุณครับ เยี่ยมไปเลย
ได้ความรู้จริงๆ จะลองทำดูครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: laykaka24 ที่ 17 พฤษภาคม 2011, 13:29:34
คาสิโนออนไลน์ (http://www.baccarat-thailand.com)


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: toei1976 ที่ 10 มิถุนายน 2011, 14:47:14
 aom6ได้ความรู้มากเลยขอบพระคุณอย่างสูงที่สละเวลามาให้ความรู้ homl


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Thundercats-ViT ที่ 16 มิถุนายน 2011, 11:45:09
ได้รูป HANA มาแล้ว
ฟ้า - พาวเวอร์วาล์ว
แดง นี่ Idel หรือ sense อะครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: PorJatuporn ที่ 22 กรกฎาคม 2011, 11:46:11
พี่ๆ ครับ ผมได้กลับไปทำแล้ว ข้องใจนิดเดียวตอนทำพีคจูนอ่ะครับ
คือ ต้องปิด หรือ เปิด Sence และ Idle หรือเปล่าครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: northromeo ที่ 22 กรกฎาคม 2011, 23:33:53
 homs homs homs homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: a padrew ที่ 15 กันยายน 2011, 13:26:46
หม้อโทมา ต้องเปิดเซ้นกี่รอบ ไอเดิลกี่รอบอ่ะคับ หรือทั้งสองอย่างไม่ควรเกินกี่รอบคับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: stamp2007 ที่ 09 ตุลาคม 2011, 00:21:30
 homs homs ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Terseed69 ที่ 31 มกราคม 2012, 14:14:25
  homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: Chokdee ที่ 12 มกราคม 2013, 16:17:07
 
 เยี่ยมคับ  homs homs


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: okie217 ที่ 15 มกราคม 2013, 09:38:21
 homs homs homs homs homs
หม้อผมมี Sence อย่างเดียวครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: aunny ที่ 21 มีนาคม 2013, 15:15:16
ขอบคุณมากครับ จะลองไปทำเองบ้างครับ


หัวข้อ: Re: เทคนิคการจูนแก๊ส ระบบมิกเซอร์
เริ่มหัวข้อโดย: prapatv ที่ 04 มิถุนายน 2013, 16:21:14
peak น่าจะจูนอยู่ขั้นตอนหลังสุดนะครับ  ตอนจูน idle และ sent ก็ปรับ  peak ประมาณกลางๆไว้ก่อน   ถูกผิดลองพิจารณาดูครับ ผมคาดว่าอย่างนี้