Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ไม่ดีอย่างที่คิด
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ไม่ดีอย่างที่คิด  (อ่าน 4162 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
RKH06
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 125
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,348


« เมื่อ: 03 มีนาคม 2009, 22:05:32 »




การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ในแต่ละครั้ง จะต้องเป็นไปตามที่ระบุไว้อยู่ในคู่มือการใช้รถ เพื่อให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์คงทน สามารถที่จะใช้งานได้ยาวนาน ซึ่งสิ่งที่ได้นั้นเป็นสิ่งที่เจ้าของรถต้องการอยู่แล้ว เพราะหัวใจของรถยนต์คือเครื่องยนต์ จะได้ยินประโยคนี้กันบ่อยมาก ไม่ควรหลงเชื่อโฆษณา เพราะจะกล่าวถึงสิ่งดีๆ ว่าใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้ จะทำให้เครื่องยนต์ทนทาน ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องยนต์เงียบขึ้น อะไรทำนองนี้ เป็นต้น แต่ความเป็นจริงนั้น มิได้ช่วยอะไรเลย

หากต้องการเติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องซึ่งจะไม่เป็นผลดีแก่เครื่องยนต์แล้ว ท่านยังจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้นในการซื้อเติมใส่เข้าไปอีก ในการเติมใส่เพียงครั้งคราว ก็จะไม่เกิดผลข้างเคียงอะไรมากนัก แต่ถ้าหากมีการเติมใส่ทุกครั้งที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะเกิดผลตามมาอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากภายในเครื่องยนต์ที่แปลกไปจากเดิม กำลังของเครื่องยนต์ตกลง การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น จะทำให้เกิดอาการกินน้ำมันเครื่อง บางคนสงสัยว่าใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องแล้วยังกินน้ำมันเครื่องได้อย่างไร เรามีตัวอย่างให้ดู ( ดังรูปข้างล่าง )

ผลของการใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง
จากรูป เป็นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์รุ่นหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องมาเป็นระยะเวลานานทำให้เกิดคราบสะสมเป็นตะกอนเกิดขึ้นมากมาย ( ดังรูป ) การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องก็ด้อยลงไป การสึกหรอย่อมมีสูงขึ้นตามลำดับ การไหลเวียนของน้ำมันเครื่องนั้น จะไหลไปหล่อลื่นยังชิ้นส่วนต่างๆ ตามวงจรของการหล่อลื่น แล้วจะตกลงสู่ด้านล่างของเครื่องยนต์ จากนั้นก็จะถูกปั๊มขึ้นไปหล่อลื่นเรื่อยไป ขณะเครื่องยนต์ทำงาน แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ น้ำมันเครื่องจะไหลกลับไปยังอ่างน้ำมันเครื่อง แต่ไหลไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่เป็นไปตามค่ากำหนดของเครื่องยนต์ จะมีบางส่วนจะไหลไปยังช่องทางที่ไหลไปได้โดยง่าย ก็เท่ากับว่าไหลออกไปสู่ท่อร่วมไอดี ผ่านรูระบายแรงดันน้ำมันเครื่อง แล้วถูกดูดเข้าไปเผาไหม้พร้อมกับน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่ง ทำการวัดระดับน้ำมันเครื่องจะพบว่าลดต่ำลง ตามที่กล่าวมาแล้วนั้น ได้เกิดขึ้นจริงมาแล้ว แต่กว่าจะทราบหรือหาสาเหตุที่แท้จริงนั้นค่อนข้างยาก ถ้าไม่ตรวจสอบอย่างละเอียดจริงๆ ต่อให้โอเวอร์ฮอลเครื่อง ( ยกเครื่อง ) ก็มิได้ช่วยให้ดีขึ้นแต่อย่างใด

บางคนอาจมีการใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องได้บ้าง ในกรณีที่ทำการขายรถให้กับบุคคลอื่น ซึ่งต้องการให้เครื่องยนต์มีเสียงที่เงียบลง เพื่อที่จะขายรถคันนั้นได้ และวิธีการดังกล่าวก็เป็นที่นิยม ส่วนการที่จะใส่ลงไปเท่าไรนั้น ไม่สามารถระบุได้แน่นอน แต่ที่แน่ๆ เมื่อทำการวัดระดับน้ำมันเครื่อง จะต้องไม่เกินระดับที่กำหนด ถือว่าเป็นการตบตาผู้ที่จะซื้อรถนั่นเอง ไม่เพียงเท่านี้กับวิธีการที่แยบยลของผู้ค้าหรือผู้ขาย มีมากมายหลายวิธี หากมีข้อมูลอะไรใหม่ๆ ทางผู้เขียนจะนำเสนอในโอกาสต่อไป

สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์ทุกท่าน ขอให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดก็เพียงพอแล้ว และเลือกใช้เกรดน้ำมันเครื่อง ตรงตามคู่มือที่ระบุไว้เท่านั้น เครื่องยนต์ของท่านจะสามารถใช้งานได้ยาวนาน สังเกตไหมครับว่าบริษัทรถยนต์ส่วนมากก็ไม่ได้แนะนำให้ใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง นั่นก็หมายความว่า ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ของเขาอย่างแน่นอน หากมีการตรวจสอบเนื่องจากการใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ในเครื่องยนต์ของเขาซึ่ง เกิดการชำรุดสึกหรอต่อเครื่องยนต์ อาจจะถูกปฏิเสธการเคลมโดยสิ้นเชิง ผู้ใช้รถคงต้องรับผิดชอบเองแต่ผู้เดียว โทษใครไม่ได้เพราะเลือกใช้เองหรือมีผู้แนะนำให้ใช้ จะไปเอาผิดกับผู้แนะนำคงทำไม่ได้

จากการสำรวจของผู้เขียน โดยการสอบถามจากรถแท็กซี่ ( โตโยต้า ) เราทราบกันดีอยู่แล้วว่ารถแท็กซี่วิ่งใช้งานเกือบ 24 ชั่วโมงเต็มต่อวัน ก็มิได้เติมหัวเชื้อน้ำมันเครื่องแต่อย่างใด ( อาจสอบถามไม่ถูกคน ) ดังนั้น ขอให้พิจารณากันนะครับ เห็นมั้ยครับว่า ถ้าใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเครื่องยนต์อย่างแน่นอนไฉนเลยยังใช้หัวเชื้อน้ำมันเครื่องกันอยู่อีก สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ถูกใช้งานมานานแล้วนั้น ขอแนะนำให้โอเวอร์ฮอล ( ยกเครื่อง ) เครื่องยนต์สัก 1 ครั้ง ในกรณีที่เครื่องยนต์ของท่านโทรมจริงๆ ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่าย ก็ต้องตัดสินใจทำเพราะจะดีต่อเครื่องยนต์ของท่าน สุดท้ายนี้ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่าน ร่ำรวย เงินทอง สุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมากๆ ครับ ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

บันทึกการเข้า
RKH09
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 64
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE100-1993
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE ฝาแดง
อุปกรณ์แต่งรถ: THAI*JAPAN ALL IN ONE
สังกัดพื้นที่: NORTH BKK. AREA
ที่อยู่: RAMKHAMHAEG GROUP
กระทู้: 585


« ตอบ #1 เมื่อ: 03 มีนาคม 2009, 23:37:08 »

อื่ม...ใช้ซะเคยตัว สงสัยงานจะเข้าก็คราวนี้แหละ  เซร็ง
บันทึกการเข้า

khanclub
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #2 เมื่อ: 10 มีนาคม 2009, 17:11:08 »

ขอบคุณ ครับ ผมจะเอาไปประยุกต์ ใช้ กับ รถจักรยานยนตื นะครับ  ส่งจูบ
บันทึกการเข้า
Ople101_Western Thailand
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ติดต่อสอบถาม081-4888-789 LINE , Whatapp

กำลังใจ: 1648
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V BT A/T (Hybrid LPG)
อุปกรณ์แต่งรถ: Sprinter JP-TH Street Used Only
สังกัดพื้นที่: Western Thailand
ที่อยู่: Kanchanaburi Thailand
กระทู้: 28,117


« ตอบ #3 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2009, 15:43:15 »

ขอบคุณครับ คงต้องลดลงบ้างละมั้งครับผม ซึ้ง ซึ้ง ขอบคุณ ขอบคุณ
บันทึกการเข้า


GPSนำทาง สินค้าใหม่ราคาเบา คลิ๊ก http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=18484.0

Nuji
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


« ตอบ #4 เมื่อ: 29 มิถุนายน 2009, 12:35:55 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ซุปเปอร์เน@SBA#10
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


ไม่หล่อ แต่อร่อยครับ ^_^

กำลังใจ: 509
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,125


« ตอบ #5 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2009, 02:19:29 »

   ขอบคุณ สุดยอด
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ....แต่มีท่ายาก
[/b]


หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: