คุณครูกำลังอธิบายให้นักเรียนฟังว่า ในภาษาฝรั่งเศส คำนามต่าง ๆ มีเพศของตัวเอง คือ เพศหญิง และเพศชาย
เช่น คำว่า “บ้าน (la maison)” เป็นเพศหญิง คำว่า “ดินสอ (lecrayon)”เป็นเพศชาย
นักเรียนคนนึงถามว่า “คอมพิวเตอร์เพศอะไร”> >
> > >แทนที่คุณครูจะให้คำตอบ กลับแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มนักเรียนชายและนักเรียนหญิง
> > >และให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์และอธิบายว่าคอมพิวเตอร์ควรจะเป็นเพศอะไร
> > >
> > ;กลุ่มนักเรียนชายตัดสินใจกันว่า คอมพิวเตอร์ควรจะเป็นเพศหญิง (la computer) > >ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ั
> > >1. มีแต่ผู้สร้างคอมพิวเตอร์เท่านั้นที่เข้าใจระบบกลไกภายใน
> > >2. ภาษาที่ใช้สื่อสารกับคอมพิวเตอร์ด้วยกัน คนอื่นฟังแล้วไม่เข้าใจ
> > >3. ความผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อย จะถูกบันทึกไว้ในหน่วยความจำระยะยาว> >พร้อมที่จะขุดขึ้นมาอ้างอิงได้ทุกเมื่อ
> > >4. เมื่อคุณตกลงใจที่จะซื้อสักเครื่องหนึ่ง > >คุณจะต้องเสียเงินทองมากมายซื้อเครื่องประดับเพิ่มเติมให้มัน
> > >
> >ส่วนกลุ่มนักเรียนหญิงสรุปว่า คอมพิวเตอร์สมควรเป็นเพศชาย (le computer) > >ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้
> > >1. ถ้าจะทำอะไรกับเครื่อง ต้องเปิดสวิตช์ก่อน
> > >2. มีข้อมูลมากมาย แต่คิดเอ งไม่เป็น
> > >3. จริงๆ แล้วมันควรจะช่วยเราแก้ไขปัญหาได้แต่ส่วนใหญ่กลับเป็นปัญหาเสียเอง
> > >4. เมื่อตกลงใจซื้อไปแล้ว คุณกลับคิดได้ว่า ถ้าอดใจรอสักนิดจะได้รุ่นที่ดีกว่า
>