Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
พิมพ์หน้านี้ - **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน

AE Thailand - Friend Club for Social Contribution

AE Thailand :- Knowledge Base => บทความ ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับรถใช้แก๊ส => ข้อความที่เริ่มโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 30 พฤษภาคม 2008, 16:47:36



หัวข้อ: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 30 พฤษภาคม 2008, 16:47:36
สรุปได้ว่า

1. ประเทศใกล้ๆ ไทยเช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง ที่ต่างมีเศรษฐกิจดีกว่าไทย ได้สนับสนุนพลังงานทดแทนทั้ง LPG และ NGV โดยตั้งราคาให้ถูกกว่าน้ำมัน 50% เหตุผลคือเสียเงินตราต่างประเทศน้อยลง ลดมลภาวะทางอากาศ ทำให้ต้นทุนสาธารณสุขต่อสังคมลดน้อยลง ทั้งๆ ที่ประเทศเหล่านี้ต้องนำเข้า LPG และ NGV ซึ่งในสนธิสัญญาที่ประเทศใน APEC (ที่ไทยเป็นสมาชิก) ได้ตกลงกันว่าจะเปิดเสรีการค้าและการผลิต

2. ประเทศอังกฤษและประเทศในทวีปอเมริกา ก็มีนโยบายส่งเสริมทั้ง LPG และ NGV แต่ก็เหมือนกับในข้อ 1 คือ ผู้ใช้รถโดยสารขนาดกลาง-เล็ก นิยมใช้ LPG มากกว่า เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีกว่า การขนส่งก็สะดวกกว่า

3. ประเทศไทยได้ LPG ส่วนใหญ่มาจากผลพลอยได้การกลั่นน้ำมันดิบเพื่อได้เบนซิน ดีเซล ส่วนใหญ่ใช้ LPG ในโรงงานอุตสาหกรรม และตามบ้าน ยังมีเหลืออีกมากจนต้องส่งออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนที่ใช้ในรถแท็กซีประมาณ 6 หมื่นคันในกรุงเทพที่วิ่งสองกะนั้น มีประมาณการใช้น้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับยอดส่งออก คือไม่ถึงร้อยละ 10 ของยอดส่งออก LPG ข้อมูลนี้เป็นของกระทรวงพลังงานเอง

4. ราคาจำหน่าย LPG ในประเทศไทย ได้บวกค่าภาษีประมาณ กก. 3 บาท บวกค่าการตลาดอีก กก. ละ 3 บาท แต่ได้รับชดเชย กก.ละ 3 บาทเช่นกัน (1 กก. ประมาณ 2 ลิตร) เป็นข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน ดังนั้นถ้าเลิกชดเชย ราคาจะแพงขึ้นอีกประมาณลิตรละ 1.50 บาท แต่ถ้าลดภาษีลงก็จะขายในราคาเดิมได้อยู่ และขอฟันธงได้ว่าประเทศไทยไม่ขาดแคลน LPG มีเหลือใช้จนต้องส่งออกด้วยซ้ำ

5. NGV หรือ Natural Gas for Vehicles เป็นคำที่ ปตท. เรียกแทน CNG หรือ Compressed Natural Gas ปตท. เป็นผู้ผูกขาดการผลิตและการจำหน่ายแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ราคาที่ขายหน้าปั้มคือ กก. ละ 8.50 บาทนั้น สาธารณชนไม่ทราบโครงสร้างราคาที่แท้จริง ดังนั้น ปตท. อาจขึ้นราคาอีกเมื่อไรก็ได้

6. ไม่มีเอกชนสนใจลงทุนทำปั้ม NGV ในประเทศไทย ปตท. เคยชวน Caltex และ Shell มาลงทันทำปั้ม NGV แต่ถูกปฏิเสธโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสอง เนื่องจากไม่คุ้มทุน ด้วยราคาขายในปัจจุบันและการลงทุนที่มาก แม้กระทั่งรัฐบาลฮ่องกงเองก็ยังยกเลิกการลงทุนเปลี่ยนจาก LPG เป็น NGV ด้วยเหตุผลความไม่คุ้มค่า

7. NGV ที่ ปตท. ชักจูงให้รัฐบาลไทยโปรโมท และกีดกัน LPG นั้น มาจากการกลั่นแก๊สธรรมชาติ (natural gas) ที่ ปตท. ผูกขาดการขายแต่ผู้เดียวในประเทศไทย หนึ่งในสี่หรือร้อยละ 25 ที่ไทยใช้อยู่ ปตท. ซื้อมาจากพม่าผ่านทางท่อแก๊สธรรมชาติที่มาลงที่ราชบุรี ส่วนใหญ่เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า ดังนั้นจึงเสมือนว่า NGV ที่ใช้อยู่นั้นประมาณหนึ่งในสี่ซื้อมาจากพม่า ไม่ได้เป็นพลังของไทยตามที่ ปตท. โฆษณาแต่อย่างไร

8. นโยบายกระทรวงพลังงานที่สนับสนุน NGV และ เพิกใช้/กีดกัน LPG เป็นพลังงานทางเลือกนั้น สวนกระแสการค้าเสรีที่รัฐบาลได้ทำสัญญากันระหว่างประเทศใน APEC และไม่มีเหตุผลดีพอ แต่เมื่อมาดูผู้ถือหุ้นใหญ่โดยเอกชนใน ปตท. ก็จะเข้าใจว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่

9. การดำเนินนโยบายในข้อ 8 ของรัฐนั้น ทำให้ประเทศเสียโอกาส และสูญเสียรายได้ที่ต้องใช้เบนซิน ดีเซล และซื้อแก๊สธรรมชาติจากพม่ามากลั่นเป็น NGV สักวันหนึ่งเมื่อมีการตรวจสอบก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบและชดเชยค่าเสียหายนี้ให้กับประเทศ "



ที่เสนอมาข้างบน มีแหล่งอ้างอิงข้อมูลที่เชื่อถือได้และส่วนใหญ่มาจากกระทรวงพลังงานเอง
ถ้าท่านผู้อ่านเห็นว่าข้อสรุปนี้เป็นประโยชน์ กรุณา เผยแพร่ / up เพื่อให้สังคมได้รับรู้ด้วย


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: คนล่าฝัน ที่ 01 มิถุนายน 2008, 01:19:32
 aom4 aom4 homr homr


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: <|m'@rT> ที่ 18 กรกฎาคม 2008, 19:55:45
เพิ่งได้อ่าน เพิ่งได้เข้าใจ ว่าทะไมปาทานถึงแอนตี้ อิอิ  homs homs


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: rta ที่ 01 สิงหาคม 2008, 11:29:49
 homa homm


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 07 สิงหาคม 2008, 20:23:46
เพิ่งได้อ่าน เพิ่งได้เข้าใจ ว่าทะไมปาทานถึงแอนตี้ อิอิ  homs homs



 homs homs


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: evergreen ที่ 19 สิงหาคม 2008, 07:03:42
 homn homn


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: dex ที่ 09 กันยายน 2008, 18:56:13
 aom1 aom1


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: ko34trd ที่ 22 กันยายน 2010, 15:55:30
สงสัยถ้าไม่ใช้ NGV จะโดนว่าเป็นกบฏใหม มีแต่นักการเมืองเสียสติ


หัวข้อ: Re: **ผู้ใช้ LPG ในรถยนต์คิดอย่างไรกับนโยบายพลังงาน
เริ่มหัวข้อโดย: winwar ที่ 24 กันยายน 2010, 13:15:04
กรรมของผู้บริโภคครับ