ขออนุญาตครับ
ผม 4EFE M/T ติดแก็สหัวฉีดครับ มีอาการที่ทำให้ไม่สบายใจ อยากขอคำปรึกษาและแนะนำดังนี้ครับ
ใช้น้ำมัน ตอนเครื่องร้อนแล้ว
1 รอบเดินเบาอยู่ที่ 1000 เหยียบครัช เข้าเกียร์ พอยกครัชพร้อมเหยียบคันเร่งเบาๆ รอบตกลงมาที่ 800 บางทีก็ 700 อันนี้ปกติหรือเปล่าครับ เมื่อก่อนไม่ตกขนาดนี้ครับ
แต่พอเปลี่ยนไปใช้แก็ส ตอนเครื่องร้อนแล้วเช่นกัน
1 รอบเดินเบาอยู่ที่ 900 เหยียบครัช เข้าเกียร์ พอยกครัชพร้อมเหยียบคันเร่งเบาๆ รอบตกลงมาที่ 700 บางทีก็ 600-500 ต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อยไม่งั้นเครื่องดับ เวลารถติดแบบกระดึ๊บๆ ต้องคอยเลี้ยงครัช เมื่อยมาก
2 "พอออกตัวมาอยู่ที่เกียร์ 2 ผมยกครัชวางเท้าที่แป้น ยกเท้าจากคันเร่ง ปล่อยรถไหล พอถนนว่างพอจะใช้ความเร็วได้ ก็ค่อยๆ กดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็ว เครื่องมีอาการกระตุก งึกๆ งักๆ 2-3 ครั้ง ก่อนพุ่งออกไป"
ถ้าขับแบบนี้ที่เกียร์ 1 จะกระตุกแรงกว่าเกียร์ 2 ถ้าขับแบบนี้ที่เกียร์ 3 ไม่ค่อยเป็นครับ (ปกติผมไม่ชอบเลี้ยงครัช)
ไปให้ที่อู่ปรับจูนแก็สก็ไม่หาย ก่อนออกจากอู่ผมลองดู อะโหรอบตกกว่าเดิม เลยให้ปรับจูนอีกครั้ง ก็กลับมาเหมือนเดิมในตอนแรก ช่างแนะนำให้เปลี่ยนหัวเทียน ผมก็บอกว่าเพิ่งเปลี่ยนได้อาทิตย์เดียวเอง (หัวเทียนธรรมดาหัวละ70 บาท จำยี่ห้อไม่ได้ครับ) ช่างก็บอกว่าลองดูที่สายหัวเทียน ไม่ทันที่จะคุยกันต่อ ช่างก็งานเข้า แล้วผมก็รีบไปธุระ ก็เลยออกมาเลย
ตอนนี้เวลารถติดมากๆ แบบกระดึ๊บๆ ทีละเมตรสองเมตรผมจะใช้น้ำมันครับ เพราะขับแก็สผมต้องคอยเลี้ยงครัชเยอะมาก ถ้าใช้ความเร็วได้จึงจะใช้แก็ส อืมมม ใช้แก็สอัตราเร่งดีกว่าน้ำมันนิดหน่อยครับ ภายหลังปรับจูนอาการก็เหมือนเดิม แถมอัตรเร่งหายไปนิดนึง (จากความรู้สึกนะครับ) อาการรอบต่ำ รอบตก เครื่องสะดุด เป็นตอนใช้แก็สครับ ใช้น้ำมันไม่ค่อยหรือเป็นน้อยมากกว่าแก็สครับ
ขอบคุณมากครับที่อ่านมาถึงตรงนี้ อาการแบบนี้ควรทดลองแก้ไขตรงไหนก่อนดีครับ ขอบคุณทุกๆ คำแนะนำล่วงหน้าครับ +