"แบตเป็นแบบน้ำเปลี่ยนเมื่อปี53 หัวเทียนน่าจะ3ปีขึ้นไม่เคยเปลี่ยน"
อ้อ แล้วแบตนี่ ผมเคยใช้ มันจะไฟแรงๆอยู่ราวๆสองปีครึ่งครับ จากนั้นก็ยังใช้ได้ แต่ไฟเริ่มอ่อน
หัวเทียนไม่เคยเปลี่ยน? ขับอยู่ได้ไงครับ? หรือจอดเฉยๆไม่ได้วิ่ง?
หัวเทียนนี่...ผมเคยใช้เครื่อง 2E คาบูเรเตอร์มาก่อน ช่างแถวบ้าน ก็ไปเอาหัวเทียนสภาพใหม่ ที่รถคันอื่นเขารีบเปลี่ยนออก มาใส่ให้ผมครับ
ผมก็ใช้ไปเรื่อย จนกว่ากระเบื้องมันจะแตก ไฟรั่วนั่นแหละ
เขี้ยวไม่เคยหมดก่อนสักทีครับ กระเบื้องแตกก่อน ไฟรั่วเข้าเสื้อสูบ เครื่องกระตุกเลย
โดยทั่วไปก็ประมาณปีละหน เปลี่ยนทีนึงครับ (ตอนนั้นผมขับปีละ 36,000 กม.)
ถ้านับอายุรวมของหัวเทียน กว่าเขาจะเปลี่ยนออก ก็น่าจะราวๆ 15,000 กม. รวมแล้ว 50,000 กม. ครับ
ตอนนั้นผมทำอย่างนั้น เพราะสายหัวเทียน ยังไงๆมันก็หาตรงรุ่นไม่ได้อยู่แล้ว ยังไงก็ต้องเทียบ ดัดแปลงเอา ผมก็เลยช่างหัวมัน ใช้ๆเข้าไป
แต่ถ้าเครื่องตัวปัจจุบัน สายหัวเทียนมาพร้อมเครื่องเลย อันนี้หาซื้อใหม่สภาพดีๆ แพงครับ หาค่อนข้างยากด้วย ผมก็ต้องเปลี่ยนหัวเทียนก่อน
(กะไว้ราวๆ 15,000 กม.-20,000 กม. หรือ เปลี่ยนพร้อมน้ำมันเครื่อง)