Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
พิมพ์หน้านี้ - เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่

AE Thailand - Friend Club for Social Contribution

AE Thailand :- Knowledge Base => เปิดอู่ AE Thailand => ข้อความที่เริ่มโดย: yellow_NOBITA ที่ 22 เมษายน 2009, 21:20:42



หัวข้อ: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: yellow_NOBITA ที่ 22 เมษายน 2009, 21:20:42
พอดีมีเพื่อนในโซนถามเรื่องควันขาว ผมจึงขอเอาข้อความที่โพสท์มาลงต่อในนี้ครับ เผื่อจะมีประโยชน์กับผู้ที่กำลังเกิดปัญหา.. ถ้าไม่ถูกต้องตรงไหนบอกได้เลยครับ ถือว่าเป็นการแชร์ความรู้กัน http://www.aethailand.com/forum/index.php?action=post;msg=208740;topic=8334.0;sesc=39a9f78a48b56c02f9245d94ef55990a

- ขอออกความคิดเห็นส่วนตัวจากการสังเกตตอนซ่อมรถผมเองครับ อาจไม่ชัวร์100% แต่อย่างน้อยก็น่าจะเกิดจากเรื่องพวกนี้ เยอะหน่อยถือว่าอ่านเพลินๆนะครับ จะได้ไม่ต้องถูกฟันใส้ปลิ้น   homk

- ควันขาวแต่ไม่ตลอด (เป็นเฉพาะตอนเหยียบคันเร่งใช่ป่าว), กินน้ำมันเครื่องบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นสาหัส, แรงตก หลักๆเลยมีสาเหตุจาก 2 อย่างแบบเริ่มๆครับ แหวนสูบ และระบบวาวล์ หรืออย่างใดอย่างนึง
- แหวนสูบมีไว้กั้นห้องระหว่างเชื้อเพลิงที่กำลังจุดระเบิดด้านบน กับน้ำมันเครื่องใต้ลูกสูบไม่ให้มันเจอกัน เหตุที่เกิดควันขาวเป็นเพราะน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปในห้องจุดระเบิดที่มีความร้อนสูงมากๆ พอออกปลายท่อมาเจออากาศที่เย็นกว่าในห้องมะกี๊ มันจะเกิดการควบแน่นเห็นเป็นควันขาวออกตูด
- น้ำมันเครื่องใช้จุดระเบิดม่ายด้าย แต่ถ้ามันเข้าไปจุดด้วยก็จะเผาไหม้ไม่หมด เกิดคราบเหนียวๆดำๆในท่อจนถึงปลายทำให้ฝุ่นและทรายเกาะในรูท่อสุดรักอย่างงดงาม ขัดเข้าไปให้เช้งวับเดี๋ยวมันก็ดำอีก เพราะงั้นแหวนสูบที่หลวมจึงเป็นทางเข้าอย่างดีครับ เพราะมีช่องว่างมากพอระหว่างแหวนกับกระบอกสูบให้น้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปร่วมสวิงกิ้งด้วย

- ส่วนทางเข้าห้องจุดระเบิดชั้นดีอีกทางคือ "วาวล์" เพราะน้ำมันเครื่องจะถูกดูดขึ้นมาหล่อลื่นที่ข้างบนเหมือนกันหรือที่เรียกกันว่า "ฝาสูบ" (จริงๆมันเป็นห้องวาวล์ไมไม่เรียกฝาวาวล์หนอ..)
- วาวล์จะบอบบางกว่าสูบ เพราะตัวมันเล็กกว่า พื่นที่ระบายความร้อนจึงน้อยกว่า รวมถึงอยู่ในห้องจุดระเบิดที่มีความร้อนสูงเป็นพันๆองศา แต่ก็ไม่ใช่จะพังกันง่ายๆนะ เว้นแต่ระบายความร้อนไม่ทันเพราะน้ำมันเครื่องพร่องบ้าง ระบบน้ำระบายไม่ทันบ้าง (ปั๊มน้ำหรือวาวล์น้ำพัง หม้อน้ำรั่วก็อีกสาเหตุ ไม่ก็ทางเดินน้ำเป็นสนิม) เมื่อร้อนมากๆช่องวาวล์และตัววาวล์ก็จะเริ่มเปื่อย เลยกลายเป็นว่าถ้าอย่างใดอย่างนึงเริ่มมีปัญหา มันก็จะพาลไปเสื่อมอย่างอื่นด้วย ถ้าเริ่มมีอาการและพอมีตังก็ควรรีบซ่อมแต่เนิ่นๆจะได้ประหยัดตังระยะยาวครับ

- ผลกระทบจากแหวนหรือวาวล์รั่วหลักๆนั้นคือ "แรงตก" เพราะกำลังอัดของสูบน้อยลง แทนที่จุดระเบิด 1 ปุ้งสูบจะเหวี่ยงลงเต็มแรงหมุนแกนกำลังข้างล่าง (แคร๊งชาร์ฟ) แต่ดันมีช่องว่างของแหวนหรือวาวล์ กำลังอัดเลยเล็ดรูหายไป สูบก็ลงแบบอ่อยๆ รวมถึงรูดน้ำมันเครื่องออกจากกระบอกสูบหรือวาวล์ไม่หมด น้ำมันเครื่องก็โดนเผาไปด้วย ทำให้พร่องหายเพราะออกตูดหมด
- อันต่อมาช่างทรมานใจ มีคราบดำๆเหนียวๆบานไหนจะฝุ่นทรายอีก ท่อสุดรักหมดหล่อ พารถโทรมลงทันตา
- เปลืองเบนซินหรือแก๊ส เพราะแรงตกก็ต้องเหยียบกว่าเดิมเพื่อให้ได้แรงเท่าเดิม มันเลยรับทานกว่าเดิม
- ที่สำคัญสุดคือเรื่องมลพิษ เพราะถ้าน้ำมันเครื่องถูกเผาไหม้ มันจะก่อสารพิษแบบรุนแรงคาร์บอนมอนหรือไดไม่รู้ คนสูดดมก็เป็นมะเร็ง ปล่อยสู่บรรยากาศโลกก็จะร้อนเพราะเป็นสารหลักๆที่ก่อภาวะเรือนกระจก ความร้อนเข้าโลกได้แต่ระบายออกไม่ได้ (จริงๆคลับเราน่าจะมีทริปปลูกต้นไม้เนอะ ชดเชยให้กับการที่เราปล่อยควันด้วยความจำเป็น คนเยอะแบบนี้ได้หลายต้นเลย.. เพราะต้นไม้จะกินคาร์บอนและปล่อย Oxygen)

- มาที่เรื่องอะไหล่ ถ้าอยู่อุดมสุขก็เอเซียมอเตอร์พาร์ท เป็นร้านเล็กๆ 2 ห้องรกๆขายของมอไซด้วย อยู่ต้นๆซอยใกล้ตลาด ข้างพิซซ่าฮัทและร้านอัดรูปชื่อไรจำไม่ได้อ่ะ คนละฝั่งกับทางเข้าพานิชย์บางนา.. ที่จอดรถเสี่ยงโดนใบขาวบ้างเพราะเป็นริมถนนแต่ของเค้าถูกจริง มารยาทตามอารมณ์ คนเยอะก็ยืนรอนานหน่อย (ส่วนใหญ่มาซื้อของมอไซ) แนะนำให้ดักตอนเช้าๆซัก 8 โมง 02-3930947, 02-747-7523
- อีกร้านตรงแยกศรีนครินทร์ไปทางศรีเอี่ยม อยู่ข้างปั๊ม JET เก่ามี 1 ห้องติดร้านทำลูกกรงประตูอัลลอย ตรงข้ามปั๊มแก๊ส จอดรถสะดวกเพราะมีที่โล่งข้างหน้า แนะนำว่าอย่าต่อราคาหรือเปลี่ยนของเพราะเขาคิดว่าขายถูกอยู่แล้วและ Expert จนลูกค้าดูโง่ทันทีแบบผม ถึงขั้นโดนท้าต่อยจนต้องเลิกคบหากันไปเลย (ก็ท่านหยิบของให้ผิด ไป 3 รอบก็ยังผิด สุดท้ายบอกไม่ให้คืน น๊อตล้อยาวชุดละ 200 ทำให้เสียลูกค้าถาวร.. Expert เจงๆ) แต่ถ้าอะไหล่พื้นๆที่หยิบบ่อยๆไม่มีปัญหาครับของเค้าถูกจริงๆ คนขายหน้าเหมือนนิโคลัส เคจ ver.ท่านเปา
- ถ้ามีโอกาสมาลาซาลแนะนำบุญประนอม ไม่ค่อยมีลูกค้าให้วุ่นวายคนขายคุยง่ายๆ ราคาถูกแพงคละกันไป แนะนำคนขายชื่อนายจุกจะได้ราคาต่ำกว่าปกติ แต่อย่าให้คนขายอื่นรู้เดี๋ยวตาจุกจะซวย 02-748-7280, 089-814-8858
- หรือบางไผ่อะไหล่ยนต์ ที่จอดน้อยแต่เขาให้จอดปั๊มข้างๆได้ 20 บาทมาเบิกที่ร้าน ถูกจริงแต่โคดไกล รถติดอีก 02-311-6420

- ราคาอะไหล่ ผมซื้อที่บุญประนอม แหวนสูบทั้ง 4 ลูกชุดละ 950.-เป็นของเทียมผมใช้มาปีกว่ายังดีอยู่
- ถ้าเป็นวาวล์ เปิดมาดูว่าวาวล์แฉะรึเปล่าแฉะก็เสื่อมแล้ว มีให้เลือก 2 ทาง 1.ซื้อจากเซียงกงมือ 2 (ระวังเจอของแท็กซี่เก่ากรองเครื่อง Limo ยังคาอยู่เลยเจือกบอกของนอกชัวร์ และจากที่เดินหาหลาย 10 ร้านวาวล์แฉะเกลี้ยง) 2.ส่งโรงกลึงให้จัดการ 2 วิธีนี้ 3,500 เท่ากันครับ.. ผมเลือกข้อ 2

- ค่าแรงช่างชีพ เป็นช่างศูนย์โตต้ามาเปิดร้านหลังเลิกงานค่าแรง 3,500 ใช้เวลาซ่อมน่าจะมากกว่าเพราะเริ่มงาน 5 โมงเย็น เสาร์อาทิตย์ทั้งวันมีช่างหลายคน อยู่ปลายซอยแบริ่งติดศีรนครินทร์ข้างร้านยางใหญ่ๆ 081-554-3688

- สรุปของที่ต้องซื้อหลักๆมี แหวนสูบ 950.- (บุญประนอม), ประเก็นฝาสูบ 250.- (บุญประนอม), น้ำมันเครื่อง semi แถม 1 ปตท. 410.- (บางไผ่), กรองเครื่อง bosch 120.- (บางไผ่) อาจมีเพิ่มเมื่อช่างเห็นควร อ้อ..ค่าแรงอีกประมาณ 3,500.- รวม 5,230.-

- ยังไม่รวมเรื่องวาวล์นะ ถ้าวาวล์ไม่แฉะถือว่าโชคดีมาก เหลือตังไป aom5

- แต่ถ้าบอกงบ 6,000 แล้วรวมวาวล์ด้วยถือว่าถูกโคด ลองถามช่างอีกทีครับ

- ขอบคุณที่อ่านจนจบ  homi


ข้อมูลบางส่วนได้จาก http://www.watpon.com/news/white.htm


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: JI Project AE ที่ 24 เมษายน 2009, 14:23:23
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: mafialady ที่ 29 เมษายน 2009, 21:01:08
 homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: vanza 101 ที่ 28 กรกฎาคม 2009, 07:57:56
รถของผมก็มีควันขาวๆแต่มักเป็นตอนเช้าๆพักเดี๋ยวคับ
ถ้าเครื่องเผาไหม้ไม่หมดดูได้จากหัวเทียนก็ได้ใช่ไหมคับ
แต่เมื่อวานผมให้ช่างดูที่หัวเทียนช่างบอกว่า ok แต่ไฟแก่ไปหน่อยคับ


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: Din0.7_Over Booster ที่ 28 กรกฎาคม 2009, 12:19:28
 homs homs homs...ได้ความรู้อย่างดีเลยครับ homi


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: ซุปเปอร์เน@SBA#10 ที่ 07 สิงหาคม 2009, 01:03:16
 homs homs homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: โจ้_AE111 ที่ 10 สิงหาคม 2009, 22:38:45
ข้อมูลดีมากเลย รถหลายปีเครื่องเริ่มไปแล้ว... hom9


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: intaruk ที่ 11 สิงหาคม 2009, 12:46:36
ขอเพิ่มอีก ประเด็นครับ เกิดกับรถผมครับ เรื่องควันขาว   รถผมเกิดจากหม้อลมเบรครั่ว ในครับ คือน้ำมันเบรครั่วเข้าไปในหม้อลมครับ แล้วโดนดูดเข้าทางท่อยางสีดำที่ต่อเข้าไอดี แล้วทำให้เครื่องยนต์เผาใหม้ไม่หมดครับทำไห้ควันขาวครับ ติดเครื่องพอร้อนจัดยิ่งออกแยอะครับ แต่เวลาขับจะจางลงหรือหาย ในก็กรณีที่น้ำมันเบรคเข้าน้อยครับ  ให้สังเกตุที่น้ำมันเบรคดูว่าหายบ่อยใหม แล้วมีที่รั่วตรงใหนหรือเปล่าถ้าไม่มีแสดงว่ากรณีนี้ชัวร์ครับ   ลองเทสความชัวร์ดูครับ ให้ดึงท่อยางสีดำที่ต่อเข้าหม้อลมเบรคแล้วหาน็อตเบอร์  12  อุดไว้ครับแล้วติดเครื่องสักพักครับไว้ครับ  ถ้าควันหายแสดงว่าหม้อลมเบรคเจ๊งครับ


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: yellow_NOBITA ที่ 11 สิงหาคม 2009, 13:36:35
ขอเพิ่มอีก ประเด็นครับ เกิดกับรถผมครับ เรื่องควันขาว   รถผมเกิดจากหม้อลมเบรครั่ว ในครับ คือน้ำมันเบรครั่วเข้าไปในหม้อลมครับ แล้วโดนดูดเข้าทางท่อยางสีดำที่ต่อเข้าไอดี แล้วทำให้เครื่องยนต์เผาใหม้ไม่หมดครับทำไห้ควันขาวครับ ติดเครื่องพอร้อนจัดยิ่งออกแยอะครับ แต่เวลาขับจะจางลงหรือหาย ในก็กรณีที่น้ำมันเบรคเข้าน้อยครับ  ให้สังเกตุที่น้ำมันเบรคดูว่าหายบ่อยใหม แล้วมีที่รั่วตรงใหนหรือเปล่าถ้าไม่มีแสดงว่ากรณีนี้ชัวร์ครับ   ลองเทสความชัวร์ดูครับ ให้ดึงท่อยางสีดำที่ต่อเข้าหม้อลมเบรคแล้วหาน็อตเบอร์  12  อุดไว้ครับแล้วติดเครื่องสักพักครับไว้ครับ  ถ้าควันหายแสดงว่าหม้อลมเบรคเจ๊งครับ

เห็นบางรายบ่นเหมือนกันว่าน้ำมันเบรคพร่อง แต่ไม่รั่วไม่หยด เพราะอย่างงี้นี่เอง  homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: บุคคล_ทั่วไป ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2011, 01:52:27
 homs homs homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: kontuadum@อีบีเอศูนย์สี่เจ็ด ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2011, 07:54:49
 homs homs homs homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: yajoop2011@EBA057 ที่ 04 มีนาคม 2011, 10:58:10
 homz homz homz


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: phoneone ที่ 15 มีนาคม 2011, 22:49:39
 homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: อาตือ ที่ 18 มีนาคม 2011, 05:54:09
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ homs homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: Terseed69 ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 01:44:44
 homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: sindyza3k ที่ 05 กุมภาพันธ์ 2012, 13:18:16
ผมควันขาว กินน้ำมันแรง อาการคงจะหนัก น่าดู


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: jrn12 ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2012, 10:54:29
 homs homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: บางลำถูkob ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012, 15:41:50
 homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: ae_8o@eBa oo2 ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2012, 16:53:29
 homs


หัวข้อ: Re: เอาเรื่องควันขาวมาเผยแพร่
เริ่มหัวข้อโดย: Jp_icepit ที่ 07 มีนาคม 2012, 01:44:58
 homs