tum_kia
Super Senior
กำลังใจ: 20
ออฟไลน์
รถยนต์: COROLLA HI-TORQ 1.8 SEG AE 112
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: D.I.Y มันทุกอย่าง
สังกัดพื้นที่: ตะวันตกดิน
ที่อยู่: นครปฐม ซ.2
กระทู้: 1,142
|
|
« เมื่อ: 31 มีนาคม 2008, 12:03:15 » |
|
เครื่องยนต์บล๊อค 4A
คุณทราบหรือไม่ว่าเครื่องยนต์รุ่น 4A-GE นั้นมีกี่รุ่น และแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...อ้า! ยกตัวอย่างเครื่อง 4A-GE รุ่นแรกเลย 16Valve ที่สายหัวเทียนโชว์ให้เห็นกันแบบจะๆ กับอีกรุ่นนึง ซึ่งเป็นรุ่นต่อมาที่มีฝาปิดสายหัวเทียนเรียบร้อย แถมมีการปรับปรุงอีกเยอะแยะ เช่น - ขยายความจุของชุดกรองอากาศ - เสริมชุดรีโซแนนซ์ช่วย(Secondary Resonator) - เปลี่ยนลักษณะช่องทางไอดีในฝาสูบ - เปลี่ยนลักษณะแนวการไหลเข้าของอากาศเย็น - ขยายขนาดของท่อร่วมไอเสีย - เพิ่มวงจรป้องกันเครื่องยนต์น๊อค - เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดจาก 9.4 : 1 เป็น10.3 : 1 - ใช้ระบบการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกอิสระเป็น 2กลุ่ม - เปลี่ยนหัวฉีดสตาร์ทเย็นเป็นแบบ 2รู - เปลี่ยนระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน จาก 1.1mm. เป็น 0.8mm. - เปลี่ยนรูปร่างของฝาครอบจานจ่าย - เปลี่ยนแนวท่อร่วมไอดี และยกเลิกระบบ T-VIS เพราะถึงมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีที่ความเร็วรอบสูงได้เยอะก็จริง แต่มันก็ทำให้สมรรถนะด้านแรงบิดที่รอบต่ำลดลง ส่วนเครื่อง 4A-GE รุ่นใหม่กว่า เค้าปรับปรุงให้มีแรงบิดที่รอบต่ำที่ดีกว่า โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ เป็นไงหล่ะครับ...ฮ่าฮ่าฮ่า! เครื่องแต่ละปีแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันมิใช่น้อยเลยใช่ม๊า นี่แค่ตัวอย่างเครื่องรุ่น 4A-GE 16Valveนะ นอกจากนี้นะยังต้องดูถึงว่าเครื่องแต่ละตัวที่ใช้กันแต่ละปี มันก็ยังมีข้อแตกต่างกันอีก ซึ่งมีการดัดแปลงตามความเหมาะสม อย่างวางใน MR 2 ที่เป็นเครื่องท้ายขับหลัง จุดยึด และส่วนประกอบก็แตกต่างกัน หรือแม้แต่เครื่องตัวเดียวกันเนี่ยแต่ไปอยู่ประเทศอื่นก็จะมีสเปคที่ต่างกัน เช่นเครื่อง 4A-GE สมัยอยู่ญี่ปุ่น มีพลัง 140ps ที่ 7,200rpm และแรงบิดสูงสุด 15kg/m ที่ 6,000rpm พอลงเรือล่องทะเลมาอยู่ใน Corolla AE92 บ้านเรา เหลือพลังให้ใช้กัน 130.5ps ที่ 7,000rpm แรงบิดสูงสุดเหลือแค่ 14.8kg/m ที่ 6,000rpm (เอะ! หายไปไหนหว่า สงสัยจะตกทะเลตายไประหว่างทาง เหอๆ) นี่เป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละปีนั้นมีความแตกต่างกันไม่น้อย ตามความเหมาะสมกับรูปแบบ ของรถด้วย แต่ผมคงไม่พูดถึงข้อแตกต่างกันอย่างละเอียดเหมือนตัวอย่างที่ยกให้ดูข้างบนหรอกนะ เอาแค่คร่าวๆพอ ลงสเปคให้ดูพอ
เครื่อง4A-GE รุ่นแรก สมัยปี 1984-1985 เริ่มใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น Corona รุ่นหน้าแหลม Celica, Carina, Corolla Levin, Corolla Sprinter และMR 2 สังเกตกันได้ง่ายเพราะจะมีสายหัวเทียนโผล่ออกมา ดูแล้วรุงรัง สายหัวเทียนที่ฝาครอบจานจ่ายจะกระจายไปรอบตัว ซึ่งในยุคนั้นจะเป็นเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รวม 2รุ่นแต่มีสเปคเครื่องเหมือนกัน
เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU ปี1984-1985 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 9.4 : 1 Max Power(hp) 130 at 6,600rpm Max Torque(kg/cm) 15.2 at 5,200rpm
พอมาช่วงปี 1986-1987 เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รูปทรงของเครื่อง และสเปคเครื่องยังไม่เปลี่ยน มีการโชว์สายหัวเทียนเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มเครื่อง 4A-GZE พลังซุปเปอร์ชาร์จแบบ Roots Type ในบอดี้ของ MR 2 เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่อง ซึ่งตัวบล็อคของ 4A-GZE มันก็เหมือนกับ 4A-GEU และ4A-GELU มีการโชว์สายหัวเทียนอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจานจ่ายเป็นรุ่นใหม่ แบบที่เรียงเป็น 2แถวซ้อนกัน และขั้วเสียบสายหัวเทียนชี้ขึ้นด้านบนหมด ไม่กระจายรอบตัวแบบเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU
เครื่อง 4A-GZE ปี1986-1987 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.0 : 1 Max Power(hp) 145 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 19.0 at 4,400rpm
สำหรับปี 1987-1988 เครื่องบล็อก 4A-GZE ยังใช้สเปคเหมือนเดิม เบ่งพลังออกมาให้ใช้ 145ps ที่ 6,000rpm แต่หน้าตาได้เปลี่ยนไปแล้ว คือจะมีตัวหนังสือคำว่า SUPER CHARGER สีแดงแถวขอบ Intercooler ตัวไดชาร์จที่เคยอยู่ใต้จานจ่าย เที่ยวนี้ถูกไล่ไปอยู่ข้างๆอ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนเครื่อง 4A-GELU และ4A-GE(ไม่มี U ต่อท้ายแล้ว) หน้าตายังคงเหมือนเดิม แต่ภายในได้เปลี่ยนไป ทำให้เรี่ยวแรงถดถอยลงกว่าเดิมอีก (เหอๆ จะเปลี่ยนทำไมหว่า)
เครื่อง 4A-GELU และ4A-GE ปี1987-1988 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 9.4 : 1 Max Power(hp) 120 at 6,600rpm Max Torque(kg/cm) 14.5 at 5,200rpm
ในปี 1989-1990 เครื่องตัว 4A-GE เริ่มมีการแต่งหน้าทาปากเสริมหล่อมากขึ้น มีแผ่นปิดสายหัวเทียนเรียบร้อยไม่เกะกะสายตา พร้อมกับเพิ่มพลังให้มากขึ้นด้วย จะได้ไม่ถูกพรรคพวกพิกัดเดียวกันสวนเอาง่ายๆ (เหอๆ จะเหลือไม๊เนี่ย) ส่วนเครื่อง 4A-GZE ถึงจะไม่มีการแต่งเติมเสริมความหล่อก็ตาม แต่ภายในมีการอัดฉีดเพิ่มพลังกังฟู จนได้พลังเพิ่มขึ้นอีกโขเลยทีเดียว
เครื่อง 4A-GE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 10.3 : 1 Max Power(hp) 140 at 7,200rpm Max Torque(kg/cm) 15 at 6,000rpm
เครื่อง 4A-GZE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.9 : 1 Max Power(hp) 165 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm
ปี 1991-1992 เครื่องบล็อค 4A-GE และ4A-GZE มีการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ๋ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่าสยิว(เจ้ย..ไม่ช่าย) ที่ดูน่าคบหายิ่งขึ้น ภายในก็มีเรี่ยวแรงให้ใช้มากกว่าเดิม ตัว 4A-GE คราวนี้เปลี่ยนฝาสูบเป็นแบบเรียบคล้ายกับเครื่อง JZ ฝาวาล์วมีเครื่องหมาย "3ห่วง" ของToyota พร้อมกับคำว่า "TWIN CAM 20" ประดับอยู่ เพราะได้เปลี่ยนมาใช้วาล์ว 5ตัวต่อสูบแล้ว โดยวางเครื่องตัวนี้ลงในบอดี้ของ Sprinter 1600 GT-Apex กับ Levin GT-Apex ส่วนเครื่อง 4A-GE 16Valve 140ps ก็ยังใช้อยู่ เครื่อง 4A-GZE ก็แปลงโฉมด้วยเช่นกัน ตัวIntercooler บนฝาครอบวาล์ว จะมีเครื่องหมาย "3ห่วง" และคำว่า "SUPER CHARGER" สีขาวบนพื้นดำติดเอาไว้ แทนรุ่นเก่าที่ตัวหนังสือเป็นสีแดง และยังเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็นแบบ Map sensor ทำให้มีพลังออกมาให้ใช้กัน 170ps ที่ 6,400rpm
เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1991-1992 General DOHC 4cylinder 20valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 10.5 : 1 Max Power(hp) 160 at 7,400rpm Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,200rpm
เครื่อง 4A-GZE ปี1991-1992 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.9 : 1 Max Power(hp) 170 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm
สำหรับปี 1993-1994 มีหลงเหลือให้ใช้กันเพียงแค่ตัว 4A-GE 20Valve 160ps ที่ 7,400rpm เท่านั้น ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้หายหน้าหายตาไปแล้ว พอมาถึงปี 1995-1996 เครื่อง 4A-GE 20Valve ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เปลี่ยนจากที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็น Map sensor แทน แล้วเพิ่มกำลังอัดจากเดิม 10.5 : 1 เป็น11.0 : 1 ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จ ก็ไม่เห็นวี่แววว่าจะมายัดใส่ห้องเครื่องรถคันไหนอีกเลย
เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1995-1996 General DOHC 4cylinder 20valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 11.0 : 1 Max Power(hp) 165 at 7,800rpm Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,600rpm
อ้างอิงจาก AEraCingCluB.Net ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tum_kia
Super Senior
กำลังใจ: 20
ออฟไลน์
รถยนต์: COROLLA HI-TORQ 1.8 SEG AE 112
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: D.I.Y มันทุกอย่าง
สังกัดพื้นที่: ตะวันตกดิน
ที่อยู่: นครปฐม ซ.2
กระทู้: 1,142
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มีนาคม 2008, 12:12:30 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ople101_Western Thailand
AE Thailand Club Member
Professor
ติดต่อสอบถาม081-4888-789 LINE , Whatapp
กำลังใจ: 1648
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V BT A/T (Hybrid LPG)
อุปกรณ์แต่งรถ: Sprinter JP-TH Street Used Only
สังกัดพื้นที่: Western Thailand
ที่อยู่: Kanchanaburi Thailand
กระทู้: 28,117
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 เมษายน 2008, 21:39:08 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aleyard
AE Thailand Club Member
High Super Senior
Klong Tan Boy
กำลังใจ: 349
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: เก๋ง
รหัสเครื่องยนต์: 2 แคมเดิมๆอัดอากาศ
อุปกรณ์แต่งรถ: หิน
สังกัดพื้นที่: ถ้ำ
ที่อยู่: AE.T 064 : ก.ท.ม.
กระทู้: 3,893
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 เมษายน 2008, 21:48:17 » |
|
ฟามรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGTE 20VALVE
|
|
|
โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
กำลังใจ: 454
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,011
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 เมษายน 2008, 21:57:56 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
basman
AE Thailand Club Member
Super Senior
มีแค่ p1 กับเบรคอันละ 2 พอต
กำลังใจ: 43
ออฟไลน์
รถยนต์: Ae11x
รหัสเครื่องยนต์: เดิมๆ
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: ชลบุรี
ที่อยู่: ชลบุรี
กระทู้: 1,250
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 มิถุนายน 2008, 12:22:58 » |
|
มีเกี่ยวกับ 4a-feมั่งมั้ยคับขอบคุณ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ไม่ได้ซื้อมาแข่ง กูซื้อมาแต่งเล่นอ่ะ"
|
|
|
คนล่าฝัน
AE Thailand Club Member
Senior
ถ้าสบายใจ ไม่มีโครเดือดร้อน ทำไปเถอะ
กำลังใจ: 56
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ สนิท
สังกัดพื้นที่: ประเทศไทย
ที่อยู่: บางคล้า แปดริ้ว / เมืองแปะ
กระทู้: 604
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2008, 17:58:44 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
<|m'@rT>
AE Thailand Club Staff
Professor
คนทําดีไม่จําเป็นต้องให้ใครเห็น แต่มันอยู่ที่ใจเราต่างหากที่เห็นมัน
กำลังใจ: 822
ออฟไลน์
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE A/T
อุปกรณ์แต่งรถ: ตามกระเป๋าตังค์
สังกัดพื้นที่: Western Area
ที่อยู่: อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม
กระทู้: 34,587
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2008, 11:54:37 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
wirot29
Junior
กำลังใจ: 21
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: ae101
รหัสเครื่องยนต์: 4afe1600
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ+ปลายท่อ
สังกัดพื้นที่: -
ที่อยู่: จ.ราชบุรี
กระทู้: 357
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2008, 23:59:16 » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จี๋_AE.T # 250
AE Thailand Club Member
Senior
3เอส
กำลังใจ: 32
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 658
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 สิงหาคม 2009, 16:44:04 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ซุปเปอร์เน@SBA#10
AE Thailand Club Member
High Super Senior
ไม่หล่อ แต่อร่อยครับ ^_^
กำลังใจ: 509
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,125
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 สิงหาคม 2009, 15:05:45 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่หล่อ....แต่มีท่ายาก [/b]
|
|
|
tom_asia
AE Thailand Club Member
Super Senior
-รถคันนี้สีดำ-
กำลังใจ: 21
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE110
รหัสเครื่องยนต์: 5A-FE
อุปกรณ์แต่งรถ: แตนๆ
สังกัดพื้นที่: บางกอกใต้
ที่อยู่: bangbon
กระทู้: 1,119
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2009, 15:03:20 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ku-Jub-92@SBA#01
AE Thailand Club Member
High Super Senior
กำลังใจ: 101
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,399
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 11 กันยายน 2009, 19:57:46 » |
|
ความรู้ทั้งนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อยู่หรือไม่อยู่จะมีค่าไรแล้วจะอยู่หาพี่อาทำไมวะ
|
|
|
TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
"Think, Believe, Dream, and Dare."
กำลังใจ: 288
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 824
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 กันยายน 2009, 15:47:39 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
phoneone
AE Thailand Club Member
Freshy
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
กระทู้: 94
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2011, 16:32:26 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
VIGO 2500 IC. AE90 4A-GE 20v Black Top LPG.
|
|
|
moomoo
AE Thailand Club Member
High Super Senior
I LOVE AE THAILAND
กำลังใจ: 48
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,144
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 06 กันยายน 2011, 23:55:46 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
คนเดิม
Junior
รักทุกคนครับ
กำลังใจ: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 402
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 12 กันยายน 2011, 17:01:35 » |
|
ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ชีวิต ต้องสู้ และ ก้าวเดินต่อไป ท้อได้ แต่อย่าถอย ขอบคุณทุก ๆ กำลังใจ ครับ
|
|
|
SAILOM
Freshy
AE101 4A-FE เดิมๆจ้าาาา
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 14
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 ตุลาคม 2011, 19:44:19 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
moomoomy
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 27 เมษายน 2012, 13:38:50 » |
|
กูรูมาเองเลยนะนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mmiixeer
Freshy
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 29
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2012, 11:04:21 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mmiixeer
Freshy
กำลังใจ: 1
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 29
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2012, 11:15:21 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mo_ae92
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 96
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 03 สิงหาคม 2013, 14:01:53 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|