TongAE111
AE Thailand Club Member
Junior
กำลังใจ: 18
ออฟไลน์
รถยนต์: Toyota Corolla AE110 1996
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20 Vale BlackTop
สังกัดพื้นที่: All zone Bangkok
ที่อยู่: hueykhang
กระทู้: 327
|
|
« เมื่อ: 03 เมษายน 2008, 17:31:03 » |
|
2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda
VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง)
ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE
2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี
เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ople101_Western Thailand
AE Thailand Club Member
Professor
ติดต่อสอบถาม081-4888-789 LINE , Whatapp
กำลังใจ: 1648
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V BT A/T (Hybrid LPG)
อุปกรณ์แต่งรถ: Sprinter JP-TH Street Used Only
สังกัดพื้นที่: Western Thailand
ที่อยู่: Kanchanaburi Thailand
กระทู้: 28,117
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 เมษายน 2008, 10:12:55 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
♠♥AIRPORT♣♥
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 เมษายน 2008, 15:32:09 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
porn_ae
AE Thailand Club Staff
Professor
ทำวันนี้ให้ดีที่สุด.....อย่าหยุดกับคำพูดคน
กำลังใจ: 734
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: ee 100
รหัสเครื่องยนต์: เครื่องดำๆ 6M/T กับของเล่นนิดหน่อย
อุปกรณ์แต่งรถ: กระจกมองหลังคิดตี้ (แท้)
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีคนดีๆ
กระทู้: 12,600
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 เมษายน 2008, 13:22:25 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รับซ่อมเครื่องยนต์+ช่วงล่าง+ติดตั้งแก๊สlpg พร้อมทั้งบริการปะผุทำสีรถยนต์เล็กทุกชนิดในราคากันเอง
|
|
|
Stanalone
AE Thailand Club Member
Super Senior
มันอยู่ที่ใจ
กำลังใจ: 78
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: GXE 10
รหัสเครื่องยนต์: 1G VVTI
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมสนิทเลย ไม่ได้แต่ง
สังกัดพื้นที่: ฉะเชิงเทรา,บางกอกเหนือ
ที่อยู่: ทั่วประเทศไทย
กระทู้: 1,250
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 เมษายน 2008, 10:09:46 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Aleyard
AE Thailand Club Member
High Super Senior
Klong Tan Boy
กำลังใจ: 349
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: เก๋ง
รหัสเครื่องยนต์: 2 แคมเดิมๆอัดอากาศ
อุปกรณ์แต่งรถ: หิน
สังกัดพื้นที่: ถ้ำ
ที่อยู่: AE.T 064 : ก.ท.ม.
กระทู้: 3,893
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 23 เมษายน 2008, 10:30:21 » |
|
ฟามรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGTE 20VALVE
|
|
|
บอยกะตุ๊ก
AE Thailand Club Member
High Super Senior
กำลังใจ: 130
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: EE 100
รหัสเครื่องยนต์: ฝาดำแล้วจร้าาา..
สังกัดพื้นที่: บางกอกเหนือ
ที่อยู่: ห้วยขวาง บางใหญ่
กระทู้: 2,007
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 เมษายน 2008, 09:10:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
คิดจะทำประกันชีวิต นึกถึงบอยกะตุ๊กนะครับพี่น้อง
085-9763506 ทำเถอะครับเพื่อคนที่คุณรัก
|
|
|
pRiNCe...Bb5
AE Thailand Club Member
Senior
หมา-ตูนนนนน อิอิ
กำลังใจ: 35
ออฟไลน์
รถยนต์: tota wish
อุปกรณ์แต่งรถ: ่เดิมม่ายเปน
สังกัดพื้นที่: [บางกอกใต้คลับ]
ที่อยู่: ชายแดนกรุงเตพ
กระทู้: 895
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2008, 23:56:30 » |
|
ปึ้ก.....ชอบๆ คับ.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เรา [love] เมียหลวง เรา (รัก) หมาเฟีย
|
|
|
SweetToOth
AE Thailand Club Member
Professor
TЁAM™
กำลังใจ: 13
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: EE1OO
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE Twin Coil A/T
กระทู้: 9,391
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2008, 20:41:50 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yotsky
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 10:08:41 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
CRI303
AE Thailand Club Member
High Super Senior
อนาคต???
กำลังใจ: 126
ออฟไลน์
รถยนต์: นิสสัน ซันนี่ นีโอ
รหัสเครื่องยนต์: รู้แค่เครื่อง 1600
อุปกรณ์แต่งรถ: จุ๊บลม
สังกัดพื้นที่: กทม.เหนือ
ที่อยู่: แยกหลักสี่-สะพานใหม่
กระทู้: 2,317
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2009, 10:10:03 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
RKH01
AE Thailand Club Member
Sophomore
กำลังใจ: 19
ออฟไลน์
รถยนต์: 101
รหัสเครื่องยนต์: เดิมๆ
อุปกรณ์แต่งรถ: นิดหน่อย
กระทู้: 159
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2009, 21:58:24 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ipzakka
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2009, 22:40:12 » |
|
Variable Valve Timing and Lift - intelligent อยากได้จังเลยคงไม่มีบุญได้จับ อีกหลายยยยยยยยปีกว่าจะมา ถ้าจะยกลงคงต้องแปลงบาน ยังมะรู้เลย... ว่าTECประหยัดน้ำมัน มันจะแรงสู้V-TECฮอนด้าแท้ๆได้รึเปล่า วันนี้ไปลองก็ยังกินH22Aไม่ลงด้วยสิ รถใหม่ๆตัวถังมันก็เบาจนไม่น่าเชื่อ ไม่เหมือนเครื่องเก่าๆในตัวถังหนักๆ ถ้ายังไงก็รบกวนตั้งหัวข้อดีๆอย่างนี้อีกนะครับสนใจครับ แต่ยังไงก็
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์
เพศ:
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 มกราคม 2010, 14:01:39 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้
กำลังใจ: 948
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 7,078
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 มกราคม 2010, 15:51:45 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
|
|
|
hErEpEd20V
Junior
เมื่อเสียงท่อเข้าหู เลือดนักสู้ก็เข้าสิง
กำลังใจ: 8
ออฟไลน์
กระทู้: 236
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2010, 05:34:03 » |
|
อยากวางจังเลยคับ ไม่รู้ว่า BODY AE111 จะรับไหวไหม และก็ราคาจะสู้ได้หรือป่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
PIN BB :: 212B210E ก็แค่อยากเห็น 14.xxx กับเขาบ้างรถซื้อแกง..จะแรงได้ไง? เมื่อเสียงท่อเข้าหู เลือดนักสู้ก็เข้าสิงทุกเส้นทางคือสนามของเรา!!
|
|
|
RKH10
Junior
กำลังใจ: 16
ออฟไลน์
เพศ:
รหัสเครื่องยนต์: 4A GE 20V BT
กระทู้: 383
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 มกราคม 2011, 22:03:38 » |
|
เห็นเค้าเอา 1zz fe+2zz ge = 3zz ge แจ่มกว่า 3 zz fe ใน อัลติส ต้นมาไว ปลายสุดยอด
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 มกราคม 2011, 22:08:10 โดย RKH10 »
|
บันทึกการเข้า
|
Black Pajero Sport 3.2 Black Nissan Tiida Hatchback White Sprinter 101
|
|
|
peeza..รถบ้านซิ่ง
AE Thailand Club Member
Senior
อนาคต 3S-GTE(เดี๋ยวรู้จัก)
กำลังใจ: 10
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 672
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 04 เมษายน 2011, 20:30:34 » |
|
2zz แรงกว่า 20V ฝาดำ 6 เกรียร์ป่าวคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
By ใจเซอร์วิส จรัญฯ35
|
|
|
moomoo
AE Thailand Club Member
High Super Senior
I LOVE AE THAILAND
กำลังใจ: 48
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,144
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 17 เมษายน 2011, 16:25:00 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
toey ramintra
AE Thailand Club Member
High Super Senior
versus thailand
กำลังใจ: 37
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,309
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2011, 19:28:59 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
LINK..555
AE Thailand Club Staff
High Super Senior
รถทำให้เราเสียเงิน..แต่ไม่เคยทำเราเสียใจ
กำลังใจ: 134
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2,848
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2011, 19:38:16 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jack_noxious
Freshy
มีอะรัย ใส่ 92 ได้บ้างๆๆๆ
กำลังใจ: 8
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 97
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2011, 19:42:32 » |
|
2 zz ปั้มน้ามันเครื่องชอบแตกในรอบสูง แต่ก้อไม่มีปัญหา ซื้อปั้มซิ่งเปลี่ยนไปตัวจบเลยคับๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
graph101
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 7
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2012, 12:45:57 » |
|
เยี่ยมจริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
i3eei2i3a101
Freshy
กำลังใจ: 0
ออฟไลน์
กระทู้: 1
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2012, 14:24:23 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|