หัวข้อ: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: TongAE111 ที่ 03 เมษายน 2008, 17:31:03 2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda
VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง) ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE 2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 05 เมษายน 2008, 10:12:55 homs homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: ♠♥AIRPORT♣♥ ที่ 05 เมษายน 2008, 15:32:09 homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: porn_ae ที่ 07 เมษายน 2008, 13:22:25 homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: Stanalone ที่ 23 เมษายน 2008, 10:09:46 homb
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: Aleyard ที่ 23 เมษายน 2008, 10:30:21 ฟามรู้
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: บอยกะตุ๊ก ที่ 29 เมษายน 2008, 09:10:22 homg homg
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: pRiNCe...Bb5 ที่ 05 พฤษภาคม 2008, 23:56:30 ปึ้ก.....ชอบๆ คับ. homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: SweetToOth ที่ 25 พฤษภาคม 2008, 20:41:50 homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: yotsky ที่ 11 พฤษภาคม 2009, 10:08:41 homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: CRI303 ที่ 11 พฤษภาคม 2009, 10:10:03 homi homi
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: RKH01 ที่ 08 พฤศจิกายน 2009, 21:58:24 homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: ipzakka ที่ 15 พฤศจิกายน 2009, 22:40:12 Variable Valve Timing and Lift - intelligent hom3
อยากได้จังเลยคงไม่มีบุญได้จับ อีกหลายยยยยยยยปีกว่าจะมา ถ้าจะยกลงคงต้องแปลงบาน ยังมะรู้เลย... ว่าTECประหยัดน้ำมัน มันจะแรงสู้V-TECฮอนด้าแท้ๆได้รึเปล่า วันนี้ไปลองก็ยังกินH22Aไม่ลงด้วยสิ รถใหม่ๆตัวถังมันก็เบาจนไม่น่าเชื่อ ไม่เหมือนเครื่องเก่าๆในตัวถังหนักๆ ถ้ายังไงก็รบกวนตั้งหัวข้อดีๆอย่างนี้อีกนะครับสนใจครับ แต่ยังไงก็ homs homs homs หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 09 มกราคม 2010, 14:01:39 homg homg homg
homs homs homs homi homi homi หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: Sugarman ที่ 24 มกราคม 2010, 15:51:45 homg aomb aomd homs homi
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: hErEpEd20V ที่ 08 ตุลาคม 2010, 05:34:03 อยากวางจังเลยคับ
ไม่รู้ว่า BODY AE111 จะรับไหวไหม homz homz และก็ราคาจะสู้ได้หรือป่าว hozh hozh หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: RKH10 ที่ 23 มกราคม 2011, 22:03:38 เห็นเค้าเอา 1zz fe+2zz ge = 3zz ge
แจ่มกว่า 3 zz fe ใน อัลติส ต้นมาไว ปลายสุดยอด aomk หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: peeza..รถบ้านซิ่ง ที่ 04 เมษายน 2011, 20:30:34 2zz แรงกว่า 20V ฝาดำ 6 เกรียร์ป่าวคับ
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: moomoo ที่ 17 เมษายน 2011, 16:25:00 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6 aom6
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: toey ramintra ที่ 23 พฤษภาคม 2011, 19:28:59 homi homi homi
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: LINK..555 ที่ 23 พฤษภาคม 2011, 19:38:16 hozc hozc hozc homs homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: jack_noxious ที่ 23 พฤษภาคม 2011, 19:42:32 2 zz ปั้มน้ามันเครื่องชอบแตกในรอบสูง แต่ก้อไม่มีปัญหา ซื้อปั้มซิ่งเปลี่ยนไปตัวจบเลยคับๆๆ
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: graph101 ที่ 12 กรกฎาคม 2012, 12:45:57 เยี่ยมจริงๆ
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: i3eei2i3a101 ที่ 05 พฤศจิกายน 2012, 14:24:23 homs homs homs อยากเอาลง ae101 สงสัยงบจะบานปลายแน่ๆ
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: krumart_S.A.S AREA ที่ 06 พฤศจิกายน 2012, 09:52:24 homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: jack_noxious ที่ 21 พฤศจิกายน 2012, 21:19:56 homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: ozzy_ge ที่ 10 มกราคม 2013, 23:33:22 homs homs homs homs homs
หัวข้อ: Re: มารู้จากเครื่อง บล๊อก ZZ 1ZZ-FE และ 2ZZ-GE กัน เริ่มหัวข้อโดย: jack_noxious ที่ 07 มิถุนายน 2015, 20:08:53 homg homg
|