Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ใครเข้ามาดูไม่รู้จะกระทู้อะไรมาตรงนี้ 555+
*ShoutBox
หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7 8 ... 69   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครเข้ามาดูไม่รู้จะกระทู้อะไรมาตรงนี้ 555+  (อ่าน 315078 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 24 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ton_ee80@SBA#05
AE Thailand Club Staff
High Super Senior
*


คนต้องแรงกว่ารถ

กำลังใจ: 589
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: ee 80
รหัสเครื่องยนต์: 4E-FTE 04L
อุปกรณ์แต่งรถ: OTOP & DIY
สังกัดพื้นที่: ภาคกลาง
ที่อยู่: เสาไห้ สระบุรี
กระทู้: 2,655


« ตอบ #125 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2009, 21:11:19 »

 หัวเราะ หัวเราะ หัวเราะ
บันทึกการเข้า


087-116-7979 เปิดใจให้กว้างแล้วทุกอย่างมันจะสนุกไปเอง
Sugarman
AE Thailand Club Staff
Professor
*


พรุ่งนี้....ต้องดีกว่าวันนี้

กำลังใจ: 948
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,078


« ตอบ #126 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2009, 22:42:40 »

...
.เบื่อ   แคะเข้มูก

บันทึกการเข้า

วันนี้คุณทำอะไรเพื่อคนอื่นบ้างรึยัง
E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #127 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2009, 08:43:00 »

E20VTU และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้   แอบดูไร เคือง
บันทึกการเข้า
TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
****


"Think, Believe, Dream, and Dare."

กำลังใจ: 288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 824


« ตอบ #128 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2009, 08:48:07 »

TON WIHARN DAENG ZONE, E20VTU และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้  หัวเราะ
บันทึกการเข้า



TOEY@SBA#12
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 181
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,249


เว็บไซต์
« ตอบ #129 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2009, 12:26:00 »

CondaSystem และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
บันทึกการเข้า


E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #130 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2009, 13:08:40 »

E20VTU, เอก แก่งคอย#AE.T334 และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้   ขานี้มาทุกวันแต่ไม่กระทู้
บันทึกการเข้า
TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
****


"Think, Believe, Dream, and Dare."

กำลังใจ: 288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 824


« ตอบ #131 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2009, 13:14:38 »

TON WIHARN DAENG ZONE, E20VTU, เอก แก่งคอย#AE.T334 และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้  ซึ้ง ซึ้ง ซึ้ง
บันทึกการเข้า



Ton_Za
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #132 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2009, 13:24:30 »

 ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ ก๊ากๆๆ
บันทึกการเข้า
E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #133 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2009, 22:54:00 »

เมา
บันทึกการเข้า
E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #134 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2009, 17:12:49 »

 เดียวดาย
บันทึกการเข้า
TOEY@SBA#12
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 181
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,249


เว็บไซต์
« ตอบ #135 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2009, 21:56:01 »

CondaSystem และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
บันทึกการเข้า


E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #136 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009, 09:28:13 »

 เดียวดาย
บันทึกการเข้า
TOEY@SBA#12
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 181
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,249


เว็บไซต์
« ตอบ #137 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009, 16:32:07 »

CondaSystem และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
บันทึกการเข้า


TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
****


"Think, Believe, Dream, and Dare."

กำลังใจ: 288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 824


« ตอบ #138 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009, 16:55:34 »

TON WIHARN DAENG ZONE, CondaSystem และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้   ส่งจูบ
บันทึกการเข้า



ton_ee80@SBA#05
AE Thailand Club Staff
High Super Senior
*


คนต้องแรงกว่ารถ

กำลังใจ: 589
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: ee 80
รหัสเครื่องยนต์: 4E-FTE 04L
อุปกรณ์แต่งรถ: OTOP & DIY
สังกัดพื้นที่: ภาคกลาง
ที่อยู่: เสาไห้ สระบุรี
กระทู้: 2,655


« ตอบ #139 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2009, 20:52:28 »

 ร้อนๆ
บันทึกการเข้า


087-116-7979 เปิดใจให้กว้างแล้วทุกอย่างมันจะสนุกไปเอง
E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #140 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2009, 08:50:58 »

สะกดจิต
บันทึกการเข้า
toonAE92
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


"ลูกชายคนแรกคิดถึงวุ้ย"

กำลังใจ: 290
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,562


« ตอบ #141 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2009, 09:13:17 »

 อาบน้ำ อาบน้ำ อาบน้ำ อาบน้ำ อาบน้ำ อาบน้ำ
บันทึกการเข้า

TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
****


"Think, Believe, Dream, and Dare."

กำลังใจ: 288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 824


« ตอบ #142 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2009, 10:01:48 »

TON WIHARN DAENG ZONE, Sugarman และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้  หัวเราะ
บันทึกการเข้า



E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #143 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2009, 11:39:23 »

บันทึกการเข้า
TOEY@SBA#12
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 181
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,249


เว็บไซต์
« ตอบ #144 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2009, 12:31:35 »

CondaSystem และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้  ก๊ากๆๆ
บันทึกการเข้า


TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
****


"Think, Believe, Dream, and Dare."

กำลังใจ: 288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 824


« ตอบ #145 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2009, 11:42:16 »

TON WIHARN DAENG ZONE, E20VTU, เอก แก่งคอย#AE.T334 และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้  ส่งจูบ























« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ธันวาคม 2009, 12:05:10 โดย TON WIHARN DAENG ZONE » บันทึกการเข้า



E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #146 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2009, 12:26:12 »

เปริ้ยวปากอยากกินนม เลือดกำเดาไหล
บันทึกการเข้า
TOEY@SBA#12
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 181
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,249


เว็บไซต์
« ตอบ #147 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2009, 12:51:47 »

CondaSystem และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้  เดียวดาย เดียวดาย
บันทึกการเข้า


E20VTU
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 317
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4EFE
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: สระบุรี
ที่อยู่: สระบุรี
กระทู้: 2,114


« ตอบ #148 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2009, 14:47:44 »

ความรู้สำหรับยาง
1. ยางที่ใช้อยู่ควรจะเติมลมกี่ปอนด์ ?
การเติมลมยางให้ได้อัตราที่ถูกต้อง คือสิ่งสำคัญและจำเป็นที่สุดของการดูแลรักษายาง
ยางที่ใช้อยู่ควรสูบลมให้ได้ตามอัตราสูบลมที่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ได้กำหนดไว้
โดยปกติแล้วอัตราสูบลมที่ถูกต้อง และเหมาะสมสำหรับรถแต่ละชนิดที่โรงงานผู้ผลิต
รถยนต์กำหนดไว้นั้น จะระบุไว้ในแผ่นโลหะ หรือสติ๊กเกอร์ที่ติดไว้บริเวณสันประตูหรือ
เสากลางข้างตัวรถ หรือติดไว้ในช่องเก็บของภายในรถ นอกจากนั้น ยังมีระบุไว้ใน
หนังสือคู่มือการใช้รถอีกด้วย แต่หากท่านมิได้ใช้ยางขนาดเดียวกันกับยางที่ติดรถมา
ท่านควรขอคำแนะนำเกี่ยวกับอัตราสูบลมยางที่เหมาะสมจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์
หรือร้านจำหน่ายยางที่ได้มาตราฐาน
สำหรับยางอะไหล่ ท่านควรสูบลมไว้ให้มากกว่ามาตราฐาน 3-4 ปอนด์ และลดลงให้กลับสู่อัตราปกติ เมื่อนำไปใช้


2. การใช้ลมอ่อนเกินไป จะมีผลอย่างไรต่อยางที่ใช้อยู่ ?
การใช้ยางที่สูบลมไว้ต่ำกว่าอัตราที่เหมาะสมถูกต้อง หรือที่เราเรียกกันสั้นๆว่า ลมอ่อน
เกินไปนั้น นับเป็นศัตรูตัวสำคัญต่ออายุการใช้งานของยางทีเดียว อีกทั้งยังจะส่งผลเสีย
อย่างมากต่อยางที่ใช้อยู่ กล่าวคือ ในขณะรถวิ่ง ยางจะเกิดความร้อนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
และมากกว่าที่ควรจะเป็น ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักจะลดน้อยลงกว่ามาตราฐาน
และสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น


3. ควรตรวจเช็คลมยางเมื่อไร ?
ท่านควรตรวจเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอประมาณอาทิตย์ละครั้ง
หรือทุกครั้งก่อนเดินทางในขณะที่ยางยังเย็นอยู่ กล่าวคือวิ่งมาไม่เกิน 1.5–2.0
กิโลเมตร เพราะขณะที่รถวิ่งนั้น ความดันลมในยางจะเพิ่มขึ้นตาม อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น
ซึ่งเป็นเรื่องปกติ หากท่านทำการตรวจเช็คอัตราลมในขณะนั้น ก็จะได้ค่าที่ไม่ถูกต้อง
ดังนั้น จึงควรตรวจเช็คอัตราลมในขณะที่ยางยังเย็นอยู่
หรือประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังการใช้งาน

ท่านไม่ควรใช้วิธีสังเกตด้วยตาว่า ลมยางของท่านอ่อนเกินไปหรือยัง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากยางที่ท่านกำลังใช้อยู่เป็นยางเรเดียล
ท่านควรตรวจเช็คลมโดยให้เกจ์วัดลมที่ได้มาตราฐาน
ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากห้างสรรพสินค้า หรือตามร้านจำหน่ายยางที่ได้มาตราฐาน


4. ทำไมถึงต้องมีการสลับยาง
วัตถุประสงค์หลักของการสลับยาง ก็เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกที่เท่ากัน
ดังนั้นท่านควรศึกษาคู่มือการใช้รถเกี่ยวกับคำแนะนำในการสลับยาง ซึ่งโดยปกติแล้ว
ท่านควรสลับยางทุกๆ 9,000–13,000 กิโลเมตร หากรถของท่านเป็นรถใหม่
ท่านควรจะสลับยางในทันทีที่ท่านใช้รถครบ 10,000 กิโลเมตรแรก

หากยางเกิดการสึกที่ไม่สม่ำเสมอ ท่านควรรีบปรึกษากับร้านผู้ชำนาญงาน
เพื่อตรวจเช็คศูนย์ล้อ ถ่วงล้อ ตลอดจนระบบช่วงล่างโดยทันที

โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ มักจะแนะนำให้เติมลมยางล้อหน้า และล้อหลังต่างกัน
ดังนั้นเมื่อสลับยางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ท่านก็ต้องปรับระดับความดันลมของยางล้อหน้า และล้อหลังให้ถูกต้อง


5. ทำไมต้องมีการถ่วงล้อ
หากเกิดการกระจายน้ำหนักไม่ถูกต้องของยางและกะทะล้อ จะก่อให้เกิดอาการสั่น
สะท้านขึ้นขณะที่รถวิ่ง อันจะมีผลเสียต่ออายุการใช้งานของยาง ระบบช่วงล่างของรถ
ตลอดจนความสะดวกสบายในการขับขี่ การถ่วงล้อจะช่วยให้เกิดการกระจายน้ำหนักที่
ถูกต้องของยาง และกะทะล้อ ซึ่งการถ่วงล้อก็สามารถกระทำได้
โดยเพิ่มน้ำหนักลงไป ณ จุดใดจุดหนึ่งที่ขอบกะทะล้อ


6. เมื่อไรจึงควรจะถ่วงล้อ
ยางและกะทะล้อควรส่งเข้ารับการบริการถ่วงล้อในทันทีที่ เมื่อมีการเปลี่ยนยางใหม่
เมื่อมีการสลับยาง สลับกะทะล้อ เมื่อนำยางที่ใช้แล้วมาใส่กะทะล้อที่ใช้อยู่
เมื่อยางแตก และได้รับการปะยางเป็นที่เรียบร้อย เมื่อมีการถอดยางออกจากกะทะล้อ
หรือใส่ยางกลับเข้ากะทะล้อ เมื่อเกิดการสั่นสะท้านขณะที่รถวิ่ง เมื่อเกิดการสึกไม่สม่ำ
เสมอ ท่านควรส่งรถเข้ารับบริการถ่วงล้อจากร้านยางที่ได้มาตราฐานเท่านั้น


7. การตั้งศูนย์ล้อคืออะไร
การตั้งศูนย์ล้อ คือการทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบบังคับเลี้ยว
ระบบช่วงล่างล้อ และยาง ทำงานสัมพันธ์กันอย่างถูกต้อง ซึ่งจะทำให้รถวิ่งได้ตรง
ไม่ดึงไปทางซ้ายหรือขวา ระบบช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวของรถนั้น มีชิ้นส่วนต่างๆ
มากมาย ที่มีการเคลื่อนไหวขณะรถวิ่ง และย่อมจะมีการสึกหรอเกิดขึ้น ซึ่งมีผลทำให้
ศูนย์ล้อผิดเพี้ยนไปจากสเป็คที่ถูกต้อง

ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการปรับตั้งศูนย์ล้อเพื่อให้ได้ค่าตามที่กำหนดไว้ในสเป็คของรถ
นอกจากนั้น ศูนย์ล้อยังขึ้นอยู่กับความสูงของตัวรถกับพื้นถนน และการกระจายน้ำหนัก
ลงบนล้อรถด้วย กล่าวคือ เมื่อรถถูกใช้งานนานขึ้น คอยส์สปริง บุช ลูกยางต่างๆก็เริ่ม
หมดอายุ ความสูงและการกระจายน้ำหนักของรถก็ผิดไปจากมาตราฐานเดิม อันจะส่งผล
ให้ศูนย์ล้อผิดพลาดไปจากสเป็ค เมื่อใดก็ตามที่ศูนย์ล้อไม่ถูกต้องตามสเป็ค
ล้อรถกับตัวถังหรือล้อข้างซ้ายกับล้อข้างขวาก็จะไม่เคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกัน
จะเป็นผลให้รถวิ่งไม่ตรงหรือเกิดอาการแฉลบ หรือพวงมาลัยดึงไปข้างใดข้างหนึ่ง
ทำให้ยางสึกผิดปกติ


8. ทำไมต้องมีการปรับตั้งศูนย์ล้อ
เพราะการที่รถมีศูนย์ล้อที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะทำให้ยางเกิดการสึกที่ผิดปกติแล้ว
ยังมีผลต่อระบบควบคุมบังคับทิศทางของรถด้วย ดังนั้น หากรถของท่านที่มีอาการ
ผิดปกติในการควบคุมบังคับทิศทางของรถ หรือท่านสังเกตุเห็นว่ายางที่ใช้อยู่มีลักษณะ
สึกที่ไม่สม่ำเสมอ หรือผิดปกติ ก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าศูนย์ล้อรถของท่านจำเป็นต้องได้รับ
การตรวจเช็ค และปรับตั้งศูนย์ล้อแล้ว
และแม้ท่านจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการนี้ แต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย
เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายที่ท่านจะต้องใช้ในการซื้อยางชุดใหม่ ซ่อมแซมช่วงล่าง
และที่สำคัญคืออันตราย อันอาจจะเกิดขึ้นต่อทรัพย์สินและชีวิตของท่าน


9. มีคำแนะนำอย่างไร เมื่อต้องการเปลี่ยนยางชุดใหม่
ในการเลือกยางรถยนต์สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือ
ประเภทรถยนต์ รถยนต์หนัก รถยนต์เบา
สมรรถนะความเร็วรถ ความเร็วปกติ ความเร็วสูง
ลักษณะการขับขี่ ขับช้า ขับเร็ว หรือขับเร็วมาก
สภาพพื้นผิวถนน ถนนเรียบ ถนนขรุขระ ถนนทราย
สภาพภูมิอากาศ ร้อน หนาว ฝนตกชุก
ใช้ยางกับกะทะล้อให้ถูกต้องตามที่กำหนดโดยโรงงานผู้ผลิตรถยนต์
และกะทะที่ใช้จะต้องไม่บิดเบี้ยว หรือเป็นสนิม

อย่าเลือกใช้ยางที่มีขนาดเล็กกว่ายางที่ติดรถมา ทั้งนี้เพราะยางที่มีขนาดเล็กกว่า
ย่อมมีประสิทธิภาพในการรับน้ำหนักบรรทุกได้น้อยกว่า (รวมทั้งน้ำหนักตัวรถด้วย)
ฉะนั้น ควรใช้ยางให้ถูกตามขนาดที่กำหนดโดยโรงงานผู้ผลิต
หรือตามคำแนะนำจากร้านจำหน่ายยางที่ชำนาญงานเท่านั้น

ควรใช้ยางชนิดเดียวกัน ดอกเดียวกันทั้งหมด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการขับขี่
อย่างเต็มที่ ท่านควรตระหนักว่า ยางต่างชนิดกัน ย่อมมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน
และมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่แตกต่างกันด้วย
อนึ่ง หากท่านมีความจำเป็นต้องใช้ยางที่ต่างชนิด หรือดอกยางต่างกัน
ก็ควรจะใช้ยางชนิดหรือดอกเดียวกันในเพลาเดียวกัน

หากท่านมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ยางต่างขนาดกัน ให้ใช้ยางที่มีซีรีส์เท่ากันในเพลา
เดียวกัน และให้ใช้ยางซีรีส์ต่ำกว่าเป็นยางหลัง ส่วนยางซีรีส์สูงกว่าเป็นยางหน้า

เมื่อท่านเปลี่ยนยางใหม่แล้ว
ท่านควรขับรถด้วยความระมัดระวังเพื่อให้ชินกับยางชุดใหม่เสียก่อน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่เบรครถ เร่งความเร็วรถ เข้าโค้ง หรือใช้รถขณะฝนตก
ทั้งนี้เพราะยางชุดใหม่อาจให้ความรู้สึกที่ผิดไปจากยางชุดเก่าที่ท่านเคยใช้

ข้อควรระวัง เกี่ยวกับความปลอดภัย การถอดหรือใส่ยางเข้ากะทะล้อ ควรกระทำ
โดยผู้ชำนาญงานเท่านั้น มิฉะนั้น อาจเกิดความเสียหาย และอันตรายขณะถอดใส่ได้


10. จะทำอย่างไรเมื่อรถเกิดอาการสั่นสะท้าน
อาการสั่นสะท้านย่อมแสดงว่า มีสิ่งผิดปกติกับรถที่ใช้อยู่และควรได้รับการแก้ไขโดยทันที
มิฉะนั้นจะส่งผลเสียต่อยางที่ใช้ระบบช่วงล่าง ตลอดจนระบบพวงมาลัย
เมื่อเกิดอาการสั่นสะท้านขึ้น ท่านควรตรวจเช็คการสึกของยาง
เพราะลักษณะการสึกจะทำให้ท่านพอทราบถึงสาเหตุของการสั่นสะท้าน และวิธีการป้องกัน


11. นิสัยการขับรถมีผลต่อการสึกของยางหรือไม่
นิสัยการขับรถของแต่ละท่าน จะมีผลต่อการสึกของยางก่อนกำหนด
ฉะนั้นเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของรถ ท่านควรหลีกเลี่ยงนิสัยการขับต่อไปนี้
ออกรถ และหยุดรถอย่างรุนแรง การหักเลี้ยวอย่างรุนแรง การขับรถปีนขอบถนน
ขับเบียดฟุตบาท การขับโดยไม่หลบหลุม ก้อนหิน หรือสิ่งกีดขวาง


ข้อควรปฏิบัติบำรุงรักษายางรถยนต์
1. ตรวจเช็คลมยางทั้ง 4 ล้อ อย่างน้อย อาทิตย์ละ 1 ครั้ง
2. ควรสูบ หรือเติมลมยางมาตรฐานที่ทางโรงงานผู้ผลิตกำหนด (ขณะที่ยางเย็น)
3. การเพิ่ม หรือลดลงยางให้มีความสัมพันธ์กับน้ำหนักบรรทุก
4. เมื่อขับรถออกต่างจังหวัด หรือใช้ความเร็วสูง
ควรเพิ่มลมยางมากกว่าปกติ 3-5 ปอนด์/ตารางนิ้ว
5. อย่าลดลมยางในขณะที่ฝนตกหรือวิ่งบนถนนเปียก
เพราะอาจจะทำให้ การยึดเกาะถนนและประสิทธิภาพการรีดน้ำของดอกยางลดลงด้วย

บันทึกการเข้า
TON WIHARN DAENG ZONE
Senior
****


"Think, Believe, Dream, and Dare."

กำลังใจ: 288
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 824


« ตอบ #149 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2009, 17:22:08 »

TON WIHARN DAENG ZONE, มะหน่อง #AE.T273 และ 0 บุคคลทั่วไป กำลังดูบอร์ดนี้
บันทึกการเข้า



หน้า: 1 ... 4 5 [6] 7 8 ... 69   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: