Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
E-manage Blue Tuning Project Part1 :Tuning USB-Cable
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: E-manage Blue Tuning Project Part1 :Tuning USB-Cable  (อ่าน 14910 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
TongAE111
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: Toyota Corolla AE110 1996
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20 Vale BlackTop
สังกัดพื้นที่: All zone Bangkok
ที่อยู่: hueykhang
กระทู้: 327


« เมื่อ: 03 เมษายน 2008, 12:30:50 »

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอเสนอ E-manage Blue Tuning Project ที่เคยเกริ่นไว้เมื่อหลายเดือนที่แล้ว ว่าจะทำการ Tune 4A-GE20V ฝาดำ ของผมด้วย E-manage ด้วยตัวเอง
วันนี้ได้โอกาสดี เลยมาเริ่มต้น project โดยตอนแรกนี้ผมขอนำเสนอ การทำ USB Cable ที่จะใช้ในการจูน

ตามที่เราทราบกัน สายสำหรับจูน E-manage นั้นจะต้องซื้อแยกต่างหาก ตอนเราซื้อ E-manage มาทางผู้ผลิตไม่ได้แถมมาด้วย
และถ้าไปหาซื้อทั่วไป ก็มักเป็นแบบ หัวเป็นแบบ serial ซึ่งเอามาใช้กับ notebook สมันนี้ไม่ได้ จะต้องไปหาซื้อตัวแปลง USB เป็น
Serial มาใช้ ทำให้มันไม่ยืดหยุ่น แล้วไม่ stable เวลาใช้งานจริง

งานนี้ผมเลยเกิดไอเดีย จะทำสายจูนที่เป็น USB แท้ ๆ เองเพื่อสะดวกในการใช้งาน และขายให้เพื่อ ๆ และผู้สนใจในราคาถูก (ถูกจริง ๆ )
ไหน ๆ ก็มี project OBD ที่ทำอยู่แล้ว ก็ถือโอกาส เอา Code เก่ามาแก้ไขเพื่อให้ใช้งานได้กับ E-manage โดยดัดแปลงจากบอร์ด OBD
แก้ไขโปรแกรมนิดหน่อย โดยไป D/L free source code ที่เขาแจกมาดัดแปลงใช้ ดังรูปข้างล่าง



หลักการก็มีอยู่ว่า จริง ๆ แล้ว ช่องเสียบ USB ของ E-manage จริง ๆ มันไม่ได้เป็น USB แต่เป็น serial แบบ TTL คือแบบ 5 Volt แต่ดันเอาหัว  USB มาใช้ (ออกแบบได้มั่วมาก) ดังนั้นเราไม่สามารถต่อกับ serial port ของ PC ได้โดยตรง ต้องแปลงสัญญาณเป็นระดับ TTL ก่อน ซึ่งมันยุ่งยาก ต้องมีวงจรแปลง

ผลเลยใช้แนวคิดคือ ไม่ต้องปลงแบบที่ว่า เพราะถึงทำได้มันก็ต้องพึ่ง serial port ที่ไม่มีใน notebook ยุคนี้แล้ว ผมใช้วิธีการแปลง USB ให้เป็น TTL serial กันตรง ๆ เลยง่ายดี  และเมื่อทดสอบโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว ก็ไปหาสาย USB แบบ Type A มาตัดเอาแต่หัว และสายประมาณ ครึ่งเมตรมาใช้ (1 สายจะตัดทำได้ 2 ชุด ฮิ ฮิ ใครอยากได้อีก ติดต่อได้) ส่วนเรื่องการต่อสายเพื่อเข้ากับ E-manage ก็ต้องมั่นใจว่าไม่ต่อผิด โดยผมใช้วิธีการหาไฟ +5 volt และ GND ให้เจอก่อน แล้วลอง เพราะมันจะอยู่ริม ซ้าย และขวาสุด จากนั้น เหลือ 2 เส้น TX กับ RX ก็เสี่ยงเอา 2 ครั้ง ซื้อไม่ทีทางพังอยู่แล้ว

 


เสร็จแล้วจากนั้นต้องไปหา แหล่งจ่ายไฟ หรือ Battery 12 Volt  มาจ่ายไฟ ให้ E manage พอดีมี Switching power supply เหลืออยู่ ที่จะเอามาทำ OBD2 เลยเอามาใช้ก่อน
จริง ๆ แล้วจะต้องเอาไปต่อที่รถเลย ต่อกับ Batt ผมคิดว่าทำแบบนั้นจะยุ่งยาก ไหน ต้องลงไปทำที่รถ แล้ว ต้องรื้อออก เวลาจะเอารถไปใช้ ไม่สะดวก ทำแบบนี้เอาดีกว่า ทดสอบบนโต๊ะให้มั่นใจก่อน อยากจจะต้องกับอะไรก็จำลองเอา Map Airflow RPM สัญญาณจุดระบเิบิด เนียนดีกว่าไปนั่งมั่วที่รถ



เสร็จแล้วก็เอาโปรแกรม Suport tools มาลง ทำตามคู่มือ upgrade version เป็นล่าสุดซะ แล้วก็เปิดโปรแกรม และเปิด Power จ่ายให้ E-manage ซะ
ปรากฎว่า Work ครับ E-mange active ได้ และ สัญญาณ interaction ติด



เมื่อเปิดโปรแกรม Support tools แล้วยังไม่สามารถ ติดต่อกับ E manage ได้ ต้องตั้ง Serial port และความเร็วในการส่งให้ตรงก่อน
ผมตั้งเป็น Port 3 และ 9600 bps ลองปิดโปรแกรม และเปิดให้  work อีกแล้วครับ โปรแกรมจะบังคับให้ update firmware ใหม่ ก็ตอบตกลง ก็
จะได้ firmware ล่าสุด



จากนั้นก็ลอง เปิดเมนู setting information  parameters setting และ real time diaplay ก็สามารถ ทำงาน อ่านค่าจาก e manage ได้ สุดยอดครับ ผมทำได้แล้ว




ทดสอบการดึงข้อมูล การ อ่าน และ save ค่าก็ทำงานได้ถูกต้อง คิดว่าน่าจะใช้งานได้แล้ว





เอาล่ะครับ ตอนต่อไป จะลอง Tune step ต้น  ๆ เล่นกับ RPM และ Airflow คู่กับ OBD1 ดู โดยนั่งทำอยู่ที่ห้องนี้่ล่ะ concept เดิม  ติดตามกันนะครับ ไปด้วยกันเลย
บันทึกการเข้า
wirot29
Junior
***



กำลังใจ: 21
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: ae101
รหัสเครื่องยนต์: 4afe1600
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ+ปลายท่อ
สังกัดพื้นที่: -
ที่อยู่: จ.ราชบุรี
กระทู้: 357


« ตอบ #1 เมื่อ: 20 เมษายน 2008, 17:44:13 »

 งง งง ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
มดจอมพลัง
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: EE-90
รหัสเครื่องยนต์: 4ag 20v ไอ้มดแดง
ที่อยู่: ชลบุรี
กระทู้: 4


« ตอบ #2 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2008, 12:39:31 »

สุดยอดคุณโต้งตามมาดูถึง AE T เลย อิอิ  ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
SweetToOth
AE Thailand Club Member
Professor
*****


TЁAM™

กำลังใจ: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE1OO
รหัสเครื่องยนต์: 7A-FE Twin Coil A/T
กระทู้: 9,391


« ตอบ #3 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2008, 20:39:41 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
somkaitk
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: ae101
รหัสเครื่องยนต์: 4afe
อุปกรณ์แต่งรถ: แตนๆ
สังกัดพื้นที่: บางนา
ที่อยู่: ประเวศ
กระทู้: 1


« ตอบ #4 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2008, 22:27:06 »

ขอ แบ่ง software หน่อยได้มั้ยครับ หากได้ แนะนำให้หน่อยครับ
บันทึกการเข้า
TongAE111
AE Thailand Club Member
Junior
*****


กำลังใจ: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: Toyota Corolla AE110 1996
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20 Vale BlackTop
สังกัดพื้นที่: All zone Bangkok
ที่อยู่: hueykhang
กระทู้: 327


« ตอบ #5 เมื่อ: 30 กรกฎาคม 2008, 11:20:45 »

ซักพัก จะลงตอนต่อไปครับ wring กับ 4A-GE20V พอดีเจ้า 111 มันไม่ได้อยู่กับผมมา 2 เดือนแล้ว
บันทึกการเข้า
kosiyapun
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มีนาคม 2011, 13:29:09 »

 *กูรูวิชาการ*
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: