Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ++ บทความรู้รถ เรื่อง “Ball Joint” มันเป็นอย่างไร?? ++  (อ่าน 13640 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150


« เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2008, 11:43:31 »

.
“Ball Joint” มันเป็นอย่างไร??

... “Ball Joint” เป็นหัวช็อคอับ ที่เป็นข้อต่อที่มีลักษณะเป็นลูกปืนกลมๆ แล้วมีเบ้าครอบ โดยทั้งตัวลูกปืนและตัวเบ้า จะทำจากวัสดุที่เป็นโลหะคลายๆพวกลูกหมาก  สามารถกลิ้งได้หลายทิศทาง ให้ตัวได้น้อย-น้อยมาก  แต่ถ้าให้ตัวได้มากก้แสดงว่ามันใกล้จะเสียแล้ว  ด้านประโยชน์ของหัวช็อคอับที่เป็น “Ball Joint” ก็คือ เนื่องจากเบ้าช็อคแบบนี้สามารถให้ตัวได้น้อย เวลาที่ขับเข้าโค้งแรงๆ จะตอบสนองอาการของรถได้ดี  ทำให้สามารถเข้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น แต่ที่สำคัญ “Ball Joint” ยังช่วยในการตั้งมุม Camber ของล้อให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งาน สุดยอด

... ในส่วน ข้อเสียของหัว “Ball Joint” ก็คือ เนื่องจากมันเป็นโลหะและก็โลหะ  การให้ตัวก็น้อย ดังนั้นจึงทำให้รถของคุณเกิดอาการแข็งกระด้างในยามขับขี่  ข้อเสียอีกอย่าง คือ เรื่องของราคาที่มันแพงกว่าเบ้าช็อคแบบยางธรรมดาหลายเท่าเลย และ เมื่อเริ่มให้ตัวมากๆก็จะเริ่มมีเสียงดังให้เกิดความรำคาญ คร๊าบบบบบ  ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

อ้างอิง : หนังสือ “นักเลงรถ” ปีที่ 26  ฉบับที่ 308  พฤศจิกายน 2551  หน้า 159

.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 พฤศจิกายน 2008, 11:53:12 โดย jod87 » บันทึกการเข้า

jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2008, 11:45:54 »

บันทึกการเข้า

jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2008, 11:47:52 »

บันทึกการเข้า

khanclub
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2008, 13:00:55 »

 ซึ้ง ขอบคุณครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า
yellow_NOBITA
AE Thailand Club Member
Senior
*****


: ทุกข์ใดไหนจะเท่า เปิดตู้กับข้าวแล้วแมร่งโล่ง...

กำลังใจ: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4E-FTE
อุปกรณ์แต่งรถ: หอยน่อยๆ
ที่อยู่: บางนา
กระทู้: 581


« ตอบ #4 เมื่อ: 12 มกราคม 2009, 18:38:39 »

แจ่มแจ้ง  สุดยอด  ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
ซุปเปอร์เน@SBA#10
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


ไม่หล่อ แต่อร่อยครับ ^_^

กำลังใจ: 509
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,125


« ตอบ #5 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2009, 00:36:50 »

อย่างนี้นี่เอง สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ....แต่มีท่ายาก
[/b]


โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 454
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,011


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 สิงหาคม 2009, 01:09:41 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

Stamp
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ทำทุกอย่าง ก็เพื่อ ลูก และครอบครัว

กำลังใจ: 432
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,226


« ตอบ #7 เมื่อ: 23 กันยายน 2009, 23:17:37 »

 ขอบคุณ ขอบคุณ
บันทึกการเข้า

เก็บเล็กผสมน้อย...ไปแบบเรื่อยๆเมื่อยๆก็หยุด
tourakung
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #8 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2010, 00:09:55 »

 ซึ้ง ซึ้ง ซึ้ง
บันทึกการเข้า
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #9 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2010, 17:27:29 »

ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับ จริงๆแล้ว Ball Joint สามารถใส่ได้ทุกจุดของช่วงล่างรถยนต์ ไม่ได้มีเฉพาะหัวโช๊คเท่านั้น สามารถใส่จุดใหนก็ได้ที่เป็นจุดเคลื่อนที่ซึ่งของเดิมส่วนมากจะเป็นบู๊ชบ้างเป็นยางบ้างซึ่งออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั่วๆไป คือ ราคาถูก เงียบ นุ่มนวล ดูแลรักษาง่าย                                               แต่ข้อเสีย คือ ความแข็งแรง การเคลื่อนที่ของมุมล้อในทิศทางที่ไม่ต้องการ ส่งผลคือร่อน ไม่ค่อยเกาะ เวลาเข้าโค้ง หรือเวลามีแรงกระทำกับช่วงล่าง  ดังนั้นรถเพื่อการแข่งขันจึงเปลี่ยนจุดเคลื่อนที่ต่างๆเป็น Ball Joint เพื่อบังคับให้ชิ้นส่วนช่วงล่างเคลื่อนที่ได้เฉพาะในทิศทางที่ต้องการเท่านั้น ผลที่ได้คือความแม่นยำในการทรงตัว และความแข็งแรง  แต่จะกระด้างแข็งมาก บางจุดอาจมีเสียงดัง ต้องดูแลจุดเคลื่อนที่มากเป็นพิเศษ(ทำความสะอาดและหล่อลื่น)  และที่สำคัญแพงมากครับ
บันทึกการเข้า
G@USS
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 29
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,381


« ตอบ #10 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2011, 22:31:40 »

เยี่ยมมากเลย ครับ

 สุดยอด
บันทึกการเข้า


[ผมไม่เได้เป็นร้านซ่อมแผ่นป้ายและอู่ ร้านขายอะไหล่] นะครับ


http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=43485.0
AshRobb N/A
Freshy
*



กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 33


« ตอบ #11 เมื่อ: 02 กรกฎาคม 2011, 01:20:49 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

ขายชุดไฟท้าย Sprinter สามชิ้นแปลงใส่AE10x สวยมากไม่เคยใส่ในไทย 3300฿
ขายจานจ่าย5a 1000฿
ขายกล่องecuแก้สac stag 200-4 กล่องพาสติกสายตัดมีประกันศูนย์ถึงเดือนตุลาคม ไม่มีหม้อต้มและชุดหัวฉีดนะครับ 5000฿

ติดต่อ 0893030043 เวลา 10.00-22.00น. ครับ
bento
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ยังไงก้อเออี

กำลังใจ: 602
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,402


« ตอบ #12 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2011, 08:28:32 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: