*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~  (อ่าน 10433 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ople101_Western Thailand
AE Thailand Club Member
Professor
*****


ติดต่อสอบถาม081-4888-789 LINE , Whatapp

กำลังใจ: 1648
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V BT A/T (Hybrid LPG)
อุปกรณ์แต่งรถ: Sprinter JP-TH Street Used Only
สังกัดพื้นที่: Western Thailand
ที่อยู่: Kanchanaburi Thailand
กระทู้: 28,118


« เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2008, 15:02:12 »

ไปอ่านเจอมาจาก Altis club ครับ
ไม่แน่ใจว่าใครเคยเอามาลงรึยัง Confused

/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/

เฮดเดอร์ เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบระบายไอเสียที่ได้รับความสนใจในการเพิ่มกำลังของ เครื่องยนต์ แต่จะยุ่งยาก แพง หรือได้กำลังเพิ่มขึ้นมาคุ้มค่าแค่ไหน ?

เครื่องยนต์ 4 จังหวะที่ใช้กันในรถยนต์ทั่วไปมีการทำงานต่อเนื่อง ดูด-อัด-ระเบิด-คาย ในการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงรอบต่อ 1 วัฏจักรการทำงาน คือ ดูด-ลูกสูบเลื่อนลง วาล์วไอดีเปิดเพื่อรับไอดีเข้ามา, อัด-ลูกสูบเลื่อนขึ้น วาล์วไอดี-ไอเสียปิดสนิท เพื่ออัดเตรียมให้มีการจุดระเบิดในจังหวะต่อไป, ระเบิด-จุดระเบิดด้วยหัวเทียน (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) หรือจุดระเบิดด้วยการฉีดละอองน้ำมันเข้าผสมกับอากาศที่ถูกอัดแน่นจนร้อนจัด (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล) แล้วต่อเนื่องถึงจังหวะสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับ -เฮดเดอร์- คือ คาย-ลูกสูบเลื่อนขึ้น วาล์วไอเสียเปิดเพื่อระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ เและเตรียมรับไอดีในจังหวะดูดต่อไป

การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ได้ผลเต็มที่ ต้องเพิ่มการประจุอากาศและน้ำมันในด้านไอดี ควบคู่กับการระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ให้เร็วและหมดจดที่สุด ถ้าเพิ่มเฉพาะไอดีแต่ไอเสียระบายออกไม่ทันหรือไม่หมด กำลังของเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นไม่เต็มที่ แม้เครื่องยนต์ที่ไม่ได้ปรับแต่งด้านการประจุไอดี แต่ถ้าสามารถเพิ่มการระบายไอเสียให้ดีขึ้นได้ก็จะมีกำลังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

เสมือนเครื่องยนต์เป็นบ้าน ถ้าเพิ่มเฉพาะประสิทธิภาพการนำน้ำสะอาดเข้าบ้าน โดยไม่เพิ่มประสิทธิภาพการนำน้ำเสียออก น้ำเสียอาจค้างอยู่และผสมกับน้ำดี หรือมีแรงต้านการดูดน้ำดีเข้าบ้าน และแม้ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพการนำน้ำดีเข้าบ้าน แต่ถ้าเร่งให้น้ำเสียออกจากบ้านได้เร็วและหมดจดก็ยังดี

พื้ น ฐ า น ร ะ บ บ ร ะ บ า ย ไ อ เ สี ย
การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ใช้การขยายตัวของก๊าซแรงดันสูงและร้อน ที่จะเคลื่อนตัวหาอากาศภายนอกที่เย็นและมีแรงดันต่ำกว่า ร่วมกับการเลื่อนตัวขึ้นของลูกสูบ ผ่านวาล์วไอเสียและพอร์ทไอเสียบนฝาสูบออกนอกเครื่องยนต์

ระบบระบายไอเสียภายนอกเครื่องยนต์ที่ต่ออยู่กับฝาสูบยาวต่อเนื่องไปถึงปลาย ท่อด้านท้ายนี้เองที่เกี่ยวข้องกับเฮดเดอร์ และได้รับความสนใจในการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์เพราะสะดวก ไม่ต้องยุ่งกับชิ้นส่วนอื่นของเครื่องยนต์

ระบบระบายไอเสียนี้แยกเป็น 4 ส่วน คือ
1. ท่อร่วมไอเสีย - EXHAUST MANIFOLD (หรือภาษาสแลงเรียกว่า เขาควาย) ส่วนที่ติดกับฝาสูบของเครื่องยนต์ก่อนรวบเป็นท่อเดี่ยว (หรือคู่ในบางรุ่น) เฉพาะส่วนนี้เองที่ -เฮดเดอร์- เข้ามาแทนที่

2. ต่อจากนั้นเป็นท่อไอเสียเดี่ยว (หรือคู่ในบางรุ่น)

3. เข้าหม้อพักเก็บเสียง โดยอาจมีหม้อพักหลายใบ (ในหลายแบบ)

4. ต่อเนื่องไปยังปลายท่อระบายไอเสียออกสู่ภายนอก โดยเครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นใหม่มีอุปกรณ์บำบัดไอเสีย-แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ ติดหลังท่อร่วมไอเสียก่อนเข้าหม้อพักใบแรก หรืออาจรวมอยู่กับท่อร่วมไอเสียเลย

รถยนต์ทั่วไปมักเลือกใช้ท่อร่วมไอเสียเป็นเหล็กหล่อและสั้น เพราะผลิตจำนวนมากได้สะดวก ขนาดกะทัดรัด และไม่ยุ่งยากเหมือนเฮดเดอร์ที่ต้องนำท่อเหล็กมาดัดและเชื่อมด้วยกำลังคน โดยยอมให้ไอเสียระบายปั่นป่วนและไม่คล่องนัก ก่อนรวบเข้าสู่ท่อไอเสีย (หรือแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์) และใช่ท่อไอเสียช่วงต่อเนื่องไปขนาดไม่ใหญ่นัก พร้อมหม้อพักแบบไส้ย้อนที่ชะลอและหมุนไอเสียเพื่อลดเสียงดัง แล้วระบายออกปลายท่อแบบธรรมดา

ก า ร เ พิ่ ม ป ร ะ สิ ท ธิ ภ า พ ร ะ บ บ ร ะ บ า ย ไ อ เ สี ย
ไม่ว่าจะปรับแต่งเครื่องยนต์ด้านการประจุไอดีด้วยหรือไม่ เครื่องยนต์ทั่วไปสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ โดยได้ผลมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับระบบไอเสียเดิมว่าอั้นหรือโล่งแค่ไหน และชุดใหม่ดีแค่ไหน

การทำให้การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์เร็วและหมดจดที่สุดย่อมมีผลดี เพราะถ้าอั้นการไหลออกจะมีแรงดันย้อนกลับ-BACK PRESSURE คอยต้านการเลื่อนขึ้นของลูกสูบ และถ้าระบายไอเสียออกไม่หมด ไอดีที่เข้ามาในจังหวะต่อไปจะผสมกับไอเสีย

เมื่อมีการจุดระเบิด การเผาไหม้จะลดความรุนแรงลง กำลังของเครื่องยนต์ก็จะลดลงเพราะไอดีมีออกซิเจนน้อยผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ ไม่สามารถออกแบบและเลือกใช้ระบบท่อไอเสียทั้งชุดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ เพราะติดปัญหาเรื่องต้นทุน ความยุ่งยากในการผลิต และเรื่องเสียงที่อาจดังขึ้นบ้าง

เ ฮ ด เ ด อ ร์ ไ ม่ ใ ช่ ม า แ ท น ทั้ ง ร ะ บ บ เป็นเพียงท่อร่วมไอเสียแบบพิเศษที่ถูกนำมาทดแทนท่อร่วมไอเสียเดิม ที่สั้นจนเกิดความปั่นป่วนและระบายไอเสียไม่โล่งมาก ไม่ใช่มาแทนระบบระบายไอเสียทั้งหมด เพราะยังต้องต่อออกไปยังท่อไอเสีย หม้อพัก และปลายท่อ (หรือแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ด้วย)

เฮดเดอร์ผลิตจากท่อเหล็กหรือสเตนเลสดัดขึ้นรูปหลายท่อแล้วเชื่อมรวบเป็นท่อ เดี่ยว (หรือคู่) สำหรับต่อเข้าสู่ท่อไอเสีย (หรือแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์) โดยมีการจัดระเบียบและปล่อยให้ไอเสียในแต่ละกระบอกสูบไหลออกมาเข้าสู่ท่อ อิสระไม่เกี่ยวกับกระบอกสูบ เป็นระยะทางยาวกว่าท่อร่วมไอเสียเดิม เช่น เครื่องยนต์ 4 สูบ เดิมออกจากฝาสูบ 4 ท่อ ยาวแค่ 6 นิ้ว ก็ต้องรวบกันเพื่อเตรียมเข้าสู่ท่อไอเสีย

แต่เฮดเดอร์มี 4 ท่ออิสระต่อออกจากฝาสูบ ยาวกว่า 12 นิ้วก่อนรวบ และยังมีการจัดลำดับเพื่อไม่ให้มีความปั่นป่วนของการไหลของไอเสีย การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ในช่วงต้นจึงคล่อง เร็ว และไม่ปั่นป่วน จากเฮดเดอร์ที่เปลี่ยนแทนท่อร่วมไอเสียเดิม

โดยสรุป จุดเด่นของเฮดเดอร์ คือ มีท่อเดี่ยวของแต่ละกระบอกสูบยาวขึ้น และจัดระเบียบการไหลของไอเสียก่อนรวบตามจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เพื่อเข้าสู่ท่อไอเสียเดี่ยว ดีกว่าท่อร่วมไอเสียเดิมแบบสั้นๆ ที่ระบายไม่คล่อง และการไหลของไอเสียมีความปั่นป่วนพอสมควร


ขอขอบคุณ
http://www.vios-club.com/board/viewtopic.php?t=48459
บันทึกการเข้า


GPSนำทาง สินค้าใหม่ราคาเบา คลิ๊ก http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=18484.0

โจ้_AE111
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 454
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE 111
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE + LPG
อุปกรณ์แต่งรถ: .......
ที่อยู่: พหลฯ58 - เซียร์
กระทู้: 6,013


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2008, 15:40:06 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

okie217
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


รู้ทั้งรูปว่าสู้ไม่ไหว

กำลังใจ: 145
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: YaMaZuDa
รหัสเครื่องยนต์: 4e_fe ติด gas
อุปกรณ์แต่งรถ: ตุ๊กตาเน่าๆ
สังกัดพื้นที่: ภาคกลางตอนกลาง
ที่อยู่: อ่างทอง
กระทู้: 2,046


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 มกราคม 2009, 09:50:20 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

ว๊าวๆๆๆๆ  งงงงต่อไป
http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=34703.0
tonza9_9
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


« ตอบ #3 เมื่อ: 14 มกราคม 2009, 20:53:54 »

 ซึ้ง ซึ้ง ซึ้ง
บันทึกการเข้า
khanclub
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มกราคม 2009, 11:28:54 »

ได้ความรู้ใหม่ ขึ้น เยอะเลย ขอบคุณมาก ครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า
หนุ่ม บางกอกไหน
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****


ไม่หล่อ....แต่ท่อลั่น

กำลังใจ: 109
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE100
รหัสเครื่องยนต์: BLACKTOP
อุปกรณ์แต่งรถ: GE DA-KE
สังกัดพื้นที่: North Bkk.
ที่อยู่: BANGNA-TRAD
กระทู้: 1,486


« ตอบ #5 เมื่อ: 20 มกราคม 2009, 17:22:58 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

@tae@#AE.T141
AE Thailand Club Member
Senior
*****


.....!

กำลังใจ: 217
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: CEFIRO A33
รหัสเครื่องยนต์: VQ20DE V6
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆๆ
สังกัดพื้นที่: Ayutthaya club
ที่อยู่: อยุธยา-นครหลวง,หนองแค-สระบุรี
กระทู้: 881


« ตอบ #6 เมื่อ: 22 มกราคม 2009, 16:15:51 »

มันเป็นอย่างนี้นี่เอง สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
อาตี๋ อีโบ
AE Thailand Club Staff
Professor
*


1300...ผูกโบน่ารักๆ

กำลังใจ: 157
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE100
รหัสเครื่องยนต์: 1300_หอยน้อย ปล่อยพลัง !!!
อุปกรณ์แต่งรถ: Sprinter full set + 4E-FTE /M/T มีดีที่ เต็ดๆ
สังกัดพื้นที่: South Bkk บางกอกใต้
ที่อยู่: ทุกทิศทั่วไป...ในฝั่งธนฯ
กระทู้: 4,945


« ตอบ #7 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2009, 15:01:04 »

 ขยัน ขยัน


คือ สรุปแล้ว ตี Header ใหม่ จะดีกว่าของเดิมใช่มั้ยครับ ??


เพราะผมเห็นบางคนบอกว่า  วิ่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด...แต่..!!  จะทำให้เครื่อง

โทรมเร็ว...หลวมเร็ว อันนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับ
บันทึกการเข้า



รับเบิกอะไหล่แท้
อดีตเคยแรงส์....ปัจจุบันจะแซงยังมีลุ้น !!!
ซุปเปอร์เน@SBA#10
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


ไม่หล่อ แต่อร่อยครับ ^_^

กำลังใจ: 509
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,125


« ตอบ #8 เมื่อ: 19 สิงหาคม 2009, 02:31:52 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

ไม่หล่อ....แต่มีท่ายาก
[/b]


adisorns
Freshy
*



กำลังใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 42


« ตอบ #9 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2009, 12:14:23 »

แต่ผมก็งงนะ บริษัทรถส่วนใหญ่ มีEngineer เก่งๆเพียบ

เค้าน่าจะ Design สิ่งที่ดีและเหมาะสมกับเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆที่สุดนะ

ทำไมต้องให้เรามาหาซื้อเฮดเดอร์เปลี่ยนอ่ะครับ หรือทุกท่านคิดยังไงครับ  งง
บันทึกการเข้า
jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,133


« ตอบ #10 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 16:25:46 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: