Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ถาม-ตอบ ยาริดสีดวง ยี่ห้อไหนดี แนะนำ montraherbal
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ถาม-ตอบ ยาริดสีดวง ยี่ห้อไหนดี แนะนำ montraherbal  (อ่าน 1159 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
LinePC001
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


« เมื่อ: 24 กันยายน 2021, 10:14:02 »

โรคริดสีดวงเป็นโรคที่คนเป็นเยอะมาก บางคนสามารถทานยาแล้วหายได้โดยไม่ต้องหาหมอ ฉะนั้นจึงเกิดคำถามว่าควรใช้ยาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี ที่จะช่วยให้อาการปวดและริดสีดวงหายไปได้เร็วและได้ผลที่สุด ซึ่งในสมัยนี้ยาในท้องตลาดนั้นถือว่ามีหลากหลาย และยาริดสีดวงแต่ละชนิดก็มีจุดดีจุดเด่นของตัวเอง ที่สำคัญก่อนซื้อใช้ควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์ก่อนเสมอ
 
ริดสีดวง เกิดจากอะไร มีกีรูปแบบ
ก่อนจะมาพูดถึงยาบำรุงรักษาริดสีดวง จะขอเล่าเรื่องราวของโรคริดสีดวงให้ฟังแบบคราวๆก่อน โดยการเกิดริดสีดวงนั้นสามารถเกิดได้ทั้งคนที่ท้องผูก หรือ ท้องเสีย เป็นประจำก็ได้ หรือแม้กระทั่งคนที่นั่งทำงานนานๆก็เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน
 
โดยโรคนี้เกิดจากการอักเสบของหลอดเลือดดำบริเวณปลายสุดของลำไส้ใหญ่ ที่ขอบรูทวาร ทำให้เกิดการโป่งพองของหลอดเลือดดำออกมาเป็นติ่ง (Polyp) ให้เราเห็นได้ โดยริดสีดวงจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ ริดสีดวงภายใน (Internal Hemorrhoids) และ ริดสีดวงภายนอก (External Hemorrhoids)
 
 
ริดสีดวงภายใน
 
ริดสีดวงประเภทนี้จะเกิดขึ้นเหนือทวารหนัก คลำไม่ได้ มองไม่เห็น จะเกิดการบวมมากขึ้นเมื่อเกิดการอักเสบบ่อยๆครั้ง และตรวจพบด้วยการส่องกล้องเท่านั้นในช่วงแรกๆ โดยริดสีดวงภายในจะมีด้วยกัน 4 ระยะ
 
ระยะที่ 1 มีขนาดเล็กไม่ยื่นออกมา จะพบเลือดสดเวลาหลังถ่ายอุจจาระได้
ระยะที่ 2 หัวริดสีดวงโตขึ้น โผล่ออกมาขณะเบ่งถ่าย และ หดกลับเองหลังถ่ายเสร็จ มีเลือดสดออกบ่อยหลังถ่ายอุจจาระ
ระยะที่ 3 หัวริดสีดวงขนาดใหญ่ และโผล่ออกมาขณะถ่ายอุจจาระ ไม่สามารถดันกลับเข้าไปได้ ต้องใช้มือดันกลับ และ มักมีอาการระคายเคือง
ระยะที่ 4 หัวริดสีดวงโตมาก ดันยังไงก็ไม่กลับ อาจมีกลิ่นเหม็นถ้าแตก ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการผ่าตัด
 
 
ริดสีดวงภายนอก
 
สำหรับริดสีดวงหมวดหมู่นี้จะเกิดที่ตอนปลาย บริเวณปากทวารหนัก สามารถมองเห็นได้ด้วยตา คลำได้ โดยหลอดเลือดกลุ่มนี้จะถูกปกคลุมด้วยผิวหนัง และปลายประสาทรับความรู้สึก ทำให้เกิดอาการเจ็บเมื่อสัมผัส
 
 
ยารักษาริดสีดวง ทำงานยังไง
 
ยาบำรุงรักษาริดสีดวง คือ ยาที่ช่วยเข้าไปสมานหลอดเลือดดำ ลดการอักเสบการบวมของหลอดเลือดดำ ช่วยเพิ่มการบีบตัวของหลอดเลือดดำ ทำให้เลือดไม่คั่งข้างบริเวณหลอดเลือดดำที่ทวาร จดเกิดอาการบวม
 
ด้วยคุณสมบัติของยาที่กล่าวมา ทำให้ยาในกลุ่มนี้นอกจากจะรักษาริดสีดวงแล้ว ยังสามารถนำมาใช้รักษาโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดดำอื่นๆได้ เช่น โรคเส้นเลือดขอดเป็นต้น
 
 
กลุ่มของยาริดสีดวงต่างๆ
 
ยาเหน็บริดสีดวงดูปร็อค (Doproct) หากตั้งคำถามว่าคนที่เคยเป็นริดสีดวงจะใช้ยาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องเป็นยาเหน็บ โดยยาเหน็บ Doproct เป็นยาเหน็บที่มีลักษณะเป็นแท่งเล็กๆ มีความนิ่มและยืดหยุ่นพอประมาณ ซึ่งแนะนำให้เก็บสะสมในตู้เย็น และหากอยากได้นำมาใช้ก็อาจจะแช่ในน้ำเพื่อทำให้นุ่มขึ้น จะได้สอดใส่บริเวณทวารหนักได้ง่าย ตัวยาจะเน้นลดการอักเสบ ลดอาการคันและบวมเป็นหลัก
 
ยาทาดูปร็อคชนิดขึ้ผึ้ง (Doproct Oilment) เป็นยาที่ได้รับความนิยมชมชอบอีกเช่นกัน เพราะการใช้งานนั้นใช้ง่าย โดยเฉพาะบางคนที่ไม่ถนัดใช้ยาเหน็บ ส่วนใหญ่เวลาถามหาครีมหรือยาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี ก็มักจะได้ยาดูปร็อคที่เป็นขี้ผึ้งกลับไปใช้ โดยมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ hydrocortisone, zinc oxide และbenzocaine วิธีใช้ก็เพียงแค่ทาขี้ผึ้งบริเวณรอบทวารหนักเช้าเย็นวันละ 2 ครั้ง ก็จะช่วยลดอาการปวดและคันได้พอสมควรเลยทีเดียว
 
ยาริดสีดวงดาฟลอน (Daflon) เวลาไปร้านยาแล้วไม่เข้าใจว่ายาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี ก็มักจะได้ยาตัวนี้กลับมาเสมอ ต้องยินยอมเลยว่ายาดาฟลอน (Daflon) เป็นยาริดสีดวงที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูง และแพทย์นิยมชมชอบสั่งจ่ายอันดับแรกๆ โดยยาดาฟลอนนั้นใช้ในการรักษาความผิดปกติของหลอดเลือด ซึ่งจะมีกลไกไปออกฤทธิ์ช่วยสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือด ทำให้ริดสีดวงหดตัวและบรรเทาอาการปวดได้ ในการพัฒนาความรู้วิจัยของประเทศออสเตรียในปี 2547 พบว่ายาดาฟลอน ทำให้อาการของผู้ป่วยดีขึ้นในเวลาไม่นาน
 
ยาเฮสเพอริดิน (Hesperidin) เป็นยาที่มีมีสารไบโอฟลาโวนอยด์เป็นหลัก ถือเป็นยาอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยในการรักษาริดสีดวงได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไปปรึกษาเภสัชกรว่าจะใช้ยาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี ก็มักจะได้ยาตัวนี้มาทานควบคู่กับยาดาฟลอนหรือไดออสมิน ยาเฮสเพอริดินจะทำหน้าที่หลักในการเยียวยาอาการที่เกี่ยวกับหลอดเลือดชนิดต่างๆ อาทิเช่น ริดสีดวง เส้นเลือดขอด โดยตัวยาจะช่วยให้หลอดเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยลดอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย
 
ยาซีดูออล (Siduol) เป็นยาที่มีสารผสมที่หลากหลาย และยังมี Rutin ซึ่งมีฟลาโวนอยด์ที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้แก่หลอดเลือด อีกทั้งยังมีส่วนประกอบอีกหลายตัวที่ช่วยลดอาการอักเสบบริเวณที่เป็นแผล รวมถึงช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้แผลมีการอักเสบ ฉะนั้นเวลาค้นหาข้อมูลว่ายาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี ก็มักจะพบยานี้เป็นยาแนะนำอันดับแรกๆ เช่นเดียวกัน
 
อย่ามัวแต่ถามหาว่ายาริดสีดวงยี่ห้อไหนดี การใช้ยานั้นจะดีขึ้นได้ก็ต้องอาศัยวินัยและการปฏิบัติตัวที่สมควรของผู้ป่วยด้วยเช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญที่จะส่งเสริมให้อาการริดสีดวงดีขึ้นไวที่สุด คือ การดูแลและปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตของตัวเราเอง เช่น การเลือกทานอาหารที่มีกากใยสูง การดื่มน้ำเยอะๆ ลดเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ คาเฟอีน บริหารร่างกายเป็นประจำ และอีกหลายอย่าง ซึ่งแน่นอนว่าตัวเราเองและความพยายามนั้นเป็นปัจจัยหลักในการบำรุงรักษาร่างกายให้หายจากริดสีดวงได้อย่างมีประสิทธิผลที่สุด
 
เว็บไซต์: http://sabayzone.online/
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: