Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
พระร่วงหลังรางปืน จักรพรรดิแห่งพระเครื่องเนื้อชิน
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: พระร่วงหลังรางปืน จักรพรรดิแห่งพระเครื่องเนื้อชิน  (อ่าน 1315 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
thongdeesmilesuk
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: altis
รหัสเครื่องยนต์: bronze
อุปกรณ์แต่งรถ: no
สังกัดพื้นที่: กรุงเทพ
ที่อยู่: 88 งามวงศ์วาน กรุงเทพ 10110
กระทู้: 4


« เมื่อ: 21 ธันวาคม 2020, 12:18:17 »

พระร่วงหลังรางปืน เป็นศิลปะสง่าผึ่งผายทั้งชื่อ รูปลักษณ์ มีลักษณะที่ต้องตาต้องใจเป็นอย่างมาก เป็นที่นิยมทั้งพระรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ โดยพระร่วงหลังรางปืนได้ถูกเทิดทูนให้เป็นพระเครื่องที่มีค่าของชาวศรีสัชนาลัย ถือว่าเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดสุโขทัย

ประวัติความเป็นมาของพระร่วงหลังรางปืน
พระร่วงหลังรางปืน ได้รับการยกย่องว่าเป็น “จักรพรรดิแห่งพระเครื่องเนื้อชิน” สร้างขึ้นในสมัยสุโขทัยเป็นราชธานี ส่วนใหญ่นักสะสมพระเครื่องได้ให้ความสนใจพระร่วงหลังรางปืนนี้ไม่แพ้พระเครื่องชุด "องค์ไตรภาคี" เนื่องจากเป็นพระเครื่องที่มีขนาดยาว พิมพ์ใหญ่ ขนาดสูงประมาณ 8-9 เซนติเมตร และมีน้ำหนักมาก โดยลักษณะของเนื้อชินจะมีโลหะผสมและมีตะกั่วเป็นหลัก ซึ่งอาจผสมเงิน ปรอท หรือโลหะอื่นๆตามกรรมวิธีการสร้างของแต่ละอาจารย์แต่ละสำนัก สำหรับพระร่วงยืนเนื้อชินตะกั่วเนื้อชินสนิมแดง ซึ่งเป็นพระเนื้อชินยอดนิยมที่หายากมีราคาสูง เนื่องจากจำนวนพระที่พบน้อยมากและพระที่พบจำนวนน้อยนั้นยังมีพระที่ชำรุดอีก ส่วนพระร่วงยืนที่มีลักษณะคล้ายๆ กัน ซึ่งมีชื่อเรียกคำต่อท้ายแตกต่างกันไป เช่น พระร่วงหลังลายผ้า ลพบุรี หรือพระร่วงกรุหนองแจง ฯลฯ เป็นต้น

สถานที่ขุดพบพระร่วงหลังรางปืน
สถานที่ขุดพบได้บริเวณพระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ เมืองเก่าชะเลียง อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย จำนวนที่ขุดพบครั้งแรกนั้นจะมีประมาณ 400 องค์ แต่โดยส่วนใหญ่นั้นบิ่นหักเสียส่วนมาก ซึ่งแต่เดิมพระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุเป็นสถาปัตยกรรมสกุลช่างลพบุรี สร้างขึ้นเป็นพุทธาวาสโดยตรง ได้รับการปฏิสังขรณ์และแก้ไขดัดแปลงหลายครั้งหลายครา ทั้งในสมัยสุโขทัยและอยุธยา ต่อมาได้รับการขุดโดยกรมศิลปากรครั้งแรกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2497 ในตอนนั้นพวกที่ลักลอบขุดพบพระร่วงหลังรางปืน ได้มีการแบ่งพระร่วงรางปืนกันไปตามส่วนและนำพระร่วงรางปืนออกมาให้เช่าบูชา
อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการบูชาพระร่วง คุณสามารถนำพระร่วงไปเลี่ยมกรอบพระสแตนเลสได้ โดยกรอบพระสแตนเลสเป็นหนึ่งในกรอบพระสวยๆที่มีข้อดีตรงที่ราคาถูก หาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไปที่เกี่ยวกับกรอบพระ อีกทั้งกรอบพระสแตนเลสยังมีความแข็งแรง ทนทาน เป็นรอยยากอีกด้วย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: