Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
เปลี่ยนยกลูกเกียร์มา เสร็จแล้วรถวิ่งไม่ปกติเกิดจากอะไรได้บ้างคับ
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนยกลูกเกียร์มา เสร็จแล้วรถวิ่งไม่ปกติเกิดจากอะไรได้บ้างคับ  (อ่าน 9816 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
armmandehero
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1


« เมื่อ: 14 สิงหาคม 2017, 16:03:08 »

ขอเกริ่นยาวหน่อยนะครับ เพื่อสมาชิกจะได้ใช้เป็นข้อมูลได้ toyota สามห่วงปี 94 เครื่องหัวฉีดเกียร์ออโต้
รถคันนี้เคยผ่าซ่อมเกียร์มาแล้วเมื่อสามปีก่อน รถใช้สองระบบคือน้ำมันกับแก๊สแบบดูด

คือเริ่มแรกเลย รถผมถอยหลังไม่ได้ หรือต้องเข้าเกียร์ R รอนานมากกว่าจะถอยได้ จากการหาข้อมูลถามผู้รู้คือแน่นอนเกียร์กำลังพัง แต่ยังเดินหน้าได้ เครื่องเดินปกติ แต่เวลาเปิดแอร์มีเครื่องเบากระตุกบ้างเวลาเข้าเกียร์แล้วเหยียบเบนคไว้ แต่ไม่ดับ นอกนั้นไม่มีอะไรผิดปกติ

ผมก็เก็บตังค์เพื่อจะเปลี่ยนเกียร์ยกลูกเลย ก็พอดีได้ช่างแถวเมืองทองที่เคยทำกันมาพักนึงแล้ว หาเกียร์แล้วเปลี่ยนให้ ในราคาเกียร์ 6000฿ รวมค่าแรงค่าน้ำมันเกียร์ค่าอะไหล่อื่นๆ รวมทั้งหมด 8100฿ ได้เกียร์มาแกก็ให้ลูกน้องกับลูกชายช่วยกันถอดช่วยกันเปลี่ยน เจ้าของอู่ก็เข้าไปช่วยดูบ้าง ไหนๆก็ทำแล้วผมเลยให้เปิดฝาสูบดูสายพานทามมิ่งด้วยเลย เปิดมาปกติยังใช้ได้ ตังค์ก็จะไม่พอแล้ว เลยยังไม่เปลี่ยนกะเงินเดือนออกอีกรอบค่อยมาเปลี่ยน ใช้เวลาก็หลายชั่วโมงอยู่ พอเสร็จแกก็เอาไปลองบอกโอเคเสร็จแล้ว พอผมเอาไปขับ มันมีเสียงดังกรอกแกรกอยู่ในห้องเครื่อง คันเร่งแข็งหน่อย เพราะลูกน้องแกเดินสายคันเร่งไม่ดีมันขมวดอยู่ พัดลมหม้อน้ำทำงานตลอดเวลาตั้งแต่บิดกุญแจ แต่เครื่องก็เดินปกติ  เสียงดังเหมือนอะไรหลวมแล้วสั่นอยู่ในห้องเครื่องมองหาก็ไม่เห็น ผมก็โทรบอกแก แกบอกถ้าวิ่งได้ เดี่ยวว่างๆก็เอาเข้ามาดู

ผมก็เห็นว่ามันวิ่งได้ปกติ ก็เลยใช้ไปก่อน จนมาสังเกตุว่าพอขับเร็วประมาณ 80กิโล ตอนที่เปลี่ยนเป็นเกียร์สุดท้ายแล้ว รู้สึกได้ว่าเหมือนเครื่องกระตุกนิดๆแค่พอรู้สึก ก็เริ่มกังวลแล้ว แต่ก็ยังไม่มีเวลาเอารถเข้าไป จนผ่านไป 3-4 วัน ขับรถไปได้สักพัก เสียงเครื่องดังมากเวลาเร่งเสียงนี้คนละเสียงกับที่บอกไปตอนแรกนะครับ เป็นเสียงจากที่เครื่องโดยตรงเลย ต้องขับช้าๆ จะพอประคองไปได้ ผมเลยต้องเอารถไปให้ช่างเดิมดูว่าเกิดอะไรขึ้น กะว่าคงมีอะไรหลวมแน่ๆ เดี่ยวช่างดูแล้วทำให้คงหาย ไปๆมาๆช่างบอกว่า วาวมันยันที่เสียงดังน่ะ ผมก้บอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการอะไรเลยนะ ช่างบอกบทจะเป็นมันก็เป็นแหละ สุดท้ายต้องเอารถไปตั้งวาว ตีบ่าวาวใหม่ ไสฝาสูบเพราะแกว่ามันโก่ง ก้ไม่รุ้โก่งได้ไง โดนไปอีก 5000 ตอนนี้โอเคเสียงที่ว่าวาวยันหายไป เครื่องเดินเรียบดี แต่เสียงกรอกแกรกตอนแรกนั่นก็ยังอยู่ เดินสายคันเร่งใหม่แล้ว คันเร่งปกติดี

พอมาขับ ก็เหมือนเดิม พอเกียร์มันเปลี่ยนไปจนถึงเกียร์สุดท้าย ความเร็วประมาณ 80 เครื่องมันก็กระตุกให้รูสึกอีก แล้วรอบเครื่องก็ต่ำมากเวลาติดเครื่อง ใส่เกียร์ทำท่างเหมือนจะดับให้ได้ ผมก็เข้าใจเอาเองว่าคงต้องจูนแก้ส ตั้งไฟใหม่ กะว่าทำแค่นั้นคงหาย แล้วตอนวิ่งเร็วๆก็น่าจะเกี่ยวกับไฟอ่อน ตั้งไฟก็น่าจะหายด้วย

ก็โทรบอกแก แกบอกลองเอามาตั้งไฟจูนแก้สดู แล้วก็ไปทำตามที่แกบอก คือจูนแก้ส จูนน้ำมัน ลูกน้องแกบอกว่าฝาครอบจานจ่ายแตก ตั้งไฟไม่ได้ เลยจัดแจงเปลี่ยนฝาครอบจานจ่ายโดนการรื้อไส้ในสลับกับอีกลูกนึง เสร็จแล้วประกอบ ตั้งไฟจูนแก้สเรียบร้อย โดนไปอีก 1500 ขับออกมา เข็มวัดรอบกระตุกสวิงไปไกลมากถึงเลขสี่เลขห้า ไฟเครื่องโชว์ติดๆดับๆ แต่เครื่องเดินปกติทั้งที่ก่อนเปลี่ยนยกลูกเกียร์ไม่เคยเป็มาก่อนเลย เลยโทรบอกแก แกก็บอกรถติดแก้สเป็นแบบนี้แหละไฟเครื่องมันชอบโชว์ ผมก็เข้าใจเคยรู้มาเหมือนกัน แต่ประเด็นคือ มันไม่เคยเป็นมาก่อนเลยกับรถผม ไฟเครื่องไม่เคยโชว์ รอบเครื่องไม่เคยสวิงขนาดนี้ ก็เลยวนรถกลับไปให้ดูอีกรอบ ก็ทำไรไม่ได้ แกก็พูดอยู่เหมือนเดิมว่ารถติดแก้สไฟโชว์แบบนี้แหละ เรื่องรอบเครื่องก็แก้ไม่ได้ ผมก็ทำใจถ้ารถวิ่งได้ปกติก็โอเค

แต่มันไม่อย่างนั้นสิ กลางคืนถนนโล่งๆผมขับรถไปรับแฟน รถโล่งก็เหยียบปกติเลย เหมือนเดิมพอรถเปลี่ยนเป็นเกียร์สุดท้าย ก็กระตุกคราวนี้หนักกว่าเดิมกระตุกแรงกว่าเดิม ได้เสียปุก แล้วเหมือนมีกลิ่นไหม้นิดๆ ไม่รู้จากไหน ไม่รู้รถตัวเองหรือคันอื่น หลังจากนั้นเครื่องเบาดับตลอด จอดติดไฟแดงก็ดับ

เช้ามาเลยลองไปให้ช่างที่เป็นคนรู้จักกับแฟนลองทำดู บอกอาการ บอกว่าทำอะไรมาบ้าง

ช่างก็ตรวจดูทุกอย่าง บอกว่าเสียงดังกรอกแกรกนั่นเพราะยางแท่นทั้งสี่ตัวมันทรุดมันสึก พอตอนถอดเปลี่ยนลูกเกียร์ตอนใส่กลับมันไม่เข้าที่เดิม เครื่องมันเลยไปเบียดกับคานแกก็ทำให้เท่าที่ทำได้ เสียงเบาไปเยอะอยู่ ส่วนที่เบาดับแกบอกแก้สอ่อนไม่สมดุลกับไฟที่จานจ่ายจ่ายออกมา แกจัดแจงตั้งจูนให้จนไม่เบาดับแล้ว แล้วออกไปลองรถด้วยกัน

ผลคือ เครื่องไม่เบาดับขับได้ปกติ รอบเครื่องยังสวิงเยอะอยู่เหมือนเดิม ไฟเครื่องยังโชว์ แกบอกว่าที่รอบเครื่องสวิง เป็นที่จานจ่ายของพวกนี่แกะออกใส่ใหม่ไม่ค่อยเหมือนเดิม เตรียมหาลูกใหม่ไว้เลย พัดลมหม้อน้ำทำงานปกติไม่หมุนตลอดแล้ว เพราะช่างเก่าทำสายเซนเซอร์ขาดตั้งแต่ตอนยกลูกเกียร์ แกต่อให้แล้ว

ล่าสุดตอนนี้ผมสูญเสียความมั่นใจในการขับรถตัวเองไปเยอะ ไม่กล้าขับเร็วขับแค่ 60 ที่เหลือปล่อยไหลไปตอนนี้ยิ่งเครื่องร้อนยิ่งอาการหนัก ความเร็วไม่ต้องถึง 80 ก็มีอาการกระตุกวลารอบเครื่องเกิน 2000

อย่างให้พี่ๆเพื่อนๆ สมาชิกช่วยวิเคราะห์ครับ ว่ามันเกิดจากอะไร แล้วมีแนวทางแก้ไขยังไงบ้างครับ แล้วถ้าทุกอย่างเป็นจากช่างเก่าทำไว้ไม่ดี เราจะเรียกร้องอะไรได้บ้าง
ตอนนี้กังวลใจมากครับ เสียเงินแล้วเรื่องไม่จบ
บันทึกการเข้า
Emanuaele
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #1 เมื่อ: 15 มีนาคม 2019, 12:30:10 »

น่าจะเจอช่างที่ทำไม่ละเอียดแน่เลยครับแบบนี้
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: