*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรื่องระบบขับเคลื่อน FF / FR / FMR / ME / RE มันอะไรกัน  (อ่าน 10041 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
**** M speed family ****
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****

โบเดิมพา เพลิน .........++

กำลังใจ: 72
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,614


เว็บไซต์
« เมื่อ: 07 มีนาคม 2011, 22:16:10 »

หลายคนที่อ่านหนังสือรถยนต์บ่อยๆ น่าจะเคยผ่านตากับคำว่า FF / FR / FMR / ME / RE กันมาบ้างไม่มากก็น้อย และก็มีไม่น้อย... ที่ยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของ 2 คำนี้...ลองมาดูกันครับ
FF คือ ตัวย่อของคำว่า... Front-engine Front-wheel drive หรือ แปลกันตรงตัว คือ รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์วางด้านหน้า และขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งคนใช้รถใช้ถนนในยุคปัจจุบันน่าจะคุ้นเคยกันดี เพราะแทบจะถือว่าเป็นมาตรฐานของรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่ระดับหรูหรา

ส่วน FR ย่อมาจาก... Front-engine Rear-wheel drive หรือ รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์วางด้านหน้า แต่ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งในปัจจุบันหายากเต็มทนแล้ว นอกจากปิกอัพในบ้านเรา หรือไม่ก็รถยนต์รุ่นใหญ่ๆ ระดับหรูหรา และรถสปอร์ตระดับไฮเอนด์

คำว่า FR บางทีถูกใช้แทนที่ด้วยคำว่า RWD หรือ Rear-Wheel Drive ซึ่งตรงนี้ทางมอเตอร์ทริเวีย กลับไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร เพราะ FR มีความหมายที่เฉพาะ และให้นิยามที่ชัดเจน ขณะที่ RWD ยังไม่ชัดเจนเท่าไร เพราะอาจจะหมายถึง รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง หรือ วางท้าย และขับเคลื่อนล้อหลัง ก็ได้...น่าจะเป็นคำที่มีความหมายกว้างๆ มากกว่า

สำหรับเลย์เอาท์ในการวางของเครื่องยนต์ เกียร์ และเพลาขับของรถยนต์แบบ FR อาจไม่จำเป็นจะต้องเป็นแบบวางขวาง หรือ Traversely-Mount เหมือนกับรถยนต์ในปัจจุบันก็ได้ (ซึ่งเครื่องยนต์ เกียร์ และเพลาขับจะวางต่อกันเป็นแนวขวางตามด้านกว้างของตัวรถ) แต่อาจจะเป็นแบบวางตามยาว หรือ Longitudinally-Mount (เครื่องยนต์ เกียร์ และเพลากลางวางเรียงต่อกันในแนวตามยาวจากด้านหน้าไปด้านหลัง) เหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังก็ได้ ซึ่งในอดีตรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าแต่ใช้เครื่องยนต์แบบวางตามยาว ก็มีทั้งแลนเซีย ฟุลเวีย และฟอร์ด ทอรัส 12M ส่วนในปัจจุบันก็มีทั้งซูบารุ อิมเพรซาในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และออดี้ เอ4, เอ6

นอกจากนั้น ในอดีตยังพบว่ามีรถยนต์ที่ใช้ระบบเครื่องยนต์วางกลางลำ หรือ Mid-Engine แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าทำตลาดอยู่ด้วย เช่น ซีตรอง แทร็กชัน อวันท์ หรือรถยนต์ของเรโนลต์บางรุ่นที่ผลิตในช่วงปี 1960-1980 แต่จากรูปแบบที่ซับซ้อน และไม่มีประโยชน์อะไรเลย จึงทำให้รถยนต์ประเภทนี้หายไปจากตลาดโดยอัตโนมัติ

นปัจจุบัน จากการที่มีเอสยูวีที่ถูกต่อยอดโดยใช้พื้นฐานจากรถยนต์นั่ง เลย์เอาท์แบบ FR จึงอาจไม่ได้หมายความว่า จะต้องเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเพียงอย่างเดียว เพราะใน SUV ส่วนใหญ่ เช่น ฮอนด้า ซีอาร์-วี, โตโยต้า ราฟโฟร์ หรือ มาสด้า ทริบิวต์ ต่างก็มีรูปแบบการวางเหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ก็สามารถแปรผันการทำงานของระบบขับเคลื่อนจากแบบ 2 ล้อมาเป็น 4 ล้อตลอดเวลาได้โดยอัตโนมัติ หากระบบตรวจพบว่าล้อใดล้อหนึ่งมีการลื่นไถลหรือหมุนเร็วกกว่า และต้องการการยึดเกาะที่เพิ่มขึ้น

ในกรณีของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ FR บางทีเราอาจจะได้ยินคำว่า Front-Midship engine Rear-wheel drive ซึ่งบางที่เรียกว่า FMR  โดยเฉพาะในกลุ่มของพวกรถสปอร์ต หรือรถยนต์ระดับหรูบางรุ่น ซึ่ง Front-Midship Engine คือ เครื่องยนต์ยังวางอยู่ด้านหน้า แต่มีการร่นตำแหน่งการวางของเครื่องยนต์ให้ถอยมาด้านหลังให้มากที่สุด โดยด้านหน้าของเครื่องยนต์ จะวางอยู่หลังแนวของเพลาล้อหน้า ส่วนจะต้องห่างเป็นระยะเท่าไรไม่มีการเปิดเผย เพื่อประโยชน์ในเรื่องของอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักระหว่างด้านหน้าและหลังให้ได้สมดุล หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด ซึ่งความจริงแล้วคำนี้ก็ไม่ใช่ของใหม่อะไร เพราะฟอร์ด โมเดล T และ A ใช้กันมาตั้งนานแล้ว

ส่วน ME เป็นตัวย่อมาจาก Mid-Engine หรือเครื่องยนต์วางกลาง และแน่นอนว่า การวางกลางไม่ได้มีแค่แบบเดียว แต่แบ่งออกเป็น 2 แบบเหมือนกับ FR คือ แบบวางขวาง เครื่องยนต์เกียร์ และเพลาขับวางเรียงกันตามแนวกว้างของตัวรถ เช่น โตโยต้า เอ็มอาร์ทู, ฮอนด้า NSX ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง หรือไม่ก็บล็อกวี แต่ไม่ค่อยมีแบบ 6 สูบเรียงให้เห็น

แบบวางตามยาว ส่วนใหญ่จะเป็นซูเปอร์คาร์ เช่น เฟอร์รารี่, ลัมบอร์กินี ซึ่งระบบนี้ก็มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง และแบบ 4 ล้อให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับแนวทางของผู้ผลิตแต่ละราย และถ้าเป็นเครื่องยนต์วางกลางแบบขับเคลื่อนล้อหลัง บางทีก็เรียกว่า RMR หรือ Rear Mid-engine Rear-wheel drive

นอกจากนั้น ยังมีเลย์เอาท์อีกแบบ คือ เครื่องยนต์วางด้านท้าย หรือ RE - Rear-Engine ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นเอกลักษณ์ของ ปอร์เช่ 911 โดยในรูปแบบการจัดเรียงเครื่องยนต์จะถูกวางไว้ท้ายสุดโดยมีเกียร์อยู่ด้านหน้า ดังนั้นเลย์เอาท์การวางในลักษณะนี้ จึงถูกจำกัดวงอยู่กับ เครื่องยนต์ไม่กี่ประเภท เพราะเครื่องยนต์ที่ใช้จะต้องมีขนาดกะทัดรัด เช่น สูบนอน หรือบ็อกเซอร์ แทนที่จะเป็นแบบวี หรือแบบแถวเรียง •
 
เอามาฝากกัน คับ
บันทึกการเข้า

jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,140


« ตอบ #1 เมื่อ: 07 มีนาคม 2011, 22:33:43 »

.
... แจ่มเลย ฝากน้องหมู ไปโพสที่หน้า บทความรู้ด้วยนะคร๊าบบบบบ  สุดยอด สุดยอด จูจุ๊บ!!
บันทึกการเข้า

yod.pui@EBA014
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 304
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE100
รหัสเครื่องยนต์: 7AFE
อุปกรณ์แต่งรถ: ม่ายมีไรเลยเดิมๆ
สังกัดพื้นที่: บางกอกตะวันออก
ที่อยู่: พุทธมณฑลสายสี่ถึงตัวอยู๋ไกลแต่ใจอยู่บางกอกตะวันออกนะ
กระทู้: 4,957


« ตอบ #2 เมื่อ: 07 มีนาคม 2011, 22:47:30 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

อดีตที่เป็นที่รักตลอดกาล

[img]http://image.ohozaa.com/i/073/dsc_0668_resiz
joke
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****


กำลังใจ: 27
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: ee100
สังกัดพื้นที่: รามอินทราโซน
ที่อยู่: นวมินทร์93
กระทู้: 1,251


« ตอบ #3 เมื่อ: 07 มีนาคม 2011, 23:00:48 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
thawat
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 212
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,394


« ตอบ #4 เมื่อ: 07 มีนาคม 2011, 23:26:14 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
ZepHirO~AE.T519
AE Thailand Club Member
Professor
*****


=ปทุมธานี 019

กำลังใจ: 120
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,842


« ตอบ #5 เมื่อ: 07 มีนาคม 2011, 23:33:30 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

สนใจสมัครสมาชิกของพื้นที่ติดต่อได้เลยครับ 086-068-6762 ครับ
ล้มแล้วต้องลุก..และก้าวต่อไป
Line ID : zephirolom
GiftSTFZ™
Guardian of AE Thailand
ยาม
Professor
**


{{[[BluE PoWeR]]}}

กำลังใจ: 1064
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ
สังกัดพื้นที่: บางกอกเหนือ
ที่อยู่: ลาดพร้าว
กระทู้: 12,677


เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 มีนาคม 2011, 02:04:58 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

pikkoro
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


รวมพลคนชอบสังสรรค์

กำลังใจ: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE111
รหัสเครื่องยนต์: 3S-GE Automatic + Octane 105
อุปกรณ์แต่งรถ: Standard
สังกัดพื้นที่: North BKK
ที่อยู่: ลำลูกกา
กระทู้: 2,452


« ตอบ #7 เมื่อ: 08 มีนาคม 2011, 09:10:28 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

toey ramintra
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


versus thailand

กำลังใจ: 37
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,309


เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 มีนาคม 2011, 21:10:53 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

kOOn HnU kUBb
AE Thailand Club Staff
Professor
*


มิตรภาพคือสิ่งสวยงาม แต่จิตใจของคนสวยงามยิ่งกว่า

กำลังใจ: 641
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


« ตอบ #9 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 17:41:00 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
RKH06
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 125
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,348


« ตอบ #10 เมื่อ: 10 มีนาคม 2011, 17:51:29 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,140


« ตอบ #11 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2017, 16:29:33 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: