Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ว่าด้วยเรื่องของไนตรัส
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยเรื่องของไนตรัส  (อ่าน 5003 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
KunFroggy
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 62
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE เดิม ๆ
อุปกรณ์แต่งรถ: หาให้ทีสิ
สังกัดพื้นที่: บางกอกตะวันตก
ที่อยู่: ปากเกร็ด - ศาลายา
กระทู้: 1,530


« เมื่อ: 14 มิถุนายน 2008, 19:23:11 »

ที่เคยเห็นในภาพยนตร์หลายเรื่อง หรือถ้าใครได้ไปดูหนัง The Fast and Furious 3 มาแล้วคงจะเห็นบ้าง
แบบที่รถจะแพ้อยู่แล้วพอยิง NOS รถก็แรงขึ้นเร่งแซงมาชนะทันที
เป็นไปได้จริงหรืออย่างนี้ไม่ต้องไปโมอะไรเพิ่มแล้ว ซื้อ NOS มาใส่เสียก็สิ้นเรื่องแต่มันคงไม่ง่าย
อย่างนั้นแน่ เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่า NOS
คืออะไร ทำงานอย่างไร ทำไม่รถถึงแรงขึ้นได้
NOS มาจากคำว่า Nitrous Oxide Systems หรือที่เรียกกันติดปากว่าไนตรัส เป็นก๊าซชนิดหนึ่ง
ซึ่งประกอบด้วยก๊าชสองตัวรวมกันคือ
ไนโตรเจน 2 ส่วน : ออกซิเจน 1 ส่วน แต่ส่วนที่ใช้งานจริงคือ ออกซิเจน ตามหลัก
ฟิสิกส์การเผาไหม้ทำได้ดีถ้าออกซิเจนมาก ถ้าออกซิเจนหมดไฟก็ดับ
ในรถยนต์ของเราก็อาศัยการเผาไหม้จากอากาศที่เราหายใจอยู่ ซึ่งประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด
มีออกซิเจนอยู่เพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น NOS ก็อาศัยการเพิ่มออกซิเจนเข้าไปในห้องเผาไหม้
การสันดาปก็จะรุนแรงขึ้น พลังเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น แต่ความร้อนในห้องเผาไหม้
ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วยอีกหลายเท่าตัว ถ้าใครเคยเห็นเครื่องตัดเหล็กด้วยแก๊ส
หรือเคยตัดคงเข้าใจดี พอจุดแก๊สเปล่าๆ ไฟก็ออกมาเบาๆ แค่ต้มไข่สุก พอปรับลมเข้าไป
ความร้อนก็จะรุนแรงขึ้นชนิดเหล็กหนาๆ เป็นนิ้วๆ ละลายได้อย่างสบายๆ ขนาดเหล็กยังละลาย
แล้วลูกสูปอะลูมิเนียมบางๆจะเหลืออะไร NOS จึงได้เพิ่มก๊าซอีกตัวหนึ่งคือ ไนโตรเจน
ก๊าซนี้มีคุณสมบัติในการเกิดความเย็นมันจะคอยหน่วงออกซิเจนให้อุณหภูมิการลุกไหม้ลดต่ำลง
พอที่จะไม่ทำอันตรายต่อเครื่องยนต์ และลูกสูป

ชุดติดตั้ง
ชุดไนตรัส สมัยนี้เริ่มมีผลิตออกมาหน่ายกันหลายยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อมีอุปกรณ์คล้ายๆกัน เช่น ถังก๊าซทำด้วยเหล็กทนแรงดันสูง
ท่อก๊าซ ท่อน้ำมัน แหวนรัด โซลินอยล์ไฟฟ้าเปิดก๊าซ โซลินอยล์น้ำมัน สวิทช์เปิด – ปิด ไฟฟ้า
ในรุ่นใหม่ๆจะมีกล่องคอมพิวเตอร์ช่วยในการควบคุมก๊าซ

การติดตั้งมี 2 แบบ
1. ระบบ dry systems
เป็นระบบการยิงก๊าซอย่างเดียวเข้าห้องเผาไหม้ พวกนี้ต้องอาศัยการปรับแต่งคาบู หรือกล่องให้เพิ่มน้ำมันเข้าไป
สังเกตหัวฉีดก๊าซจะเป็นหัวเดียว
2. ระบบ wet systems เป็นระบบการยิงก๊าซพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยอาศัยปั้มน้ำมันต่อพ่วงมายังโซลินอย
หรือบางคนใช้ยิงร่วมกับแอลกอฮอล์ หรือน้ำมันออกเทนสูง พวกนี้ต้องมีถังแยกต่างหาก แบบนี้สังเกตุว่า
หัวฉีดก๊าซจะมีทางเข้าสองทาง การติดตั้งมีสองแบบคือฝังหัวเดียว มักจะฝังบริเวณก่อนทางเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ
หรือในหม้อกรองอากาศ แต่จะฝังให้ห่างจากลิ้นปีกผีเสื้อมากพอควรเพื่อป้องกันไหลของก๊าซไหลเข้าได้ไม่เท่ากันทุกสูป
แบบนี้มักจะสร้างความเสียหายให้กับสูปแรกที่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อเพราะก๊าซมีโอกาสไหลเข้า
ได้มากกว่า และแบบฝังบนคอไอดีแยกกันแบบหัวละสูป แบบนี้จะทำให้ก๊าซไหลเท่ากันทุกสูป
ลดการเสียหายได้
   
การยิงก๊าซ
ถังก๊าซไนตรัสขนาด 10 ปอนด์ จะมีการสิ้นเปลืองอยู่ที่ 3 - 5 นาทีต่อถังหมดแล้วสามารถเติมได้ บนถังมีวาวล์นิรภัย
ในการปล่อยก๊าซส่วนเกินหรือเกิดการกระแทก มีเกจ์วัดแรงดันในตัว
เพื่อบอกปริมาณก๊าซ ท่อก๊าซต่อผ่านมายังโซลินอยล์สวิทช์ เพื่อคอยรับคำสั่งการเปิด – ปิดสวิทช
์ภายในรถ ในการแข่งขันโซลินอยล์สวิทช์มักรับคำสั่งมาจากกล่องคอมพิวเตอร์
์เพื่อให้การยิงก๊าซเป็นไปอย่างอัตโนมัติ หัวฉีดก๊าซมีให้เลือกว่า จะใช้กี่ซีซี และเพิ่มได้กี่แรงม้า
การยิงก๊าซต้องจำกัดเวลาในการยิง มิฉะนั้นความร้อนในห้องเครื่องอาจเพิ่มสูงจนเสียหายได้
เหมาะในการแข่งขันระยะสั้น

ข้อดี
เพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์ได้อย่างมาก เพิ่มแรงม้าให้กับเครื่องยนต์ บนถนนช่วยในการเร่งแซง
ในสนามแข่งสามารถลดเวลาการแข่งขัน เป็นที่นิยมกันของนักแข่ง dragracing

ข้อควรระวัง
ไนตรัสไม่สามารถยิงติดต่อได้นาน เพราะความร้อนจะสูงเครื่องอาจพัง เครื่องยนต์มีการสึกหรอ
อย่างรวดเร็ว เครื่องยนต์ที่ติดตั้งส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการดัดแปลง เช่น เปลี่ยนลูกสูป ข้อเหวี่ยงที่มีความทนทานขึ้น
ไม่เหมาะกับรถทั่วๆไป เป็นก๊าซอันตรายมากถ้าเกิดการรั่ว
แล้วสูดดมอาจหมดสติได้ ปกติจะใช้ในวงการแพทย์ ช่วยในการวางยาสลบคนไข้


                      ขยัน    ขยัน    ขยัน    ขยัน    ขยัน
บันทึกการเข้า

ก็แค่ 4AFE 1600cc + LPG
มันจะแรงตรงไหนครับอยากจี้ตูดผมเลย
ผมไม่ค่อยว่างครับ ...เลี้ยงลูก(เมียสั่ง)

KunFroggy
AE Thailand Club Member
Super Senior
*****



กำลังใจ: 62
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4AFE เดิม ๆ
อุปกรณ์แต่งรถ: หาให้ทีสิ
สังกัดพื้นที่: บางกอกตะวันตก
ที่อยู่: ปากเกร็ด - ศาลายา
กระทู้: 1,530


« ตอบ #1 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2008, 19:26:38 »

http://www.thaispeedcar.com/home.htm

http://namoreclub.com/forum/index.php?board=84.0

ลองอ่านดู ว่าดีเหมือนกันนะครับ
บันทึกการเข้า

ก็แค่ 4AFE 1600cc + LPG
มันจะแรงตรงไหนครับอยากจี้ตูดผมเลย
ผมไม่ค่อยว่างครับ ...เลี้ยงลูก(เมียสั่ง)

OFF54 (GROOVE RIDER MEMBER)
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 619
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: all new cityและ เออี101 สีดำ
รหัสเครื่องยนต์: i-vtec120แรงม้า เออี วาง20วาล์วฝาขาวๆ
อุปกรณ์แต่งรถ: กะจังสปอรต์โมดูโร่ น้ำมันอี20 เครื่องวีเทค. เออีก็ เบาะตัวนอก กะจังเอส
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี and all area
ที่อยู่: จงมีความสุขทุกครั้งที่เจอคนที่คุณไม่ชอบขี้หน้าความสุขจะฆ่าคนพวกนั้นให้ตายเอง
กระทู้: 14,309


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2008, 22:35:32 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

รับติดตั้งกล้องวงจรปิดย่านสะพานใหม่ บางเขน ดอนเมือง สายไหม  พร้อมระบบ เน็ตเวริค์ เต็มรูปแบบ  ติดต่อ 086-3935643  ออฟครับ ราคาเป็นกันเอง







jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150


« ตอบ #3 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008, 01:18:26 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด

 ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ
บันทึกการเข้า

~ tongzツEBA#OO3 ~
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****



กำลังใจ: 86
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: CORoNA ExsiOR【ツ】
รหัสเครื่องยนต์: SSS + KiNGKoNG PoWER.
อุปกรณ์แต่งรถ: Alpinestar & RAYS VarenZA
สังกัดพื้นที่: Sport Touring.
ที่อยู่: Happiness have a new idea.
กระทู้: 3,520


« ตอบ #4 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2008, 11:35:22 »

 ขยัน ขยัน ขยันหลับ = สุดยอด
บันทึกการเข้า

JO_AE92@EBA025
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 109
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE92
รหัสเครื่องยนต์: 5A-FE แรงด้วย LPG ระบบหัวฉีด ถังโดนัท
อุปกรณ์แต่งรถ: ล้ออย่างเดียว.....ก็สวยแล้ว
สังกัดพื้นที่: บางกอกตะวันออก
ที่อยู่: เทพารักษ์
กระทู้: 10,274


« ตอบ #5 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2008, 15:36:21 »

 ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ
บันทึกการเข้า

XO-Man
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


กำลังใจ: 118
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-FE
สังกัดพื้นที่: บ้าน
ที่อยู่: ทั่วไป
กระทู้: 2,151


« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2008, 16:12:21 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

เป็นคนไม่ดี....แต่ไม่มีข้ออ้าง
thawat
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 212
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,394


« ตอบ #7 เมื่อ: 10 เมษายน 2011, 23:06:04 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
ZepHirO~AE.T519
AE Thailand Club Member
Professor
*****


=ปทุมธานี 019

กำลังใจ: 120
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,842


« ตอบ #8 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 10:03:38 »

 ขยัน ..  ขยัน ..  หลับ
บันทึกการเข้า

สนใจสมัครสมาชิกของพื้นที่ติดต่อได้เลยครับ 086-068-6762 ครับ
ล้มแล้วต้องลุก..และก้าวต่อไป
Line ID : zephirolom
BABY STORY
Sophomore
**


สาวก วาวล์เยอะ 55+

กำลังใจ: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 169


« ตอบ #9 เมื่อ: 11 เมษายน 2011, 20:23:45 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
MTTS17
AE Thailand Club Member
Sophomore
*****


กำลังใจ: -1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120


« ตอบ #10 เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2011, 19:33:51 »

ประมาณ 20 เปอร์เซ็นครับ ออกซิเจนที่เราหายใจอยู่
บันทึกการเข้า
toey ramintra
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****


versus thailand

กำลังใจ: 37
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,309


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2011, 19:25:03 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: