Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
มาทำ 4A-FE/4A-GE กลายเป็น 1800 CC กันดีกว่า
*ShoutBox
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มาทำ 4A-FE/4A-GE กลายเป็น 1800 CC กันดีกว่า  (อ่าน 64393 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« เมื่อ: 07 ตุลาคม 2010, 17:31:27 »

ใครสนใจทำเครื่อง 7A ประกบฝา 4A-GE/4A-FE บ้างครับ  แรงขึ้นชัดเจนครับ ขับสนุกมาก แรงบิดดีมากๆ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤศจิกายน 2011, 16:34:40 โดย sathaporn » บันทึกการเข้า
สวรรค์ชั้น7จ้า
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 26


« ตอบ #1 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2010, 13:07:07 »

ผมไม่ใส่คับ ผมยัดไส้ เสื้อ5A-fe ไซ้100 เลยคับ เหๆ เก๊กหล่อ!!!
บันทึกการเข้า

ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #2 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2010, 16:56:19 »

จริงๆแล้วทำแบบใหนก็ได้ครับ แล้วแต่ว่าทำเพื่ออะไร และอยากได้อะไรจากการทำ  4A-FE,4A-GE,5A-FE,7A-FE ซึ่งทุกตัวก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป
4A = bore 81 stroke 77 = 1,587 CC สูบละ 396.75 CC
5A = bore 78.7 stroke 77 = 1,498 CC สูบละ 374.5 CC
7A = bore 81 stroke 85.5 = 1,762 CC สูบละ 440 CC
เราก็รวมเอาข้อดีของเครื่อง 4A-GE และ 7A-FE มารวมเข้าด้วยกัน
ข้อดีของ4A-GE คือฝาสูบ พอร์ทไอดี พอร์ไอเสียใหญ่  ท่อร่วมไอดีมีระบบ T-VIS มีแคมชาร์ปแต่งองศาสูง ลิฟท์สูง ให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อตามใจชอบ(TRD,TODA,HKS,CROWER ) มีตั้งแต่ 264องศา จนถึง 306 องศา ลิฟท์ก็มีตั้งแต่ 8 mm จนถึง 11 mm(แต่ต้องเปลี่ยนถ้วยชิมด้วยคือเอาชิมใว้ด้านล่างแทน)
การปรับตั้งเฟืองแคมทำได้ง่ายทั้งไอดีและไอเสีย มีท่อเฮดเดอร์ของแต่งหลายยี่ห้อ มีทั้ง 4-2-1 หรือ 4 รุม1 แล้วแต่ชอบครับ(ข้อดีข้อเสียแตกต่างกันครับ)
ส่วนข้อดีของเครื่อง 7A-FE คือ ความจุกระบอกสูบมากกว่า ลูกสูบโตเท่า 4A-FE คือ 81MM แต่ระยะชักคือ 85.5 MM นี่แหละที่เราต้องการ เพราะเป็นเครื่องที่มีแรงบิดดีมากๆโดยเฉพาะในรอบเครื่องต่ำๆ 1,500-4,500 ซึ่งใช้งานบ่อยมากโดยเฉพาะในเมือง
จึงเป็นที่มาของการผสมพันธุ์เครื่อง 7A-FE + ฝาสูบ 4A-GE = 7A-GE (1,800 CC)
การผสมพันธุ์เครื่องสองตัวนี้ก็ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไป แต่ต้องมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์มากพอสมควร  สิ่งที่ได้คือรอบเครื่องยนต์ขึ้นเร็วมากขับสนุกมีทั้งต้นมีทั้งปลาย  ส่วนรายละเอียดการผสมพันธุ์เครื่อง 2 นี้   วันหน้าจะมาอธิบายต่อครับ(ถ้ามีใครสนใจอยากทำบ้าง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 พฤศจิกายน 2010, 21:27:18 โดย sathaporn » บันทึกการเข้า
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #3 เมื่อ: 04 พฤศจิกายน 2010, 22:21:18 »

เพื่มเติมข้อมูลด้านเทคนิคนิดหน่อยครับ
ก้านสูบ 4A-GE ยาว = 122mm  (Rod stroke ratios = 1.5843)
ก้านสูบ 7A-FE ยาว = 132.5mm (Rod stroke ratios = 1.5496)
จะเห็นได้ว่า Rod stroke ratios ใกล้เคืยงกันครับ แต่ 4A-GE จะได้เปรียบนิดหน่อย นั่นหมายความว่าเตรื่อง 4A-GE จะหมุนรอบสูงๆได้ดีกว่า 7A-FE นิดหน่อย  แต่ถ้าอยากหมุนเกิน 8500 rpm ก็ต้องเปลี่ยนก้านแต่ง พร้อมลูกสูบฟอร์จ สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ แค่นี้ก็สบายแล้ว
ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราต้องการหมุนรอบเครื่องสูงสุด 8000 รอบ/นาที
4A-GE จะมีความเร็วเฉลี่ยลูกสูบ 20.5 m/s
7A-GE จะมีความเร็วเฉลี่ยลูกสูบ 22.5 m/s(จริงๆก็ไม่ได้สูงมากมายถ้าใช้ลูกสูบและก้านแต่ง)
ดังนั้นถ้าเราต้องการให้ 7A-GE ของเรามีอายุการใช้งานของลูกสูบและก้านอยู่นานๆละก็ เราต้องลดรอบเครื่องยนต์สูงสุดให้อยู่ประมาณ 7200 รอบ/นาที ก็ใช้ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤศจิกายน 2011, 17:27:41 โดย sathaporn » บันทึกการเข้า
chai
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7


« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มกราคม 2011, 11:16:59 »

 อยากทำเหมือนกัน แต่ไม่รู้ภาระค่าใช้จ่ายเป็นยังไง มีรายละเอียดอะไรบ้าง อู่และช่างผู้ใด๋เป็นคนทำ 089-4478404 ชัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มกราคม 2011, 11:17:59 โดย chai » บันทึกการเข้า
kudeaw
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 584


« ตอบ #5 เมื่อ: 17 มกราคม 2011, 22:46:47 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

“วางเครื่องเดิมๆ ไม่อยากพังบ่อยๆ แรงแต่ ไม่ทนก็เท่านั้น
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #6 เมื่อ: 22 มกราคม 2011, 16:57:43 »

ท่านใดสนใจอยากทำจริง บ้าง
บันทึกการเข้า
kudeaw
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 584


« ตอบ #7 เมื่อ: 26 มกราคม 2011, 23:09:32 »

 ซึ้ง ซึ้ง แนะนำหน่อยครับ ซึ้ง ซึ้ง
บันทึกการเข้า

“วางเครื่องเดิมๆ ไม่อยากพังบ่อยๆ แรงแต่ ไม่ทนก็เท่านั้น
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #8 เมื่อ: 27 มกราคม 2011, 15:49:51 »

อยากทราบอะไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า
kudeaw
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 584


« ตอบ #9 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2011, 09:18:47 »

 *กูรูวิชาการ* *กูรูวิชาการ* *กูรูวิชาการ* ไม่ได้เข้ามานาน ขอโทดททีนะครับ แต่อยากได้ความรู้เพิ่ม ตอนนี้ผมมีของ ครบแล้วล่ะครับ แต่อยากจะรู้ว่า การประกบ กันของ 7a กับฝา20v
แล้วพวกลูกรอก สายพาน ทามมิ่ง ใช้ยังไงอ่ะครับ ++++++++
บันทึกการเข้า

“วางเครื่องเดิมๆ ไม่อยากพังบ่อยๆ แรงแต่ ไม่ทนก็เท่านั้น
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #10 เมื่อ: 04 กุมภาพันธ์ 2011, 13:56:07 »

ส่วนใหญ่คนอื่นทำจะใช้สายพานปอร์เช่ 244 แต่หาอะใหล่ยากและโคตรแพงครับ ผมทำผมจะใช้สายพานของ 2JZ เส้นละพันกว่าบาทเอง ลูกรอกใช้ของ 4A-GE   ติดขัดตรงใหนถามได้ครับ
บันทึกการเข้า
kajade
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #11 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2011, 16:20:54 »

ส่วนใหญ่คนอื่นทำจะใช้สายพานปอร์เช่ 244 แต่หาอะใหล่ยากและโคตรแพงครับ ผมทำผมจะใช้สายพานของ 2JZ เส้นละพันกว่าบาทเอง ลูกรอกใช้ของ 4A-GE   ติดขัดตรงใหนถามได้ครับ
ทำไมไม่เล่ารายละเอียด แจงให้เลยครับ เพื่อเปงวิทยาทานกับเพื่อน พี่ๆ น้องๆ
บันทึกการเข้า
bigBird
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #12 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2011, 16:59:58 »

ใช้ของPorsche944ครับ เส้นนึงก็หลายอยู่ แต่จริงๆแล้วเนี่ย ถ้าเทียบของ4a-ge แล้วบวกได้อีก3ร่องสายพานน่าจะได้ครับ อาจจะต้องไปขอนับที่ร้านอะไหล่ อีกเรื่องคือถ้าคนที่วาง 4a-geแล้วเนี่ยน่าสนครับ เพราะท่อน7aมันหาง่าย ระบบไฟเน้นที่ท่อนบนเป็นหลัก แต่ที่น่าห่วงคือเครื่อง4a-geมันทนที่รอบสูงๆมากกว่า7aนะสิ ถ้าเอาท่อนล่าง7aมาวิ่งแถวๆ 8500รอบ ก้านอาจจะขาดได้ครับ

ผมอยากทำเหมือนกัน แต่ตอนนี้รถผมฝากับระบบไฟ5a ท่อนล่าง7a ท่อไอดีกับหัวฉีดของ4aรุ่นเก่า(หัว4รู)
รอบปลายๆหมาไม่เห่าครับ แต่รอบต้นๆแรงบิดโคตรดีเลย ล้อ17วิ่งตัวปลิว
บันทึกการเข้า
kudeaw
AE Thailand Club Member
Senior
*****



กำลังใจ: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 584


« ตอบ #13 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2011, 23:02:57 »

ใช้ของPorsche944ครับ เส้นนึงก็หลายอยู่ แต่จริงๆแล้วเนี่ย ถ้าเทียบของ4a-ge แล้วบวกได้อีก3ร่องสายพานน่าจะได้ครับ อาจจะต้องไปขอนับที่ร้านอะไหล่ อีกเรื่องคือถ้าคนที่วาง 4a-geแล้วเนี่ยน่าสนครับ เพราะท่อน7aมันหาง่าย ระบบไฟเน้นที่ท่อนบนเป็นหลัก แต่ที่น่าห่วงคือเครื่อง4a-geมันทนที่รอบสูงๆมากกว่า7aนะสิ ถ้าเอาท่อนล่าง7aมาวิ่งแถวๆ 8500รอบ ก้านอาจจะขาดได้ครับ

ผมอยากทำเหมือนกัน แต่ตอนนี้รถผมฝากับระบบไฟ5a ท่อนล่าง7a ท่อไอดีกับหัวฉีดของ4aรุ่นเก่า(หัว4รู)
รอบปลายๆหมาไม่เห่าครับ แต่รอบต้นๆแรงบิดโคตรดีเลย ล้อ17วิ่งตัวปลิว

++++++++ อืมๆๆๆ แล้วตกลง ว่าหากเอา มาประกบกันจริง จะสามารถใช้งานวิ่งแบบเหนียวๆๆได้ไหมอ่ะครับ ++++++++++
บันทึกการเข้า

“วางเครื่องเดิมๆ ไม่อยากพังบ่อยๆ แรงแต่ ไม่ทนก็เท่านั้น
bigBird
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #14 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2011, 00:18:34 »

วิ่งเหนียวๆ คืออะไรครับถ้าจะเอารอบปลายให้ได้เท่า4a-ge ก็ต้องแบบที่ข้างบนว่าครับคือลูก ก้าน ชาร์พ ต้องเป็นของดีกว่าเดิมเท่านั้นพอ

แต่ถ้ารอบปลายดีกว่า4a-geเดิมๆก็ต้องทำท่อนฝาด้วยครับ

แต่ถ้าประกบแล้ววิ่งแบบ7aเดิมๆก็เหนียวครับ รอบกวาดไวกว่าเดิมก็พอแล้วมั้ง สุดยอด
บันทึกการเข้า
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #15 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2011, 09:12:23 »

ใช้ของPorsche944ครับ เส้นนึงก็หลายอยู่ แต่จริงๆแล้วเนี่ย ถ้าเทียบของ4a-ge แล้วบวกได้อีก3ร่องสายพานน่าจะได้ครับ อาจจะต้องไปขอนับที่ร้านอะไหล่ อีกเรื่องคือถ้าคนที่วาง 4a-geแล้วเนี่ยน่าสนครับ เพราะท่อน7aมันหาง่าย ระบบไฟเน้นที่ท่อนบนเป็นหลัก แต่ที่น่าห่วงคือเครื่อง4a-geมันทนที่รอบสูงๆมากกว่า7aนะสิ ถ้าเอาท่อนล่าง7aมาวิ่งแถวๆ 8500รอบ ก้านอาจจะขาดได้ครับ

ผมอยากทำเหมือนกัน แต่ตอนนี้รถผมฝากับระบบไฟ5a ท่อนล่าง7a ท่อไอดีกับหัวฉีดของ4aรุ่นเก่า(หัว4รู)
รอบปลายๆหมาไม่เห่าครับ แต่รอบต้นๆแรงบิดโคตรดีเลย ล้อ17วิ่งตัวปลิว

++++++++ อืมๆๆๆ แล้วตกลง ว่าหากเอา มาประกบกันจริง จะสามารถใช้งานวิ่งแบบเหนียวๆๆได้ไหมอ่ะครับ ++++++++++
ถึงคุณ BIG BIAD ที่บอกว่ามีแต่ต้น ไม่มีปลายนั้น ไม่ทราบว่าใช้กล่องอะไรครับ ใช้แคมอะไรครับ ถ้าแคมเดิม 4A-FE /5A-FEไม่มีปลายครับจูนยังไงก็ไม่แรงครับ  ถ้าเน้นแรงบิดดีรอบต้นก็โอเค และทำอัตราส่วนการอัดเท่าใหร่ครับ ผมแนะนำทำประมาณ 10.5-11 ก็พอครับ ถ้ามีแคมแต่งด้วยรับรองปลายแรงแน่นอน
บันทึกการเข้า
bigBird
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #16 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2011, 03:47:57 »

แคมผมใช้ของ5a-feครับ เพราะเป็นแคม7aมันไม่น่าใส่กันได้เห็นมันสั้นๆ เนื่องจากมันเป็นคอยล์แยกส่วนที่ไปต่อกับจายจ่ายมันไม่มีครับ(หรืออาจมีแต่ผมไม่ได้ลอง)

เท่าที่ลองหาข้อมูลมาเค้าบอกว่า ระยะLiftของ7aจะมากกว่า 4aอยู่1มม.ครับ และวาล์วตัวโตกว่า1มม.เช่นกัน(ไม่รู้ว่าชัวร์ป่าวนะ)

ปะเก็นผมใช้ของที่ติด7aครับ กำลังอัดน่าจะสูสีกับของเดิม

ลองคำนวณดูก็ ความจุมากกว่าเดิม20% ดังนั้นที่รอบเท่ากันเครื่องต้องการไอดีมากกว่าเดิม20%เป็นอย่างน้อย ดังนั้นเมื่อเจอกับวาล์วตัวเล็กๆ รอบปลายๆเลยหมาไม่เห่าครับ(อากาศไม่พอ)

ถ้าใครเคยทำฝา4a-feสูตรNAมาแชร์ความรู้กันก็ดีครับ เก๊กหล่อ!!!
บันทึกการเข้า
kontuadum@อีบีเอศูนย์สี่เจ็ด
AE Thailand Club Member
High Super Senior
*****

ก็แค่เครื่องยนต์เดิมแต่ใจเกินร้อย

กำลังใจ: 171
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,760


« ตอบ #17 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2011, 07:58:14 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด ซึ้ง ซึ้ง ซึ้ง
บันทึกการเข้า

bigBird
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #18 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2011, 01:08:03 »

ไม่มีคนตอบเลย... พรุ่งนี้ไปซื้อEVO3มาเล่นแทนดีกว่า เอาAEไว้ขับชิลล์ ชิลล์ สุดยอด
บันทึกการเข้า
SomSaK2499
Freshy
*


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 22 กุมภาพันธ์ 2011, 01:16:01 »

โอ้ว อิจฉาคนมีตัง  อิอิ ซึ้ง
บันทึกการเข้า

bigBird
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #20 เมื่อ: 23 กุมภาพันธ์ 2011, 07:50:21 »

ไปดูมาเจอแต่รถไม่okครับ Oh!! Goddd...

ไม่รู้ทำไมรถปีเดียวกัน Mitsubishiจะโทรมกว่าทุกยี่ห้อเกือบทุกรุ่นเลย
บันทึกการเข้า
bigBird
Freshy
*



กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19


« ตอบ #21 เมื่อ: 26 กุมภาพันธ์ 2011, 00:35:06 »

ได้Evoแท้มาแล้วครับ จบโปรเจคโมฯAEไว้เท่านี้ละครับ
บันทึกการเข้า
dekker
Junior
***



กำลังใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332


« ตอบ #22 เมื่อ: 20 เมษายน 2011, 14:55:10 »

รบกวนด้วยคับ ผมขับae101 เครื่อง4a 1600cc 16วาล์ว แต่รู้สึกว่ามันไม่แรงเท่าที่ควรเพื่อนบอกเปลี่ยนเครื่อง3sลงเลยดีกว่า แต่ผมไม่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ช่วยแนะนำหน่อยคับว่าปรับแต่งอะไรได้บ้างในเครื่องเดิมหรือวางเทอร์โบไปเลยได้ไหมคับ....ขอบคุณล่วงหน้าคับ
บันทึกการเข้า

ซาตานเต็มขั้น อะไรว่าดีเอาหมด
ชุมพร ออโต้ เซอร์วิส
Freshy
*


กำลังใจ: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


« ตอบ #23 เมื่อ: 20 เมษายน 2011, 17:00:12 »

ถ้าไม่ได้ต้องการแรงมากมาย ใช้งบประมาณไม่มากเกินไป เอาแค่ขับสนุก เร่งแซงง่าย มีม้าเพิ่มจากเดิมซัก 30-40% ก็เซ็ตเทอร์โบครับ บูสต์ซัก 5-7 PSI ก็พอครับ จะได้ไม่ต้องทำใส้ใน และทนหน่อย เทอร์โบก็เลือกขนาดเล็กๆประมาณ TD04 มาเร็วที่สำคัญหาง่ายราคาถูก เฮดเดอร์ก็ใช้เหล็ก ท่ออินเตอร์เหล็ก ผมกำลังจะทำอยู่ 2 คัน เดี๋ยวจะลงรูปให้ชมกันครับ
บันทึกการเข้า
dekker
Junior
***



กำลังใจ: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 332


« ตอบ #24 เมื่อ: 21 เมษายน 2011, 09:26:06 »

ขอบคุณคับ..สุดยอดเลย..
บันทึกการเข้า

ซาตานเต็มขั้น อะไรว่าดีเอาหมด
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: