Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ท่อไอเสียVCEลิ้นแปรผันเร่งขึ้นไวตั้งแต่เดินเบา/กลางแรงขึ้นอีก/ปลายลากได้เพิ่ม/ไดโน1,2,3(ดูลาก
*ShoutBox
หน้า: 1 ... 59 60 [61] 62 63 ... 67   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อไอเสียVCEลิ้นแปรผันเร่งขึ้นไวตั้งแต่เดินเบา/กลางแรงขึ้นอีก/ปลายลากได้เพิ่ม/ไดโน1,2,3(ดูลาก  (อ่าน 311452 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1500 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2020, 21:04:30 »

[/url]


/////


ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

ข้าพระพุทธเจ้า ท่อไอเสีย VCE



/////




ว่าด้วยลำโพงไฮเอ็นด์ต่อ

แผ่นซีดี ที่เหมาะสำหรับใช้ทดสอบประเมินคุณภาพของเครื่องเสียง ก็คือ แผ่นซีดีที่คุณมีความคุ้นเคยกับเสียงของมันมากที่สุดครับ

เพราะ แผ่นที่คุณฟังอยู่บ่อยๆ หากมีเสียงอะไรที่แตกต่างออกไป (ทั้งในทางบวกและในทางลบ) คุณจะรับรู้ข้อมูลเหล่านั้นได้ง่าย เร็ว และค่อนข้างมั่นใจได้ว่าหูไม่ได้ฝาดไปครับ

แต่ถ้าให้ผมแนะนำ แผ่นที่ผมแนะนำ ก็ควรจะมีทั้งแผ่นประเภทเพลงบรรเลง (หรือ มีร้องประกอบด้วย) จากวงซิมโฟออร์เคสตร้า เหตุผล เพราะทำให้ประเมินคุณภาพเสียงในหลายๆด้านได้ง่ายมากครับ


แผ่นต่อไปก็เป็นเพลงร้อง (ไทยก็ได้เทศก็ดี/ แต่ส่วนมากถ้าเอาให้ครอบคลุมทุกด้านก็คงจะเป็นเพลงจากต่างประเทศเป็นส่วนมาก) จากนักร้องชาย และหญิง (เลือกแผ่นที่นักร้องมีเสียงลูกคออิ่มชัดเจน และมีรายละเอียดเสียงลูกคอสั่นกระเพื่อมเยอะๆ /แนะนำ Janis ian/) เหตุผลที่เน้นเสียงมีลูกคออิ่มๆ เพราะเครื่องเสียงที่ดีจะมีเสียงในย่านนี้ที่อิ่มและมีรายละเอียดชัดเจนมาก (เครื่องส่วนใหญ่มักจะบกพร่องส่วนนี้ไปครับ มากน้อยลดหลั่นกันไป) และยิ่งเป็นแผ่นที่บันทึกมาดีเก็บรายละเอียดพวกแอมเบี๊ยน (เสียงสะท้อนด้านหลังเวที/อันนี้เป็นเสียงโดยอ้อม หากสงสัยว่าทำไมจึงเรียกว่าเสียงโดยอ้อม ถ้าท่านอ่านข้อความถัดไปท่านก็จะทราบเองครับ) รายละเอียดพวกประกายเสียง (เสียงที่เปล่งประกายออกมาจากชิ้นดนตรีต่างๆโดยตรง) ได้ครบถ้วนก็จะยิ่งดี


ชุดที่ให้เสียงได้ลงตัว (คุณภาพเครื่องรวมทั้งการจัดเซ็ทอัพ) เสียงโดยตรงและเสียงโดยอ้อมจะบาล๊านซ์กันครับ


อ้อ เกือบลืม และลืมไม่ได้เลยคือ เพลงไทยลูกทุ่งครับ เน้นเพลงลูกทุ่งเก่าๆที่นักร้องมีลีลาการร้องที่เสียงพลิ้วไหวเยอะๆ และใช้เครื่องดนตรีที่ให้เสียงพลิ้วไหวมากๆ (เช่นหีบเพลงแอคคอเดี้ยน/ไม่แน่ใจว่าเรียกถูกหรือเปล่า ให้เสียงพลิ้วหวานมากๆ) และมีการใช้เครื่องดนตรีที่ปัจจุบันไม่เห็นมีใครใช้กันแต่ให้สีสันที่จะแสดงรายละเอียดต่างๆได้มาก (เช่นเครื่องเป่าประเภททรัมเปทแต่มีการใช้อุปกรณ์บางอย่างที่มาปิดเปิดแง้มๆบริเวณปากแตรของมัน/ผมเรียกไม่ถูกเช่นกันว่าอะไร/ ) ซึ่งการที่นักดนตรีทำแบบนั้นจะทำให้ได้ยินรายละเอียดเสียงที่ออดอ้อนพลิ้วไหวมากครับ

เพลงไทยลูกทุ่งดังกล่าวก็ใช้ในการประเมินรายละเอียดในเสียงย่านกลางทั้งหมดไปจนจรดปลายเสียงสูงสุดได้เลยครับ ว่ามีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน อิ่มชัด ชุ่มฉ่ำ หรือว่าเบลอ บาง ทื่อ หรือพลิ้วหวานหยดย้อยมากน้อยแค่ไหน รวมทั้งรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ฯลฯ

นอกจากนั้นก็คงเป็นเพลงประเภท rock อาจจะไม่ต้องหนักมากๆก็ได้ แนะนำมาร์ค นอฟเฟลอร์ (จะได้ฟังเสียงกีตาร์ไฟฟ้า ที่ตาคนนี้มักจะเลือกใช้ดิสทอร์ตที่ผสมลงไปอย่างเหมาะสม ใช้ทดสอบน้ำเสียงในเสียงกลางด้านสูงต่อกับแหลมด้านล่างได้ดี ประกอบกับเสียงร้องของแกที่มีเสียงย่านกลางที่ดีด้วยครับ). /พี่พร 0851423903








 ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1501 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2020, 21:43:02 »

[/url]



//////

สนใจท่อ VCE ติดต่อ โทร 0851423903



/////


เรื่องลำโพง ไฮเอ็นด์ต่อครับ



เครื่องเสียงไฮไฟ ลำโพงไฮไฟ คุณภาพเสียงก็ระดับหนึ่ง

เครื่องเสียงไฮเอ็นด์ ลำโพงไฮเอ็นด์ก็จะให้คุณภาพเสียงดีขึ้นมาอีกระดับ

แต่ ใช่ว่าเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ทุกเครื่อง ลำโพงไฮเอ็นด์ทุกคู่ จะให้เสียงถึงระดับไฮเอ็นด์ได้เสมอไปนะครับ คุณต้องพิจารณาให้ดีๆ ครับ

ซึ่ง สิ่งที่ใช้ประเมินคุณภาพของมัน อยู่ที่คุณภาพเสียงครับ หาใช่รูปร่างหน้าตาภายนอกไม่ แต่เครื่องเสียงไฮเอ็นด์ (รวมทั้งลำโพงไฮเอ็นด์) ก็ควรจะมีรูปโฉมภายนอกที่ดูดีพอสมควรครับ


สิ่งที่ใช้ประเมินคุณภาพเสียง ก็แผ่น CD ที่ดีๆ (หรือแหล่งข้อมูลเสียงอื่นๆ ตามแต่จะประสงค์ครับ)
เลือกแผ่นที่บันทึกมาดีและคุณคุ้นเคยเสียงของมันครับ

เหตุที่เลือกแผ่นที่บันทึกมาดีก็เพราะ มันเหมาะที่จะใช้ฟังประเมินคุณภาพเสียง เครื่องเสียงไฮเอ็นด์ (หรือ ลำโพงไฮเอ็นด์) นั้นๆ ครับ คล้ายๆ คุณจะทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยม ถ้าคุณใช้ข้อสอบบวกลบเลขพื้นๆ คุณก็จะไม่สามารถวัดรายละเอียดลงลึกได้ แต่ถ้าใช้ข้อสอบที่ยากกว่านั้น เช่นเลขสมการหรืออะไรที่ยากๆกว่านั้น คุณก็จะสามารถวัดความสามารถของแต่ละคนได้ดีกว่า

เช่นเดียวกัน ในการทดสอบเครื่องเสียง ถ้าคุณจะวัดความสามารถที่ต้องการเฟ้นหาเครื่องที่เหนือกว่าธรรมดามากๆ คุณก็ต้องเลือกแผ่น CD ที่บันทึกเก็บข้อมูลมาได้ละเอียดซับซ้อนมากที่สุด ซึ่งในที่นี้ ไม่ใช่รายละเอียดจำนวนบิทเรทหรืออะไร แต่คือ รายละเอียดเสียงที่มีความซับซ้อนมากๆตัวอย่างเช่น แผ่น CD ที่บรรเลงโดยวงซิมโฟนี่วงใหญ่ใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้น ซึ่ง อย่างที่ทราบกันดี วงประเภทนี้ใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้นมาก และตำแหน่งนั่งของนักดนตรีแต่ละคนก็กระจัดกระจายกันไปบนเวที ทั้งกว้างใหญ่และลึกเป็นชั้นๆ เสียงที่ได้จากการบรรเลง อุดมไปด้วยเสียงโดยตรงและเสียงสะท้อน ทั้งเสียงจากเครื่องดนตรีหลายๆชิ้นเหล่านั้น ทั้งลีลาการเล่นที่มีพลิ้วไหว แผ่วเบาและโหมกระพือ รวมทั้ง เสียงบรรยากาศความกว้างความโอ่อ่ากว้างใหญ่ของเวทีเสียง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความลึก ระหว่างแต่ละแถวแต่ละแนวของกลุ่มเครื่องดนตรีที่กระจัดกระจายกันอยู่เป็นแถวเป็นแนว และลดหลั่นความลึกถัดๆเข้าไปเป็นลำดับชั้นในเวทีเสียงเหล่านั้น ซึ่ง มันง่ายมากที่จะคัดเครื่องที่ให้เสียงคลุมเครือกว่า เบลอกว่า โปร่งใสน้อยกว่า ให้บรรยากาศความกว้าง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความลึกเป็นชั้นๆ ยิบย่อย น้อยกว่า ออกไป และ ในขณะเดียวกัน เครื่องที่เหนือชั้นจริงๆ ก็จะแสดงตัวออกมาอย่างแจ่มชัดเลยทีเดียวครับ

และ อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว แผ่น CD ที่ควรจะใช้ (น่าจะเรียกว่าขาดไม่ได้มากกว่า) คือแผ่นเพลงร้องเพลงลูกทุ่งของไทยเรานี่แหละครับ (ท่านอาจจะใช้เพลง Blue ก็ได้ครับ) เหตุที่ใช้เพลงลูกทุ่ง ก็เพราะโดยพื้นฐานเพลงลูกทุ่ง (ลูกทุ่งดั้งเดิมนะครับไม่ใช่ลูกทุ่งสมัยใหม่ที่หลายๆเพลงจะคลายความพลิ้วลงไปอย่างมากแล้ว) ลีลาการร้องของนักร้องลูกทุ่งจะใช้วิธีการร้องที่พลิ้วไหวเต็มที่ (ในขณะที่ลีลาแบบลูกกรุงจะออกไปทางเสียงเรียบๆมากกว่า /บางท่านไม่เข้าใจว่าหมายความว่าอย่างไร ก็ขอยกตัวอย่างก็แล้วกัน เช่น ให้นักร้องลูกกรุงมาร้องเพลงของศรคีรี ศรีประจวบอย่างนี้ หรือ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รุ่งเพชร แหลมสิงห์ ซึ่งเสียงพลิ้วไหวมากๆ จะเป็นเช่นไร มันก็จะออกมาค่อนข้างเรียบๆไม่พลิ้วไหวเท่าที่ควรใช่ไหมครับ/)

ซึ่งเสียงที่พลิ้วไหวมากๆ นี้ (ทั้งจากเสียงร้อง และอาจจะรวมเสียงของเครื่องดนตรีด้วย บางอัลบั้มจะใช้เครื่องดนตรีที่ให้เสียงพลิ้วไหวมากๆ ให้เข้ากับเสียงร้อง เราก็จะได้ยินรายละเอียดเสียงที่พลิ้วไหวนั้นจากความพลิ้วของนิ้วที่นักดนตรีบรรเลง) ที่ทำให้เราแยกความสามารถของเครื่องเสียงไฮเอ็นด์แต่ละเครื่อง /หรือ ลำโพงไฮเอ็นด์แต่ละคู่/ ออกง่ายดายมากๆ เช่นกันครับ )/ พี่พร ลำโพง ไฮเอ็นด์ 0851423903


 ขอบคุณ






บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1502 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2020, 22:02:24 »

[/url]

/

12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ

ทรงพระเจริญ ยิ่ง ยืนนาน
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1503 เมื่อ: 18 สิงหาคม 2020, 22:43:41 »

วันนี้วันพระ


///

ในระบบเสียงไฮไฟ (และไฮเอ็นด์) แหล่งต้นทาง โบร่ำโบราณที่สุดคือเครื่องเล่นแผ่นเสียง (โบร่ำโบราณกว่านั้นอีกคือ เครื่องเล่นโอเพ่นรีล) นำสมัยขึ้นมาคือเครื่องเล่นซีดี และล้ำสมัยที่สุดก็จะเป็นพวกไฟล์เสียง

ถัดจากแหล่งต้นทางคือ ปรีแอมป์และแอมป์ โบราณที่สุดคือเครื่องหลอด นำสมัยขึ้นมาคือ โซลิตสเตท (ทรานซิสเตอร์และมอสเฟตตามลำดับ)


เอาแค่สองอย่างข้างต้น แหล่งต้นทาง กับภาคปรีแอมป์และแอมป์ ถ้าคัดเอาเฉพาะเครื่องสุดยอดก็จะพอๆกันกินกันไม่ลงระหว่างของโบราณกับของล้ำสมัย แต่ถ้าว่ากันโดยพื้นๆทั่วไป ของโบราณอย่างเครื่องเล่นแผ่นเสียงกับเครื่องหลอดก็จะมีภาษีดีกว่าเครื่องเล่นซีดีและเครื่องประเภทโซลิตสเตทโดยมากครับ

เสียงมันฟังดูมีน้ำหนัก อิ่ม และเป็นธรรมชาติกว่ามีบรรยากาศมากกว่า  ลื่นไหล และพลิ้วดีกว่าค่อนข้างชัดเจนครับ (ยกเว้นจุดดีของเบส ไดนามิค และ เสียงรบกวน)


ข้างบนนั่นว่าด้วยเรื่องเครื่องเสียง


วันนี้นั่งดูลูกนกบนรังนกใกล้ๆบ้าน ลูกนกแรกเกิดยังไม่ลืมตายังบินไม่ได้ ต่อมาก็จะค่อยๆหัดบินจนปีกกล้าขาแข็งบินได้ในที่สุด
มาดูลูกคนเด็กทารกบ้าง แรกเกิดยังลุกนั่งเองก็ยังไม่ได้ก่อนจะหัดนั่งหัดเดินในลำดับถัดๆมา ยังไม่เคยเห็นเด็กคนไหนผิดไปจากนี้ (ยกเว้นพระพุทธเจ้า)

ที่เป็นเช่นนี้ทำให้เรารู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างควรจะค่อยๆดำเนินไปอย่างมีขั้นมีตอนหาใช่ก้าวข้ามขั้นตอนแต่อย่างใดไม่


/// ขอให้คิดดี ทำดี และพูดดีต่อไปเรื่อยๆนะครับ อยู่ห่างๆ การคิดชั่ว ทำชั่วพูดชั่ว (ประเภทเหยียดหยามเย้ยหยันดูแคลน ขอให้ท่านห่างๆไว้ อย่ากระทำเช่นนั้นนะครับ)
 ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1504 เมื่อ: 02 กันยายน 2020, 19:08:40 »

วันนี้วันพระ
และวันสารทจีน
พรุ่งนี้เป็นวันทำบุญต้อนรับญาติที่เสียชีวิตไปแล้ว (แรม 1 ค่ำ เดือน 10)
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1505 เมื่อ: 10 กันยายน 2020, 22:15:14 »

วันนี้วันพระ


////



ได้ฟังคำพระเทศน์ ว่าคนเรานี้ เกิดมาเพื่อตายเป็นผี หมั่นทำความดีไว้ให้ติดตัวไปยังภพหน้า ดังนั้น ขอให้เราทุกๆคนหมั่นทำความดีกันเถิดนะครับ



////



แวะมาที่ลำโพงไฮเอ็นด์ต่อครับ



ลำโพงไฮเอ็นด์ที่มีคุณภาพไฮเอ็นด์อย่างแท้จริง ตัดสินด้วยคุณภาพเสียงครับ อย่างอื่นแค่เป็นส่วนประกอบครับ


และลำโพงไฮเอ็นด์ที่คุณภาพถึงระดับชั้นไฮเอ็นด์จริงๆ จะมีคุณสมบัติเหมือนอุปกรณ์อื่นๆ ที่คุณภาพได้ระดับชั้นไฮเอ็นด์เช่นกัน


กล่าวคือ ต้องมีคุณภาพเสียงที่ดีมาก มีความเป็นดนตรีสูงมาก คือ น้ำเสียงที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมากนั่นเอง (น้ำเสียงที่มีความเป็นธรรมชาติสูง เกิดจาก เนื้อเสียงที่มีความถูกต้องมากที่สุด โดยดูจากองค์ประกอบของฮาร์โมนิคนั่นเอง /ฮาร์โมนิคคู่จะต้องเด่นกว่าฮาร์โมนิคคี่ที่ความแตกต่างแถวๆ 15 DB ใกล้เคียงกันครอบคลุมระดับความดังต่างๆ/ มีฮาร์โมนิคลดหลั่นกันไปอย่างราบรื่น/)

โทนัลบาลานซ์ดี ไม่มีความถี่ใดๆโด่งหรือเด่นเป็นช่วงแคบๆหรือเจิดจ้าจนเกินไป หรือ มีช่วงความถี่ใดจมหายเป็นช่วงแคบๆ สมดุลทุ้มกลางแหลมถูกต้อง (ส่วนปลายทางด้านทุ้มจะยืดลงต่ำได้มากแค่ไหน หรือ ปลายความถี่สูงยืดขยายไปได้สูงมากแค่ไหนไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญมากนัก)


เวทีเสียงมีความกว้างใหญ่และลึกเป็นชั้นๆอย่างถูกต้องสมบูรณ์ (เครื่องหรือลำโพงที่คุณภาพยังไม่ถึงระดับไฮเอ็นด์อย่างแท้จริงมักจะมีปัญหากับเวทีเสียงทางด้านลึก ซึ่งปัญหานี้จะมีความเกี่ยวเนื่องทั้งเรื่องฮาร์โมนิคลำดับคู่/ที่ต้องเด่นกว่าฮาร์โมนิคลำดับคี่/ Time alignment และ Phase alignment )

อิมเมจชิ้นดนตรีมีรายละเอียดสูง มีความชัดเจน แม่นยำ มีความกลมกลึง (เช่นกัน ปัญหานี้จะข้องเกี่ยวทั้งเรื่องฮาร์โมนิคลำดับคู่ที่สัมพันธ์กับฮาร์โมนิคลำดับคี่, Time alignment และ Phase alignment) มีความละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง และ มีความเพี้ยนต่ำมากๆ

และแน่นอนครับว่า ต้องถึงพร้อมทั้งบรรยากาศและความโปร่งใสของเวทีเสียง ครับ /พี่พร ลำโพงไฮเอ็นด์

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2020, 22:19:52 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1506 เมื่อ: 25 กันยายน 2020, 21:53:28 »

 


วันนี้วันพระ


สนใจท่อไอเสีย VCE ติดต่อ โทร 0851423903 (ราคา 3600 บาท)


มาคุยเรื่องลำโพงไฮเอ็นด์ต่อครับ ถ้าท่านคิดจะเข้ามาในวงการลำโพงไฮเอ็นด์จริงๆ (หมายถึงมาหาลำโพงไฮเอ็นด์ชั้นดีไปใช้งาน) ท่านจะต้องคิดถึงคุณภาพเสียงเป็นสำคัญ ให้มากกว่าปริมาณ สินค้าทุกชิ้น (หมายถึงทั้งลำโพง แอมป์ เครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือ เครื่องเล่นซีดี พวกสายต่างๆ ฯลฯ) พยายามคัดเลือกของที่มีคุณภาพ (สูงสุดเท่าที่จะอำนวย) เน้นที่คุณภาพเสียงเป็นสำคัญ (ย้ำอีกครั้ง) เสียงที่ฟังดูผ่อนคลายฟังแล้วให้ความรู้สึกว่าน้ำเสียงน่าฟังเป็นธรรมชาติมากที่สุด และถ้ามุ่งเน้นคุณภาพกันอย่างถึงที่สุด ก็ต้องให้เวทีเสียงที่ดีด้วย คือทั้งกว้างใหญ่และมีระดับชั้นความลึกที่เป็นชั้นๆ ให้ความรู้สึกสมจริง อิมเมจเสียงนิ่ง กลม มีบรรยากาศ


มาได้ครบดังที่ว่าข้างต้นนี่ถ้าเป็นแอมป์ ก็คงเป็นเครื่องที่ให้ครบทั้งฮาร์โมนิคถูกต้อง (ที่ทุกๆระดับความดัง ไม่ใช่ช่วงวัตต์น้อยๆให้ฮาร์โมนิคโอเคอยู่ พอเร่งเสียงดังขึ้นมาหน่อยฮาร์โมนิคที่ดีๆเริ่มเป๋ น้ำเสียงเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง ถ้านิดหน่อยพอรับได้ก็ไม่กระไร) เรื่องฮาร์โมนิคเสียงนี่ต้องพิจารณาให้ละเอียดไล่กันไปตั้งแต่ย่านเบสต่ำๆขึ้นไปจรดแหลมย่านปลายๆ และเรื่องเฟสที่เบี่ยงเบนน้อยมากๆ และผลตอบสนองความถี่ที่ดี
 
ถ้าเป็นลำโพงไฮเอ็นด์ (ที่คุณภาพถึงๆนะครับ) ข้างต้นที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นต้องทำได้หมดเช่นกัน ซึ่งจะเป็นไปได้ ผู้ออกแบบก็ต้องไล่มาตั้งแต่ตัวดอกลำโพง (เรื่องผลตอบสนองความถี่และฮาร์โมนิคเสียง) เรื่องเฟส (ให้เฟสเบี่ยงเบนน้อยที่สุด/ก็หนีไม่พ้น 1st order cross/) เรื่องเวทีเสียงที่กว้างและลึก /โดยเฉพาะอย่างยิ่งความลึก/ และอิมเมจเสียงที่นิ่งและกลมกลึงมีบรรยากาศ (ขึ้นอยู่กับความแม่นยำของคนจูนครอสส์ รวมทั้งเรื่อง Time alignment) ความเปิดเผย transparancy , clarity (ขึ้นอยู่กับการคัดเลือกอุปกรณ์ในครอสส์ และความสามารถของคนจูนเช่นกันครับ) และจะว่าไปแล้วเรื่องน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติฟังดูมีน้ำมีนวลฉ่ำหวานมีรายละเอียดครอบคลุมตลอดย่านเสียงนี่ คนจูน/หรือคนออกแบบ/นี่หละเป็นคนที่จะสรรค์สร้างขึ้นมาได้ครับ (หรืออาจจะลบล้างมันลงไปโดยไม่ตั้งใจก็ได้ครับ)
 ขอบคุณ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 กันยายน 2020, 23:52:10 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1507 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2020, 21:25:56 »

วันนี้ ตรงกับวันออกพรรษา
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1508 เมื่อ: 10 ตุลาคม 2020, 22:29:25 »

วันนี้วันพระ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1509 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2020, 22:49:52 »

วันนี้วันพระ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1510 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2020, 21:18:41 »

วันนี้ วันพระ



////


โบราณว่า เห็นเสือหมอบอย่าเชื่อว่าเสือไหว้ เผลอเมื่อไหร่เสือมันกินสิ้นทั้งขน คนต้องเกรงเยงยำ  น้ำใจคน เขาถ่อมตนก็อย่าเหมาว่าเขากลัว

บางคนเห็นว่าโบราณแล้วไม่น่าเชื่อถือ แต่อย่าลืมว่า มีอดีตก่อนแล้วจึงมาถึงปัจจุบัน ไม่ใช่อยู่ๆก็มาถึงปัจจุบันเลย

E =mc ยกกำลังสอง  ไอสไตน์ค้นพบเมื่ออดีตนานมากแล้ว แต่ปัจจุบันก็เป็นไปตามนั้น

เรื่องของจักรวาลที่นักวิทย์ยังรู้ไม่แจ้ง (จะค้นพบความลับของจักรวาลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังรู้ไม่สิ้นสุด) แต่พระพุทธเจ้าทรงบรรลุเรื่องจักรวาลมานานมากถึงกว่า 2500 ปีแล้ว


สิ่งเหล่านี้จึงทำให้เห็นว่า อดีตก็สำคัญ ซึ่งจะสำคัญเหมือนกับ ปัจจุบัน และอนาคต

และอดีตก็จะเป็นตัวชี้มายังปัจจุบันและต่อไปในอนาคต

คล้ายๆเราจะรับพนักงานคนหนึ่งมาทำงาน เราก็จะมองว่าอดีตเขาเป็นเช่นไร (ตัวอย่างเช่นมีประสบการณ์ไหมหรือไม่มี เรซูเม่เป็นอย่างไร) ปัจจุบันเป็นเช่นไร ( ดูกริยาการพูดการจา ดูพฤติกรรมต่างๆ ทรรศนะคติต่างๆของเขา) อนาคตเขาจะเป็นเช่นไร (เกี่ยวกับความคิดฯลฯ)

พี่พร ท่อ VCE 0851423903

และลำโพงไฮเอ็นด์
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1511 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2020, 22:08:11 »

[/url]


ขึ้นสิบห้าค่ำ เดือนสิบสอง
//////

สนใจท่อ VCE ติดต่อ โทร 0851423903
 ขอบคุณ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 พฤศจิกายน 2020, 21:54:18 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1512 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2020, 21:16:59 »

วันนี้วันพระ



////


สนใจท่อ VCE ติดต่อ 0851423903



////


สนใจลำโพงไฮเอ็นด์ โปรดติดตามความคืบหน้าต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1513 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2020, 19:09:24 »

วันนี้วันพระ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1514 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2020, 22:06:45 »

ครบรอบวันพระอีกครั้งครับ


/////


ท่อไอเสีย VCE ติดต่อ โทร 0851423903




////


สนใจลำโพงไฮเอ็นด์ฝีมือผมโปรดรออีกนิดครับ (ตอนนี้อยู่ในช่วงวาดแบบตู้ที่จะใช้งานจริงอยู่ครับ)
/ พี่พร 0851423903
 ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1515 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2020, 21:54:41 »




ขึ้นสิบห้าค่ำ เดือนอ้าย
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1516 เมื่อ: 08 ธันวาคม 2020, 20:56:59 »

วันนี้วันพระ


////



สนใจท่อไอเสีย VCE ติดต่อ 0851423903





////



สำหรับลำโพง

มาถึงขั้นตอนสั่งประกอบตู้ และสั่งอุปกรณ์บางตัวอยู่ครับ ซึ่งก็หลายตัวอยู่ (คาดว่าจะแล้วเสร็จหลังขึ้นปีใหม่ครับ)




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 ธันวาคม 2020, 21:34:34 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1517 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2020, 21:34:46 »

วันนี้วันพระ


ใกล้จะปีใหม่แล้ว ผมขอให้ประสบโชคดีอย่างแท้จริงกันทุกๆท่านนะครับ



สำหรับท่านที่สนใจท่อ VCE ติดต่อที่โทร 0851423903 ครับ




สำหรับลำโพง คาดว่าต้นปีใหม่นี้ครับ (กำหนดเดิม แต่ยังระบุวันเวลาที่แน่ชัดไม่ได้ครับ)



บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1518 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2020, 22:33:07 »

วันนี้วันพระ



/////////



ท่อไอเสีย VCE โทร 0851423903



////////



คนเราจะประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับสามอย่างนี้เป็นอย่างน้อยครับ


1 ความสามารถ (รู้อย่างเดียวแต่ถ้าไม่สามารถก็ไม่สำเร็จ)

2 เงินทุน มีเงินทุนทำเองไม่ได้ก็จ้างให้คนอื่นทำให้ได้ นั่นหมายถึงมีคุณสมบัติข้อ 2 ได้ด้วย ถ้ามีความสามารถหาคนที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1 มาตอบสนองได้ (ถ้าหาไม่ได้ก็จบเห่เช่นกัน)

3 มีวาสนา (สำหรับทำสิ่งนั้น) ถ้าวาสนาไม่ถึง หรือไม่ถึงเวลาก็จะทำไม่ได้เช่นกัน

/////

ลำโพงที่ผมออกแบบเป็นแบบวางขาตั้ง ออกแบบในห้องขนาดเล็ก (ประมาณ 4x3.5 ตารางเมตร) แล้วไปทดสอบกับห้องขนาด 5x8 ตารางเมตร (ห้องนี้ด้านข้างซ้ายมือของห้องจะเป็นตู้กระจก (คุณแม่เอาไว้เก็บพวกจานชามต่างๆครับ) สูงเกือบจรดเพดานกินพื้นที่ตามความยาวราว 1/3 ของห้องทำให้มีเสียงก้องสะท้อนมาก) หน้าลำโพงห่างจากผนังด้านหลังอยู่ในระยะ 1/3 ของห้อง (เพื่ออิมเมจเสียงที่เป็นมวลสามมิติมีบรรยากาศรายรอบ และการแยกชั้นของเวทีที่แต่ละชั้นจะแยกห่างกันมากที่สุด และ มวลอิมเมจของแต่ละชั้นจะอิ่มเต็มอย่างสมบูรณ์พอๆกัน)

ตำแหน่งระหว่างตู้ลำโพงข้างซ้ายกับข้างขวาหากจำเป็นสามารถวางห่างกันได้ถึง 210 เซ็นติเมตร (ที่ระยะหน้าลำโพงห่างจากผนังด้านหลังลำโพงเกือบๆระยะ 1/3 ของห้อง คือที่ระยะ 255 เซ็นติเมตร ถ้าที่ 1/3 ของห้อง 266 เซ็นติเมตร ควรขยับให้ชิดกันอีกนิด โดยขยับชิดเข้าไปด้านละราวๆ 7-8 เซ็นติเมตร) เสียงอิ่มเต็มในขนาดห้องใหญ่ระดับนั้น (คาดว่าห้องที่ใหญ่กว่านี้เล็กน้อยก็น่าจะรับไหว) ที่ห้องนี้จึงได้เห็นประสิทธิภาพของเบสที่อิ่มหนักแน่นและราบรื่นต่อเนื่อง รวมทั้งลงได้ลึกให้ได้ยินอย่างชัดเจน (ต่างจากห้องเล็กข้างต้นค่อนข้างมาก ที่ห้องเล็ก เบสจะไม่สามารถแสดงความราบเรียบเป็นช่วงกว้างๆได้และเบสย่านต่ำสุดจะไม่แน่นกระชับเท่า รูปวงเวทีก็จะไม่สามารถขยายกว้างใหญ่ไปตามขนาดห้องได้ /แต่ก็สามารถฟังเพลงจากวงซิมโฟนี่ฯ ได้ดีเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง/ /ห้องเล็กด้วยและไม่สามารถดึงลำโพงห่างจากผนังแต่ละด้านได้สักเท่าไหร่ด้วย เนื่องจากพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด/)


ทั้งหมดนี้ได้จากลำโพงวางขาตั้งสองทางขนาดไดรเวอร์มิดเบส 6.5 นิ้ว ความไวแถวๆ 90DB/W/M  impedance 8 ohm จูนท่อเบสไว้ที่แถวๆ 32 Hz (ตู้ต้นแบบวางท่อเบสไว้ด้านหลัง ตู้จริงจะออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยน/ด้วยตนเอง/ย้ายให้ท่อเบสมาอยู่ด้านหน้าก็ได้ เพื่อเบสที่ราบรื่นกว่า ในกรณีที่ใช้งานในห้องเล็ก หรือ ไม่สามารถดึงลำโพงให้ห่างจากผนังด้านหลังได้)






บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1519 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2020, 21:17:02 »

วันนี้วันพระ

หมั่นทำความดี ละ เลิกทำความชั่วทั้งปวง แล้วชีวิตจะประสบโชคดีในวันข้างหน้าครับ



/////


สนใจท่อ VCE โทร 0851423903



/////


สำหรับลำโพงที่ผมออกแบบในครั้งนี้ จะมี ปุ่มปรับความสมดุลของ tonal balanced ด้วย โดยสามารถเลือกได้สามลักษณะ (หนึ่งในนั้นคือ แบบเรียบแฟลต) จุดประสงค์ เพื่อเลือกปรับให้เสียงมีความสมดุล (ตามสถาพเครื่องที่ใช้ในขณะนั้นและสภาพห้อง) ดีที่สุด หรือ เลือกปรับชดเชย (เพื่อแก้ไข หรือ เจตนาเพื่อปรับเน้น) หรือต้องการเปลี่ยนแปลงลักษณะเสียง (ลดความจำเจ /คล้ายการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเครื่องที่ใช้ให้มีความโดดเด่นในบางย่านเสียงมากขึ้น หรือ คล้ายการเปลี่ยนลำโพง)





 ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1520 เมื่อ: 06 มกราคม 2021, 22:13:09 »

วันนี้วันพระ


///////


ติดต่อเรื่องท่อ VCE โทร 0851423903



///////



ลำโพง ไฮเอ็นด์ มีทั้งคุณภาพถึงจริง และไม่ถึง


วิธีทดสอบ คล้ายๆ เราจะทดสอบความสามารถของใครสักคนหนึ่ง

เราต้องมีข้อสอบที่ดีพอและเหมาะสม ตัวอย่างเช่น ทดสอบความสามารถทางคณิตศาสตร์ ถ้าเราใช้ข้อสอบที่เป็นพื้นๆ บวกลบคูณหารธรรมดาๆ เราก็จะไม่สามารถแยกแยะระหว่างคนที่เก่งจริงกับคนทั่วๆไปได้ และถ้าให้เลือกตอบแบบปรนัยก็อาจจะบังเอิญได้คนที่มีโชคในการตอบข้อสอบมากกว่าจะได้คนที่ทำได้จริง มีโอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น

ในการทดสอบลำโพงก็เช่นกัน

เราต้องเลือกเพลงที่จะมาทดสอบให้ถูกต้องเหมาะสมกับหัวข้อที่เราจะทดสอบ เราอาจจะเลือกเพลงร้องเพื่อทดสอบน้ำเสียงย่านกลาง ซึ่งถ้าเราหาเพลงที่นักร้องมีน้ำเสียงย่านกลางต่ำที่ดีมีลูกคอที่สวยงามเราก็จะเห็น (ได้ยิน) ความสามารถของลำโพงที่เราจะทดสอบได้ง่าย

ถ้าเราจะทดสอบความสามารถด้านอื่นๆ  เราก็หาเพลงที่เหมาะสมกับด้านนั้นๆมาทดสอบมัน

ลำโพงก็คล้ายเครื่องเสียงต่างๆ (จะเรียกว่าเหมือนกันน่าจะดีกว่า) เช่น แอมป์/ลำโพง/ที่ดีกว่าอีกเครื่องหนึ่ง ก็จะแสดงให้เห็นว่า มีคุณภาพดีกว่าในด้านใดด้านหนึ่ง หรือ หลายหลายๆด้าน เช่น รูปแบบเวทีที่มีความลึก กว้างและใหญ่โตกว่า อิมเมจมีขนาดใหญ่กว่าและมีความชัดเจนอิ่มแน่น (เครื่องอื่นๆ อาจจะฟังว่าอิมเมจมีความผอมบางกว่า หรือเป็นขอบไม่กลมกลึง) พร้อมกับมีบรรยากาศรายรอบอิมเมจเหล่านั้น (ในขณะที่ลำโพงหรือ แอมป์เครื่องอื่นๆ เสียงเหล่านี้จะแห้ง หรือ เบลอร์หรือแผ่วเบาไปมาก)  มีพื้นแบคกราวน์ที่เงียบกว่า รูปทรงเวทีด้านหลังกว้างใหญ่ อิมเมจเสียงบริเวณนั้นไม่บีบเล็กและไม่เบลอร์ แอมป์ /ลำโพง/ โดยมากมักจะมีจุดตายที่บริเวณดังกล่าว ลำโพงต้องจัดวางที่ทางให้ถูกต้องด้วย แต่ ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน ลำโพงที่เหนือกว่าก็จะแสดงให้เห็นได้ชัดว่ามีความเหนือกว่าของเวทีเสียงในบริเวณดังกล่าว  นี่ยังไม่ได้พูดถึงเรื่อง tonal balance และ กล่าวถึงเรื่อง dynamic ซึ่งก็ต้องเหนือกว่าเมื่อนำมาทดสอบเปรียบเทียบ

เราอาจจะใช้เพลงที่เหล่าออดิโอไฟล์ใช้ในการทดสอบเสียงกัน ซึ่งเพลงเหล่านั้นจะบันทึกมาค่อนข้างดีกว่าแผ่นทั่วๆ ไป ทำให้เห็น (ได้ยิน) ความแตกต่างได้ง่าย

อย่างไรก็ตามขอแนะนำว่า หนึ่งในนั้นควรเป็นเพลงคลาสสิค ที่บรรเลงโดยวงซิมโฟนี่ออร์เคสตร้า ครับ เพราะ ตามสภาพความเป็นจริง วงประเภทนี้จะใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้น มีแยกเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละหลายๆชิ้น มีการวางตำแหน่งแห่งที่ของเครื่องดนตรีเหล่านั้นเป็นเชิงชั้นลดหลั่นกันไป เมื่อใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้น รูปวงเวทีจึงใหญ่โตมาก และที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการเล่น /บรรเลง/เครื่องดนตรีต่างๆรวมทั้งการบันทึกจะกระทำไปพร้อมกันในคราวเดียว ซึ่ง เพลงประเภทนี้แหละครับที่เหมาะจะใช้ทดสอบลำโพงว่า มีคุณภาพถึงขั้นที่เป็นไฮเอ็นด์อย่างแท้จริงหรือเปล่า


บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1521 เมื่อ: 13 มกราคม 2021, 21:09:33 »

วันนี้วันพระ


////


ท่อไอเสีย VCE โทร 0851423903




/////


พูดถึงลำโพงไฮเอ็นด์ต่อครับ


นอกจากเพลงคลาสสิคที่เหมาะสำหรับใช้ฟังทดสอบ เปรียบเทียบ คัดเลือก คุณภาพของแอมป์ ลำโพง และอุปกรณ์ต่างๆ ว่ามีคุณภาพเข้าขั้นหรือไม่อย่างไรแล้ว เพลงทั่วๆไปก็ใช้ได้ถ้าบันทึกมาดีพอและคุณมีความคุ้นเคย
  จะเป็นเพลงบรรเลงหรือเพลงร้องก็ได้ (ถ้าเพลงร้องก็จะได้ทดสอบย่านเสียงกลางได้ถนัดหน่อย) แต่เพลงบรรเลง บางครั้งก็สามารถใช้ทดสอบได้ดีอย่างน่าทึ่ง ตัวอย่างเช่น เสียงบรรเลงกลองชุดสดๆ


แอมป์ ปรีแอมป์ อุปกรณ์ต่างๆ หรือ ลำโพง ไฮเอ็นด์ ต่างก็แสดงความสามารถในด้านคุณภาพเสียงได้เหนือกว่า เครื่อง หรือ อุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณภาพต่ำกว่า จะให้เสียงครบถ้วนในทุกๆ ตัวโน๊ต จะไม่มีขาดและไม่มีเกิน

แอมป์ ฯลฯ หรือ ลำโพงที่คุณภาพต่ำ ก็คล้ายๆ กับเด็กที่เพิ่งปั่นจักยานได้ช่วงแรกๆ จะไม่สามารถปั่นให้ตรงไปตามทางไปตามเส้นโค้งที่ยึกยักไปมาได้อย่างถูกต้องและสมูท จะออกมาในรูปแบบลัดโค้งหรือแหกโค้งซะมากกว่า แอมป์ ฯลฯ และลำโพงคุณภาพที่ยังไม่ถึงขั้นจริงก็จะเป็นเช่นนั้น คือ น้ำเสียงจะออกมาแบบทื่อๆ ไม่ค่อยละเอียดอ่อนพลิ้วไหว มีเสียงที่ไม่ถูกต้องตรงตามธรรมชาติ อิมเมจไม่มีความกลมกลึง และไม่สามารถแสดงความโปร่งใสอย่างถึงที่สุดได้

ถ้าเปรียบเสียงโน๊ตดนตรีตัวหนึ่งเป็นเหมือนรูประฆังคว่ำ แอมป์ ฯลฯ และลำโพงที่คุณภาพต่ำกว่าจะให้น้ำเสียงเป็นแบบคล้ายครึ่งวงกลม (วงกลมผ่าซีก) มากกว่าจะเป็นรูประฆังคว่ำ คือ ขาดความละเอียดอ่อนของส่วนโค้ง และ ขาดรายละเอียดของปากระฆัง รายละเอียดที่ว่านี้คือ timbre หรือน้ำเสียงที่เป็นธรรมชาติ (รายละเอียดส่วนโค้งของรูประฆัง) และ รายละเอียดของต้นโน๊ตซึ่งเปรียบดั่งรายละเอียดของปากระฆัง ที่แอมป์ ฯลฯ และลำโพงที่เข้าขั้นจริงๆ จึงจะสามารถแสดงรายละเอียดเหล่านี้ได้อย่างครบถ้วนและชัดเจน


บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1522 เมื่อ: 21 มกราคม 2021, 21:55:58 »

[/url]



//////

สนใจท่อ VCE ติดต่อ โทร 0851423903


//////



ปัจจุบัน การซื้อขายทางออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และในการซื้อขายกันนั้นส่วนหนึ่งก็มีความสมหวัง อีกส่วนหนึ่งก็จะผิดหวัง (ไม่ได้ของที่มีคุณภาพดั่งที่ใจหวัง) ปัญหานี้เกิดได้ทั้งจากการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (ฝั่งคนซื้อ/ฝั่งคนขาย) หรือจากทั้งสองฝั่ง

บางทีการสื่อสารกันอาจจะไม่เคลียร์ หรืออาจจะเข้าใจกันคนละความหมาย

เพราะฉะนั้น จะเป็นการดีที่สุด ถ้าสามารถจะบอกกล่าวให้เข้าใจตรงกันได้

อย่างเรื่องลำโพงไฮเอ็นด์ (คำว่าไฮเอ็นด์ ว่าง่ายๆก็คือ เหนือกว่าธรรมดาทั่วๆไปมาก ที่เหนือกว่าในที่นี้คือคุณภาพเสียง จะไม่พูดถึงรูปโฉมภายนอกก็แล้วกัน เป็นอันว่าเข้าใจตรงกันนะครับ)

ทีนี้ ถ้าท่านมีห้องหับที่สำหรับใช้วางลำโพงเพื่อฟังอย่างเป็นเรื่องเป็นราว (ถ้าท่านเป็นนักเล่นที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ดีอยู่แล้วก็ขออภัย ให้ข้ามไปได้) ท่านจำเป็นที่จะต้องจัดวางมันอย่างพิถีพิถัน มิใช่ว่าจะวางไว้ตรงไหนส่งๆแล้วให้เสียงดีอย่างเต็มที่ได้ (เน้นว่าอย่างเต็มที่ เพราะลำโพงที่เสียงดีวางส่งๆเสียงมันก็ยังออกมาดี/ระดับหนึ่ง)


ท่านจำไว้ข้อหนึ่งว่า ลำโพงในระบบสเตริโอ ตำแหน่งลำโพงที่ท่านวางข้างหนึ่ง จะมีผลต่อเสียงของอีกข้างหนึ่งเสมอ และ สอง ระดับหน้าตู้ในแนวนอนจะต้องสมมาตรกันเสมอ และ สาม ไม่จำเป็นที่ลำโพงแต่ละข้างจะต้องห่างจากฝาผนังด้านข้างเท่าๆ กัน (ส่วนมากเท่าที่ทราบมา หน้าลำโพงทั้งสองข้างจะห่างจากฝาผนังด้านหลังเท่ากัน แต่สำหรับผมไม่จำเป็นครับ ผมให้เหลื่อมล้ำกันได้นิดหน่อย/จากประสบการณ์ที่ใช้มาตลอดหลายสิบปีผมจะวางลักษณะนี้ เข้าใจว่าที่ต้องจัดวางเช่นนี้คงเป็นเพราะว่าฝาผนังห้องแต่ละด้านไม่ได้ฉากกันอย่างสมบูรณ์)

อีกข้อหนึ่ง ผมจะวางตู้ลำโพงในลักษณะไม่โทอิน (ถ้าหากจำเป็นต้องวางลำโพงแต่ละข้างห่างจากฝาผนังด้านหลังต่างกันเล็กน้อย ผมก็จะเบนหน้าตู้ลำโพงด้านที่ห่างฝาผนังด้านหลังมากกว่าไปหาตู้ลำโพงอีกข้าง สมมุติหน้าตู้ลำโพงด้านขวาห่างจากฝาผนังด้านหลังมากกว่าตู้ด้านซ้าย /ถ้าผมไม่ทำอะไร หน้าตู้ลำโพงทั้งสองข้างก็จะเหลื่อมกันเป็นขั้นบันได ไม่เป็นผลดี / ผมก็จะหาทางทำให้หน้าตู้ของทั้งสองข้างมีระนาบเดียวกัน วิธีการคือ เบนหน้าตู้ลำโพงด้านขวาให้เข้ามาหาตู้ลำโพงซ้ายและ เบนหน้าตู้ลำโพงด้านซ้ายออกไป (ด้านหน้าตู้ลำโพงทั้งสองข้างก็จะอยู่ในระนาบเดียวกัน สมมาตรกันไม่เหลื่อมขยักกันอย่างทีแรก) และ ลำโพงแต่ละข้างก็จะเป็นการวางในแนวตรงไม่โทอิน



เหตุผลที่ผมวางตู้ลำโพงทั้งสองข้างไม่โทอินกัน (อ้างอิงที่ผมบอกว่า  ตำแหน่งลำโพงที่ท่านวางข้างหนึ่ง จะมีผลต่อเสียงของอีกข้างหนึ่งเสมอ) เพราะ การวางในลักษณะไม่โทอินนี้ อิมเมจเสียงทุกๆ ตำแหน่งบนเวทีเสียงจะมีลักษณะกลมกลึงถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด และการวางในลักษณะนี้ ทุกๆ อิมเมจบนเวทีเสียงในตำแหน่งต่างๆ จะมีบรรยากาศรายรอบครบทุกด้าน สมบูรณ์ทั้งมวลบรรยากาศและแอมเบี๊ยนรายรอบ และการวางในลักษณะนี้ แต่ละแถวในเวทีเสียงจะมีระยะห่าง หน้า กลาง หลังเท่าๆกัน รวมทั้ง รูปเวทีในแนวกว้างของด้านหน้า กลาง และแถวหลังสุดจะกว้างใหญ่สมดุลกัน
 ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1523 เมื่อ: 28 มกราคม 2021, 21:02:21 »

วันนี้วันพระ



////

ติดต่อเรื่องท่อ VCE.      0851423903



////

ถ้าผมประเมินว่า ลำโพงทั่วๆ ไป ได้รับการปรับจูนคุณภาพมาได้ประมาณ 60% ลำโพงไฮเอ็นด์คุณภาพสูง คุณภาพอาจจะถึง 70 ถึง 80 % และที่ได้รับการยอมรับมากๆ อาจจะดีกว่านั้นถึง 80-90%

พวกอุปกรณ์อื่นๆ เช่นแอมป์ก็เป็นเช่นนั้น ก็จะไม่ผิดไปจากความเป็นจริงนัก


ทีนี้ ถ้า ลำโพงนั้นมีคุณภาพเพียงแค่ 70% ถ้าใช้แอมป์คุณภาพระดับ 90% ขับมัน คุณภาพที่ได้ก็อาจจะได้ถึง 80% หลายๆคนที่ไม่ทราบความจริงดังกล่าว
ก็อาจจะพลาด ถ้าเผลอไปได้ฟังและตัดสินใจว่าลำโพงนั้นมีคุณภาพระดับ 80% (ทั้งๆที่คุณภาพของมันอยู่ที่ระดับ 70% เท่านั้น) ในกรณีเช่นนี้ก็แสดงให้เห็นว่า เราต้องระมัดระวังและคิดวิเคราะห์ให้ดีครับก่อนที่จะตัดสินใจ




บันทึกการเข้า
phorn
Super Senior
*****


กำลังใจ: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,649


« ตอบ #1524 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2021, 21:36:10 »

วันนี้วันพระ



////


ท่อไอเสีย VCE ติดต่อที่โทร 0851423903


////


กล่าวถึงเรื่องการจัดวางลำโพงแบบไม่โทอิน ทำให้นึกได้ว่า ลำโพงจำนวนหนึ่งไม่สามารถจะวางลำโพงในลักษณะแบบนี้ได้ เพราะจะเกิดปัญหาในเรื่อง ความไม่ชัดเจนของเสียงร้องและพวกอิมเมจต่างๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณตรงกลางและแถวใกล้ๆกลาง เวทีเสียง) อีกปัญหาหนึ่ง คือ ลำโพงส่วนใหญ่ จะไม่สามารถวางแยกห่างกันมากๆ ได้ โดยที่เสียงยังคงมีความหนักแน่นของเสียงร้อง และเบสที่ยังคงมีความสมดุลของเสียงย่านมิดเบสกับอัพเพอร์เบส

ไม่อยากจะบอกว่า ปัญหานี้ ต้นตอคือ การปรับจูนของลำโพงคู่นั้นๆ (ปัญหาของคุณภาพของอุปกรณ์ที่ใช้ในลำโพงคู่นั้นก็มีส่วนอย่างสำคัญไม่น้อย)

เพราะว่า ลำโพงที่ยังปรับจูนมาไม่ดีพอ มันจะมีปัญหาประเดประดังกันมาหลายอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเรื่องความไม่ชัดเจนของเสียงร้องและอิมเมจเสียงชิ้นดนตรีต่างๆ (อิมเมจบริเวณรอบๆ เสียงร้อง /ด้านข้างๆใกล้ๆเสียงร้อง/และด้านหลังของเวที โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณขอบๆ ของเวทีเสียง และแม้กระทั่งอิมเมจบริเวณด้านหน้าของเวทีเสียง) ไม่ว่าจะเรื่องความแบนบางไม่อวบอิ่มของอิมเมจเสียงในย่านต่างๆ (เช่น อิมเมจย่านเสียงแหลมฟังดูบีบๆ เล็กๆ) และเนื้อเสียงที่ไม่แน่นกระชับ (ฟังดูโหวงเหวงหลวมๆ ฟุ้งๆ) เบสที่บาง โหวงเหวง หรือหนาแต่เบลอร์ บวม

ทั้งปัญหาในเรื่องความกว้างใหญ่ของเวทีเสียง (ทั้งด้านหน้าสุด และหลังสุดของเวที) รวมทั้งความใหญ่โตที่สมบูรณ์ทั้งด้านลึก. (พิกัดระหว่าง ด้านลึกสุด เทียบกับด้านหน้าสุดที่แทบจะเอื้อมมือจับถึง /แนะนำอัลบั้มที่เหมาะสำหรับใช้ในการทดสอบสมรรถนะ breaking silence :Janis ian ซึ่งเสียงจะออกมาในลักษณะ holographic แทบจะทุกเพลง /)

นอกจากนั้นก็ในเรื่องความลื่นไหล ความละเอียดอ่อน และความนิ่งของชิ้นดนตรี (สมมุติว่าคุณเซ็ทอัพตำแหน่งลำโพงลงตัวพอสมควรแล้ว กำลังนั่งทดสอบสมรรถนะลำโพง) และ ถ้าเหนือชั้นยิ่งกว่านั้นไปอีก คือ ความเปิดเผยอย่างเต็มที่ของเวทีเสียง ถ้าทุกอย่างลงตัว (ทั้งการเซ็ทอัพตำแหน่งลำโพง และลำโพงได้รับการปรับจูนมาอย่างถึงที่สุดจริงๆ) นอกจากว่า คุณจะได้ยินเสียงที่มีความลื่นไหลและมีความละเอียดอ่อนในเสียงย่านต่างๆ มากๆ (ไม่ใช่เฉพาะในย่านเสียงแหลม แต่ ทุกๆย่านเสียง จะมีความละเอียดอ่อน ไม่ว่าย่านเสียงกลาง หรือเสียงเบส) และนอกจากจะรับรู้ถึงลักษณะเสียงที่นิ่งมากๆ แล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ก็จะได้ยินรายละเอียดเสียงของเครื่องดนตรีชิ้นต่างๆทุกๆชิ้นที่กำลังบรรเลงอยู่ (ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนของเวทีเสียง) ได้อย่างครบถ้วน แสดงให้เห็น /ได้ยิน/ ว่าแม้กระทั่งขณะที่มีเสียงร้องกำลังดำเนินอยู่หรือเสียงเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งบรรเลงอยู่ตลอดเวลา แต่คุณจะได้ยินเสียงเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆที่เริ่มบรรเลงและหยุดไปอย่างชัดเจนด้วย (ไม่ว่าชิ้นไหนจะเริ่มหรือหยุดในช่วงไหน)

และไม่ต้องตั้งใจฟังด้วย คือ ถ้ามันถึงพร้อมจริงๆ มันก็จะแสดงออกมาเอง ถ้าไม่ถึงมันก็ไม่ได้ หรือ ไม่มี คล้ายๆ จะไปหาหนวดเต่า อย่างไรก็หาไม่เจอ ครับ / พี่พร ลำโพงไฮเอ็นด์



 ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 59 60 [61] 62 63 ... 67   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: