Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
ศูนย์ล้อรถยนต์ มุมล้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ล้อมีดังนี้
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ศูนย์ล้อรถยนต์ มุมล้อต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ล้อมีดังนี้  (อ่าน 16833 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GiftSTFZ™
Guardian of AE Thailand
ยาม
Professor
**


{{[[BluE PoWeR]]}}

กำลังใจ: 1064
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ
สังกัดพื้นที่: บางกอกเหนือ
ที่อยู่: ลาดพร้าว
กระทู้: 12,677


เว็บไซต์
« เมื่อ: 05 สิงหาคม 2009, 15:59:01 »


มุมล้อต่างๆ ที่เกี่ยวขอ้งกับศูนย์ล้อมีดังนี้
      1. มุมแคมเบอร์
      2. มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยว (คิงพิน)
      3. มุมแคสเตอร์
      4. มุมโท
      5. มุมเลี้ยว

มุมแคมเบอร์
      มุมล้อหน้าของรถยนต์ส่วนบนที่เอียงออกหรือเอียงเข้า (มองจากทิศทางจากทางด้านหน้า)มุมนี้เรียกว่า "มุมแคมเบอร์" ถ้าล้อทำมุมเอียงออกจากแนวตั้ง โดยส่วนบนเอียงออกด้านนอกเรียกว่า"มุมแคมเบอร์บวก" แต่ถ้ามุมเอียงเข้าในแนวแกนตั้ง เรียกว่า "มุมแคมเบอร์ลบ" ดูได้จากรูปด้านล่าง



มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยว (คิงพิน)
แกนรอบ ๆ ซึ่งล้อหมุนขณะหันไปทางซ้ายหรือทางขวา เรียกว่า แกนบังคับเลี้ยว แนวแกนนี้หาได้จากการลากเส้นระหว่างส่วนบนของโช๊คอัพ และ ลูกหมากปีกนกตัวล่าง เส้นนี้เอียงเข้าด้านใน จากภาพที่มาจากด้านหน้ารถยนต์ เรียกว่า มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยวหรือมุมคิงพิน ส่วนเส้นแบ่งกึ่งกลางของแกนบังคับเลี้ยวกับเส้นแนวกลางล้อที่พื้น เรียกว่า ระยะเยื้องศูนย์ ระยะเยื้องศูนย์น้อยกว่าช่วยลดแรงหมุนพวงมาลัย และแรงสั่นสะเทือนในการ เบรค มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยวช่วยให้มีการคืนกลับของพวงมาลัยในตำแหน่งตรงเหมือนเดิม




มุมแคสเตอร์
       เส้นผ่าศูนย์กลางของแนวแกนบังคับเลี้ยว ซึ่งดูได้จากรูปด้านข้างเป็นปกติเอียงจากเส้นตั้ง มุมที่เกิดจากเส้นนี้และเส้นที่ลากเป็นแนวตั้งฉากกับพื้น เรียกว่ามุมแคสเตอร์ ถ้ามุมนี้เอียงออกทางด้านหลังจากเส้นแนวตั้งฉาก เรียกว่ามุมแคสเตอร์บวก ในขณะที่ถ้าเอียงออกทางด้านหน้าจะเรียกว่า มุมแคสเตอร์ลบตามปกติจะใช้มุมแคสเตอร์บวก เพราะว่า มันให้ความเชื่อมั่นสูงสุดต่อทั้งความมั่นคงในการขับขี่
ไปข้างหน้า และรวมถึงการหมุนล้อกลับคืนมาในแนวตรงภายหลังจากการเลี้ยว ขณะขับเคลื่อนไปด้านหน้า
      ระยะจากเส้นกึ่งกลางแกนบังคับเลี้ยวกับเส้นตั้งฉากกึ่งกลางของยางตรงจุดสัมผัสกับถนนเรียกว่าระยะตาม มุมแคสเตอร์เป็นบวกมากระยะตามก็จะมาก ช่วยในการคืนพวงมาลัย ให้ง่ายขึ้น แต่ก็จะต้องเพิ่มแรงในการหมุนเลี้ยวพวงมาลัยมากขึ้นด้วยมุมแคสเตอร์เป็นลบ มีผลให้ความต้านทานการบังคับเลี้ยวจะน้อยลง แต่จะเป็นผลให้ความมั่นคงในการขับขี่ และการควบคุมการบังคับเลี้ยวเป็นไปยากขึ้น


มุมโท (โทอินและโทเอาท์)


        เมื่อด้านหน้าของล้อหันเข้าหากันมากกว่าด้านหลังของล้อ(จากรูป) อันนี้เรียกว่า โท-อิน ในทางตรงกันข้ามเรียกว่า โท-เอาท์ เมื่อล้อด้านหน้าเป็นมุมแคมเบอร์บวก ส่วนบนของล้อจะเอียงออกด้านนอก เป็นเหตุให้มันพยายามจะกลิ้งออกทางด้านนอกเมื่อรถวิ่งไปข้างหน้า และเป็นไซด์-สลิป*ขึ้น อันนี้ทำให้ยางสึกหรอมาก เพราะฉะนั้น มุมโท-อิน จึงจัดไว้ที่ล้อด้านหน้าเพื่อป้องกันจุดนี้ โดยหยุดการกลิ้งออกของล้อ เนื่องจาก มุมแคมเบอร์บวก

        * คำว่า ไซด์-สลิป หมายถึง ระยะรวมซึ่งยางด้านขวาและซ้ายลื่นออกด้านข้างขณะที่รถยนต์เคลื่อนที่

มุมเลี้ยว
       ถ้าล้อด้านหน้าขวาและซ้ายเลี้ยวเป็นมุมที่เท่ากัน คือ ทั้งสองล้อ จะมีรัศมีวงเลี้ยวเท่ากัน (r1=r2) ทำให้แต่ล้อแต่ละข้างหมุนรอบจุดศูนย์กลางต่างกัน(O1และ O2) เมื่อเป็นเช่นนี้การเลี้ยวโค้งที่ราบเรียบจะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากการลื่นออกข้างของยาง เพื่อป้องกันปัญหานี้ แขนบังคับเลี้ยวและคันส่ง จึงได้จัดไว้ให้ล้อกางออก เมื่อเลี้ยวโค้ง ล้อด้านใน จะมีมุมเลี้ยวมากกว่าล้อด้านนอก เพื่อให้มีจุดศูนย์กลางของรัศมีวงเลี้ยวอันเดียวกัน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันว่า "หลักการของเอคเคอร์แมน"

รูปภาพด้านล่าง คือ การเลี้ยวที่รอบจุดศูนย์กลางที่แตกต่างกัน


[/size]
บันทึกการเข้า

OFF54 (GROOVE RIDER MEMBER)
AE Thailand Club Member
Professor
*****



กำลังใจ: 619
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: all new cityและ เออี101 สีดำ
รหัสเครื่องยนต์: i-vtec120แรงม้า เออี วาง20วาล์วฝาขาวๆ
อุปกรณ์แต่งรถ: กะจังสปอรต์โมดูโร่ น้ำมันอี20 เครื่องวีเทค. เออีก็ เบาะตัวนอก กะจังเอส
สังกัดพื้นที่: ปทุมธานี and all area
ที่อยู่: จงมีความสุขทุกครั้งที่เจอคนที่คุณไม่ชอบขี้หน้าความสุขจะฆ่าคนพวกนั้นให้ตายเอง
กระทู้: 14,309


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 สิงหาคม 2009, 20:29:00 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

รับติดตั้งกล้องวงจรปิดย่านสะพานใหม่ บางเขน ดอนเมือง สายไหม  พร้อมระบบ เน็ตเวริค์ เต็มรูปแบบ  ติดต่อ 086-3935643  ออฟครับ ราคาเป็นกันเอง







ดังแต่ท่อ@ล้อไม่หมุน
AE Thailand Club Staff
Professor
*



กำลังใจ: 73
ออฟไลน์ ออฟไลน์

รถยนต์: EE101
รหัสเครื่องยนต์: 4E-FE
สังกัดพื้นที่: CENTRAL BKK AREA
ที่อยู่: (เที่ยวทั่วไทย)
กระทู้: 4,077


« ตอบ #2 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 11:32:46 »

 สุดยอด ขอบคุณ
บันทึกการเข้า
never die
AE Thailand Club Member
Junior
*****



กำลังใจ: 22
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 203


« ตอบ #3 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 11:38:07 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
Oak_DesigN
Super Senior
*****


OaK_DeSigN บุตรแห่งพระเจ้า

กำลังใจ: 70
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,208


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 สิงหาคม 2009, 15:25:36 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


"Don't live with the one you can live with but live with the one you can't live without......"
jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150


« ตอบ #5 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2016, 20:43:05 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: