Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
Moonroof / Sunroof ต่างหรือว่าเหมือนกัน
*ShoutBox
หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: Moonroof / Sunroof ต่างหรือว่าเหมือนกัน  (อ่าน 12049 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
GiftSTFZ™
Guardian of AE Thailand
ยาม
Professor
**


{{[[BluE PoWeR]]}}

กำลังใจ: 1064
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: AE101
รหัสเครื่องยนต์: 4A-GE 20V
อุปกรณ์แต่งรถ: เดิมๆ
สังกัดพื้นที่: บางกอกเหนือ
ที่อยู่: ลาดพร้าว
กระทู้: 12,677


เว็บไซต์
« เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010, 13:08:07 »

Moonroof / Sunroof
ต่างหรือว่าเหมือนกัน
 
เล่นเอางงเหมือนกันเวลาคุยกับเพื่อนฝูงที่ชอบแต่งรถ เพราะเวลาที่พูดถึงไอ้เจ้ากรอบเหลี่ยมขนาดไม่ใหญ่ที่อยู่บนหลังคารถยนต์ (ซึ่งผมยังไม่อยากที่จะระบุชื่อเรียกอย่างชัดเจน จนกว่าจะให้นิยามที่เหมาะสมได้) ที่สามารถเปิด-ปิดได้เพื่อรับสายลมหรือแสงแดดเนี่ย บ้างก็ใช้คำว่า มูนรูฟ - Moonroof บ้างก็ใช้คำว่า ซันรูฟ - Sunroof สรุปแล้ว 2 อย่างนี้มันเหมือนกันหรือต่างกันกันแน่

พอลองเข้าอินเตอร์เน็ต แล้วใช้ 2 คำนี้หาข้อมูล ปรากฎว่าไม่เฉพาะผมเท่านั้นที่ออกอาการงงกับชื่อเรียกทั้งสอง ในกลุ่มของคนเล่นรถตามเว็บไซต์ในบ้านเรา หรือต่างประเทศก็ยังสับสนกับชื่อเรียกนี้...เอาละ คราวนี้มาดูนิยามของทั้ง 2 คำนี้ว่า สรุปแล้วเหมือนหรือว่าต่างกัน
 

 
• รถยนต์ส่วนใหญ่จะใช้หลังคากระจกหรือ Moonroof แต่มีการปรับแนวคิดให้สอดคล้องกับ Sunroof ในการป้องกันแสงแดดเข้าสู่ห้องโดยสาร ด้วยการทำแผ่นสไลด์ตรงเพดานห้องโดยสาร ซึ่งเมื่อไม่ต้องการให้แสดงเข้าก็ใช้มือสไลด์ปิดไปซะ

 
หลังจากที่ลองหาข้อมูลแล้วพบว่า แทบไม่มีข้อมูลที่เป็นทางการในการให้นิยามต่อทั้ง 2 คำนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น 'ความเห็น' มากกว่า 'ข้อเท็จจริง' แต่ความเห็นที่น่าเชื่อถือ และมีทิศทางเหมือนกัน รวมถึงเป็นคำอธิบายที่ถูกใช้อยู่ในวิกิพีเดีย คือ Sunroof เป็นแผ่นโลหะ ส่วน Moonroof เป็นแผ่นแก้ว

เรียกง่ายๆ ว่าเมื่อใดก็ตามที่เห็นหลังคารถยนต์คันหนึ่งมีช่องสี่เหลี่ยมแล้วพื้นที่ตรงช่องนั้นเป็นโลหะ นั่นแหล่ะคือ Sunroof แต่ถ้าเป็นกระจกก็คือ Moonroof

สำหรับนิยามหรือคำจำกัดความของ Sunroof เท่าที่ลองหามาได้คือ ช่องบนหลังคา (ในนิยามนี้ไม่ได้ระบุถึงขนาด และรูปทรงของช่อง แต่ส่วนใหญ่ที่เจอจะเป็นสี่เหลี่ยมทั้งนั้น) ซึ่งสามารถเปิดขึ้นในลักษณะที่เรียกว่า เผยอ หรือ Pop up หรือว่าเปิดสไลด์ไปทางด้านหลังได้เกือบทั้งบาน เพื่อให้แสงแดด และหรือสายลมเล็ดรอดเข้าสู่ห้องโดยสาร และตัวแผ่นตรงนี้ (ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมด) จะเป็นโลหะที่มีสีเดียวกับตัวถังรถยนต์
 

 

 
• Moonroof ขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Pamoramic Roof ในบางรุ่นเปิดไม่ได้ แต่สามารถเปิดแผ่นสไลด์ของเพดานห้องโดยสาร เพื่อรับแสงแดดได้

 
การเปิด-ปิดของ Sunroof จะมีทั้งแบบกลไกใช้มือตัวเองทำงาน หรือควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้าผ่านทางมอเตอร์ ซึ่งหน้าที่หลักของ Sunroof คือ เปิดเพื่อระบายอากาศหรือให้แสงเข้า และเมื่อปิดจะช่วยกันแสงแดดเล็ดรอดเข้าสู่ห้องโดยสารเหมือนกับหลังคาของรถยนต์ปกติ

ส่วน Moonroof คือ วิวัฒนาการอีกขั้นของ Sunroof ซึ่งมีจุดเริ่มต้นในช่วงทศวรรษที่ 1970 โดยฟอร์ดได้นำกระจกมาใช้แทนแผ่นโลหะของ Sunroof แบบเดิม และตั้งชื่อรูปแบบของหลังคาชนิดนี้ว่า Moonroof ซึ่งตรงนี้เองที่ถูกระบุว่า คือ ความแตกต่างในด้านนิยามของทั้ง 2 ชื่อนี้ อีกทั้ง Moonroof ส่วนใหญ่จะเปิด-ปิดโดยไฟฟ้า

ความจริงแล้ว Sunroof แบบกระจกเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยทาง American Sunroof Company ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในด้านการทำหลังคาลักษณะนี้ แต่ฟอร์ดเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่นำไปใช้ พร้อมตั้งชื่อว่า Moonroof
 

 
• สำหรับรถยนต์ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ช่องสี่เหลี่ยมที่ติดตั้งมาจากโรงงานมักจะเป็น Moonroof
 

 
• ถ้าเป็นหลังคา Moonroof ขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มักจะใช้ชื่อเรียกว่า Panoramic Roof

 
ตรงนี้ทำให้บางความคิดเห็นบอกว่า Sunroof  และ Moonroof เป็นความแตกต่างเพียงแค่ชื่อสำหรับใช้ในทางการค้า และฟอร์ดต้องการเรียกให้แตกต่างเพื่อความน่าสนใจเท่านั้นเอง ทั้งแต่ความจริงแล้วก็คือ สิ่งที่เหมือนกันนั่นแหละ... อันนี้ก็เป็นอีกมุมมองที่น่าสนใจ

Sunroof กับ Moonroof ถูกเปรียบเทียบว่าเหมือนกับเทคโนโลยีของสื่อบันทึกเสียง ซึ่ง Sunroof คือ เทปแบบ 8 แทร็ก และเทปคาสเซ็ตต์นั่นเอง เป็นตัวแทนของเทคโนโลยีแบบเก่า ขณะที่ Moonroof คือ เทคโนโลยีใหม่อย่าง MP3 ซึ่งได้กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่เพียงแบบเดียว ณ วินาทีนี้ของระบบเครื่องเสียง

ดังนั้น ถ้ามองกันตามนี้ หลังคาแบบเปิด-ปิดได้ที่ติดมากับรถยนต์เกือบทั้งหมดที่ขายอยู่ในตลาดยุคปัจจุบันก็คือ Moonroof ส่วน Sunroof แทบจะสูญพันธุ์ไปจากตลาดแล้วสำหรับรถยนต์ใหม่
 

 

 
• (บน) เปรียบเทียบเมื่อมองจากด้านบน ถ้าเป็น Moonroof จะเป็นแผ่นกระจกใส ส่วน Sunroof (ล่าง) จะเป็นแผ่นโลหะสีเดียวกับตัวถัง
 

 
• สำหรับรถยนต์บางรุ่นเช่น โฟล์คสวาเกน บีเทิลรุ่นแรก หลังคาผ้าใบแบบร่นไปทางด้านหลัง ก็ถูกเรียกว่าเป็นซันรูฟแบบหนึ่งเหมือนกัน
 

 
• ดูกันอีกครั้งสำหรับหน้าตาของ Sunroof ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นของหายากแล้ว

 
นอกจากนั้น ในปัจจุบัน รูปแบบของ Moonroof ยังแตกแขนงกันออกไปอีกและถูกเรียกในชื่ออื่น ซึ่งต้องบอกว่าเป็นชื่อทางการค้าอย่างแท้จริง เช่น Panoramic Roof หรือหลังคากระจกที่มีขนาดใหญ่ กินพื้นที่ระหว่างเบาะนั่งด้านหน้าและเบาะนั่งหลัง ซึ่งก็มีทั้งแบบเปิด หรือไม่สามารถเปิดแผ่นกระจกได้

ทั้ง Sunroof และ Moonroof เป็นสิ่งที่สามารถติดตั้งได้จากโรงงาน หรือว่าจะติดตั้งเพิ่มเติมทีหลังผ่านทางชุดแต่ง ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไปในตลาดอุปกรณ์ตกแต่ง หรือ Aftermarket ก็ได้ เพียงแต่ว่าอาจจะเสี่ยงต่อการรั่วซึมมากกว่าของจากโรงงาน

มาถึงตรงนี้ บทความในตอนนี้คงให้ความกระจ่างของคำว่า Sunroof กับ Moonroof ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ •
บันทึกการเข้า

ZepHirO~AE.T519
AE Thailand Club Member
Professor
*****


=ปทุมธานี 019

กำลังใจ: 120
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,842


« ตอบ #1 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2011, 14:11:27 »

 ขยัน ขยัน ขอบคุณ ขอบคุณ
บันทึกการเข้า

สนใจสมัครสมาชิกของพื้นที่ติดต่อได้เลยครับ 086-068-6762 ครับ
ล้มแล้วต้องลุก..และก้าวต่อไป
Line ID : zephirolom
jod87
AE Thailand Club Chairman
Professor
*



กำลังใจ: 2662
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
รถยนต์: EE100
รหัสเครื่องยนต์: ก็แค่ 1,600
อุปกรณ์แต่งรถ: เปลี่ยนไปตามกาละและเทศะ
สังกัดพื้นที่: North BKK. Area
ที่อยู่: ลาดพร้าว-เลียบด่วนฯ
กระทู้: 16,150


« ตอบ #2 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2016, 20:49:47 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
กระโดดไป: