หัวข้อ: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 31 มีนาคม 2008, 12:03:15 เครื่องยนต์บล๊อค 4A
คุณทราบหรือไม่ว่าเครื่องยนต์รุ่น 4A-GE นั้นมีกี่รุ่น และแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง...อ้า! ยกตัวอย่างเครื่อง 4A-GE รุ่นแรกเลย 16Valve ที่สายหัวเทียนโชว์ให้เห็นกันแบบจะๆ กับอีกรุ่นนึง ซึ่งเป็นรุ่นต่อมาที่มีฝาปิดสายหัวเทียนเรียบร้อย แถมมีการปรับปรุงอีกเยอะแยะ เช่น - ขยายความจุของชุดกรองอากาศ - เสริมชุดรีโซแนนซ์ช่วย(Secondary Resonator) - เปลี่ยนลักษณะช่องทางไอดีในฝาสูบ - เปลี่ยนลักษณะแนวการไหลเข้าของอากาศเย็น - ขยายขนาดของท่อร่วมไอเสีย - เพิ่มวงจรป้องกันเครื่องยนต์น๊อค - เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดจาก 9.4 : 1 เป็น10.3 : 1 - ใช้ระบบการฉีดเชื้อเพลิงแบบแยกอิสระเป็น 2กลุ่ม - เปลี่ยนหัวฉีดสตาร์ทเย็นเป็นแบบ 2รู - เปลี่ยนระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน จาก 1.1mm. เป็น 0.8mm. - เปลี่ยนรูปร่างของฝาครอบจานจ่าย - เปลี่ยนแนวท่อร่วมไอดี และยกเลิกระบบ T-VIS เพราะถึงมันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประจุไอดีที่ความเร็วรอบสูงได้เยอะก็จริง แต่มันก็ทำให้สมรรถนะด้านแรงบิดที่รอบต่ำลดลง ส่วนเครื่อง 4A-GE รุ่นใหม่กว่า เค้าปรับปรุงให้มีแรงบิดที่รอบต่ำที่ดีกว่า โดยการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ เป็นไงหล่ะครับ...ฮ่าฮ่าฮ่า! เครื่องแต่ละปีแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันมิใช่น้อยเลยใช่ม๊า นี่แค่ตัวอย่างเครื่องรุ่น 4A-GE 16Valveนะ นอกจากนี้นะยังต้องดูถึงว่าเครื่องแต่ละตัวที่ใช้กันแต่ละปี มันก็ยังมีข้อแตกต่างกันอีก ซึ่งมีการดัดแปลงตามความเหมาะสม อย่างวางใน MR 2 ที่เป็นเครื่องท้ายขับหลัง จุดยึด และส่วนประกอบก็แตกต่างกัน หรือแม้แต่เครื่องตัวเดียวกันเนี่ยแต่ไปอยู่ประเทศอื่นก็จะมีสเปคที่ต่างกัน เช่นเครื่อง 4A-GE สมัยอยู่ญี่ปุ่น มีพลัง 140ps ที่ 7,200rpm และแรงบิดสูงสุด 15kg/m ที่ 6,000rpm พอลงเรือล่องทะเลมาอยู่ใน Corolla AE92 บ้านเรา เหลือพลังให้ใช้กัน 130.5ps ที่ 7,000rpm แรงบิดสูงสุดเหลือแค่ 14.8kg/m ที่ 6,000rpm (เอะ! หายไปไหนหว่า สงสัยจะตกทะเลตายไประหว่างทาง เหอๆ) นี่เป็นการยกตัวอย่างให้เห็นว่าเครื่องแต่ละรุ่นแต่ละปีนั้นมีความแตกต่างกันไม่น้อย ตามความเหมาะสมกับรูปแบบ ของรถด้วย แต่ผมคงไม่พูดถึงข้อแตกต่างกันอย่างละเอียดเหมือนตัวอย่างที่ยกให้ดูข้างบนหรอกนะ เอาแค่คร่าวๆพอ ลงสเปคให้ดูพอ เครื่อง4A-GE รุ่นแรก สมัยปี 1984-1985 เริ่มใช้กับรถขับเคลื่อนล้อหลังเช่น Corona รุ่นหน้าแหลม Celica, Carina, Corolla Levin, Corolla Sprinter และMR 2 สังเกตกันได้ง่ายเพราะจะมีสายหัวเทียนโผล่ออกมา ดูแล้วรุงรัง สายหัวเทียนที่ฝาครอบจานจ่ายจะกระจายไปรอบตัว ซึ่งในยุคนั้นจะเป็นเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รวม 2รุ่นแต่มีสเปคเครื่องเหมือนกัน เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU ปี1984-1985 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 9.4 : 1 Max Power(hp) 130 at 6,600rpm Max Torque(kg/cm) 15.2 at 5,200rpm พอมาช่วงปี 1986-1987 เครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU รูปทรงของเครื่อง และสเปคเครื่องยังไม่เปลี่ยน มีการโชว์สายหัวเทียนเหมือนเดิม แต่มีการเพิ่มเครื่อง 4A-GZE พลังซุปเปอร์ชาร์จแบบ Roots Type ในบอดี้ของ MR 2 เพิ่มขึ้นมาอีกเครื่อง ซึ่งตัวบล็อคของ 4A-GZE มันก็เหมือนกับ 4A-GEU และ4A-GELU มีการโชว์สายหัวเทียนอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจานจ่ายเป็นรุ่นใหม่ แบบที่เรียงเป็น 2แถวซ้อนกัน และขั้วเสียบสายหัวเทียนชี้ขึ้นด้านบนหมด ไม่กระจายรอบตัวแบบเครื่อง 4A-GEU และ4A-GELU เครื่อง 4A-GZE ปี1986-1987 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.0 : 1 Max Power(hp) 145 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 19.0 at 4,400rpm สำหรับปี 1987-1988 เครื่องบล็อก 4A-GZE ยังใช้สเปคเหมือนเดิม เบ่งพลังออกมาให้ใช้ 145ps ที่ 6,000rpm แต่หน้าตาได้เปลี่ยนไปแล้ว คือจะมีตัวหนังสือคำว่า SUPER CHARGER สีแดงแถวขอบ Intercooler ตัวไดชาร์จที่เคยอยู่ใต้จานจ่าย เที่ยวนี้ถูกไล่ไปอยู่ข้างๆอ่างน้ำมันเครื่อง ส่วนเครื่อง 4A-GELU และ4A-GE(ไม่มี U ต่อท้ายแล้ว) หน้าตายังคงเหมือนเดิม แต่ภายในได้เปลี่ยนไป ทำให้เรี่ยวแรงถดถอยลงกว่าเดิมอีก (เหอๆ จะเปลี่ยนทำไมหว่า) เครื่อง 4A-GELU และ4A-GE ปี1987-1988 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 9.4 : 1 Max Power(hp) 120 at 6,600rpm Max Torque(kg/cm) 14.5 at 5,200rpm ในปี 1989-1990 เครื่องตัว 4A-GE เริ่มมีการแต่งหน้าทาปากเสริมหล่อมากขึ้น มีแผ่นปิดสายหัวเทียนเรียบร้อยไม่เกะกะสายตา พร้อมกับเพิ่มพลังให้มากขึ้นด้วย จะได้ไม่ถูกพรรคพวกพิกัดเดียวกันสวนเอาง่ายๆ (เหอๆ จะเหลือไม๊เนี่ย) ส่วนเครื่อง 4A-GZE ถึงจะไม่มีการแต่งเติมเสริมความหล่อก็ตาม แต่ภายในมีการอัดฉีดเพิ่มพลังกังฟู จนได้พลังเพิ่มขึ้นอีกโขเลยทีเดียว เครื่อง 4A-GE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 10.3 : 1 Max Power(hp) 140 at 7,200rpm Max Torque(kg/cm) 15 at 6,000rpm เครื่อง 4A-GZE ปี1989-1990 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.9 : 1 Max Power(hp) 165 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm ปี 1991-1992 เครื่องบล็อค 4A-GE และ4A-GZE มีการปรับปรุงครั้งยิ่งใหญ๋ ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูน่าสยิว(เจ้ย..ไม่ช่าย) ที่ดูน่าคบหายิ่งขึ้น ภายในก็มีเรี่ยวแรงให้ใช้มากกว่าเดิม ตัว 4A-GE คราวนี้เปลี่ยนฝาสูบเป็นแบบเรียบคล้ายกับเครื่อง JZ ฝาวาล์วมีเครื่องหมาย "3ห่วง" ของToyota พร้อมกับคำว่า "TWIN CAM 20" ประดับอยู่ เพราะได้เปลี่ยนมาใช้วาล์ว 5ตัวต่อสูบแล้ว โดยวางเครื่องตัวนี้ลงในบอดี้ของ Sprinter 1600 GT-Apex กับ Levin GT-Apex ส่วนเครื่อง 4A-GE 16Valve 140ps ก็ยังใช้อยู่ เครื่อง 4A-GZE ก็แปลงโฉมด้วยเช่นกัน ตัวIntercooler บนฝาครอบวาล์ว จะมีเครื่องหมาย "3ห่วง" และคำว่า "SUPER CHARGER" สีขาวบนพื้นดำติดเอาไว้ แทนรุ่นเก่าที่ตัวหนังสือเป็นสีแดง และยังเปลี่ยนจากเดิมที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็นแบบ Map sensor ทำให้มีพลังออกมาให้ใช้กัน 170ps ที่ 6,400rpm เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1991-1992 General DOHC 4cylinder 20valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 10.5 : 1 Max Power(hp) 160 at 7,400rpm Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,200rpm เครื่อง 4A-GZE ปี1991-1992 General DOHC 4cylinder 16valve Supercharger Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 8.9 : 1 Max Power(hp) 170 at 6,400rpm Max Torque(kg/cm) 21.0 at 4,400rpm สำหรับปี 1993-1994 มีหลงเหลือให้ใช้กันเพียงแค่ตัว 4A-GE 20Valve 160ps ที่ 7,400rpm เท่านั้น ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จก็ได้หายหน้าหายตาไปแล้ว พอมาถึงปี 1995-1996 เครื่อง 4A-GE 20Valve ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกระดับ เปลี่ยนจากที่ใช้มาตรวัดการไหลของอากาศแบบAir flow meter มาเป็น Map sensor แทน แล้วเพิ่มกำลังอัดจากเดิม 10.5 : 1 เป็น11.0 : 1 ทำให้มีเรี่ยวแรงเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเจ้า 4A-GZE ซุปเปอร์ชาร์จ ก็ไม่เห็นวี่แววว่าจะมายัดใส่ห้องเครื่องรถคันไหนอีกเลย เครื่อง 4A-GE 20valve ปี1995-1996 General DOHC 4cylinder 20valve Capacity 1,587cc. Bore 81mm. Stroke 77mm. Compression ratio 11.0 : 1 Max Power(hp) 165 at 7,800rpm Max Torque(kg/cm) 16.5 at 5,600rpm อ้างอิงจาก AEraCingCluB.Net ครับ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: tum_kia ที่ 31 มีนาคม 2008, 12:12:30 (http://img2.smileupload.com/upload_pic/31-03-2551/01iskt_31032551121054.gif) (http://www.smileupload.com)
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 01 เมษายน 2008, 21:39:08 homs homs homi homi
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: Aleyard ที่ 01 เมษายน 2008, 21:48:17 ฟามรู้
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: โจ้_AE111 ที่ 01 เมษายน 2008, 21:57:56 ขอบคุณคับ homs homs homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: basman ที่ 07 มิถุนายน 2008, 12:22:58 มีเกี่ยวกับ 4a-feมั่งมั้ยคับขอบคุณ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: คนล่าฝัน ที่ 21 มิถุนายน 2008, 17:58:44 homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: <|m'@rT> ที่ 11 กรกฎาคม 2008, 11:54:37 homs homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: RKH 02 ที่ 17 สิงหาคม 2008, 13:09:27 homq ชัดเจนสุดๆ aom3
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 21 สิงหาคม 2008, 23:59:16 ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: จี๋_AE.T # 250 ที่ 15 สิงหาคม 2009, 16:44:04 homs homs homs homs
homg homg homg homg หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: ซุปเปอร์เน@SBA#10 ที่ 16 สิงหาคม 2009, 15:05:45 homi
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: tom_asia ที่ 18 สิงหาคม 2009, 15:03:20 homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: Ku-Jub-92@SBA#01 ที่ 11 กันยายน 2009, 19:57:46 ความรู้ทั้งนั้น homg
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: TON WIHARN DAENG ZONE ที่ 14 กันยายน 2009, 15:47:39 รอยหยักในสมองเพิ่มเลยอ่ะครับ homi homi homi
ความรู้ทั้งนั้นเลย homg homg homg homi homi homi หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: phoneone ที่ 11 กรกฎาคม 2011, 16:32:26 homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: moomoo ที่ 06 กันยายน 2011, 23:55:46 homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: คนเดิม ที่ 12 กันยายน 2011, 17:01:35 ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้ หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: SAILOM ที่ 28 ตุลาคม 2011, 19:44:19 homs homs homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: moomoomy ที่ 27 เมษายน 2012, 13:38:50 กูรูมาเองเลยนะนี้ aomm
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: mmiixeer ที่ 06 สิงหาคม 2012, 11:04:21 homs homs homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: mmiixeer ที่ 06 สิงหาคม 2012, 11:15:21 homs homs homs homs
หัวข้อ: Re: เกี่ยวกะเครื่อง 4A เริ่มหัวข้อโดย: mo_ae92 ที่ 03 สิงหาคม 2013, 14:01:53 homs homs homs
|