หัวข้อ: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: Ople101_Western Thailand ที่ 13 พฤศจิกายน 2008, 15:02:12 ไปอ่านเจอมาจาก Altis club ครับ
ไม่แน่ใจว่าใครเคยเอามาลงรึยัง Confused /\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/\/ เฮดเดอร์ เป็นอุปกรณ์หนึ่งในระบบระบายไอเสียที่ได้รับความสนใจในการเพิ่มกำลังของ เครื่องยนต์ แต่จะยุ่งยาก แพง หรือได้กำลังเพิ่มขึ้นมาคุ้มค่าแค่ไหน ? เครื่องยนต์ 4 จังหวะที่ใช้กันในรถยนต์ทั่วไปมีการทำงานต่อเนื่อง ดูด-อัด-ระเบิด-คาย ในการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงรอบต่อ 1 วัฏจักรการทำงาน คือ ดูด-ลูกสูบเลื่อนลง วาล์วไอดีเปิดเพื่อรับไอดีเข้ามา, อัด-ลูกสูบเลื่อนขึ้น วาล์วไอดี-ไอเสียปิดสนิท เพื่ออัดเตรียมให้มีการจุดระเบิดในจังหวะต่อไป, ระเบิด-จุดระเบิดด้วยหัวเทียน (สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน) หรือจุดระเบิดด้วยการฉีดละอองน้ำมันเข้าผสมกับอากาศที่ถูกอัดแน่นจนร้อนจัด (สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล) แล้วต่อเนื่องถึงจังหวะสุดท้ายที่เกี่ยวข้องกับ -เฮดเดอร์- คือ คาย-ลูกสูบเลื่อนขึ้น วาล์วไอเสียเปิดเพื่อระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ เและเตรียมรับไอดีในจังหวะดูดต่อไป การปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ได้ผลเต็มที่ ต้องเพิ่มการประจุอากาศและน้ำมันในด้านไอดี ควบคู่กับการระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ให้เร็วและหมดจดที่สุด ถ้าเพิ่มเฉพาะไอดีแต่ไอเสียระบายออกไม่ทันหรือไม่หมด กำลังของเครื่องยนต์ก็เพิ่มขึ้นไม่เต็มที่ แม้เครื่องยนต์ที่ไม่ได้ปรับแต่งด้านการประจุไอดี แต่ถ้าสามารถเพิ่มการระบายไอเสียให้ดีขึ้นได้ก็จะมีกำลังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เสมือนเครื่องยนต์เป็นบ้าน ถ้าเพิ่มเฉพาะประสิทธิภาพการนำน้ำสะอาดเข้าบ้าน โดยไม่เพิ่มประสิทธิภาพการนำน้ำเสียออก น้ำเสียอาจค้างอยู่และผสมกับน้ำดี หรือมีแรงต้านการดูดน้ำดีเข้าบ้าน และแม้ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพการนำน้ำดีเข้าบ้าน แต่ถ้าเร่งให้น้ำเสียออกจากบ้านได้เร็วและหมดจดก็ยังดี พื้ น ฐ า น ร ะ บ บ ร ะ บ า ย ไ อ เ สี ย การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ใช้การขยายตัวของก๊าซแรงดันสูงและร้อน ที่จะเคลื่อนตัวหาอากาศภายนอกที่เย็นและมีแรงดันต่ำกว่า ร่วมกับการเลื่อนตัวขึ้นของลูกสูบ ผ่านวาล์วไอเสียและพอร์ทไอเสียบนฝาสูบออกนอกเครื่องยนต์ ระบบระบายไอเสียภายนอกเครื่องยนต์ที่ต่ออยู่กับฝาสูบยาวต่อเนื่องไปถึงปลาย ท่อด้านท้ายนี้เองที่เกี่ยวข้องกับเฮดเดอร์ และได้รับความสนใจในการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์เพราะสะดวก ไม่ต้องยุ่งกับชิ้นส่วนอื่นของเครื่องยนต์ ระบบระบายไอเสียนี้แยกเป็น 4 ส่วน คือ 1. ท่อร่วมไอเสีย - EXHAUST MANIFOLD (หรือภาษาสแลงเรียกว่า เขาควาย) ส่วนที่ติดกับฝาสูบของเครื่องยนต์ก่อนรวบเป็นท่อเดี่ยว (หรือคู่ในบางรุ่น) เฉพาะส่วนนี้เองที่ -เฮดเดอร์- เข้ามาแทนที่ 2. ต่อจากนั้นเป็นท่อไอเสียเดี่ยว (หรือคู่ในบางรุ่น) 3. เข้าหม้อพักเก็บเสียง โดยอาจมีหม้อพักหลายใบ (ในหลายแบบ) 4. ต่อเนื่องไปยังปลายท่อระบายไอเสียออกสู่ภายนอก โดยเครื่องยนต์หัวฉีดรุ่นใหม่มีอุปกรณ์บำบัดไอเสีย-แคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ ติดหลังท่อร่วมไอเสียก่อนเข้าหม้อพักใบแรก หรืออาจรวมอยู่กับท่อร่วมไอเสียเลย รถยนต์ทั่วไปมักเลือกใช้ท่อร่วมไอเสียเป็นเหล็กหล่อและสั้น เพราะผลิตจำนวนมากได้สะดวก ขนาดกะทัดรัด และไม่ยุ่งยากเหมือนเฮดเดอร์ที่ต้องนำท่อเหล็กมาดัดและเชื่อมด้วยกำลังคน โดยยอมให้ไอเสียระบายปั่นป่วนและไม่คล่องนัก ก่อนรวบเข้าสู่ท่อไอเสีย (หรือแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์) และใช่ท่อไอเสียช่วงต่อเนื่องไปขนาดไม่ใหญ่นัก พร้อมหม้อพักแบบไส้ย้อนที่ชะลอและหมุนไอเสียเพื่อลดเสียงดัง แล้วระบายออกปลายท่อแบบธรรมดา ก า ร เ พิ่ ม ป ร ะ สิ ท ธิ ภ า พ ร ะ บ บ ร ะ บ า ย ไ อ เ สี ย ไม่ว่าจะปรับแต่งเครื่องยนต์ด้านการประจุไอดีด้วยหรือไม่ เครื่องยนต์ทั่วไปสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายไอเสียได้ โดยได้ผลมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับระบบไอเสียเดิมว่าอั้นหรือโล่งแค่ไหน และชุดใหม่ดีแค่ไหน การทำให้การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์เร็วและหมดจดที่สุดย่อมมีผลดี เพราะถ้าอั้นการไหลออกจะมีแรงดันย้อนกลับ-BACK PRESSURE คอยต้านการเลื่อนขึ้นของลูกสูบ และถ้าระบายไอเสียออกไม่หมด ไอดีที่เข้ามาในจังหวะต่อไปจะผสมกับไอเสีย เมื่อมีการจุดระเบิด การเผาไหม้จะลดความรุนแรงลง กำลังของเครื่องยนต์ก็จะลดลงเพราะไอดีมีออกซิเจนน้อยผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ ไม่สามารถออกแบบและเลือกใช้ระบบท่อไอเสียทั้งชุดให้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ เพราะติดปัญหาเรื่องต้นทุน ความยุ่งยากในการผลิต และเรื่องเสียงที่อาจดังขึ้นบ้าง เ ฮ ด เ ด อ ร์ ไ ม่ ใ ช่ ม า แ ท น ทั้ ง ร ะ บ บ เป็นเพียงท่อร่วมไอเสียแบบพิเศษที่ถูกนำมาทดแทนท่อร่วมไอเสียเดิม ที่สั้นจนเกิดความปั่นป่วนและระบายไอเสียไม่โล่งมาก ไม่ใช่มาแทนระบบระบายไอเสียทั้งหมด เพราะยังต้องต่อออกไปยังท่อไอเสีย หม้อพัก และปลายท่อ (หรือแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์ด้วย) เฮดเดอร์ผลิตจากท่อเหล็กหรือสเตนเลสดัดขึ้นรูปหลายท่อแล้วเชื่อมรวบเป็นท่อ เดี่ยว (หรือคู่) สำหรับต่อเข้าสู่ท่อไอเสีย (หรือแคตตาไลติก คอนเวอร์เตอร์) โดยมีการจัดระเบียบและปล่อยให้ไอเสียในแต่ละกระบอกสูบไหลออกมาเข้าสู่ท่อ อิสระไม่เกี่ยวกับกระบอกสูบ เป็นระยะทางยาวกว่าท่อร่วมไอเสียเดิม เช่น เครื่องยนต์ 4 สูบ เดิมออกจากฝาสูบ 4 ท่อ ยาวแค่ 6 นิ้ว ก็ต้องรวบกันเพื่อเตรียมเข้าสู่ท่อไอเสีย แต่เฮดเดอร์มี 4 ท่ออิสระต่อออกจากฝาสูบ ยาวกว่า 12 นิ้วก่อนรวบ และยังมีการจัดลำดับเพื่อไม่ให้มีความปั่นป่วนของการไหลของไอเสีย การระบายไอเสียออกจากเครื่องยนต์ในช่วงต้นจึงคล่อง เร็ว และไม่ปั่นป่วน จากเฮดเดอร์ที่เปลี่ยนแทนท่อร่วมไอเสียเดิม โดยสรุป จุดเด่นของเฮดเดอร์ คือ มีท่อเดี่ยวของแต่ละกระบอกสูบยาวขึ้น และจัดระเบียบการไหลของไอเสียก่อนรวบตามจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เพื่อเข้าสู่ท่อไอเสียเดี่ยว ดีกว่าท่อร่วมไอเสียเดิมแบบสั้นๆ ที่ระบายไม่คล่อง และการไหลของไอเสียมีความปั่นป่วนพอสมควร ขอขอบคุณ http://www.vios-club.com/board/viewtopic.php?t=48459 หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: โจ้_AE111 ที่ 13 พฤศจิกายน 2008, 15:40:06 homs homs homs
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: okie217 ที่ 13 มกราคม 2009, 09:50:20 homs homs homs
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: tonza9_9 ที่ 14 มกราคม 2009, 20:53:54 aom6 aom6 aom6
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: khanclub ที่ 16 มกราคม 2009, 11:28:54 ได้ความรู้ใหม่ ขึ้น เยอะเลย ขอบคุณมาก ครับ homs
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: หนุ่ม บางกอกไหน ที่ 20 มกราคม 2009, 17:22:58 homs homs homs homs homs homs
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: @tae@#AE.T141 ที่ 22 มกราคม 2009, 16:15:51 มันเป็นอย่างนี้นี่เอง homs homs
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: อาตี๋ อีโบ ที่ 04 กุมภาพันธ์ 2009, 15:01:04 homg homg
คือ สรุปแล้ว ตี Header ใหม่ จะดีกว่าของเดิมใช่มั้ยครับ ?? เพราะผมเห็นบางคนบอกว่า วิ่งดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด...แต่..!! จะทำให้เครื่อง โทรมเร็ว...หลวมเร็ว อันนี้ช่วยแนะนำหน่อยครับ หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: ซุปเปอร์เน@SBA#10 ที่ 19 สิงหาคม 2009, 02:31:52 homs
หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: adisorns ที่ 30 สิงหาคม 2009, 12:14:23 แต่ผมก็งงนะ บริษัทรถส่วนใหญ่ มีEngineer เก่งๆเพียบ
เค้าน่าจะ Design สิ่งที่ดีและเหมาะสมกับเครื่องยนต์รุ่นนั้นๆที่สุดนะ ทำไมต้องให้เรามาหาซื้อเฮดเดอร์เปลี่ยนอ่ะครับ หรือทุกท่านคิดยังไงครับ homw หัวข้อ: Re: ~~ เฮดเดอร์ ไล่ไอเสีย เพิ่มกำลัง ~~ เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 11 สิงหาคม 2017, 16:25:46 homs homs homs homs homs
|