Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
พิมพ์หน้านี้ - เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการแห่ขันหมาก

AE Thailand - Friend Club for Social Contribution

AE Thailand :- Knowledge Base => บทความความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: thongdeesmilesuk ที่ 13 สิงหาคม 2020, 15:24:48



หัวข้อ: เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการแห่ขันหมาก
เริ่มหัวข้อโดย: thongdeesmilesuk ที่ 13 สิงหาคม 2020, 15:24:48
ในประเพณีแต่งงานของบ้านเรานั้น ส่วนที่สนุกสนานรื่นเริงที่สุดเห็นจะนี้ไม่พ้นขบวนแห่ขันหมาก ซึ่งทั้งเสียงดนตรีบรรเลงและเสียงโห่ฮิ้ว เรียกขานประกาศมาแต่ไกลว่าบ้านนี้จะมีงานแต่ง อีกทั้งเครื่องคาวหวาน ขันหมากพลู สินสอดทองมั่นเรียงรายกันมาในขบวนโดยญาติสนิทมิตรสหายฝ่ายเจ้าบ่าวเพื่อนำสิ่งของต่างๆ เหล่านี้มาช่วยงานเจ้าสาว แต่รู้หรือไม่ครับว่า ขบวนแห่ขนหมาก มีความลับซ่อนอยู่มาดูกันเลย

   1.ทำไมต้องเป็นขันหมาก

   สิ่งแรกเลยก็คือ ทำไมขบวนแห่ในช่วงเช้าถึงไม่เป็น “ขัน” อย่างอื่น แต่เป็นขันหมาก นั่นก็เพราะว่า การกินหมากเป็นวัฒนธรรมในชีวิตประจำวันของคนไทยแต่ก่อนเลยครับ นอกจากจะเชื่อว่ากินหมากให้ฟันดำแล้วจะดี แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงความรัก ความสัมพันธ์อันดี ไมตรีจิตระหว่างบุคคล จนทำให้เกิดการสร้างเครื่องใช้ในการกินหมาก และมีการประดิษฐ์ออกมาให้มีความสวยงามและประณีตแตกต่างกันไปตามฐานะและรสนิยมของผู้ใช้ นอกจากนี้เครื่องใช้ในการกินหมากยังเป็นเครื่องแสดงยศสำหรับขุนนางและพระบรมวงศานุวงศ์อีกด้วย ขันใส่หมากจึงบ่งบอกสถานะของผู้ใช้หรือผู้ครอบครองในระดับหนึ่ง

   2.ขันหมากเป็นของรับแขก

   ขันหมากที่ใส่อุปกรณ์ทั้งหลายแหล่ในการเคี้ยวมหมากพลูนั้น เป็นสิ่งสำคัญ เพราะ หมากพลู เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงไมตรีจิตที่ดีต่อกัน การกินหมากพลูร่วมกัน ทำให้เกิดความไว้วางใจกัน เมื่อมีแขกมาเยือนบ้านจะมีการเตรียมหมากและน้ำไว้ให้แขก สำหรับหนุ่มสาวในอดีต การให้หมากแก่กันหรือการคายชานหมากให้กัน ถือเป็นการแสดงความรัก หรือการขอความรัก อย่างที่ปรากฏในวรรณคดีตอนที่อิเหนาให้ทหารไปขอชานหมากและผ้าสไบของนางบุษบา
ดังนั้นในงานแต่งงาน เมื่อฝ่ายชายเป็นผู้ที่จะไปขอสาวบ้านไหน ก็ต้องยกขบวนและแขกเรื่อจะตามไป คนจำนวนมากขนาดนี้ก็จะต้องเตรียมขันหมาก ให้เพียบพร้อมต่อการรับรองแขก พร้อมของอื่นๆ เป็นเครื่องคำนับและแสดงความเคารพต่อผู้ปกครองหรือเครือญาติบ้านฝ่ายหญิง นอกจากนี้ในวันงานจะต้องเตรียมภาชนะใส่หมากให้สำหรับแขกที่มางานด้วย

3.ในการแห่ขันหมาก ไม่ได้มีแค่ขันหมาก

การแห่ คือการป่าวประกาศ และเมื่อคนออกมารวมกันจะมีความรื่นเริง และการช่วยเหลือกันจัดเตรียมข้าวของต่างๆ ที่ใช้สำหรับงานแต่งงาน สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ขบวนแห่ขันหมากปัจจุบัน กลับไม่ใช่ขันหมากแต่เป็น “สินสอด” ซึ่งเป็นสิ่งทรงคุณค่ามากที่สุดในขบวนแห่ ในปัจจุบันคุณสามารถจัดหาสินสอดที่เพียบพร้อมสำหรับขบวนแห่ขันหมากและพิธีแต่งงานของคุณได้ด้วยการมองหา ร้าน เช่า สินสอด คุณภาพดีสักแห่ง
ร้านเช่าสินสอด (https://sinsordforrent.com/) อย่าง Sinsordforrent ของเรา ในฐานะร้านเช่าสินสอด ที่มีบริการเช่าเต็มรูปแบบมามากกว่า 10 ปี เราจึงพร้อมบริการให้เช่าทรัพย์สิน เพื่อการแสดงในวันหมั้นหมาย ขบวนขันหมากหรือ วันแต่งงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นสมบูรณ์แบบ และเกิดความมั่นใจให้กับญาติ หรือ ผู้มีพระคุณ อาทิ เงินสด ทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ อีกทั้งยังมี รถหรู และรถอเนกประสงค์มากมาย เพื่อเพิ่มความหรูหรา และความสะดวกสบายในวันแต่งงานของท่าน