Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3

Deprecated: preg_replace(): The /e modifier is deprecated, use preg_replace_callback instead in /home/aethail1/domains/aethailand.com/public_html/forum/Sources/Load.php(225) : runtime-created function on line 3
พิมพ์หน้านี้ - ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##

AE Thailand - Friend Club for Social Contribution

AE Thailand :- Knowledge Base => บทความความรู้ต่างๆ => ข้อความที่เริ่มโดย: jod87 ที่ 25 เมษายน 2008, 00:49:15



หัวข้อ: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 25 เมษายน 2008, 00:49:15
-- ได้อ่านบทความเกี่ยวกับรถ จึงขออนุญาตนำมาให้ พี่ๆน้องๆ ได้อ่านศึกษาเป็นข้อมูล ความรู้ นะครับ  homs homs homs

….  “ระบบกันกระเทือน Suspension System” หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า  ระบบช่วงล่าง  ซึ่งมีภาระสำคัญทั้งเพื่อความสบายและความปลอดภัย  โดยเป็นตัวรองรับน้ำหนักของรถเองและผู้โดยสาร ตลอดจนสิ่งของที่อยู่ในรถ  คอยลดอาการสะเทือนสร้างความสบายให้แก่ผู้โดยสาร คอยสร้างการทรงตัวที่ดี มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

....  ระบบกันสะเทือนที่ดีควรจะมีคุณสมบัติในด้านต่างๆ ดังต่อไปนี้
-   การสปริงตัว (Springiness) คือ แรงต้านต่อภาระหรือน้ำหนัก  โดยมีความสามารถในด้านการยืดหยุ่น หากนำคอยล์สปริงหรือแหนบมา เมื่อได้รับแรงกดแล้วปล่อย  ตัวสปริงจะยืดและหดหลายครั้งกว่าจะหยุดนิ่ง  อาการเช่นนี้เรียกว่า “การสั่น” ซึ่งผลของการสั่นนี้ จะทำให้ตัวรถเด้งขึ้นลง โดยจะเป็นตัวช่วยทำให้ล้อของรถยนต์สัมผัสกับผิวหน้าของถนนตลอดเวลา
-   การหน่วง (Damping) หมายถึง การดูดกลืนอาการเต้นและการสั่นของคอยล์สปริงหรือแหนบ  โดยมีความสามารถในการบรรเทาอาการเด้ง หรือการเต้นของตัวรถ เพื่อลดเสียง เพิ่มความราบเรียบนุ่มนวล และเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัว
-   การต้านการโครง (Anti-Rolling) เป็นความสามารถทางด้านการต้านหรือการลดอาการโคลงของตัวรถ ทั้งนี้เนื่องจากการเลี้ยงของรถนั้นจะเกิดแรงเหวี่ยงหนีศูนย์  ทำให้ตัวรถเกิดอาการเอียงไปทางด้านนอกโค้ง  โดยตัวรถจะเกิดอาการยกเท  ระบบกันสะเทือนจะทำการต้านอาการเอียงให้เกิดขึ้นน้อยลง

....  ประสิทธิภาพของช่วงล่างมักจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถให้ความสนใจ  บางคนก็ชอบแบบนุ่มนวล  บางคนก็ชอบแบบหนืบๆ แน่นๆ ก็แล้วแต่ความรู้สึกและรสนิยม ทั้ง 2 แบบ สามารถโมดิฟาย ปรับปรุงกันได้โดยช่างผู้ชำนาญและอุปกรณ์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ homs homs homs


หนังสือ นักเลงรถ ปีที่ 25  ฉบับที่ 300 มีนาคม 2551  หน้า 102


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: บอยกะตุ๊ก ที่ 29 เมษายน 2008, 09:07:53
ขอยคุณคับพี่... homs


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: sutsut398 ที่ 30 พฤษภาคม 2008, 11:29:45
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: wirot29 ที่ 12 กันยายน 2008, 19:40:07
ขอบคุณมากครับ


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: ซุปเปอร์เน@SBA#10 ที่ 19 สิงหาคม 2009, 13:47:23
 homs homs homs


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: Stamp ที่ 23 กันยายน 2009, 23:22:41
 homo homo homo


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: tourakung ที่ 01 พฤศจิกายน 2010, 00:44:27
 aom6 aom6 aom6


หัวข้อ: Re: ## เรื่องควรรู้ของ “ระบบกันกระเทือน Suspension System” คร๊าบบบบ ##
เริ่มหัวข้อโดย: jod87 ที่ 14 สิงหาคม 2016, 20:49:58
 homi